Soạn văn Lớp 8

Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm

221 lượt xem
Soạn bài: “Viết đoạn văn trình bày luận điểm” - ngữ văn 8 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Viết đoạn văn trình bày luận điểm ” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM THÀNH MỘT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN

1. (trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

 Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

a) Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

(Lí Công Uẩn, Chiếu dời đô)

b) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,… Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

- Xác định câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong mỗi đoạn văn.

- Câu chủ đề trong từng đoạn được đặt ở vị trí nào (đầu hay cuối đoạn)?

- Trong hai đoạn văn trên, đoạn nào được viết theo cách diễn dịch và đoạn nào được viết theo cách quy nạp? Phân tích cách diễn dịch và quy nạp trong đoạn văn.

Trả lời:

- Câu chủ đề trong từng đoạn:

(a) Thật là chốn tụ hội trọng yếu của 4 phương đất nước, cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

(b) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.

- Câu chủ đề có thể đặt ở đầu đoạn văn cũng có thể đặt ở cuối đoạn văn

- Đoạn a) Viết theo cách quy nạp (câu chủ đề nằm ở cuối đoạn, tóm lại ý của toàn đoạn)

- Đoạn b) Viết theo cách diễn dịch (câu chủ đề nằm ở đầu đoạn, các câu sau triển khai tiếp ý câu chủ đề).

2. (trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

Ở màn đầu chương XIII, cảnh nhà vợ chồng địa chủ Nghị Quế, Ngô Tất Tố cho bưng vào đấy một cái rổ nhún nhín bốn chó con. […] Quái thay là Ngô Tất Tố. Mới xem, ai cũng thấy vợ chồng địa chủ cũng chỉ là như mọi người khác thích chó, yêu gia súc, tưởng người lành hoặc kẻ bất lương cũng không khác nhau gì lắm trong việc nuôi chó con. Thằng chồng le te cho chó ăn cơm, ôn tồn hỏi về chó, rồi xem tướng chó. Hắn sung sướng. Vợ hắn và hắn bù khú […] với nhau trên câu chuyện chó con. Ấy thế rồi là đùng đùng giở giọng chó má ngay với mẹ con chị Dậu đứng đấy. Đoạn này, khá lắm, bác Tố ạ! Cho thằng nhà giàu rước chó vào nhà, nó mới càng hiện chất chó đểu của giai cấp nó ra.

(Nguyễn Tuân, Truyện “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố)

a) Hãy xem Ngữ văn 7, tập hai và cho biết: Lập luận là gì? Tìm luận điểm và cách lập luận trong đoạn văn trên. (Gợi ý: Có phải nhà văn dùng phép tương phản hay không?)

b) Cách lập luận trong đoạn văn trên có làm cho luận điểm trở nên sáng tỏ, chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ không?

c) Em có nhận xét gì về việc sắp xếp các ý trong đoạn văn vừa dẫn? Nếu tác giả sắp xếp nhận xét Nghị Quế "đùng đùng giở giọng chó má ngay với mẹ con chị Dậu" lên trên và đưa nhận xét "vợ chồng địa chủ cũng... thích chó, yêu gia súc" xuống dưới thì hiệu quả lập luận của đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

d) Trong đoạn văn, những cụm từ chuyện chó con, giọng chó má, thằng nhà giàu rước chó vào nhà, chất chó đểu của giai cấp nó được xếp cạnh nhau. Cách viết ấy có làm cho sự trình bày luận điểm thêm chặt chẽ và hấp dẫn không? Vì sao?

Trả lời: 

a)

- Lập luận là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm. Lập luận phải chặt chẽ, hợp lý thì bài văn mới có sức thuyết phục.

- Luận điểm trong đoạn văn: “Cho thằng nhà giàu rước chó vào nhà, nó mới càng hiện chất chó đểu của giai cấp nó ra”

- Cách lập luận: tác giả đã dùng phép tương phản

b) Cách lập luận trong đoạn văn đã làm cho luận điểm trở nên sáng tỏ, chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ.

Phần II

Trả lời

LUYỆN TẬP

Câu 1 => 2

Trả lời

Câu 3 => 4

Trả lời

a. Cho luận điểm: "Học phải kết hợp với làm bài tập mới hiểu bài".

- Các luận cứ:

+ Học để nắm bắt tri thức, tuy vậy việc củng cố những tri thức nắm bắt được còn quan trọng hơn.

(Dẫn chứng: Có nhiều người trong học tập thu nạp được nhiều kiến thức nhưng sau một thời gian không thực hành, kiến thức bị mai một, rơi rụng).

+ Làm bài tập sẽ giúp am hiểu hơn về kiến thức.

(Chứng minh: Lý thuyết phải được soi chiếu vào bài tập, từ lý thuyết để tìm ra hướng giải quyết trong bài làm, từ đó kiến thức trở thành có ích).

+ Việc làm bài tập thường xuyên sẽ củng cố tri thức hiệu quả nhất.

(Với những người chăm chỉ làm bài tập, những kiến thức thu nhận được không chỉ củng cố tri thức hiệu quả mà còn được nâng cao, hoàn thiện hơn khi tiếp xúc với thực tế).

b. Luận điểm: "Học vẹt không phát triển được năng lực tư duy".

- Giải thích khái niệm: học vẹt.

(Học vẹt chỉ là nói thao thao như vẹt nhưng không hiểu mình nói gì, nhiều người chỉ cố học thuộc lòng nhưng không nắm được bản chất của vấn đề).

- Học vẹt làm cho trí não trở nên lười biếng: khi không sử dụng thao tác tư duy, phân tích, giải thích… các kĩ năng thiết yếu của tư duy không được rèn luyện.

