Bố cục:4 phần
- Câu 1:khai (mở đầu, khai triển ý)
- Câu 2:thừa (phát triển ý, nâng cao ý của câu khai)
- Câu 3:chuyển (chuyển ý)
- Câu 4:hợp (tổng hợp lại)
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Bố cục:4 phần
- Câu 1:khai (mở đầu, khai triển ý)
- Câu 2:thừa (phát triển ý, nâng cao ý của câu khai)
- Câu 3:chuyển (chuyển ý)
- Câu 4:hợp (tổng hợp lại)
Trả lời
Đi đườnglà bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc; từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. |
Trả lời
Bài tập 1: Đọc kĩ các phần phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ, chú thích để hiểu rõ nghĩa các câu thơ. (Tham khảo SGK)
Trả lời
II. Soạn bài siêu ngắn: Đi đường (Tẩu lộ)
Bài tập 2: Bài thơ "đi đường" cấu trúc của bài thơ tứ tuyệt Đường luật gồm bốn phần:
o Câu 1: khai (mở đầu, khai triển ý)
o Câu 2: thừa (phát triển ý, nâng cao ý của câu khai)
o Câu 3: chuyển (chuyển ý)
o Câu 4: hợp (tổng hợp lại)
Bài tập 3:
Các điệp từ sau: tẩu lộ - tẩu lộ, trùng san – trùng san – trùng san lặp lại trong cả bài thơ. => tạo nhịp điệu, âm hưởng cho mạch thơ, nhấn mạnh sự khó khăn, vất vả của người đi đường hay chính người cách mạng.
Trả lời
o Câu 1: khai (mở đầu, khai triển ý) o Câu 2: thừa (phát triển ý, nâng cao ý của câu khai) o Câu 3: chuyển (chuyển ý) o Câu 4: hợp (tổng hợp lại) Bài tập 3: Các điệp từ sau: tẩu lộ - tẩu lộ, trùng san – trùng san – trùng san lặp lại trong cả bài thơ. => tạo nhịp điệu, âm hưởng cho mạch thơ, nhấn mạnh sự khó khăn, vất vả của người đi đường hay chính người cách mạng. Bài tập 4: "Núi cao rồi lại núi cao trập trùng" => miêu tả cái khó khăn vất vả triền miên của người đi bộ đường núi, điệp từ "trùng san" (núi cao) nhấn mạnh hơn nữa sự vất vả này. "Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non" => Vượt qua bao nhiêu gian khổ cuối cùng cũng đứng trên đỉnh núi cao nhất để trông thấy cảnh vật tươi đẹp xung quanh. Ngụ ý câu thơ: Con người trong cuộc sống sẽ phải trải qua nhiều khó khăn gian khổ để thấy được vinh quang, cứ đi sẽ đến, cũng như cuộc đấu tranh của nhân dân ta sẽ đi tới thắng lợi vẻ vang. Bài tập 5: 1. Bài thơ "Đi đường" không thuộc loại thơ tả cảnh hay tự sự. vì bài thơ này với ngôn từ giảm dị mà hàm súc, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc. 2. Nội dung: thiên về suy nghĩ, triết lý nhưng không phải triết lý lên giọng dạy đời như lời kể chuyện, tâm sự của chính Bác trong những ngày tù đày. 3. Ý nghĩa: từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. Phần tham khảo mở rộngII. Soạn bài siêu ngắn: Đi đường (Tẩu lộ)
Bài tập 2: Bài thơ "đi đường" cấu trúc của bài thơ tứ tuyệt Đường luật gồm bốn phần:
Nội dung: bài thơ đã gợi lên một chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất thì sẽ tới chiến thắng vẻ vang, cho ta thấu hiểu thêm về cuộc sống gian khổ, phải cảm nhận, phải biết thì mới thông cảm được hoàn cảnh của kẻ khổ
Nghệ thuật:
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Bố cục: 4 phần
- Câu 1 – khai (mở đầu, khai triển ý)
- Câu 2 – thừa (phát triển ý, nâng cao ý của câu khai)
- Câu 3 – chuyển (chuyển ý)
- Câu 4 – hợp (tổng hợp lại)
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời