Soạn văn Lớp 10

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

229 lượt xem
Soạn bài: “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ" - ngữ văn 10 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, sytu giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ” cực ngắn – sytu

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn văn bản (mục 1. 1 SGK trang 14) và trả lời câu hỏi

Trả lời

a. Các nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp có trong văn bản bao gồm: Vua Trần Nhân Tông (
 bề trên), các bô lão và những người khác (bề tôi)

b. Trong hoạt động giao tiếp trên, vai trò của người nghe và người nói luôn được thay đổi cho nhau giữa các nhân vật. Khi bắt đầu, vua Trần Nhân Tông là người nói, các bô lão là người nghe, sau đó, các bô lão lại là người nói: "Xin bệ hạ cho đánh", "Thưa, chỉ có đánh"... "Đánh! Đánh!”.

Người nói đầu tiên là vua Trần Nhân Tông thực hiện hành động "Trịnh trọng hỏi". Khi mọi người đáp (trở thành người nói) thì có hành động "xôn xao, tranh nhau nói". Lần thứ hai, vua trở thành người nói, động tác kèm theo, báo hiệu tư cách người nói là: vua "nhìn những khuôn mặt đẹp lồng lộng, hỏi lại lần nữa"; còn những người nghe là các bô lão, cuối cùng trở thành người nói qua hành động: "... tức thì, muốn miệng một lời".

c. Hoàn cảnh giao tiếp

- Địa điểm: tại điện Diên Hồng.

- Thời gian: Khi Trần Nhân Tông lên làm vua, nước ta đang bị đe dọa xăm lăng bởi đế quốc Nguyên - Mông.

d. Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung: Bàn bạc về hướng đi và hành động của quốc gia khi có giặc ngoại xâm. Vấn đề cụ thể trong hoạt động giao tiếp trên là: Nên hòa (tức đầu hàng) hay nên đánh?

e. Cuộc giao tiếp trên nhằm mục đích; kêu gọi các bô lão động viên và khích lệ tinh thần toàn dân quyết tâm đánh giặc cứu nước.

Mục đích giao tiếp đó đã đạt được một cách mỹ mãn.

Câu 2
Câu 2 (trang 15 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc các câu hỏi (mục 1. 2 SGK trang 15) và thực hiện các yêu cầu:

Trả lời

a. Các nhân vật giao tiếp

Người viết SGK và giáo viên, học sinh toàn quốc đều tham gia giao tiếp. Họ có độ tuổi từ 15-65 tuổi.

Người viết SGK, giáo viên : là những con người có kinh nghiệm, vốn sống và chuyên môn về nghiên cứu việc giảng dạy văn học trong nhiều năm.

Học sinh : người tiếp nhận SGK, được truyền tải nhữngg bài học thông qua sự giảng dạy của giáo viên và bài học trong SGK.

b. Hoàn cảnh: trong môi trường học đường. Nơi có chương trình, có tổ chức, kế hoạch dạy và học.

c. Nội dung

Khai thác các bộ phận cấu thành của văn học Việt Nam. Đồng thời phác họa tiến trình phát triển của lịch sử văn học, thành tựu của nó. Bên cạnh đó, văn bản giao tiếp còn đề cập đến những nét lớn về nội dung nghệ thuật của văn học Việt Nam.

d. Mục đích của hoạt động giao tiếp

- Về phía người viết: Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về nền văn học Việt Nam.

- Về phía học sinh: Tiếp thu những kiến thức về văn học Việt Nam.

e. Phương tiện ngôn ngữ có đặc điểm nổi bật là dùng phương pháp khoa học phối hợp với thuyết minh, trong đó chủ yếu là phong cách khoa học. Sử dụng nhiều từ ngữ chuyện ngành cùng với việc dẫn dắt đưa ra những phân tích nhằm chứng minh luận điểm. Cách tổ chức văn bản: Được kết cấu thành các phần mục rõ ràng, trong đó có các đề mục lớn, nhỏ, trình bày một cách mạch lạc, chặt chẽ, hợp lí với cách sắp xếp khoa học..

