Soạn văn Lớp 10

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

212 lượt xem
Soạn bài: “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếp theo" - ngữ văn 10 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, sytu giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếp theo” cực ngắn – sytu

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các nhân tố giao tiếp trong câu ca dao

Trả lời

Bài ca dao:

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

- Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

a. Nhân vật giao tiếp trong câu ca dao trên là một đôi nam nữ.

b. Thời gian: "đêm trăng thanh", thời điểm thích hợp để hẹn hò, để đôi bên nam nữ có những cuộc trò chuyện tình tứ , những buổi hát đối, hát ghẹo, hát giao duyên trong sinh hoạt dân ca.

c. Nhân vật "anh" nói về các nội dung :

+ Nói về việc "tre non đủ lá" dùng để "đan sàng". Đây chỉ là lời mào đầu, dẫn dắt để ngỏ lời với cô gái.

+ Mục đích: ướm hỏi, tỏ tình (lời nói còn có nghĩa hàm ẩn; người đã đủ lớn khôn,đã trưởng thành, nên suy nghĩ đến việc kết duyên).

d. Mục đích giao tiếp của chàng trai là ướm hỏi giao duyên, tỏ tình. Với cách nói  rất tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo, chàng trai đã đưa được các thông tin cần thiết, phù hợp với đối tượng là cô gái mà anh có tình ý.

Vì thế, cách nói của nhân vật “anh” rất phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp.

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn đối thoại (giữa em nhỏ A Cổ với một ông già) và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr. 21).

Trả lời

a.

- Các hành động nói cụ thể: "Chào", "nói", "thưa"

- Mục đích: Chào hỏi và trao đổi thông tin.

b. Trong lời nói của ông già, cả ba câu đều là câu hỏi, nhưng được sử dụng với những mục đich khác nhau

Câu 1 "A cổ hả" là câu hỏi thay chào, ý là đã nhận ra A Cổ, sử dụng để đáp lại lời chào của A cổ.

Câu 2 "Lớn tướng rồi nhỉ?" là lời khen, có mục đích như một lời khen, bày tỏ tình cảm ngỡ ngàng, vui mừng khi thấy A Cổ lớn hơn nhiều, thế nên A Cổ không trả lời.

 Câu 3 “Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?” là câu hỏi, cần có câu trả lời.

Chỉ có câu 3 là có mục đích hỏi.

c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ thái độ, tình cảm và quan hệ trong giao tiếp:

    + Thái độ thân mật, cởi mở.

    + Tình cảm giữa hai người rất thân mật, tin tưởng lẫn nhau. Ông yêu quý A Cổ, còn A Cổ rất kính trọng ông (thể hiện qua lời nói “có ạ”, “cháu chào ông ạ”)

    + Quan hệ: hai người khác nhau về lứa tuổi nhưng có quan hệ thân thiết, gần gũi như những thành viên trong cùng một gia đình.

Câu 3
Câu 3 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc bài thơ Bánh trôi nước và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr.21)

Trả lời

a. Mục đích, vấn đề giao tiếp

- Vấn đề giao tiếp:Hồ Xuân Hương đã muốn thông qua tác phẩm, giao tiếp với người đọc về vấn đề thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

- Mục đích: Hồ Xuân Hương đã "giao tiếp" với người đọc về vấn đề thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến nói chung hay trong quan niệm của tác giả nói riêng. Đồng thời tác giả khẳng định phẩm giá, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ dẫu qua bao năm tháng, bao thăng trầm, thử thách của cuộc đời vẫn son sắt, thủy chung. Hồ Xuân Hương đã dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước để nói lên điều đó.

b. Căn cứ để lĩnh hội, cảm nhận bài thơ

- Người đọc căn cứ vào từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ:"trắng", "tròn" (chỉ vẻ đẹp), "bảy nổi ba chìm" (chỉ thân phận lận đận), "tấm lòng son" (phẩm chất bên trong).

- Căn cứ vào cuộc đời của nữ sĩ Hồ Xuân Hương để hiểu và cảm bài thơ này: Xuân Hương có tài, có tình nhưng số phận trớ trêu để cho bà sự bất hạnh. Hai lần lấy chồng thì cả hai lần "cố đấm ăn xôi lại hẩm". Điều cảm phục ở bà là dù ở hoàn cảnh nào vẫn giữ tấm lòng son sắt của mình.

