Soạn văn Lớp 9

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

450 lượt xem
Soạn bài:Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận chuẩn xác và ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị bài tốt hơn trước khi lên lớp. Soạn Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận cực ngắn, chi tiết - sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận phổ thông nhất

Phần I. THỰC HÀNH TÌM HlỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Trả lời câu 2 (trang 160 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện trong những câu nào? Chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn.

Trả lời

Nội dung: kể về câu chuyện giữa 2 người bạn

- Yếu tố nghị luận:

+ "Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa ..."

+ Câu kết thúc: "Vậy mỗi chúng ta... lên đá".

- Công dụng: Yếu tố nghị luận đã giúp câu truyện trở nên sinh động, giàu tinh nhân văn và giúp cho người đọc thấu hiểu hơn thông điệp mà câu truyện trên muốn truyền tải.

Phần II. THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
Trả lời câu 1 (trang 161 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt lớp, em đã phát biểu ý kiến chứng minh Nam là người bạn rất tốt.

Trả lời

Em vẫn không thể nào quên được buổi sinh hoạt lớp ngày hôm ấy, đó là một buổi sinh hoạt cuối tuần của vài tháng trước. Lúc đầu, không khí buổi sinh hoạt rất vui vẻ nhưng rồi Nam và Hoàng cãi nhau. Chuyện là hôm ấy, Hoàng có mang một số tiền lớn, dự định lúc cuối giờ sẽ đóng tiền học phí cho cô giáo chủ nhiệm. Bạn Hoàng bỏ tiền vào ngăn kéo cặp rồi ra chơi. Lúc vào lớp, Hoàng mở khóa kéo cặp nhưng không thấy số tiền ấy đâu, bạn đã rất hốt hoảng và báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm. Hoàng đã cho rằng Nam là người lấy số tiền ấy bởi giờ ra chơi, chỉ có Nam ngồi gần cặp của Hoàng. Nhận thấy Hoàng đổ lỗi cho bạn như vậy là sai vì chưa có đủ bằng chứng, em liền đứng lên bảo vệ Nam. Em tin rằng Nam không phải là người lấy cắp số tiền ấy bởi bạn Nam rất trung thực. bạn Nam biết trả lại tiền cho người bị mất. Ngoài ra, bạn còn là thủ quỹ của lớp nên mọi chi tiêu trong lớp đều được bạn ghi lại một cách rất rõ ràng, không hề sai sót. Nam còn là người bạn tốt, biết sẻ chia với bạn bè. Sau khi nghe xong, Hoàng nhận thấy mình sai nên đã xin lỗi Nam. sau đó, bạn Hoàng tìm thấy số tiền đóng học phí ở dưới căn tin trường. Hóa ra lúc ấy, do vội quá mà Hoàng đã không kịp bỏ tiền vào ngăn cặp mà bỏ vào túi áo khoác, lúc xuống căn tin, số tiền ấy không may bị rớt và được một bạn học sinh tốt bụng nhặt được sau đó giao cho giáo viên.

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận ngắn nhất

Phần I. THỰC HÀNH TÌM HlỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Trả lời câu 2 (trang 160 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện trong những câu nào? Chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn.

Trả lời

Nội dung: kể về câu chuyện giữa 2 người bạn

- Yếu tố nghị luận:

+ "Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa ..."

+ Câu kết thúc: "Vậy mỗi chúng ta... lên đá".

- Công dụng: Yếu tố nghị luận đã giúp câu truyện trở nên sinh động, giàu tinh nhân văn và giúp cho người đọc thấu hiểu hơn thông điệp mà câu truyện trên muốn truyền tải.

Phần II. THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
Trả lời câu 1 (trang 161 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt lớp, em đã phát biểu ý kiến chứng minh Nam là người bạn rất tốt.

