Soạn văn Lớp 11

Soạn bài Xin lập khoa luật - Nguyễn Trường Tộ

231 lượt xem
Soạn bài: Xin lập khoa luật - ngữ văn 11 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Xin lập khoa luật cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Xin lập khoa luật - Nguyễn Trường Tộ phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, luật bao gồm những lĩnh vực nào? Ông đã giới thiệu việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây ra sao?

Trả lời

Theo Nguyễn Trường Tộ, nội dung của luật bao gồm: Kỷ cương, uy quyền, chính lệnh (chính sách và luật pháp) của quốc gia.

Nguyễn Trường Tộ khẳng định: "Bất cứ một hình phạt nào trong nước đều không vượt ra ngoài luật" và ông dẫn chứng giới thiệu: "Ở các nước phương Tây, phạt những ai đã nhập ngạch bộ Hình xử đoán các vụ kiện tụng thì chỉ có thăng trật chứ không bao giờ bị phiếm truất. Dù vua, triều đình cũng không giáng chức họ được một bậc". Từ việc dẫn này có thể thấy tác giả rất đề cao luật, đề cao những người hiểu biết luật và có khả năng dùng luật để điều khiển công việc quốc gia.

Câu 2
Câu 2 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Tác giả chủ trương vua, quan và dân phải có thái độ như thế nào trước pháp luật? Vì sao ông lại chủ trương như vậy?

Trả lời

- Theo tác giả, cả quan và dân đều phải có thái độ trước pháp luật.

- Theo Nguyễn Trường Tộ, kỉ cương, uy quyền, chính lệnh để duy trì sự tồn tại của đất nước. Vì vậy, tác giả khẳng định: “Bất luận quan hay dân mọi người đều phải học luật nước”.

- Bất luận quan hay dân đều phải học luật:

+ Ai học luật giỏi sẽ được làm quan

+ Quan dùng luật để trị, dân theo luật mà giữ gìn.

+ Bất cứ một hình phạt nào trong nước đều không vượt qua ngoài luật

=> Luật đã bao trùm lên tất cả.Nếu đất nước không có các bộ luật thì làm sao giữ được kỷ cương phép nước. Từ quan cho đến thứ dân đều phải hiểu và làm theo luật. Xưa đã đúng, nay càng thấy đúng và thấm thía hơn.

Câu 3
Câu 3 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không?

Trả lời

- Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học truyền thống không tôn trọng pháp luật:

+ Biết rằng đạo làm người không gì bằng trung hiếu, không cần thiết bằng lễ nghĩa

+ Sách Nho chỉ nói trên giấy suông, không làm cũng không ai phạt, có làm cũng không được thưởng

+ Nên xưa nay dù học nhiều chẳng mấy ai sửa đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm

- Tác giả chỉ ra rằng: xưa nay, vua chúa nắm quyền thống trị cứu nước đều nhờ hiểu luật, còn sách vở khác chỉ ra phụ thuộc. Nếu trong nước không có luật dù có một nghìn quyển sách cũng không thể trị dân được.

Câu 4
Câu 4 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1)   Tác giả quan niệm như thế nào về mối quan hệ giữa đạo đức và luật pháp?

Trả lời

Quan niệm của tác giả về mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật:

Dù lời văn của tác giả tỏ ra đề cao luật pháp, nhưng theo ông, luật pháp và đạo đức gắn bó chật chẽ với nhau. Tác giả khẳng định: "Nếu bảo luật chỉ tốt cho việc cai trị chứ không có đạo đức tinh vi, thế là không biết rằng trái luật là tội, giữ đúng luật là đức. Nếu tận dụng cái lõi công bằng trong luật mà xử thì mọi quyền, pháp trong luật đều là đạo đức. Có cái đức nào lớn hơn chí công vô tư không?..."

=> Như thế, theo Nguyễn Trường Tộ, cái đức của pháp luật ấy chính là cái lẽ công bằng. Chí công vô tư đó chính là cái gốc của đức trong luật vậy.

Câu 5
Câu 5 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biểu hiện trong đoạn trích?

Trả lời

- Để tăng thêm sức thuyết phục với nhà vua, Nguyễn Trường Tộ đưa ra quan niệm luật của đạo Nho: “Từ tam cương ngũ thường cho đến việc hành chính của sáu bộ đều đầy đủ” (tam cương chỉ mối quan hệ của vua - tôi, cha - con, vợ - chồng). Ngũ thường gồm nhân, trí, tín, lễ, nghĩa). Tam cương ngũ thường là luật bao trùm toàn bộ xã hội và gia đình dưới chế độ phong kiến. Nó là trụ cột để giữ kỷ cương của chế độ phong kiến. Lục bộ là sáu bộ. Đó là cơ quan đầu não của nhà nước phong kiến, lý lẽ ấy chắc Tự Đức không thể chối từ. Tác giả phê phán đạo Nho ở tính chất vô tích sự, nói suông không có tác dụng, “Biết rằng đạo làm người không gì lớn bằng trung hiếu, không gì cần thiết bằng lễ nghĩa. Nhưng các sách Nho chỉ nói suông trên giấy, không làm cũng chẳng ai bị phạt, có làm cũng chẳng được ai thưởng”. Vì vậy phải có luật và luật phải gắn với thực tiễn hành động của con người. Đó là làm theo pháp luật. Tác giả lấy ngay lời của Khổng Tử “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt”. Đúng là chiêu thức “gậy ông đập lưng ông”.