Câu 4
Câu 4 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Viết đoạn văn thông báo về nội dung làm sạch môi trường (SGK)

Trả lời

Học sinh xem lại mẫu văn bản thông báo để viết; yêu cầu viết thông báo ngắn, song phải có mở đầu, kết thúc.

- Đối tượng giao tiếp là học sinh toàn trường.

- Nội dung giao tiếp là làm sạch môi trường

- Hoàn cảnh giao tiếp là hoàn cảnh nhà trường và ngày môi trường thế giới.

Tham khảo:

THÔNG BÁO

Nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5-6, trường THPT ..... tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

- Nội dung công việc: thu gom rác thải, dọn cỏ, trồng cây, phân loại rác thải, tái chế chai nhựa,..

- Thời gian làm việc: từ 7 giờ sáng ... ngày ... tháng ... năm ...

- Đối tượng tham gia: toàn thể học sinh của trường.

- Kế hoạch cụ thể: Các chi đoàn nhận phân công công việc cụ thể tại văn phòng Đoàn trường. (Bí thư ở các chi đoàn đại diện nhận nhiệm vụ phân công)

Khi đi, mỗi học sinh phải chuẩn bị một trong những dụng cụ sau: cuốc, bình tưới nước, kéo, túi đựng rác,..

Nhà trường đề nghị toàn thể học sinh tích cực tham gia để phong trào được thành công tốt đẹp.

..., ngày ... tháng ... năm ...

Bam giám hiệu trường THPT ....

Câu 5
Câu 5 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các hoạt động giao tiếp qua bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 (SGK tr. 22).

Trả lời

Phân tích các nhân tố giao tiếp của bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường năm 1945.

a. Bác Hồ với tư cách là chủ tịch nước viết thư gửi học sinh toàn quốc. Người nhận là học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa

b. Hoàn cảnh cụ thể: Nước ta vừa giành được độc lập và chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ dân chủ, rất cần có nhân tài, do đó sự cố gắng cần mẫn , chăm chỉ học tập của các em học sinh sau này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước có vai trò rất quan trọng

- Người viết (Bác Hồ) là người được tiếp xúc với nhiều nước văn minh thế giới, do đó Bác cũng mong muốn cho đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

- Học sinh: Lần đầu tiên được học trong nhà trường của nước nhà độc lập.

c. Nội dung bức thư phân tích ý nghĩa của ngày khai trường đầu tiên và động viên học sinh tích cực học tập, phấn đấu vì tương lai tươi sáng của đất nước.

+ Bộc lộ niềm vui vì học sinh thế hệ tương lai được hưởng cuộc sống độc lập

+ Nhắc nhở các em học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm của học sinh đối với đất nước

+ Sau cùng là lời chúc của Bác đối với học sinh.

d. Mục đích của bức thư: Chúc mừng học sinh nhân ngày tựu trường đầu tiên của đất nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khích lệ tinh thần học tập của các học sinh, từ đó xác định trọng trách nặng nề nhưng vẻ vang của học sinh.

e. Cách viết: Vừa là bức thư, vừa là lời kêu gọi, lời lẽ vừa chân tình, gần gũi nhưng cũng cứng rắn, nghiêm túc, phân tích ý nghĩa và trách nhiệm của nhà trường trong thời đại mới, đồng thời nêu lên mục đích cao cả của sự nghiệp cách mạng, từ đó gợi mở học sinh suy nghĩ trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với đất nước. Lời văn giản dị, gần gũi ,dễ tiếp cận với học sinh.

 

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các nhân tố giao tiếp trong câu ca dao

Trả lời

Bài ca dao:

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

- Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

a. Nhân vật giao tiếp trong bài ca dao trên là một đôi nam nữ trẻ tuổi

b. Thời điểm: “Đêm trăng thanh”. Thời điểm lí tưởng cho những cuộc chuyện trò, bày tỏ tâm tình của các đôi nam nữ.

c. Nhân vật “anh” nói về các nội dung:

    + Nói về việc "Tre non đủ lá" dùng để "đan sàng": Đây chỉ là lời mào đầu, dẫn dắt để ngỏ lời với cô gái.

+ Mục đích: ướm hỏi, tỏ tình (lời nói mang nghĩa hàm ẩn: con người đã trưởng thành, đã đủ lớn khôn, cần nghĩ đến việc kết duyên?).

d. Cách nói của chàng trai rất tế nhị, phù hợp với đối tượng và mục đích giao tiếp.

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn đối thoại (giữa em nhỏ A Cổ với một ông già) và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr. 21).

Trả lời

a. Các hành động nói cụ thể trong cuộc giao tiếp: Chào, nói, thưa

Mục đích: Chào hỏi và trao đổi thông tin.

b. Cả ba câu mà ông già nói đều mang hình thức của câu hỏi, nhưng mục đíhc giao tiếp khác nhau

 + Câu “A Cổ hả?” có mục đích là lời chào khi nhìn thấy, nhận ra A Cổ.

    + Câu “Lớn tướng rồi nhỉ?” dùng để khen, biểu hiện tình cảm, không phải câu nghi vấn.

    + Câu “Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?” là câu hỏi, cần có câu trả lời.

c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ thái độ, tình cảm và quan hệ trong giao tiếp:

    + Thái độ gần gũi, cởi mở.

    + Tình cảm giữa hai người rất thân mật, tin tưởng lẫn nhau. Ông yêu quý A Cổ, còn A Cổ rất kính trọng ông

+ Quan hệ: hai người khác nhau về lứa tuổi nhưng rất thân mật và gần gũi.

Câu 3
Câu 3 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc bài thơ Bánh trôi nước và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr.21)

Trả lời

a, - Khi làm bài thơ “Bánh trôi nước”, Hồ Xuân Hương đã "giao tiếp" với người đọc về vấn đề: Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

- Mục đích:

    + Trình bày thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

    + Khẳng định phẩm hạnh, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ, không vì hoàn cảnh sống mà đánh mất sự son sắt, tốt đẹp của mình.

- Hồ Xuân Hương đã dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước làm phương tiện nói lên điều đó.

b. Người đọc căn cứ vào thân phận của chính nữ sĩ Hồ Xuân Hương - một người phụ nữ xinh đẹp, tài hoa nhưng lận đận trong đường tình duyên và các chi tiết sâu sắc trong bài thơ để lĩnh hội.

Các từ ngữ, hình ảnh cụ thể giúp người đọc có thể lĩnh hội được nội dung bài thơ:

    + Từ "trắng", "tròn": chỉ vẻ đẹp về hình thể với làn da trắng, thân hình đầy đặn, xinh xắn, có tâm hồn trong trắng, nhân hậu, hiền hoà

    + Cụm từ "bảy nổi ba chìm": số phận long đong, lận đận, vất vả.

    + Cụm từ "tấm lòng son": khẳng định việc giữ trọn vẹn phẩm giá, đức hạnh và tâm hồn cao đẹp.

Câu 4
Câu 4 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Viết đoạn văn thông báo về nội dung làm sạch môi trường (SGK)

Trả lời

Thông báo

Nhân ngày Môi trường thế giới, trường THPT ..... tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

- Nội dung công việc: Thu dọn rác thải, trồng cây, dọn sạch cỏ,.

- Thời gian: từ 8h30p sáng, ngày ... tháng ... năm ...

- Đối tượng tham gia: toàn thể học sinh của trường.

- Kế hoạch buổi lao động: Các chi đoàn nhận phân công công việc cụ thể tại văn phòng Đoàn trường 

Khi đi, mỗi học sinh phải mang theo một dụng cụ theo phân công.

Nhà trường đề nghị toàn thể học sinh chuẩn bị đầy đủ dụng cụ ,tích cực tham gia và giữ an toàn trong buổi lao động

..., ngày ... tháng ... năm ...

Ban Giám hiệu trường THPT .....

Câu 5
Câu 5 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các hoạt động giao tiếp qua bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 (SGK tr. 22).

Trả lời

Các nhân tố giao tiếp qua bức thư của Hồ Chí Minh:

a. Nhân vật giao tiếp:

Người viết thư:  Bác Hồ, với tư cách là Chủ tịch nước.

Người nhận thư : Học sinh trên toàn đất nước Việt Nam – những chủ nhân tương lai của nước Việt Nam độc lập.

b. Hoàn cảnh giao tiếp:

Năm 1945, khi đất nước vừa mới giành được độc lập, Bác Hồ viết bức thư gửi đến các cháu học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

c. Vấn đề (nội dung) giao tiếp:

    + Bác Hồ bày tỏ sự hạnh phúc, vui mừng khi thế hệ học sinh đã có cơ hội được hưởng nền độc lập và được "nhận nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam".