 

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn văn bản (mục 1. 1 SGK trang 14) và trả lời câu hỏi

Trả lời

a, Hoạt động giao tiếp được văn bản ghi lại diễn ra giữa các nhân vật giao tiếp là: Vua Trần và các bô lão.

Các nhân vật giao tiếp có mối quan hệ: Vua (bề trên) – tôi (bề dưới).

Cương vị của nhân vật giao tiếp cũng có sự khác nhau:

    + Vua: người đứng đầu của một đất nước.

    + Các vị bô lão: nhwunxg người đứng đầu, đại diện cho tầng lớp nhân dân, nêu ra ý nguyện của nhân dân.

b. Trong hoạt động giao tiếp trên, các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai (vai người nói, vai người nghe) cho nhau như sau:

    + Vua Trần là người nói trước, với các hoạt động “trịnh trọng hỏi”, “hỏi lại một lần nữa”; khi đó các bô lão là người nghe, tiếp nhận câu hỏi của vua.

 + Sau đó, khi các bô lão đưa ý kiến với các hoạt động "xôn xao, tranh nhau nói" , "Xin bệ hạ cho đánh", "Thưa, chỉ có đánh"... và hành động: “tức thì, muốn miệng một lời : Đánh! Đánh!” thì vua Trần đổi vai là người nghe.

c. Hoàn cảnh giao tiếp:

- Địa điểm: tại điện Diên Hồng.

- Thời gian: Vào thế kỉ XIII, khi giặc Nguyên - Mông đang đe dọa xâm chiếm bờ cõi nước ta.

- Sự kiện lịch sử: Quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ 2.

d. Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung: Thảo luận hành động của quốc gia khi có giặc ngoại xâm.

Vấn đề cụ thể là: trưng cầu dân ý, hỏi về chủ trương hòa hay đánh khi quân Nguyên Mông sang xâm lược

e. Cuộc giao tiếp trên nhằm mục đích : hỏi ý kiến, kêu gọi tinh thần chống giặc ngoại xâm từ các bô lão và nhân dân; thông qua các bô lão để động viên, khích lệ toàn dân quyết tâm đánh giặc cứu nước.

Cuộc giao tiếp đã đạt được mục đích.

Câu 2
Câu 2 (trang 15 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc các câu hỏi (mục 1. 2 SGK trang 15) và thực hiện các yêu cầu:

Trả lời

a. Các nhân vật giao tiếp:

- Người viết SGK : có nhiều vốn sống , có trình độ hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về văn học, hầu hết đều là những người đã từng nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy văn học trong nhà trường phồ thông.

- Người tiếp nhận SGK: giáo viên, học sinh lớp 10 trên phạm vi toàn quốc.

b. Hoàn cảnh giao tiếp: Trong môi trường giáo dục của nhà trường; có chương trình, có tổ chức theo kế hoạch dạy học.

c. - Nội dung giao tiếp: kiến thức về Văn học.

- Đề tài: Tổng quan văn học Việt Nam.

- Các vấn đề cơ bản:

    + Các bộ phận cấu thành của văn học Việt Nam.

    + Tóm tắt tiến trình phát triển của lịch sử văn học và thành tựu của nó.

    + Những nét lớn về nội dung, nghệ thuật của văn học Việt Nam.

d. Mục đích của hoạt động giao tiếp:

- Xét từ phía người viết: Cung cấp những tri thức cơ bản về nền văn học Việt Nam.

- Xét từ phía người tiếp nhận: Tiếp thu những kiến thức về văn học Việt Nam

e. Đặc điểm nổi bật về ngôn ngữ: Dùng nhiều từ ngữ chuyên ngành Ngữ văn phối hợp với phương thức thuyết minh để nêu tri thức.

Cách tổ chức văn bản: Được kết cấu thành các phần mục rõ ràng, sắp xếp các đề mục lớn, nhỏ, trình bày một cách rành mạch, có trình tự hợp lí.