- Phê phán các loại sách ra đời ở thời phong kiến: “Sách vở chỉ chép nào là sự tích chính sự thời xưa của cổ nhân, nào là những bài luận hay ho của người xưa để lại, nào là những áng văn chương trau chuốt của chư tử (học giả thời cổ đại), nào những tiểu thuyết dã sử của những người hiếu sự đặt bày. Trong đó hay có, dở có, người nói này, người nói khác, xét kỹ những thứ sách vở đó chỉ làm rối chí thêm chẳng được tích sự gì”. Tác giả lại lấy lời của Khổng Tử để phủ nhận: “Chép những lời nói suông chẳng bằng thân hành ra làm việc”. Cũng là biện pháp lập luận “gậy ông đập lưng ông”. Tác giả đưa ra dẫn chứng “Thử xem có những nhà nho suốt đời đọc sách đáng lẽ cử chỉ của họ phải làm khuôn thước cho đời, vậy mà tại sao có nhiều người cuộc đời của họ và ứng xử của họ còn tệ hơn những người quê mùa chất phác”.

Lời lẽ ấy như đặt ra câu hỏi: Vì sao lại có tình trạng như vậy? Chỉ có thể trả lời vì họ không được học luật. Vì thế mới cần có luật vậy.

Bố cục

Trả lời

Bố cục (3 phần)

- Phần 1(từ đầu đến "quốc dân giết"): Nêu trách nhiệm, vị trí của luật pháp đối với xã hội.

- Phần 2(tiếp đến "chất phác"): Mối quan hệ của luật pháp với Nho giáo.

- Phần 3(còn lại): Mối quan hệ luật pháp với đạo đức.

ND chính

Trả lời

Xin lập khoa luật bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội nhằm mục đích thuyết phụ triều đình cho mở khoa luật.

Soạn bài Xin lập khoa luật - Nguyễn Trường Tộ ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, luật bao gồm những lĩnh vực nào? Ông đã giới thiệu việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây ra sao?

Trả lời

Câu 1:  Luật bao gồm những lĩnh vực:

  • Kỉ cương, 
  • Uy quyền
  • Chính lệnh
  • Tam cương ngũ thường...

Việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây:

  Rất công bằng, nghiêm minh

  Không có ai (kể cả vua chúa) được đứng ngoài, đứng trên luật pháp

  Nhà nước xã hội vận hành và phát triển bằng luật pháp. mọi sự thưởng phạt đều dựa trên luật pháp.

Câu 2
Câu 2 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Tác giả chủ trương vua, quan và dân phải có thái độ như thế nào trước pháp luật? Vì sao ông lại chủ trương như vậy?

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Xin lập khoa luật

Câu 2: Chủ trương vua, quan và dân phải có thái độ trước pháp luật như sau:

  • "Bất luận quan hay dân mọi người đểu phải học luật nước"
  • "quan dùng luật để trị dân, dân theo luật mà giữ gìn".
  • Bất cứ hình phạt nào cũng không vượt khỏi luật. Luật phải đề cao tính dân chủ, gắng với đời sống con người.

Ông chủ trương như vậy vì:

  • Luật đã bao trùm lên tất cả.
  • Nếu đất nước không có các bộ luật thì làm sao giữ được kỉ cương phép nước.
Câu 3
Câu 3 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không?

Trả lời

Câu 3: Theo Nguyễn Trường Tộ Nho học không có truyền thống tôn trọng luật pháp vì:

  Chỉ nói suông trên giấy, làm tốt chẳng ai khen, làm dở chẳng ai chê.

  Nho giáo cho rằng : "từ xưa đến nay các vua chúa năm quyền thống trị cứu nước giúp đời đều nhờ hiểu luật, còn các sách vở khác cũng chỉ là phụ thuộc.

Câu 4
Câu 4 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1)   Tác giả quan niệm như thế nào về mối quan hệ giữa đạo đức và luật pháp?

Trả lời

Câu 4: Tác giả quan niệm về mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật:

  Luật pháp và đạo đức gắn bó chặt chẽ với nhau

  Luật còn là đạo đức, đạo làm người “trái luật là có tội, giữ đúng luật là đạo đức” và có “có đạo đức nào lớn hơn chí công vô tư”

Câu 5
Câu 5 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biểu hiện trong đoạn trích?

Trả lời

Câu 5: Việc nhắc đế Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng: 

  Tăng thêm sức thuyết phục với nhà vua, phê phán đạo Nho ở tính chất vô tích sự, chỉ nói suông không có tác dụng

  Đây chính là biện pháp lập luận "gậy ông đập lưng ông", đưa ra dẫn chứng "Thử xem có những nhà nho suốt đời đọc sách đáng lẽ cử chỉ của họ phải làm khuôn thước cho đời, vậy mà tại sao có nhiều người cuộc đời của họ và ứng xử của họ còn tệ hơn những người quê mùa chất phác."

Bố cục

Trả lời

Nghệ thuật biện luận: 

  Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng xác thực, lời lẽ mêm dẻo, có sức thuyết phục. 

  Bản điều trần thể hiện tư tưởng cấp tiến của Nguyễn Trường Tộ đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Xin lập khoa luật - Nguyễn Trường Tộ hay nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, luật bao gồm những lĩnh vực nào? Ông đã giới thiệu việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây ra sao?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Tác giả chủ trương vua, quan và dân phải có thái độ như thế nào trước pháp luật? Vì sao ông lại chủ trương như vậy?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1)   Tác giả quan niệm như thế nào về mối quan hệ giữa đạo đức và luật pháp?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 ( trang 73 SGK Văn 11 tập 1) Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biểu hiện trong đoạn trích?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05419 sec| 2450.414 kb