Soạn văn Lớp 10

Soạn bài Viết quảng cáo

209 lượt xem
Soạn bài: “Viết quảng cáo”- ngữ văn 10 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, sytu giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Viết quảng cáo” cực ngắn – sytu.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Viết quảng cáo phổ thông nhất

Phần I
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1 Văn bản quảng cáo trong đời sống

Trả lời

1.1. Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin,  giới thiệu về một sản phẩm hay một loại dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ đó bởi những tiện ích của nó... Quảng cáo rất quan trọng trong đời sống, nhất là thời kỳ kinh tế thị trường.

1.2. Đọc hai văn bản quảng cáo Bán máy vi tính và Phòng khám đa khoa H.D (SGK trang 142, 143) và xác định:

a. Hai văn bản quảng cáo về:

- Sản phẩm vi tính (máy mới chính hãng IBM, trả góp, thủ tục đơn giản)

- Dịch vụ chữa bệnh ((bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại, nhanh chóng, giá hợp lí)

b. Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, biển quảng cáo ngoài trời, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế....

c. Một số văn bản cùng loại:

- Quảng cáo tivi Samsung.

- Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.

- Quảng cáo mỹ phẩm

- Quảng cáo thành lập trường tư thục chất lượng cao...

- Quảng cáo khu vui chơi giải trí mới...

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a. Trao đổi nhóm với các nội dung

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên (mục 1) được trình bày như thế nào?

    Trình bày cần tính thẩm mỹ cao: màu sắc hợp nhãn, bố cục hình ảnh hợp lí, gây sự hứng thú, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính ( tên thương hiệu, tên sản phẩm) phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất...

- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên (mục 1).

+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ gây ấn tượng mạnh (như máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản... giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết hiện đại, chính xác, nhanh chóng...).

+ Về câu: Thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.

b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (mục 2, SGK trang 143)

- Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X (trên truyền hình).

+ Trọng tâm thông tin: nước giải khát X.

+ Tính thông tin chưa được thử hiện rõ nhưng đây là một cách quảng cáo biểu tượng nhưng vẫn có những đặc điểm nhất định, cho nên người nghe vẫn hiểu được.

- Hai văn bản quảng cáo trên chỉ mang tính khơi gợi, kích thích tính tò mò và tạo cảm giác, đồng thời tạo tính hài hước làm cho người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ và ấn tượng.

Tuy nhiên, cả hai văn bản đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn bản quảng cáo.

- Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo.

+ Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.

- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem...Sử dụng những màu sắc, những hình ảnh bắt mắt cùng với giọng nói lôi cuốn giúp hấp dẫn người xem.

Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, thuyết phục được niềm tin ở người nghe, người xem, đưa ra những chứng minh (bằng cấp, nghiên cứu, giấy khen, giấy công nhận)

Phần II
II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
- CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO

Trả lời

Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.

1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo

- Ưu việt của rau sạch:

+ Rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm, là rau không độc hại đến sức khỏe người sử dụng (không sử thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, đất dơ,..)

+ Rau luôn được bảo quản trong trạng thái tươi tốt

+ Rau sạch gồm nhiều loại, thoả mãn nhu cầu lựa chọn của người mua.

- Giá cả hợp lý, không quá chênh lệch với giá cả thị trường

2. Chọn hình thức quảng cáo

Cách viết: Để viết văn bản quảng cáo cần chọn được nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ rồi trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định tuyệt đối

Hoc sinh tham khảo văn bản quảng cáo sau:

Rau sạch Lan Hương: rau sạch cho mọi nhà

Rau sạch Lan Hương: sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến, đảm báo vệ sinh và chất lượng sản phẩm cao nhất.

(Có hình ảnh minh hoạ).

Phần III
III - LUYỆN TẬP
III - LUYỆN TẬP

Trả lời

 

Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lý người mua hàng của văn bản quảng cáo a, b, c (SGK trang 145).

a. Văn bản quảng cáo xe ô tô

- Tính súc tích: Quảng cáo ngắn, gọn (chỉ khoảng hơn 30 chữ) mà vẫn đảm báo thông tin và sức thuyết phục.