+ Bác nhắc nhở các cháu học sinh về nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi em đối với việc bảo vệ và xây dựng đất nước.

 + Lời chúc mừng của Bác Hồ gửi tới toàn thể học sinh.

d. Mục đích giao tiếp:

    + Chúc mừng học sinh, nhân ngày khai trường đầu tiên của đất nước Việt Nam độc lập

    + Nhắc nhở học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm đối với đất nước, niềm mong mỏi của Bác đối với thế hệ tương lai.

e. Cách viết thư: lời lẽ chân thành , gần gũi, nhưng cũng cứng rắn, nghiêm túc xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của học sinh.

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các nhân tố giao tiếp trong câu ca dao

Trả lời

Bài ca dao:

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

- Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

a. Nhân vật giao tiếp trong câu ca dao trên là một chàng trai và một cô gái, vẫn còn trẻ tuổi.

b. Thời gian: "đêm trăng thanh", đây chính là khoảng thời gian, thời điểm thích hợp để hẹn hò, để đôi bên nam nữ có những cuộc trò chuyện tình tứ kín đáo, những buổi hát đối, hát ghẹo, hát giao duyên trong sinh hoạt dân ca.

c. Nhân vật "anh" nói về các nội dung :

+ Nói về việc "tre non đủ lá" dùng để "đan sàng". Đây chỉ là lời mào đầu, dẫn dắt để ngỏ lời với cô gái.

+ Mục đích: ướm hỏi, tỏ tình (lời nói còn có nghĩa hàm ẩn; người đã đủ lớn khôn,đã trưởng thành, nên suy nghĩ đến việc kết duyên).

d. Mục đích giao tiếp của chàng trai là ướm hỏi giao duyên, tỏ tình. Với cách nói  rất tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo, chàng trai đã đưa được các thông tin cần thiết, phù hợp với đối tượng là cô gái mà anh có tình ý.

Vì thế, cách nói của nhân vật “anh” rất phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp.

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn đối thoại (giữa em nhỏ A Cổ với một ông già) và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr. 21).

Trả lời

a.

- Các hành động nói cụ thể: "Chào", "nói", "thưa"

- Mục đích: Chào hỏi và trao đổi thông tin.

b. Trong lời nói của ông già, cả ba câu đều là câu hỏi, nhưng được sử dụng với những mục đich khác nhau

Câu 1 "A cổ hả" là câu hỏi thay chào, ý là đã nhận ra A Cổ, sử dụng để đáp lại lời chào của A cổ.

Câu 2 "Lớn tướng rồi nhỉ?" là lời khen, có mục đích như một lời khen,thể hieejnt hái độ bất ngờ, mừng rỡ khi thấy A Cổ lớn hơn nhiều, thế nên A Cổ không trả lời.

 Câu 3 “Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?” là câu hỏi, cần có câu trả lời.

Chỉ có câu 3 là có mục đích hỏi.

c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ thái độ, tình cảm và quan hệ trong giao tiếp:

    + Thái độ thân mật, cởi mở.

    + Tình cảm giữa hai người rất thân mật, tin tưởng lẫn nhau. Ông yêu quý A Cổ, còn A Cổ rất kính trọng ông (thể hiện qua lời nói “có ạ”, “cháu chào ông ạ”)

    + Quan hệ: hai người khác nhau về lứa tuổi nhưng có quan hệ thân thiết, gần gũi như những thành viên trong cùng một gia đình.

Câu 3
Câu 3 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc bài thơ Bánh trôi nước và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr.21)

Trả lời

a. Mục đích, vấn đề giao tiếp

- Vấn đề giao tiếp:Hồ Xuân Hương đã muốn thông qua tác phẩm, giao tiếp với người đọc về vấn đề thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

- Mục đích: Hồ Xuân Hương đã "giao tiếp" với người đọc về vấn đề thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến nói chung hay trong quan niệm của tác giả nói riêng. Đồng thời tác giả khẳng định phẩm giá, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ dẫu qua bao năm tháng, bao thăng trầm, thử thách của cuộc đời vẫn son sắt, thủy chung. Hồ Xuân Hương đã dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước để nói lên điều đó.

b. Căn cứ để lĩnh hội, cảm nhận bài thơ

- Người đọc căn cứ vào từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ:"trắng", "tròn" (chỉ vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ), "bảy nổi ba chìm" (chỉ thân phận lận đận), "tấm lòng son" (phẩm chất thủy chung, sắt son).

