Soạn văn Lớp 11

Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 11

265 lượt xem
Soạn bài: Tổng hợp kiểm tra cuối năm, nhằm giúp học sinh giảm thiểu thời gian soạn bài mà vẫn nắm đủ ý. Sytu.vn mang đến bạn 3 tổ hợp bài soạn từ cơ bản đến nâng cao, chúc các bạn ôn tập thật tốt! Soạn bài: Tổng hơp kiểm tra cuối năm- Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 11 phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

ĐÁP ÁN

1. A-D-B-C

2. B

3. D

4. B

5. A

6. C

7. D

8. B

9. B

10. D

11. C

12. D

Phần II
Bài 1 (trang 128 SGK ngữ văn 11 tập 2)
Nêu những suy nghĩ, cảm xúc riêng của anh (chị) về một bài thơ (hoặc một truyện ngắn đã học)

Trả lời

 Mở bài: 

- Giới thiệu tác giả Hồ Xuân Hương

- Giới thiệu tác phẩm Tự tình

Thân bài:

Hai câu đề:

- Thời gian: đêm khuya

- Không gian: trống trải, văng vẳng tiếng trống canh dồn

- Đảo ngữ

=> Nhấn mạnh vào sự cô đơn, lẻ loi, bẽ bàng của người phụ nữ. Tuy nhiên, câu thơ cũng thể hiện bản lĩnh của nhân vật trữ tình.

Hai câu thực:Tình cảnh lẻ loi, buồn tủi

- "Chén rượu hương đưa": Tình cảnh lẻ loi, mượn rượu để giải sầu

- "Say lại tỉnh": vòng luẩn quẩn không lối thoát, cuộc rượu say rồi tỉnh cũng như cuộc tình vướng vít cũng nhanh tan, để lại sự rã rời

- Câu 4: Nỗi chán chường, đau đớn ê chề

- Hình tượng thơ chứa hai lần bi kịch:

+ "Vầng trăng bóng xế": Trăng đã sắp tàn ⇒ tuổi xuân đã trôi qua

+ "Khuyết chưa tròn": Nhân duyên chưa trọn vẹn, chưa tìm được hạnh phúc viên mãn, tròn đầy 

=> Niềm mong mỏi thoát khỏi hoàn cảnh thực tại nhưng không tìm được lối thoát.

Hai câu luận: Sự phản kháng của tác giả

- Cảnh thiên nhiên qua cảm nhận của người mang niềm phẫn uất và bộc lộ cá tính:

+ Rêu: sự vật yếu ớt, hèn mọn mà cũng không chịu mềm yếu

+ Đá: im lìm nhưng nay phải rắn chắc hơn, phải nhọn hoắt lên để “đâm toạc chân mây”

+ Động từ mạnh xiên, đâm kết hợp với bổ ngữ ngang, toạc: thể hiện sự bướng bỉnh, ngang ngạnh

+ Nghệ thuật đối, đảo ngữ ⇒ Sự phản kháng mạnh mẽ dữ dội, quyết liệt

=> Sức sống đang bị nén xuống đã bắt đầu bật lên mạnh mẽ vô cùng

=> Sự phản kháng của thiên nhiên hay cũng chính là sự phản kháng của con người

Hai câu kết: Quay trở lại với tâm trạng chán chường, buồn tủi

- "Ngán": chán ngán, ngán ngẩm

- Xuân đi xuân lại lại: Từ “xuân” mang hai ý nghĩa, vừa là mùa xuân, đồng thời cũng là tuổi xuân

- Mảnh tình san sẻ tí con con: Tình yêu không trọn vẹn mà còn phải san sẻ "con con"

=> Số phận éo le, ngang trái của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải chịu thân phận làm lẽ

Kết bài: Đánh giá 

Phần II
Câu 2 (trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Trình bày quan điểm của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay nhất quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất?

Trả lời

Mở bài:

- Vấn đề nghị luận: Chọn nghề nghiệp trong tương lai

Thân bài:

a. Sự cần thiết của việc chọn nghề và thực tế xã hội:

b. Những xu hướng chọn nghề hiện nay:

c. Quan điểm của cá nhân về việc chọn nghề:

Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề.

Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 11 ngắn nhất

Phần I

Trả lời

ĐÁP ÁN

1. A-D-B-C

2. B

3. D

4. B

5. A

6. C

7. D

8. B

9. B

10. D

11. C

12. D

Phần II
Bài 1 (trang 128 SGK ngữ văn 11 tập 2)
Nêu những suy nghĩ, cảm xúc riêng của anh (chị) về một bài thơ (hoặc một truyện ngắn đã học)

Trả lời

MB: Giới thiệu tác phẩm Tự Tình II của Hồ Xuân Hương

TB: Phân tích thơ theo thứ tự đề- thực- luận- kết

Hai câu đề: Mở ra không gian hiu quạnh, cô đơn

Hai câu thực: Tình cảnh éo le, buồn tủi

Hai câu luận: Sự phản kháng của nhân vật trữ tình

Hai câu kết: Tâm trạng chán chường của tác giả

KB: Đánh giá

Phần II
Câu 2 (trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Trình bày quan điểm của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay nhất quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất?