- Tính hấp dẫn: Quảng cáo dùng nhiều từ ngữ nêu được đặc điểm nổi trội của sản phẩm, đúng với tâm lý người tiêu dùng loại sản phẩm này (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Các từ này được lặp lại hai lần để gây ấn tượng).

- Tác dụng kích thích tâm lý người mua: khách hàng bị thu hút  bởi những từ ngữ đầy tính kích động như: sang trọng, mạnh mẽ, đầy quyến rũ...

b. Văn bản quảng cáo sữa tắm

- Văn bản súc tích, chỉ trong mấy dòng ngắn đã thực hiện rất thành công chức năng thông tin và thu hút khách hàng

- Nội dung quảng cáo vừa hấp dẫn vừa kích thích được tâm lý người mua hàng vì đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi hương thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.

c. Văn bản quảng cáo máy ảnh

     Quảng cáo này hết sức súc tích, nhưng lại rất độc đáo bởi chính sự ngắn gọn ấy đã tạo ra cảm giác dễ dàng khi sử dụng máy ảnh tự động. Giowis thiệu tính ưu việt của sản phẩm ( thông minh, tự động hóa, tiện lợi, dễ sử dụng) .Cảm giác ấy kích thích tâm lý khách du lịch, phần lớn là những người không có kỹ thuật máy ảnh.

Tóm lại: Cả ba văn bản quảng cáo đều viết rất ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần quảng cáo. Từng quảng cáo đều nêu lên được phẩm chất vượt trội của sản phẩm.

Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

Ví dụ: Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.

VỊT QUAY VÂN ĐÌNH

- Vịt nhà tự nuôi, không thuốc tăng trưởng độc hại.

- Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

- Chế biến theo công thức gia truyền 5 đời.

Vịt quay Vân Đình – đại diện cho ẩm thực xứ Hà Thành

Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê, thành phố Hà Nội 


 

Soạn bài Viết quảng cáo ngắn nhất

Phần I
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1 Văn bản quảng cáo trong đời sống

Trả lời

1. Văn bản quảng cáo trong đời sống

a. Các văn bản trên quảng cáo về việc bán máy vi tính và dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa

b. Các loại văn bản này thường gặp trên những trang bán hàng onl, những trang mxh, khu trung tâm thương mại

c. Có thể kể thêm một vài văn bản cùng loại: quảng cáo thuốc, tivi, tủ lạnh, điện thoại, nhà cửa, nước giải khát,.

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a.

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên cần có tính thẩm mỹ cao, nhiều màu sắc bắt mắt trong hình thức, cách trình bày cân xứng, hợp lý, phù hợp với nội dung cần quảng cáo.

- Trong các văn bản trên sử dụng từ ngữ, câu văn một cách ngắn gọn, xúc tích, hấp dẫn, phải nêu bật được nội dung cần quảng cáo.

b. Nhận xét quảng cáo:

- Quảng cáo (1): dùng quá nhiều câu văn không trọng tâm, không làm nổi bật được nội dung cần quảng cáo (nước giải khát X).

- Quảng cáo (2): quảng cáo phóng đại về sản phẩm, tạo cảm giác nghi ngờ về tác dụng của sản phẩm, không thuyết phục được người nghe.

)  Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:

- Về nội dung: mạch lạc, rõ ràng, xúc tích bao hàm được đúng trọng tâm cần quảng cáo.

- Về tính hấp dẫn: phải có tính thẩm mỹ cao, tạo được ấn tượng mạnh, thấy được sự thông minh, dí dỏm, khơi gợi được cảm giác tò mò, muốn tìm hiểu về nội dung quảng cáo.

- Về tính thuyết phục: dùng câu, từ ngữ phải khúc triết, chuẩn mực. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với đặc điểm của đối tượng quảng cáo, phù hợp với thực tế.

Phần II
II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
- CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO

Trả lời

Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:

BÁN CÁC LOẠI SẢN PHẨM RAU SẠCH

- Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại, không thuốc trừ sâu, được trồng trong môi trường tốt nhất.

- Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của người mua.

- Nhận phục vụ tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.

Liên hệ: Tổ sản xuất Y, Đường…Quận…TP. Hà Nội.

Điện thoại:….

Phần III
III - LUYỆN TẬP
III - LUYỆN TẬP

Trả lời

- Tính súc tích : cả 3 quảng cáo đều được trình bày một cách ngắn gọn, súc tính nhưng bao hàm được những thông tin cần thiết.

