1.1. Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin, giới thiệu về một sản phẩm hay một loại dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ đó bởi những tiện ích của nó... Quảng cáo rất quan trọng trong đời sống, nhất là thời kỳ kinh tế thị trường.
1.2. Đọc hai văn bản quảng cáo Bán máy vi tính và Phòng khám đa khoa H.D (SGK trang 142, 143) và xác định:
a. Hai văn bản quảng cáo về:
- Sản phẩm vi tính (máy mới chính hãng IBM, trả góp, thủ tục đơn giản)
- Dịch vụ chữa bệnh ((bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại, nhanh chóng, giá hợp lí)
b. Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, biển quảng cáo ngoài trời, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế....
c. Một số văn bản cùng loại:
- Quảng cáo tivi Samsung.
- Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.
- Quảng cáo mỹ phẩm
- Quảng cáo thành lập trường tư thục chất lượng cao...
- Quảng cáo khu vui chơi giải trí mới...
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Trao đổi nhóm với các nội dung
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên (mục 1) được trình bày như thế nào?
Trình bày cần tính thẩm mỹ cao: màu sắc hợp nhãn, bố cục hình ảnh hợp lí, gây sự hứng thú, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính ( tên thương hiệu, tên sản phẩm) phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất...
- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên (mục 1).
+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ gây ấn tượng mạnh (như máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản... giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết hiện đại, chính xác, nhanh chóng...).
+ Về câu: Thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.
b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (mục 2, SGK trang 143)
- Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X (trên truyền hình).
+ Trọng tâm thông tin: nước giải khát X.
+ Tính thông tin chưa được thử hiện rõ nhưng đây là một cách quảng cáo biểu tượng nhưng vẫn có những đặc điểm nhất định, cho nên người nghe vẫn hiểu được.
- Hai văn bản quảng cáo trên chỉ mang tính khơi gợi, kích thích tính tò mò và tạo cảm giác, đồng thời tạo tính hài hước làm cho người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ và ấn tượng.
Tuy nhiên, cả hai văn bản đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn bản quảng cáo.
- Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo.
+ Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.
- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem...Sử dụng những màu sắc, những hình ảnh bắt mắt cùng với giọng nói lôi cuốn giúp hấp dẫn người xem.
Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, thuyết phục được niềm tin ở người nghe, người xem, đưa ra những chứng minh (bằng cấp, nghiên cứu, giấy khen, giấy công nhận)