Trả lời

Em vẫn không thể nào quên được buổi sinh hoạt lớp ngày hôm ấy, đó là một buổi sinh hoạt cuối tuần của vài tháng trước. Lúc đầu, không khí buổi sinh hoạt rất vui vẻ nhưng rồi Nam và Hoàng cãi nhau. Chuyện là hôm ấy, Hoàng có mang một số tiền lớn, dự định lúc cuối giờ sẽ đóng tiền học phí cho cô giáo chủ nhiệm. Bạn Hoàng bỏ tiền vào ngăn kéo cặp rồi ra chơi. Lúc vào lớp, Hoàng mở khóa kéo cặp nhưng không thấy số tiền ấy đâu, bạn đã rất hốt hoảng và báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm. Hoàng đã cho rằng Nam là người lấy số tiền ấy bởi giờ ra chơi, chỉ có Nam ngồi gần cặp của Hoàng. Nhận thấy Hoàng đổ lỗi cho bạn như vậy là sai vì chưa có đủ bằng chứng, em liền đứng lên bảo vệ Nam. Em tin rằng Nam không phải là người lấy cắp số tiền ấy bởi bạn Nam rất trung thực. bạn Nam biết trả lại tiền cho người bị mất. Ngoài ra, bạn còn là thủ quỹ của lớp nên mọi chi tiêu trong lớp đều được bạn ghi lại một cách rất rõ ràng, không hề sai sót. Nam còn là người bạn tốt, biết sẻ chia với bạn bè. Sau khi nghe xong, Hoàng nhận thấy mình sai nên đã xin lỗi Nam. sau đó, bạn Hoàng tìm thấy số tiền đóng học phí ở dưới căn tin trường. Hóa ra lúc ấy, do vội quá mà Hoàng đã không kịp bỏ tiền vào ngăn cặp mà bỏ vào túi áo khoác, lúc xuống căn tin, số tiền ấy không may bị rớt và được một bạn học sinh tốt bụng nhặt được sau đó giao cho giáo viên.

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận hay nhất

Phần I. THỰC HÀNH TÌM HlỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Trả lời câu 2 (trang 160 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện trong những câu nào? Chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn.

Trả lời

Nội dung: kể về câu chuyện giữa 2 người bạn

- Yếu tố nghị luận:

+ "Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa ..."

+ Câu kết thúc: "Vậy mỗi chúng ta... lên đá".

- Công dụng: Yếu tố nghị luận đã giúp câu truyện trở nên sinh động, giàu tinh nhân văn và giúp cho người đọc thấu hiểu hơn thông điệp mà câu truyện trên muốn truyền tải.

Phần II. THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
Trả lời câu 1 (trang 161 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt lớp, em đã phát biểu ý kiến chứng minh Nam là người bạn rất tốt.

Trả lời

Em vẫn không thể nào quên được buổi sinh hoạt lớp ngày hôm ấy, đó là một buổi sinh hoạt cuối tuần của vài tháng trước. Lúc đầu, không khí buổi sinh hoạt rất vui vẻ nhưng rồi Nam và Hoàng cãi nhau. Chuyện là hôm ấy, Hoàng có mang một số tiền lớn, dự định lúc cuối giờ sẽ đóng tiền học phí cho cô giáo chủ nhiệm. Bạn Hoàng bỏ tiền vào ngăn kéo cặp rồi ra chơi. Lúc vào lớp, Hoàng mở khóa kéo cặp nhưng không thấy số tiền ấy đâu, bạn đã rất hốt hoảng và báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm. Hoàng đã cho rằng Nam là người lấy số tiền ấy bởi giờ ra chơi, chỉ có Nam ngồi gần cặp của Hoàng. Nhận thấy Hoàng đổ lỗi cho bạn như vậy là sai vì chưa có đủ bằng chứng, em liền đứng lên bảo vệ Nam. Em tin rằng Nam không phải là người lấy cắp số tiền ấy bởi bạn Nam rất trung thực. bạn Nam biết trả lại tiền cho người bị mất. Ngoài ra, bạn còn là thủ quỹ của lớp nên mọi chi tiêu trong lớp đều được bạn ghi lại một cách rất rõ ràng, không hề sai sót. Nam còn là người bạn tốt, biết sẻ chia với bạn bè. Sau khi nghe xong, Hoàng nhận thấy mình sai nên đã xin lỗi Nam. sau đó, bạn Hoàng tìm thấy số tiền đóng học phí ở dưới căn tin trường. Hóa ra lúc ấy, do vội quá mà Hoàng đã không kịp bỏ tiền vào ngăn cặp mà bỏ vào túi áo khoác, lúc xuống căn tin, số tiền ấy không may bị rớt và được một bạn học sinh tốt bụng nhặt được sau đó giao cho giáo viên.

0.09765 sec| 2407.883 kb