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc đoạn văn bản (mục 1. 1 SGK trang 14) và trả lời câu hỏi

Trả lời

a. Các nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp có trong văn bản bao gồm: Vua Trần Nhân Tông (
 bề trên), các bô lão và những người khác (bề tôi)

b. Trong hoạt động giao tiếp trên, vai trò của người nghe và người nói luôn được thay đổi cho nhau giữa các nhân vật. Khi bắt đầu, vua Trần Nhân Tông là người nói, các bô lão là người nghe, sau đó, các bô lão lại là người nói: "Xin bệ hạ cho đánh", "Thưa, chỉ có đánh"... "Đánh! Đánh!”.

Người nói đầu tiên là vua Trần Nhân Tông thực hiện hành động "Trịnh trọng hỏi". Khi mọi người đáp (trở thành người nói) thì có hành động "xôn xao, tranh nhau nói". Lần thứ hai, vua trở thành người nói, động tác kèm theo, báo hiệu tư cách người nói là: vua "nhìn những khuôn mặt đẹp lồng lộng, hỏi lại lần nữa"; còn những người nghe là các bô lão, cuối cùng trở thành người nói qua hành động: "... tức thì, muốn miệng một lời".

c. Hoàn cảnh giao tiếp

- Địa điểm: tại điện Diên Hồng.

- Thời gian: Khi Trần Nhân Tông lên làm vua, nước ta đang bị đe dọa xăm lăng bởi đế quốc Nguyên - Mông vào thế kỉ XIII

d. Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung: Bàn bạc về hướng đi và hành động của quốc gia khi có giặc ngoại xâm. Vấn đề cụ thể trong hoạt động giao tiếp trên là: Nên hòa (tức đầu hàng) hay nên đánh?

e. Cuộc giao tiếp trên nhằm mục đích; kêu gọi các bô lão động viên và khích lệ tinh thần toàn dân quyết tâm đánh giặc cứu nước.

Mục đích giao tiếp đó đã đạt được một cách mỹ mãn.

Câu 2
Câu 2 (trang 15 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc các câu hỏi (mục 1. 2 SGK trang 15) và thực hiện các yêu cầu:

Trả lời

a. Các nhân vật giao tiếp

Người viết SGK và giáo viên, học sinh khối 10 toàn quốc đều tham gia vào việc giao tiếp. Những người có độ tuổi từ 15-65, cùng tìm hiểu về văn học Việt Nam

Người viết SGK, giáo viên : là những con người có kinh nghiệm, vốn sống và chuyên môn về nghiên cứu việc giảng dạy văn học trong nhiều năm.

Học sinh : người tiếp nhận SGK, được truyền tải những bài học thông qua sự giảng dạy của giáo viên và bài học trong SGK do người viết biên soạn.

b. Hoàn cảnh: trong môi trường học đường. Nơi có chương trình, có tổ chức, kế hoạch dạy và học môn Ngữ Văn

c. Nội dung

Khai thác các bộ phận cấu thành của văn học Việt Nam. Đồng thời phác họa tiến trình phát triển của lịch sử văn học, thành tựu của nó. Bên cạnh đó, văn bản giao tiếp còn đề cập đến những nét lớn về nội dung nghệ thuật của văn học Việt Nam.

d. Mục đích của hoạt động giao tiếp

- Về phía người viết: Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về nền văn học Việt Nam.

- Về phía học sinh: Tiếp thu những kiến thức về văn học Việt Nam.

e. Phương tiện ngôn ngữ có đặc điểm nổi bật là dùng phương pháp khoa học phối hợp với thuyết minh, trong đó chủ yếu là phong cách khoa học. Sử dụng nhiều từ ngữ chuyện ngành cùng với việc dẫn dắt đưa ra những phân tích nhằm chứng minh luận điểm. Cách tổ chức văn bản: Được kết cấu thành các phần mục rõ ràng, trong đó có các đề mục lớn, nhỏ, trình bày một cách mạch lạc, chặt chẽ, hợp lí với cách sắp xếp khoa học..

0.06100 sec| 2416.891 kb