Phân tích các hoạt động giao tiếp qua bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 (SGK tr. 22).
Phân tích các nhân tố giao tiếp của bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường năm 1945.
a. Bác Hồ với tư cách là chủ tịch nước viết thư gửi học sinh toàn quốc. Người nhận là học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa
b. Hoàn cảnh cụ thể: Nước ta vừa giành được độc lập và chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ dân chủ, rất cần có nhân tài, do đó sự cố gắng cần mẫn , chăm chỉ học tập của các em học sinh sau này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước có vai trò rất quan trọng
- Người viết (Bác Hồ) là người được tiếp xúc với nhiều nước văn minh thế giới, do đó Bác cũng mong muốn cho đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.
- Học sinh: Lần đầu tiên được học trong nhà trường của nước nhà độc lập.
c. Nội dung bức thư phân tích ý nghĩa của ngày khai trường đầu tiên và động viên học sinh tích cực học tập, phấn đấu vì tương lai tươi sáng của đất nước.
+ Thể hiện cảm xúc vui mừng, hạnh phúc vì những thế hệ học sinh tương lai được hưởng cuộc sống độc lập
+ Nhắc nhở các em học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm của học sinh đối với đất nước
+ Sau cùng là lời chúc của Bác đối với học sinh.
d. Mục đích của bức thư: Chúc mừng học sinh nhân ngày tựu trường đầu tiên của đất nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khích lệ tinh thần học tập của các học sinh, từ đó xác định trọng trách nặng nề nhưng vẻ vang của học sinh.
e. Cách viết: Vừa là bức thư, vừa là lời kêu gọi, lời lẽ vừa chân tình, gần gũi nhưng cũng cứng rắn, nghiêm túc, phân tích ý nghĩa và trách nhiệm của nhà trường trong thời đại mới, đồng thời nêu lên mục đích cao cả của sự nghiệp cách mạng, từ đó gợi mở học sinh suy nghĩ trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với đất nước. Lời văn giản dị, gần gũi ,dễ tiếp cận với học sinh.