Trả lời

Mở bài:

- Vấn đề nghị luận: Chọn nghề nghiệp trong tương lai

Thân bài:

a. Sự cần thiết của việc chọn nghề và thực tế xã hội:

b. Những xu hướng chọn nghề hiện nay:

c. Quan điểm của cá nhân về việc chọn nghề:

Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề.

Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 11 hay nhất

Phần I

Trả lời

ĐÁP ÁN

1. A-D-B-C

2. B

3. D

4. B

5. A

6. C

7. D

8. B

9. B

10. D

11. C

12. D

Phần II
Bài 1 (trang 128 SGK ngữ văn 11 tập 2)
Nêu những suy nghĩ, cảm xúc riêng của anh (chị) về một bài thơ (hoặc một truyện ngắn đã học)

Trả lời

Những đoạn thơ đã được học: Đây thôn Vĩ dạ (Hàn Mặc Tử),  Tự tình (Hồ Xuân Hương), Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi),.. Học sinh chọn một trong những bài thơ đã được học, phân tích theo chiều từ trên xuống, vận dụng các phương pháp phân tích, chú ý dụng ý nghệ thuật của tác giả sử dụng,..

Dàn ý phân tích Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương

Mở bài: 

- Giới thiệu tác giả Hồ Xuân Hương

- Giới thiệu tác phẩm Tự tình

Thân bài:

Hai câu đề:

- Thời gian: đêm khuya

- Không gian: trống trải, văng vẳng tiếng trống canh dồn

- Đảo ngữ

=> Nhấn mạnh vào sự cô đơn, lẻ loi, bẽ bàng của người phụ nữ. Tuy nhiên, câu thơ cũng thể hiện bản lĩnh của nhân vật trữ tình.

Hai câu thực:Tình cảnh lẻ loi, buồn tủi

- "Chén rượu hương đưa": Tình cảnh lẻ loi, mượn rượu để giải sầu

- "Say lại tỉnh": vòng luẩn quẩn không lối thoát, cuộc rượu say rồi tỉnh cũng như cuộc tình vướng vít cũng nhanh tan, để lại sự rã rời

- Câu 4: Nỗi chán chường, đau đớn ê chề

- Hình tượng thơ chứa hai lần bi kịch:

+ "Vầng trăng bóng xế": Trăng đã sắp tàn ⇒ tuổi xuân đã trôi qua

+ "Khuyết chưa tròn": Nhân duyên chưa trọn vẹn, chưa tìm được hạnh phúc viên mãn, tròn đầy 

=> Niềm mong mỏi thoát khỏi hoàn cảnh thực tại nhưng không tìm được lối thoát.

Hai câu luận: Sự phản kháng của tác giả

- Cảnh thiên nhiên qua cảm nhận của người mang niềm phẫn uất và bộc lộ cá tính:

+ Rêu: sự vật yếu ớt, hèn mọn mà cũng không chịu mềm yếu

+ Đá: im lìm nhưng nay phải rắn chắc hơn, phải nhọn hoắt lên để “đâm toạc chân mây”

+ Động từ mạnh xiên, đâm kết hợp với bổ ngữ ngang, toạc: thể hiện sự bướng bỉnh, ngang ngạnh

+ Nghệ thuật đối, đảo ngữ ⇒ Sự phản kháng mạnh mẽ dữ dội, quyết liệt

=> Sức sống đang bị nén xuống đã bắt đầu bật lên mạnh mẽ vô cùng

=> Sự phản kháng của thiên nhiên hay cũng chính là sự phản kháng của con người

Hai câu kết: Quay trở lại với tâm trạng chán chường, buồn tủi

- "Ngán": chán ngán, ngán ngẩm

- Xuân đi xuân lại lại: Từ “xuân” mang hai ý nghĩa, vừa là mùa xuân, đồng thời cũng là tuổi xuân

- Mảnh tình san sẻ tí con con: Tình yêu không trọn vẹn mà còn phải san sẻ "con con"

=> Số phận éo le, ngang trái của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải chịu thân phận làm lẽ

Kết bài: Đánh giá 

Phần II
Câu 2 (trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Trình bày quan điểm của anh (chị) về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai: chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay nhất quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất?

Trả lời

Mở bài:

- Vấn đề nghị luận: Chọn nghề nghiệp trong tương lai

Thân bài:

a. Sự cần thiết của việc chọn nghề và thực tế xã hội:

- Qua một năm, xu hướng nghề nghiệp trong xã hội sẽ có sự thay đổi, sẽ có nhiều ngành học được ưa chuộng hơn,..

b. Những xu hướng chọn nghề hiện nay:

- Chọn nghề theo sở thích

- Chọn những nghề "hot"

- Chọn nghề theo sở trường bản thân

- Chọn nghề theo sự gợi ý từ gia đình, truyền thống gia đình

- Chọn nghề kiếm được nhiều tiền

c. Quan điểm của cá nhân về việc chọn nghề:

- Bên cạnh vấn đề thu nhập, ta cần quan tâm đến sở thích bản thân để khi đi làm có thể vui vẻ. thoải mái, hứng thú không bị chán nản dẫn đến tình trạng nhảy việc

Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề.

0.06482 sec| 2436.5 kb