Soạn văn Lớp 10

Soạn bài Tam đại con gà

213 lượt xem
Soạn bài: “Tam đại con gà” - ngữ văn 10 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, sytu giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Tam đại con gà” cực ngắn – sytu.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Tam đại con gà phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích mâu thuẫn trái tự nhiên trong truyện Tam đại con gà qua ba khía cạnh: - "Thầy" liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào? - "Thầy" giải quyết những tình huống đó ra sao. - Trong quá trình giải quyết các

Trả lời

- Tác giả dân gian đã liên tiếp xây dựng những tình huống gây khó khăn để anh học trò dốt nát đưa ra cách xử trí của mình để rồi từ những cách xử trí đó chính là làm bật lên tiếng cười phê phán trong tác phẩm. 

Mâu thuẫn truyện ngày càng được đẩy tới đỉnh điểm khi thầy liên tiếp được đặt vào những tình huống:

+ Lần thứ nhất: Chữ “kê” thầy không nhận ra mặt chữ. Học trò hỏi gấp, thầy nói liều “Dủ dỉ là con dù dì”. Anh học trò này đã đi đến tận của sự dốt nát thảm hại và liều lĩnh. Cái dốt đã được định hướng. Anh ta vừa dốt kiến thức sách vở, vừa dốt kiến thức thực tế.

+ Lần thứ hai: Ta cười về sự giấu dốt và sĩ diện hão của anh học trò làm thầy dạy học “Thầy xấu hổ mới bảo trò đọc khe khẽ”. Rõ ràng anh học trò làm thầy liều lĩnh bao nhiêu thì lại thận trọng bấy nhiêu trong việc giấu dốt. Anh ta vừa dùng cái láu cá vặt để gỡ bí. Đó là cách giấu đốt.

+ Lần thứ ba: ta cười khi thầy tìm đến Thổ công. Thổ công cũng được "khoèo" vào với anh chàng học trò láu cá này. Cái dốt ngửa ra cả ba đài âm dương. Thầy đắc ý "Bệ vệ ngồi lên giường bảo trẻ đọc to". Bọn trẻ gào to "Dủ dỉ là con dù dì". Cái dốt là được khuếch đại và nâng lên.

+ Lần thứ tư: Là sự chạm trán với chủ nhà. Thói giấu dốt bị lật tẩy. Cái dốt của Thổ công được chính thầy nhạo báng "Mình đã dốt, Thổ công nhà nó còn dốt hơn.” Thầy đã lòi cái đuôi dốt vẫn gượng gạo giấu dốt. "Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà". Đúng là tam đại con gà.

- Trong mỗi lần giải quyết tình huống, cái dốt của thầy đồ dần được bộc lộ chân tướng. Thầy càng che giấu cái dốt càng chồng chất.

- Mâu thuẫn là thầy dốt nhưng không chịu nhận dốt, liên tục ngụy biện, giấu dốt

=> Ở mỗi tình huống gây cười trên đây, anh học trò làm thầy dạy học giải quyết tình huống anh ta đã tự bộc lộ cái dốt của mình. Mâu thuẫn trái với tự nhiên. "Thầy" dốt nhưng không chịu nhận mình là dốt, cuối cùng vẫn lộ ra là dốt.

 
Câu 2
Câu 2 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện.   

Trả lời

- Ý nghĩa phê phán của truyện:

+ Thông qua hình ảnh thầy đồ trong truyện cười Tam đại con gà, tác giả đã phê phán tật xấu của một bộ phận đa số người dân mắc phải. Đó là căn bệnh giấu dốt, cố che lấp đi khiếm khuyết của mình để rồi từ đó ngày càng kém phát triển và thụt lùi.

+ Phê phán thói mê tín dị đoan

+ Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mang tính chất giải trí - cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ chứ không lên án gay gắt đối tượng.

Luyện tập
Luyện tập
Phân tích hành động và lời nói của nhân vật "Thầy" để làm sáng tỏ thủ pháp gây cười trong truyện.

Trả lời

Phân tích hành động, lời nói của "thầy” để thấy thủ pháp gây cười của truyện.

