Soạn văn Lớp 8

Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

181 lượt xem
Soạn bài: “Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận” - ngữ văn 8 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Câu 1 (trang 113 – 114 SGK Ngữ văn 8 tập 2)

Đọc các đoạn văn trích trong Thuế máu của Nguyễn Ái Quốc và trả lời các câu hỏi sau.

- Vì sao trong đoạn trích thứ nhất có yếu tố tự sự nhưng không phải là văn bản tự sự, còn ở đoạn trích thứ hai tuy có nhiều yếu tố miêu tả mà lại không phải là văn miêu tả?

- Giả sử đoạn trích (a) không có những chi tiết cụ thể kể lại một kiểu bắt lính kì quặc và tan ác, liệu ta có thể lường hết được việc mộ lính “tình nguyện” đã gây ra sự nhũng lạm trắng trợn đến mức nào không? Còn ở đoạn trích (b) nếu thiếu những dòng miêu tả sinh động về những người lính Việt Nam bị xích tay, hay bị nhốt trong trường học, “có lính Pháp canh gác, lưỡi lê tuốt trần, đạn lên nòng sẵn” thì ta có hình dung rõ sự giả dối, lừa gạt trong lời rêu rao về “lòng sốt sắng đầu quân tấp nập và không ngần ngại” được không?

- Từ việc tìm hiểu trên, em có nhận xét gì về vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận?

Trả lời:

- Hai đoạn trích đã nêu được tác giả viết ra nhằm mục đích vạch trần sự tàn bạo giả dối của bọn thực dân. Nó thuộc kiểu văn bản nghị luận. Dù có nhiều yếu tố kể và tả song đó không phải mục đích chính của các đoạn vì thế nó không thể là văn bản tự sự hay miêu tả được.

- Nhưng nếu đoạn văn thứ nhất lược đi những chi tiết kể cụ thể về một kiểu bắt lính kì quặc, tàn ác thì chúng ta chắc chắn không thể thấy hết được sự nhũng lạm trắng trợn trong việc mộ lính “tình nguyện” của bọn thực dân. Cũng vậy, ở đoạn sau nếu không có đoạn miêu tả sinh động về cảnh những người lính Việt Nam bị xích tay, hay bị nhốt trong trường học,… thì chúng ta cũng không thể hình dung rõ sự giả dối và sự lừa gạt trong lời rêu rao về “lòng sốt sắng đầu quân tấp nập và không ngần ngại” được.

- Có thể nêu ra nhận xét về vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận như sau: Trong một bài văn nghị luận, lý lẽ và dẫn chứng là những yếu tố không thể thiếu. Cũng có thể không cần đưa vào các yếu tố tự sự và miêu tả. Tuy nhiên, nếu các yếu tố tự sự và miêu tả được đưa vào một cách thoả đáng sẽ giúp cho cách lập luận, cách nêu dẫn chứng hấp dẫn, sinh động hơn.

+ Yếu tố tự sự được dùng để trình bày một chuỗi các sự việc, sự kiện nối tiếp nhau, sự việc này nối tiếp sự việc kia để cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa. Còn yếu tố miêu tả giúp người đọc, người nghe hình dung ra những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, người hoặc cảnh… làm cho chúng hiện lên trước mắt người đọc, người nghe với những đặc điểm như chúng vốn có.

+ Trong văn nghị luận, các yếu tố tự sự và miêu tả chỉ đóng vai trò phụ (giống như vai trò của các yếu tố biểu cảm). Vì vậy, việc dùng các yếu tố này cũng cần đúng lúc, đúng chỗ để làm tăng được sức thuyết phục cho bài văn nhưng không phá vỡ mạch lập luận của bài.

Câu 2 (trang 115 SGK Ngữ văn 8 tập 2) 

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau:

a) Tìm những yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn và cho biết tác dụng của chúng.

b) Vì sao trong đoạn trích tác giả lại không kể đầy đủ và cặn kẽ truyện Chàng Trăng  Nàng Han, mà chỉ tả cụ thể một số hình ảnh và kể kĩ một số chi tiết trong những câu chuyện ấy?

Trả lời:

a) 

Những yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên:

- Yếu tố tự sự kể về chuyện chàng Trăng (mẹ chàng mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực và đẻ ra chàng, sau đó chàng giết tên bạo chúa và biến vào mặt trăng) của dân tộc Mơ-nông và chuyện Nàng Han (có công đánh giặc ngoại xâm sau đó nàng bay về trời) của dân tộc Thái.

- Yếu tố miêu tả:

+ Mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực.

+ Chàng không nói, không cười, chỉ thích chơi khiên đao

+ Dòng thác Pông-gơ-ni những vầng sáng bạc

+ Cờ lệnh bằng chăn dệt ngũ sắc

+ Những vũng, những ao chi chít nối tiếp vết chân voi ngựa của quân nàng.

b) Tác giả không kể đầy đủ và cặn kẽ hai câu chuyện nêu trên, bời vì thế, nó sẽ không có lợi cho việc làm sáng tỏ luận điểm. Luận điểm chỉ cần phục vụ bởi những chi tiết (trong hai truyện) có nét giiống với truyện Thánh Gióng của người Kinh, vì thế kể ra và miêu tả tỉ mỉ các chi tiết trong cả hai câu chuyện là việc làm thừa thãi, gây sự rườm rà cho đoạn văn.

Câu 3: Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: Khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận, cần chú ý những gì?

