Soạn văn Lớp 11

Soạn bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương - Tế Xương

186 lượt xem
Soạn bài: Vịnh khoa thi hương - ngữ văn 11 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Vịnh khoa thi hương cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương - Tế Xương phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Hai câu đầu cho thấy kỳ thi có gì khác thường? (Chú ý phân tích kỹ từ "lẫn).

Trả lời

Hai câu thơ đầu giới thiệu hoàn cảnh của khoa thi:

Nhà nước ba năm mở một khoa,

Trường Nam thi lẫn với trường Hà.

Theo lệ thường, dưới thời phong kiến, cứ ba năm có một khoa thi Hương. Điều đó không có gì đặc biệt, song câu thơ không chỉ là lời giới thiệu.Giọng điệu hài hước thể hiện khá rõ ngay trong hai câu thơ đầu.Câu thơ như một thông báo. Khoa thi này do nhà nước tổ chức, cứ ba năm một lần thi Hương để chọn nhân tài. Đó là thông lệ. Song nó báo hiệu một cái gì khác trước. Một từ “lẫn” không chỉ giới thiệu hai trường Nam Định và Hà Nội thi chung mà báo hiệu một sự xáo trộn của việc thi cử, không còn được như trước nữa. Có nhiều hàm ý trong từ “lẫn” này. Bốn câu tiếp miêu tả rất cụ thể điểu đó.

Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Anh (chị) có nhận xét gì về hình ảnh sĩ tử và quan trường? Từ hai câu thơ 3 và 4, anh (chị) có cảm nhận như thế nào về cảnh thi cử lúc bấy giờ?

Trả lời

Hai câu thực miêu tả thật hài hước cảnh trường thi:

Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,

Ậm oẹ quan trường miệng thét loa.

- Cách đảo trật tự cú pháp: “Lôi thôi sĩ tử”, “ậm oẹ quan trường” kết hợp với các từ giàu hình ảnh: "lôi thôi", "đeo lọ" cùng với những từ chỉ âm thanh: "ậm oẹ", "thét loa" làm cho quang cảnh thi trở nên nhốn nháo, ô hợp mất đi vẻ trang nghiêm của một kỳ thi do quốc gia tổ chức.

Hình ảnh:

+ Sĩ tử thì lôi thôi lếch thếch mất hết vẻ nho nhã, thư sinh.

+ Quan trường không còn quyền uy, mực thước, trang trọng như trước mà như nhân vật tuồng hề “ậm oẹ, thét loa”. Người chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi và sĩ tử đi thi thật không thể hiện được phong thái của nó.

=> Cảnh trường thi phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.

Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích hình ảnh quan sứ, bà đầm và sức mạnh châm biếm, đả kích của biện pháp nghệ thuật đối ở hai câu 5,6.

Trả lời

- Sự có mặt của vợ chồng quan sứ đáng lẽ sẽ làm cho quang cảnh trường thi trang nghiêm hơn. Song trái lại, sự hiện diện của chính quyền thực dân lúc này càng tâng thêm sự chua chát. Quyết định số phận của của các sĩ tử là một kẻ ngoại bang không biết gì về Nho học. Nơi cửa Khổng sân Trình là nơi mặc sức, tự nhiên lê váy của mụ đầm. “Váy lê quét đất” đối với “Lọng cắm rợp trời” (còn làm nhục quốc thể) chao ôi thật chua chát.So với bài thơ khác “Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt - Dưới sân ông cử ngẩng đầu rồng” thì sự nhục nhã ấy chỉ là một.

- Nghệ thuật đối: "Lọng" >< "váy", "trời" >< "đất", "quan sứ" >< "mụ đầm" → Thái độ mỉa mai, châm biếm hạ nhục bọn quan lại, thực dân.

=> Bốn câu thơ vạch trần sự nhếch nhác, tuỳ tiện của khoa cử lúc bấy giờ. Đồng thời ngầm thể hiện nỗi xót xa chua chát của nhà thơ với người đọc.

Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi. Lời gọi của Tú Xương ở hai câu thơ cuối có ý nghĩa tư tưởng gì?

Trả lời

- Hai câu kết là một câu hỏi. Nhà thơ hỏi “Nhân tài đất Bắc” tức là hỏi tầng lớp trí thức. Đó là những sĩ tử đang chăm chăm chạy theo danh vọng. Ông hỏi mà như thức tỉnh họ về nỗi nhục mất nước. Kẻ thù ngoại bang nếu vẫn có mặt ở lễ xướng danh này thì dẫu có đậu tiến sĩ ra làm quan cũng là thân phận tay sai mà thôi. Đường công danh còn có ý nghĩa gì? Hai tiếng “ngoảnh cổ” bộc lộ thái độ vừa mạnh mẽ vừa thể hiện một nỗi tủi nhục.Nhà thơ hỏi người cũng chính là hỏi mình. Giọng thơ dù đay nghiến mà vẫn có cái gì xa xót đến rưng rưng.