- Tính hấp dẫn:

   + văn bản quảng cáo ô tô và quảng cáo sữa tắm: ngắn gọn đảm bảo thông tin,  sử dụng những từ ngữ thu hút, đánh vào tâm lí của khách hàng.

   + văn bản quảng cáo máy ảnh: hết sức súc tích, chỉ trong 1 dòng

- Tác dụng kích thích tâm lí người mua

   + văn bản quảng cáo ô tô: từ ngữ lôi cuốn, nêu được đặc điểm nổi trổi như sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ thu hút người mua

   + văn bản quảng cáo sữa tắm: tạo được cảm giác khoan khoái như tận hưởng được mùi thơm quyến rũ của sản phẩm

+ văn bản quảng cáo máy ảnh: nổi bật được tính ưu việt của máy ảnh như thông minh, tự động hóa, tiện lợi, dễ sử dụng

XE BUS - GIẢI PHÁP CỦA BẠN

Bạn sẽ: 

- Không cần chen chúc, vật lộn trên đường đầy khói bụi; được đưa đón tận tình, chu đáo

- Nhân viên phục vụ thân thiện, đáng yêu

- Mùa hè không nóng, mùa đông không lạnh vì xe được trang bị hệ thống điều hòa hai chiều hiện đại; Wifi miễn phí.

- Giá vé: 7000đ/lượt; 100.000đ/tháng/liên tuyến; 70.000đ/tháng/một tuyến với học sinh, sinh viên. Các công ti, tổ chức có thể đăng kí mua cùng nhau để được hưởng ưu đãi.

Liên hệ: Xí nghiệp xe bus Hà Nội

Địa chỉ: Số...,phố...,TP Hà Nội

Điện thoại:...Đường dây nóng:....

Soạn bài Viết quảng cáo hay nhất

Phần I
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1 Văn bản quảng cáo trong đời sống

Trả lời

1.1. Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin,  giới thiệu về một sản phẩm hay một loại dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ đó bởi những tiện ích của nó... Quảng cáo rất quan trọng trong đời sống, nhất là thời kỳ kinh tế thị trường.

1.2. Đọc hai văn bản quảng cáo Bán máy vi tính và Phòng khám đa khoa H.D (SGK trang 142, 143) và xác định:

a. Hai văn bản quảng cáo về:

- Sản phẩm vi tính (máy mới chính hãng IBM, trả góp, thủ tục đơn giản)

- Dịch vụ chữa bệnh ((bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại, nhanh chóng, giá hợp lí)

b. Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, biển quảng cáo ngoài trời, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế....

c. Một số văn bản cùng loại:

- Quảng cáo tivi Samsung.

- Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.

- Quảng cáo mỹ phẩm

- Quảng cáo thành lập trường tư thục chất lượng cao...

- Quảng cáo khu vui chơi giải trí mới...

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a. Trao đổi nhóm với các nội dung

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên (mục 1) được trình bày như thế nào?

    Trình bày cần tính thẩm mỹ cao: màu sắc hợp nhãn, bố cục hình ảnh hợp lí, gây sự hứng thú, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính ( tên thương hiệu, tên sản phẩm) phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất...

- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên (mục 1).

+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ gây ấn tượng mạnh (như máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản... giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết hiện đại, chính xác, nhanh chóng...).

+ Về câu: Thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.

b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (mục 2, SGK trang 143)

- Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X (trên truyền hình).

+ Trọng tâm thông tin: nước giải khát X.

+ Tính thông tin chưa được thử hiện rõ nhưng đây là một cách quảng cáo biểu tượng nhưng vẫn có những đặc điểm nhất định, cho nên người nghe vẫn hiểu được.

- Hai văn bản quảng cáo trên chỉ mang tính khơi gợi, kích thích tính tò mò và tạo cảm giác, đồng thời tạo tính hài hước làm cho người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ và ấn tượng.

Tuy nhiên, cả hai văn bản đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn bản quảng cáo.

- Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo.

+ Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.

- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem...Sử dụng những màu sắc, những hình ảnh bắt mắt cùng với giọng nói lôi cuốn giúp hấp dẫn người xem.

Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, thuyết phục được niềm tin ở người nghe, người xem, đưa ra những chứng minh (bằng cấp, nghiên cứu, giấy khen, giấy công nhận)

Phần II
II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
- CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO

Trả lời

Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.

1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo

- Ưu việt của rau sạch:

+ Rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm, là rau không độc hại đến sức khỏe người sử dụng (không sử thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, đất dơ,..)

+ Rau luôn được bảo quản trong trạng thái tươi tốt

+ Rau sạch gồm nhiều loại, thoả mãn nhu cầu lựa chọn của người mua.

- Giá cả hợp lý, không quá chênh lệch với giá cả thị trường

2. Chọn hình thức quảng cáo

Cách viết: Để viết văn bản quảng cáo cần chọn được nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ rồi trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định tuyệt đối

Hoc sinh tham khảo văn bản quảng cáo sau:

Rau sạch Lan Hương: rau sạch cho mọi nhà

Rau sạch Lan Hương: sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến, đảm báo vệ sinh và chất lượng sản phẩm cao nhất.

(Có hình ảnh minh hoạ).

Ví dụ: 

Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:

                                   RAU SẠCH DIỄM HƯƠNG

-       Được trồng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo 100% an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng và các thành phần có hại cho cơ thể người.

-       Chuyên cung cấp tất cả các loại rau theo mùa.

-       Giao hàng trên toàn quốc.

-       Rau sạch Diễm Hương luôn quan tâm sức khỏe người tiêu dùng.

-       Liên hệ: 175 Đống Đa, Hà Nội

-       Hotline:

Phần III
III - LUYỆN TẬP
III - LUYỆN TẬP

Trả lời

Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ Văn 10 tập 2)

Một số quảng cáo:

a) Quảng cáo một loại xe ô tô: nêu được đặc điểm ưu việt của chiếc xe F.E: sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Dùng từ ngữ cô đọng, súc tích, lôi cuốn đánh vào tâm lí của người mua.

b) Quảng cáo loại sữa tắm mới: nêu được trọng tâm quảng cáo, kích thích được khứu giác, thị giác, xúc giác của người tiêu dùng: thơm ngát hương hoa, làn da mịn màng -> đánh vào tâm lí muốn làm đẹp của tất cả mọi người => tạo cảm giác khoan khoái thích thú cho người nghe và làm cho họ muốn trải nhiệm thử sản phẩm.

c) Quảng cáo một loại máy ảnh tự động M.: câu văn ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được hết nội dung cần quảng cáo: sự tiện ích của máy ảnh tự động, thao tác đơn giản, dễ sử dụng.

=> Cả ba đoạn quảng cáo đều tạo ấn tượng cho người tiêu dùng, câu văn, từ ngữ ngắn gọn, hàm súc nhưng vẫn nêu ra được những ưu điểm của sản phẩm bằng việc sử dụng những tính từ phù hợp với sản phẩm đó.

Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ Văn 10 tập 2)

Gợi ý một số đề tài về quảng cáo:

- Quảng cáo cho việc đi xe buýt: nêu được những ưu điểm của việc đi xe buýt như tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, an toàn ,mát mẻ,....

- Quảng cáo cho một trận bóng đá: nêu được thời gian, địa điểm, cầu thủ là ai và tầm quan trọng của trận bóng.

- Quảng cáo đêm liên hoan văn nghệ: đưa ra được thời gian, địa điểm, chủ đề của buổi liên hoan văn nghệ, các tiết mục hấp dẫn, thành phần tham gia có các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng,…

- Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh: nêu được những cảnh đẹp, độc đáo, nổi bật mà chỉ có danh lam thắng cảnh đó mới có.

- Quảng cáo cho một món ăn đặc sản của địa phương: Sự khác biệt chỉ có món ăn đó mới có: về hương vị và giá trị lịch sử, văn hóa của món ăn.

- Quảng cáo cho một sáng kiến: nêu được sáng kiến đó về cái gì, ưu điểm nổi bật của sáng kiến đó ra sao,…

- Quảng cáo cho một tờ báo tường của lớp: đưa ra được chủ đề, mang những điều sáng tạo như giới thiệu những người mặt sáng trong lớp, kế hoạch của lớp

0.21549 sec| 2452.711 kb