Soạn văn Lớp 8

Soạn bài Đi bộ ngao du

175 lượt xem
Soạn bài: “Đi bộ ngao du” - ngữ văn 8 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Đi bộ ngao du” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Đi bộ ngao du phổ thông nhất

Câu 1

Trả lời

- Lập luận chính ở đoạn thứ nhất: đi bộ ngao du thì ta hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích, không bị lệ thuộc vào bất cứ ai (gã phu trạm), bất cứ cái gì (giờ giấc, xe ngựa, đường sá...)

- Sang đoạn thứ hai, lập luận chính: đi bộ ngao du thì ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức của ta.

- Đến đoạn cuối, lập luận chính của Ru-xô là đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ.

Câu 2
Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2) Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?

Trả lời

Trật tự sắp xếp luận điểm là hợp lý:

- Đối với Ru-xô, từ nhỏ đã bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, lại phải đi ở cho người ta để kiếm ăn nên ông luôn khao khát tự do. Bởi vậy, ông đưa luận điểm đi bộ mang lại lợi ích tự do lên trên là điều dễ hiểu.

- Từ nhỏ, ông khao khát tri thức nhưng hầu như ông không được học hành, cả đời ông phải nỗ lực tự học. Ông lập luận trau dồi tri thức không qua sách vở mà qua thực tiễn cuộc sống sinh động, ông xếp luận điểm lợi ích đi bộ để trau dồi kiến thức ở vị trí thứ hai.

Câu 3, 4

Trả lời

Ru-xô là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu mến thiên nhiên (núi sông, đồng ruộng, cây cối, hoa lá, không thấy ông nói đến các loài vật).

⟹Đây là bóng dáng tinh thần của Ru-xô. Bóng dáng ấy hiện lên khá đậm nét trong bài Đi bộ ngao du và đó là nét đặc biệt của bài văn nghị luận này.

Bố cục

Trả lời

- Phần 1 (Từ đầu đến “bàn chân nghỉ ngơi”): Đi bộ ngao du là hoàn toàn được tự do, không bị lệ thuộc vào bất cứ ai.

- Phần 2 (Tiếp đến “không thể làm tốt hơn”): Đi bộ ngao du - Trau dồi vốn tri thức.

- Phần 3 (Còn lại): Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần của con người.

ND chính

Trả lời

Để chứng minh muốn ngao du cần phải đi bộ, bàiĐi bộ ngao dulập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, lại rất sinh động do các lí lẽ và thực tiễn cuộc sống tác giả từng trải qua luôn bổ sung cho nhau. Bài này còn thể hiện rõ Ru-xô là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên.

Soạn bài Đi bộ ngao du ngắn nhất

Câu 1

Trả lời

Bài tập 1:Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính

Câu 2
Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2) Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Đi bộ ngao du

Phần 1: Từ đầu đến "nghỉ ngơi": đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn.

Câu 3, 4

Trả lời

Phần 2: Tiếp đến "Tốt hơn": đi bộ ngao du mở mang vốn tri thức.

Bố cục

Trả lời

Phần 3: Phần còn lại: đi bộ ngao du sẽ tốt cho sức khỏe và tinh thần.

ND chính

Trả lời

Bài tập 2: Trật tự các luận điểm ở đây được sắp xếp hợp lí, bởi vì qua đó thể hiện tư tưởng của tác giả : lòng khao khát tự do. 

  • Suốt đời Rut-xô theo điểm đấu tranh cho tự do => chủ đề về tự do được đề cập đến trước tiên. 
  • Tuổi thơ Rut-xô lại không được học hành => chủ đề về thu lượm, trau dồi hiểu biết, tri thức được đề cập đến tiếp sau.

Soạn bài Đi bộ ngao du hay nhất

Câu 1

Trả lời

Thông qua việc trải nghiệm của bản thân về các chuyến đi thức tế mà Ru-xô đã chỉ ra được lợi ích của việc đi bộ cũng như những lợi thế của việc đi bộ ngao du so với việc đi xe ngựa và các phương tiện khác. Trước hết, đi bộ chính là ta tự do trên chính đôi chân mình, tới những nơi mà ta muốn. “Ta ưa chỗ nào thì ta đi”. Điều đặc biệt của việc đi bộ ngao du chính là sự tự do vì vậy mà đi bộ khiến cho việc ngao du trở nên thoải mái hơn. Hơn thế nữa đi bộ còn giúp ta rèn luyện chính sức khỏe của bản thân, rèn luyện sức bền và sự kiên trì. Ta có thể dừng chân ở bất cứ nơi đâu mà ta muốn chính lục tung thành phố để khám phá ra những điều mới mẻ mà cuộc sống đem lại ta chưa hề biết tới. Tìm kiếm cho mình những con đường đi riêng biệt mới mẻ, sẵn sàng đối diện với hàng loạt các thử thách, thể hiện bản thân trải nghiệm mọi điều thú vị ở trong các chuyến ngao du. Từ những chuyến đi ấy mà tác giả đã đưa ra được những cuộc chiêm nghiệm của bản thân thể hiện tình cảm cảm xúc đối với cuộc ngao du đồng thời đưa ra bài học thực tế được tạo ra từ chính những cuộc trải nghiệm của mình.

Soạn bài: Đi bộ ngao du lớp 8 | Soạn NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT

Câu 2
Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2) Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?

Trả lời

- Phần 1: Từ đầu đến… "đôi bàn chân nghỉ ngơi": Đi bộ ngao du sẽ giúp cho người ta tự do, thoải mái thưởng ngoạn.

- Phần 2: Tiếp đến… "không thể làm tốt hơn": Đi bộ ngao du sẽ tạo điều kiện để thu lượm những tri thức ở xung quanh.

- Phần 3: Còn lại: Đi bộ ngao du là để rèn luyện sức khỏe về cả vật chất và tinh thần.

Câu 3, 4

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05268 sec| 2414.016 kb