Trả lời: 

Khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận cần chú ý:

- Không dùng tràn lan các yếu tố miêu tả, tự sự. Bởi lẽ đây không phải là mục đích của văn bản nghị luận.

- Các yếu tố miêu tả và tự sự chỉ được dùng với mục đích làm sáng rõ, nổi bật luận điểm của bài văn nghị luận.

Phần II

Trả lời

LUYỆN TẬP

Câu 1

Trả lời

Câu 2
Câu 2. (SGK, trang 116, Ngữ Văn 8, tập 2)
Nếu viết bài tập làm văn theo đề bài "Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen" thì em có cần vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài làm không? Vì sao? Lời giải chi tiết 

Trả lời

>

Nếu viết bài tập làm văn theo đề bài: “Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca daoTrong đầm gì đẹp bằng sen", có thể đưa vào một số yếu tố tự sự và miêu tả như sau:

- Miêu tả: tả vẻ đẹp của bông sen, của cành, của lá, của màu sắc và hương vị. Tả cảnh đẹp của sen trong đầm…

- Tự sự: kể một kỉ niệm về cảnh đầm sen giữa mùa hè hoặc một kỉ niệm về những câu thơ, bài thơ nói về vẻ đẹp của bông sen.

Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận ngắn nhất

Phần I

Trả lời

Bài tập 1: 

- Yếu tố miêu tả: bỗng đêm nay trăng sáng quá chừng, trong suốt, bao la, huyền ảo, vỗ về. Ngay bên cạnh cửa sổ trăng lồng trong bóng cây.

- Yếu tố tự sự: sắp Trung thu, đêm trước rằm đầu tiên từ ngày bị giam giữ, mười mấy ngày qua trừ cái bực mình ban đầu khi bị bắt giữ vô cớ... Tâm trạng người tù như vậy, nhưng người tù đành phải làm lơ. Như đành để mặc cho đêm đẹp đêm lành cho trăng mới, trăng giục.

Phần II

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn:  Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

 Tác dụng:

- Yếu tố tự sự: giúp cho người đọc biết được hoàn cảnh sáng tác bài thơ và tâm trạng cảm xúc nhà thơ.

- Yếu tố miêu tả giúp người đọc hình dung được cảnh đẹp của đêm trăng như thế nào.

Câu 1

Trả lời

Bài tập 2: Khi viết bài văn nghị luận “Nêu ý kiến của em vẻ vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen", người viết có thể sử dụng các yếu tố miêu tả để bài văn hay hơn, sinh động hơn. Bởi vì  khi nghị luận về vẻ đẹp câu ca:"trong đầm gì đẹp bằng sen" ta cần  vận dụng yếu tố miêu tả sẽ gợi tả được vẻ đẹp của hoa sen, của hồ sen đồng thời kết hợp với yếu tố tự sự giúp người viết đối thoại với bạn đọc hoặc nói lên sự gắn bó, những kỉ niệm của bản thân với hoa sen.

Câu 2
Câu 2. (SGK, trang 116, Ngữ Văn 8, tập 2)
Nếu viết bài tập làm văn theo đề bài "Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen" thì em có cần vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài làm không? Vì sao? Lời giải chi tiết 

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận hay nhất

Phần I

Trả lời

Câu 1 (trang 116 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Những yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn nghị luận là:

- Yếu tố tự sự:

      + Sắp trung thu

      + Mười mấy ngày qua….của bộ mặt nhà giam.

      + Đêm nay rất đẹp.

      +…

→ Tác dụng: các yếu tố tự sự được thêm vào giúp cho người đọc có thể nắm bắt rõ hơn về hoàn cảnh sáng tác cũng như tâm trạng của tác giả được gửi gắm trong bài thơ.

 - Yếu tố miêu tả:

      + Đêm nay sáng quá chừng. Trong suốt, bao la, huyền ảo, vỗ về. Ngay bên cửa số, lồng trong bóng cây.

      + Nó ăm ắp, tình tứ, nó rạo rực, nó muốn yêu, muốn thưởng thức, muốn chan hòa, muốn giãi bày, bộc lộ.

      +…

→ Tác dụng: Khung cảnh của đêm trăng được hiện ra rõ ràng người đọc dễ dàng hình dung và tưởng tượng được khung cảnh đẹp ấy, mặt khác hiểu rõ được tâm hồn của tác giả dưới đêm trăng.

⇒ Thông qua yếu tố tự sự và miêu tả ta có thể thấy được tình cảm của bác được gửi gắm vào trong thi ca, cảnh vật đêm trăng Bác dành cho tự nhiên với những tình cảm chân thành và sâu sắc nhất.

Câu 2 (trang 116 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Nếu viết bài văn "nêu ý kiến của em về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen" thì em sẽ sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả:

- Yếu tố tự sự:

      + Kể về một câu chuyện để lại ấn tượng sâu sắc về hoa sen, đầm sen. Kỉ niệm của em gắn liền với câu chuyện ấy

      + Đưa ra câu thơ

- Yếu tố miêu tả

      + Miêu tả vẻ đẹp của bông hoa sen

   + Miêu tả cảnh sắc sự vật xung quanh khiến em để lại ấn tượng sâu sắc.

Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 1

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2. (SGK, trang 116, Ngữ Văn 8, tập 2)
Nếu viết bài tập làm văn theo đề bài "Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen" thì em có cần vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài làm không? Vì sao? Lời giải chi tiết 

Trả lời

Đang cập nhật ...!
3.49949 sec| 2402.297 kb