1. Hành động:

Nhân vật đã có những hành động cụ thể là:

Bảo học trò đọc khẽ : khi thầy không biết chữ kê, bèn nói liều, sợ bị phát hiện ra cái dốt của bản thân.

Khấn xin âm dương thổ công: thể hiện không chỉ là một người dốt nát mà thầy còn là một người mê tín dị đoan

Bệ vệ ngồi trên giường bảo trẻ đọc thật to: khi đã chắc chắn về câu trả lời của mình nhờ khấn xin âm dương thổ công, thầy lại tự tin kêu học trò đọc thật to. Đây cũng chính là mấu chốt gây cười bên trong truyện bởi 1 người vừa giấu dốt, vừa sĩ diện hảo như thầy Lý . 

--> Hai hành động đầu tiên là biểu hiện cho sự thận trọng muốn che giấu cái dốt của mình. Hành động thứ ba, ngược lại là biểu hiện của sự đắc chí, sự yên tâm tuyệt đối vào mình và vào thổ công. Và chính vì vậy hành động thứ ba là hành động có khả năng bộc lộ rõ nhất bản chất nhân vật và khiến tiếng cười bật ra một cách thoải mái nhất.

2. Lời nói:

+ Dủ dỉ là con dù dì.

+ Dạy cho cháu biết đến tận tam đại con gà.

+ Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà...

=> Các lời nói càng về sau càng chứa đựng nhiều sự phi lý, ngô nghê, vô nghĩa, thế nhưng nhân vật đem ra làm vũ khí để ngụy biện, chống chế, che giấu cái dốt của mình. Vì thế sự dốt nát lộ càng rõ, càng đầy đủ.

=> Như vậy hành động và lời nói của nhân vật càng về sau càng đáng cười. Thủ pháp tăng tiến trong miêu tả hành động và lời nói của nhân vật là thủ pháp gây cười trong truyện cười này.

 
Bố cục
Bố cục
Bố cục

Trả lời

Bố cục (2 phần)

- Phần 1 (từ đầu đến “mời đón về dạy trẻ”): Giới thiệu mâu thuẫn trái tự nhiên

- Phần 2 (còn lại): Các tình huống mâu thuẫn gây cười

 
ND chính
Nội dung chính
Nội dung chính

Trả lời

Thông qua việc xây dựng nhân vật "thầy" là một con người học hành dốt nát nhưng hay nói chữ, hành động anh ta biện minh, lấp liếm để "giấu dốt" của mình làm bật lên tiếng cười nhưng đồng thời cũng là sự phê phán về thói giấu dốt - một thói xấu trong nội bộ nhân dân. Qua đó, khuyên mọi người đừng giấu đi khuyết điểm cua rminhf và không ngừng học hỏi.
 
 

Soạn bài Tam đại con gà ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích mâu thuẫn trái tự nhiên trong truyện Tam đại con gà qua ba khía cạnh: - "Thầy" liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào? - "Thầy" giải quyết những tình huống đó ra sao. - Trong quá trình giải quyết các

Trả lời

Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

- “Thầy” liên tiếp bị đặt vào những tình huống và cách “thầy” giải quyết:

+ Khi học trò hỏi chữ khó, “thầy” nhìn thấy mặt chữ rắc rối không biết là chữ gì, đành nói liều “dủ dỉ là con dù dì”

+ Khi bố đứa trẻ vào hỏi “thầy” rằng “kê” là con gà tại sao “thầy” dạy là con “dủ dỉ” thì “thầy” lại nghĩ thầm “thổ công nhà nó cũng dốt” và nói với bố bọn trẻ rằng mình dạy đến tận “tam đại con gà”

⇒ Qua tình huống trên ta thấy “thầy” đã để lộ ra sự kém hiểu biết của mình nhưng luôn tìm cách chối bỏ, không chịu nhận dốt 

Câu 2
Câu 2 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện.   

Trả lời

Ý nghĩa phê phán:

- Phê phán những con người mặc dù dốt nhưng không chịu học hỏi mà luôn tỏ ra mình là người thông minh, hay chữ.

- Phê phán những người mê tín dị đoan.

 

Luyện tập
Luyện tập
Phân tích hành động và lời nói của nhân vật "Thầy" để làm sáng tỏ thủ pháp gây cười trong truyện.

