Soạn văn Lớp 11

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

212 lượt xem
Soạn bài: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu dành cho học sinh khối 11 vô cùng chi tiết. Nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức mà vẫn tối ưu thời gian soạn bài, tổ hợp bài soạn từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với nhiều sự lựa chọn. Soạn bài: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu- Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu phổ thông nhất

Phần I
I - TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Trả lời

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Ta sắp theo trật tự in đậm “…đó là một con dao rất sắc, nhưng nhỏ …"

=> Không sai về mặt ngữ pháp và ngữ nghĩa, nhưng đó không phải là dụng ý của tác giả
b) Nếu ta đổi vị trí của từ "nhỏ" cho cụm từ "rất sắc" sẽ cũng không biểu thị được ý muốn của tác giả (vừa uy hiếp và vừa đe dọa) mà còn làm giảm đi.

b) Nếu ta đổi vị trí của từ "nhỏ" cho cụm từ "rất sắc" thì cái ý mà tác giả muốn biểu đạt (uy hiếp và đe doạ đối phương) chẳng những không được nhấn mạnh mà còn bị giảm đi. Và như thế, mục đích hăm doạ của Chí Phèo đối với bá Kiến cũng không được làm nổi bật.

c) Trong trường hợp này  "Hắn có một con dao rất sắc nhưng nhỏ. Dao ấy thì làm sao chật được cành cây to này" 

=> Phủ định tác dụng của con dao, trường hợp này đặt tính từ "nhỏ" ở cuối câu là vô cùng hợp lí

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Em chọn cách viết thứ nhất "Bạn em nhỏ người nhưng rất thông minh. Thầy giáo đã đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi."

- Cách viết này phù hợp hơn vì hai vế ở câu đầu tiên bù trừ cho nhau, cụm từ "thông minh" là trọng tâm thông báo, luận cứ quan trọng dẫn tới kết luận "đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi"

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt cuối câu làm cho lời kể được rõ ràng hơn theo bước đi của thời gian

b) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt vào giữa câu có tác dụng nhấn mạnh 

c) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt ở cuối câu có tác dụng nhấn mạnh hoàn cảnh sống của Mị

 

Phần II
II - TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Trả lời

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Vế chỉ nguyên nhân (in đậm) được đặt sau vế chí vì vế chính còn liên hệ với các câu trước (cung cấp thông tin những dòng suy nghĩ của Chí Phèo), vế sau thì cần liên kết với những câu sau

b) Vế chỉ sự nhượng bộ và vế chỉ giải thiết thường được đặt trước để nhấn mạnh ý và bổ sinh một thông tin cần thiết.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Để lựa chọn chính xác câu văn bỏ vào chỗ trống cần xem xét quan hệ của nó với những câu còn lại. Phương án C là phù hợp nhất

     

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu ngắn nhất

Phần I
I - TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Trả lời

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Ta sắp theo trật tự in đậm “…đó là một con dao rất sắc, nhưng nhỏ …"

=> Không sai về mặt ngữ pháp và ngữ nghĩa, nhưng đó không phải là dụng ý của tác giả
b) Nếu ta đổi vị trí của từ "nhỏ" cho cụm từ "rất sắc" sẽ cũng không biểu thị được ý muốn của tác giả (vừa uy hiếp và vừa đe dọa) mà còn làm giảm đi.

c) Trong trường hợp này  "Hắn có một con dao rất sắc nhưng nhỏ. Dao ấy thì làm sao chật được cành cây to này" 

=> Phủ định tác dụng của con dao, trường hợp này đặt tính từ "nhỏ" ở cuối câu là vô cùng hợp lí

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Em chọn cách viết thứ nhất "Bạn em nhỏ người nhưng rất thông minh. Thầy giáo đã đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi."