- Cảnh trường thi nhốn nháo, nhố nhăng làm bật lên tiếng cười chua chát về tình cảnh đất nước mất chủ quyền. Đây cũng là mâu thuẫn nội tại lúc bấy giờ không thể điều hoà được giữa kẻ sĩ muốn thi thố tài năng với đời với thực tế phi nghĩa của khoa cử học vấn.

Bố cục

Trả lời

Bố cục: 4 phần

- Hai câu đề: Giới thiệu về kỳ thi

- Hai câu thực: Cảnh tượng khi đi thi

- Hai câu luận: Những ông to bà lớn đến trường thi

- Hai câu kết: Thái độ phê bình của nhà thơ với kỳ thi

ND chính

Trả lời

- Tác giả Tú Xương đã vẽ lên cảnh nhốn nháo, ô hợp của kỳ thi trong xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu

- Tâm sự của tác giả trước tình cảnh đất nước

Soạn bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương - Tế Xương ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Hai câu đầu cho thấy kỳ thi có gì khác thường? (Chú ý phân tích kỹ từ "lẫn).

Trả lời

Câu 1: Hai câu đầu cho thấy kì thi có sự khác thường:

 Nhà nước ba năm mở một khoa thi

Trường Nam thi lẫn với trường Hà

Sự bất bình thường đã thể hiện trong câu thơ thứ hai, đó là cách thức tổ chức kì thức: trường Nam thi lẫn với trường Hà (lẫn đã thể hiện sự ô hợp, nhốn nháo trong thi cử)

Tác giả không dùng thi chung hoặc một cách diễn đạt khác trang trọng hơn mà dùng từ "thi lẫn". => dự báo tính chất không nghiêm túc của kì thi.

Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Anh (chị) có nhận xét gì về hình ảnh sĩ tử và quan trường? Từ hai câu thơ 3 và 4, anh (chị) có cảm nhận như thế nào về cảnh thi cử lúc bấy giờ?

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Vịnh khoa thi hương

Câu 2: Hình ảnh sĩ tử và quan trường. Hai câu thực 3 và 4 đã thể hiện rõ sự ô hợp của kì thi:

  Sự sa sút về nho phong sĩ khí do sự ô hợp, nhốn nháo của xã hội đưa lại

  Hình ảnh sĩ tử thì lôi thôi lếch thếch mất hết vẻ nho nhã, thư sinh

  Quan trường không còn quyền uy, mực thước, trang trọng như trước

  Tính chất lộn xộn của trường thi và cái oai hờ của quan trường

Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích hình ảnh quan sứ, bà đầm và sức mạnh châm biếm, đả kích của biện pháp nghệ thuật đối ở hai câu 5,6.

Trả lời

Câu 3: Biện pháp nghệ thuật đối ở hai câu 5,6:

  Đối lập với hình ảnh sĩ tử và quan trường là hình ảnh quan sứ và bà đầm

  Sự có mặt của vợ chồng quan sứ có thể làm cho quang cảnh trường thi có vẻ trang nghiêm.

=> Tạo nên sức mạnh đả kich, châm biếm dữ dội, sâu cay. Bốn câu thơ vạch trần sự nhếch nhác, tùy tiện của khoa cử lúc bấy giờ. Đồng thời ngầm thể hiện nỗi xót xa chua chát của nhà thơ và người đọc.

Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi. Lời gọi của Tú Xương ở hai câu thơ cuối có ý nghĩa tư tưởng gì?

Trả lời

Câu 4: Hai câu kết chuyển đổi giọng điều từ mỉa mai, châm biếm sang trữ tình để thể hiện tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi

  Tâm sự đau xót, chua chát của nhà thơ trước hiện thực đất nước.

  Vừa là lời tự vấn mình, vừa hướng đến những người đồng môn, kêu gọi, đánh thức lương tri

  Còn thể hiện nỗi đau, nỗi nhục mất nước của tác giả, muốn đánh thức ý thức dân tộc trong con người Việt nam.

Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương - Tế Xương hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Hai câu đầu cho thấy kỳ thi có gì khác thường? (Chú ý phân tích kỹ từ "lẫn).

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Anh (chị) có nhận xét gì về hình ảnh sĩ tử và quan trường? Từ hai câu thơ 3 và 4, anh (chị) có cảm nhận như thế nào về cảnh thi cử lúc bấy giờ?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích hình ảnh quan sứ, bà đầm và sức mạnh châm biếm, đả kích của biện pháp nghệ thuật đối ở hai câu 5,6.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Phân tích tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi. Lời gọi của Tú Xương ở hai câu thơ cuối có ý nghĩa tư tưởng gì?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05463 sec| 2438.539 kb