4. (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Để làm sáng tỏ luận điểm "Văn giải thích cần phải viết cho dễ hiểu, em sẽ đưa ra những luận cứ nào? Những luận cứ ấy cần được sắp xếp theo một trình tự như thế nào để tăng hiệu quả thuyết phục của đoạn văn?

Lời giải chi tiết

Các luận cứ của luận điểm ấy có thể được sắp xếp như sau:

- Văn giải thích được viết ra nhằm làm cho người đọc hiểu.

- Giải thích càng khó hiểu thì người viết càng khó đạt được mục đích.

- Ngược lại, giải thích càng dễ hiểu thì người đọc càng dễ lĩnh hội, dễ nhớ, dễ làm theo.

Vì thế, văn giải thích không thể không viết cho dễ hiểu.

Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngắn nhất

Phần I

Trả lời

Luyện tập

Phần II

Trả lời

 II. Soạn bài siêu ngắn: Viết đoạn văn trình bày luận điểm

Bài tập 1: 

a) Luận điểm: Tranh viết lan man, dài dòng.

b) Luận điểm: Nguyên Hồng thích được truyền nghề cho giới trẻ.

Câu 1 => 2

Trả lời

 Bài tập 2: 

Câu 3 => 4

Trả lời

Luận điểm: Tế Hanh là một người tinh lắm

Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm hay nhất

Phần I

Trả lời

Câu 1 (trang 81 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Luận điểm:

- Cần phải viết ngắn gọn, rõ ràng, tránh lối viết lan man dài dòng.

- Sở thích đam mê của Nguyên Hồng chính là viết và truyền nghề cho các bạn trẻ.

Câu 2 (trang 82 Ngữ Văn 8 Tập 2)

- Luận điểm của đoạn trích được trình bày theo lối diễn dịch ngay trong đầu đoạn: "Tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm."

- Các luận cứ:

      + Tế Hanh ghi nhận được những nét đẹp độc đáo đặc sắc về cảnh sinh hoạt chốn quê hương

      + Thơ Tế Hanh đưa vào ta một thế giới rất gần gũi với mỗi con người.

- Sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt:

      + Theo thứ tự hợp lí, luận cứ thứ 2 là hệ quả của luận cứ thứ nhất.

Câu 3 (trang 82 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Viết đoạn văn

a)    

Học phải kết hợp với làm bài tập thì mới hiểu bài. Thật vậy trong bài “Bàn luận về phép học” Nguyễn Thiếp đã nêu ra phương pháp học tập đúng đắn đó là “học phải đi đôi với hành”. Học tập là quá trình tiếp thu tích lũy kiến thu lại từ những trang sách vở lời giảng dạy của thầy cô truyền đạt tới. Những tri thức đó được tìm tòi nghiên cứu từ bao đời nay của các thế hệ đi trước. Nếu ta không học thì không thể nào hiểu hết được những gì được truyền tải. Việc học lí thuyết là cần thiết nhưng chỉ đọc mà không áp dụng vào bài tập thực hành thì lí thuyết đó cũng chỉ là lí thuyết suông không giúp ích gì được khi ta cần. Việc làm bài tập thực hành ngày những gì đã học giúp cho việc ghi nhớ thông tin ta được hiệu quả lâu hơn củng cố những gì mà ta đã học đã làm khiến bài học được hiểu một cách sâu và lâu hơn.

b)  

Học vẹt không phát triển được năng lực suy nghĩ. Trong các trường học hiện nay việc học sinh đến trường trả bài thầy cô với hình thức học vẹt ngày càng phổ biến hơn. Học vẹt được hiểu là cách học máy móc, đọc đi đọc lại, lặp đi lặp lại một bài học nhưng đầu óc lại không thể ghi nhớ được khiến cho học sinh vác đến lớp một cái đầu trống rỗng. Hiện nay đã có không ít các bạn học sinh đã tự tạo cho mình một thói quen xấu như vậy khiến cho kiến thức bị trôi tuột theo thời gian một cách nhanh chóng. Dù không thể nào phủ định rằng trong một số trường hợp việc học vẹt cũng có tác dụng của nó nhưng nó phải phù hợp với hoàn cảnh và công việc cụ thể nên nó không có tác dụng gì đối với sự phát triển năng lực có bàn thân làm cho kiến thức lưu lại trong đầu không phải là kiến thức thật sự nào cả. Học vẹt sẽ khiến cho con người không cần suy nghĩ vì vậy mà kiến thức sẽ không tồn tại đọng trong đầu mà ta lại càng không hiểu được hết bản chất giá trị của kiến thức đã học. Chính sự học vẹt như vậy đã khiến cho con người ta ngày càng trở nên lười suy nghĩ hơn, lười tìm tòi vận động kiến thức khiến cho sự phát triển năng lực của bản thân ngày càng kém phát triển.

Câu 4 (trang 82 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Để làm sáng tỏ cho luận điểm "Văn giải thích cần phải viết cho dễ hiểu", ta nên sử dụng những luận cứ sau:

- Văn giải thích là loại văn dùng để giải thích cho người khác hiểu về một vấn đề nào đó.

- Nếu các ý trong bài văn không được diễn đạt tốt sẽ càng làm vấn đề trở nên rắc rối, khó hiểu hơn.

- Vì vậy khi viết cần chú ý về cách diễn đạt cần mạch lạc dễ hiểu; tránh dùng những từ ngữ rắc rối phức tạp quá trừu tượng làm cho người đọc không hiểu.

 ⇒ Các luận cứ lí lẽ bên trên phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lí rõ ràng rành mạch để tăng hiệu quả thuyết phục của đoạn văn.

Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 1 => 2

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3 => 4

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.06302 sec| 2438.531 kb