- Cách viết này phù hợp hơn vì hai vế ở câu đầu tiên bù trừ cho nhau, cụm từ "thông minh" là trọng tâm thông báo, luận cứ quan trọng dẫn tới kết luận "đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi"

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt cuối câu làm cho lời kể được rõ ràng hơn theo bước đi của thời gian

b) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt vào giữa câu có tác dụng nhấn mạnh 

c) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt ở cuối câu có tác dụng nhấn mạnh hoàn cảnh sống của Mị

Phần II
II - TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Trả lời

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Vế chỉ nguyên nhân (in đậm) được đặt sau vế chí vì vế chính còn liên hệ với các câu trước (cung cấp thông tin những dòng suy nghĩ của Chí Phèo), vế sau thì cần liên kết với những câu sau

b) Vế chỉ sự nhượng bộ và vế chỉ giải thiết thường được đặt trước để nhấn mạnh ý và bổ sinh một thông tin cần thiết.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Để lựa chọn chính xác câu văn bỏ vào chỗ trống cần xem xét quan hệ của nó với những câu còn lại. Phương án C là phù hợp nhất

     

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu hay nhất

Phần I
I - TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Trả lời

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Ta sắp theo trật tự in đậm “…đó là một con dao rất sắc, nhưng nhỏ …"

=> Không sai về mặt ngữ pháp và ngữ nghĩa, nhưng đó không phải là dụng ý của tác giả, trật tự sắp xếp từ như vậy không đạt được mục đích đe dọa, uy hiếp đối phương.
b) Nếu ta đổi vị trí của từ "nhỏ" cho cụm từ "rất sắc" sẽ cũng không biểu thị được ý muốn của tác giả ( trong tình huống này tác giải muốn nhấn mạnh mục đích vừa uy hiếp và vừa đe dọa của Chí Phèo) mà còn làm giảm đi..

b) Nếu ta đổi vị trí của từ "nhỏ" cho cụm từ "rất sắc" thì cái ý mà tác giả muốn biểu đạt (uy hiếp và đe doạ đối phương) chẳng những không được nhấn mạnh mà còn bị giảm đi. Và như thế, mục đích hăm doạ của Chí Phèo đối với bá Kiến cũng không được làm nổi bật.

c) Trong trường hợp này  "Hắn có một con dao rất sắc nhưng nhỏ. Dao ấy thì làm sao chật được cành cây to này" 

=> Phủ định tác dụng của con dao, trường hợp này đặt tính từ "nhỏ" ở cuối câu là vô cùng hợp lí

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Em chọn cách viết thứ nhất "Bạn em nhỏ người nhưng rất thông minh. Thầy giáo đã đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi."

- Cách viết này phù hợp hơn vì hai vế ở câu đầu tiên bù trừ cho nhau, cụm từ "thông minh" là trọng tâm thông báo, luận cứ quan trọng dẫn tới kết luận "đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi". Vì vậy cụm từ "thông minh" phải đặt sau từ nhỏ

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt cuối câu làm cho lời kể được rõ ràng hơn theo bước đi của thời gian "một đêm khuya" rồi tới "sáng hôm sau"

b) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt vào giữa câu có tác dụng nhấn mạnh thời điểm còn rất sớm "buổi sớm mai"

c) Trạng ngữ chỉ thời gian được đặt ở cuối câu có tác dụng nhấn mạnh hoàn cảnh sống của Mị

Phần II
II - TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Trả lời

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

a) Vế chỉ nguyên nhân (in đậm) được đặt sau vế chí vì vế chính còn liên hệ với các câu trước (cung cấp thông tin những dòng suy nghĩ của Chí Phèo), vế sau thì cần liên kết với những câu sau

b) Vế chỉ sự nhượng bộ và vế chỉ giải thiết thường được đặt trước để nhấn mạnh ý và bổ sinh một thông tin cần thiết.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Để lựa chọn chính xác câu văn bỏ vào chỗ trống cần xem xét quan hệ của nó với những câu còn lại. Phương án C là phù hợp nhất

Giải thích: Ở câu đầu nói về những năm gần đây, các câu sau nói với việc "trong các thời kì trước, người nổi tiếng phát triển ra phương pháp đọc nhanh" điều này có những các câu sau sẽ cụ thể hóa một ý quan trọng trong vế của câu ghép đi đầu. Chính vì vậy để liên kết chặt chẽ các câu sau theo mối quan hệ diễn dịch chúng ta cần đặt trạng ngữ "trong những năm gần đây" ở đầu câu để thấy sự đối lập với trạng ngữ "trong các thời kì khác nhau trước đây". Giữa hai vế của câu ghép cần đặt vế "nó không phải là điều lạ" ở sau (vế trước là: "các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộng") vì đó là vế chứa thông tin quan trọng nhất và lại có tác dụng liên kết ý với các câu sau. Như vậy câu C là phương án hợp lí nhất.

0.18653 sec| 2439.367 kb