- Căn cứ vào cuộc đời của nữ sĩ Hồ Xuân Hương để hiểu và cảm bài thơ này: Xuân Hương có tài, có tình nhưng số phận trớ trêu để cho bà sự bất hạnh. Hai lần lấy chồng thì cả hai lần "cố đấm ăn xôi lại hẩm". Điều cảm phục ở bà là dù ở hoàn cảnh nào vẫn giữ tấm lòng son sắt của mình.

Câu 4
Câu 4 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Viết đoạn văn thông báo về nội dung làm sạch môi trường (SGK)

Trả lời

Học sinh xem lại mẫu văn bản thông báo để viết; yêu cầu viết thông báo ngắn, song phải có mở đầu, kết thúc.

- Đối tượng giao tiếp là học sinh toàn trường.

- Nội dung giao tiếp là làm sạch môi trường

- Hoàn cảnh giao tiếp là hoàn cảnh nhà trường và ngày môi trường thế giới.

Tham khảo:

THÔNG BÁO

Nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5-6, trường THPT ..... tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

- Nội dung công việc: thu gom rác thải, dọn cỏ, trồng cây, phân loại rác thải, tái chế chai nhựa,..

- Thời gian làm việc: từ 7 giờ sáng ... ngày ... tháng ... năm ...

- Đối tượng tham gia: toàn thể học sinh của trường.

- Kế hoạch cụ thể: Các chi đoàn nhận phân công công việc cụ thể tại văn phòng Đoàn trường. (Bí thư ở các chi đoàn đại diện nhận nhiệm vụ phân công)

Khi đi, mỗi học sinh phải chuẩn bị một trong những dụng cụ sau: cuốc, bình tưới nước, kéo, túi đựng rác,..

Nhà trường đề nghị toàn thể học sinh tích cực tham gia và giữ an toàn để phong trào được thành công tốt đẹp.

..., ngày ... tháng ... năm ...

Bam giám hiệu trường THPT ....

Câu 5
Câu 5 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích các hoạt động giao tiếp qua bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 (SGK tr. 22).

Trả lời

Phân tích các nhân tố giao tiếp của bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường năm 1945.

a. Bác Hồ với tư cách là chủ tịch nước viết thư gửi học sinh toàn quốc. Người nhận là học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa

b. Hoàn cảnh cụ thể: Nước ta vừa giành được độc lập và chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ dân chủ, rất cần có nhân tài, do đó sự cố gắng cần mẫn , chăm chỉ học tập của các em học sinh sau này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước có vai trò rất quan trọng

- Người viết (Bác Hồ) là người được tiếp xúc với nhiều nước văn minh thế giới, do đó Bác cũng mong muốn cho đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

- Học sinh: Lần đầu tiên được học trong nhà trường của nước nhà độc lập.

c. Nội dung bức thư phân tích ý nghĩa của ngày khai trường đầu tiên và động viên học sinh tích cực học tập, phấn đấu vì tương lai tươi sáng của đất nước.

+ Thể hiện cảm xúc vui mừng, hạnh phúc vì những thế hệ học sinh tương lai được hưởng cuộc sống độc lập

+ Nhắc nhở các em học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm của học sinh đối với đất nước

+ Sau cùng là lời chúc của Bác đối với học sinh.

d. Mục đích của bức thư: Chúc mừng học sinh nhân ngày tựu trường đầu tiên của đất nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khích lệ tinh thần học tập của các học sinh, từ đó xác định trọng trách nặng nề nhưng vẻ vang của học sinh.

e. Cách viết: Vừa là bức thư, vừa là lời kêu gọi, lời lẽ vừa chân tình, gần gũi nhưng cũng cứng rắn, nghiêm túc, phân tích ý nghĩa và trách nhiệm của nhà trường trong thời đại mới, đồng thời nêu lên mục đích cao cả của sự nghiệp cách mạng, từ đó gợi mở học sinh suy nghĩ trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với đất nước. Lời văn giản dị, gần gũi ,dễ tiếp cận với học sinh.

0.05663 sec| 2473.25 kb