Trả lời

Hành động của nhân vật:

- Thầy không biết chữ kê nên đã nói liều, nhưng vẫn chưa chắc mình có đúng hay không, thầy đã yêu cầu học trò đọc nhỏ: muốn che giấu cái dốt

- Sau khi xin đài âm dương, thầy bệ vệ bảo trẻ đọc to: đắc chí tin vào cái dốt

- Thầy cãi cố, lấp liếm cho cái dốt trước mặt nhà chủ: tiếng cười được đẩy lên đỉnh điểm, hành động này của thầy bộc lộ rõ nhất bản chất nhân vật, khiến tiếng cười bật ra thoải mái nhất.

Lời nói của nhân vật:

   + Dủ dỉ là con dù dì

   + Dạy cháu biết tới tam đại con gà

   + Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà

Những lời nói về sau lại càng trở nên vô lý, ngu dốt , càng bộc lộ rõ hơn đây là một con người dốt nát chứ không phải là một người văn hay chữ tốt .

Hành động và lời nói của nhân vật là thủ pháp gây cười trong truyện.

Bố cục
Bố cục
Bố cục

Trả lời

Bố cục (2 phần)

- Phần 1 (từ đầu đến “mời đón về dạy trẻ”): Giới thiệu mâu thuẫn trái tự nhiên

- Phần 2 (còn lại): Các tình huống mâu thuẫn gây cười

ND chính
Nội dung chính
Nội dung chính

Trả lời

Từ tình huống mẫu thuẫn trái tự nhiên, truyện bật lên tiếng cười phê phán thói giấu dốt – một thói xấu trong nội bộ nhân dân. Qua đó, khuyên mọi người không nên dấu dốt mà phải không ngừng học hỏi

Soạn bài Tam đại con gà hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Phân tích mâu thuẫn trái tự nhiên trong truyện Tam đại con gà qua ba khía cạnh: - "Thầy" liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào? - "Thầy" giải quyết những tình huống đó ra sao. - Trong quá trình giải quyết các

Trả lời

Câu 1

Câu chuyện buồn cười ở việc anh học trò ít chữ nhưng lại khoe khoang và đi dạy chữ.

Mâu thuẫn truyện ngày càng được đẩy tới đỉnh điểm khi thầy liên tiếp được đặt vào những tình huống:

   + Lần thứ 1: Thầy không biết chữ kê, nên khi được hỏi đã trả lời liều “dủ dỉ là con dù dì”- sự liều lĩnh và dốt nát được bộc lộ.

   + Lần thứ 2: Tình huống gây cười bởi sự sĩ diện hão của thầy “thầy xấu hổ bảo trò đọc khe khẽ”, anh ta dùng sự láu cá để lấp liếm che giấu dốt

   + Lần thứ 3: Điểm buồn cười khi anh chàng tìm tới thổ công, thổ công ngửa cả ba đài âm dương. Không chỉ thể hiện mình là người dốt nát mà còn là một người mê tín dị đoan. Nên khi được ngữa cả ba đài âm dương, thầy bện vệ kêu thầy đọc to. Lúc này cái dốt ấy đã được phô trương ra với mọi người.

   + Lần thứ 4: Cái dốt bị lật tẩy, Thầy lòi ra cái đuôi dốt nhưng vẫn gượng gạo giấu dốt, cái dốt tầng tầng lớp lớp chồng chất lên nhau

- Trong mỗi lần giải quyết tình huống, cái dốt của thầy đồ dần được bộc lộ chân tướng. Thầy càng che giấu cái dốt càng chồng chất.

- Mâu thuẫn là thầy dốt nhưng không chịu nhận dốt, liên tục ngụy biện, giấu dốt

Câu 2
Câu 2 (trang 79 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện.   

Trả lời

- Ý nghĩa phê phán của truyện:

+ Thông qua hình ảnh thầy đồ trong truyện cười Tam đại con gà, tác giả đã phê phán tật xấu của một bộ phận đa số người dân mắc phải. Đó là căn bệnh giấu dốt, cố che lấp đi khiếm khuyết của mình để rồi từ đó ngày càng kém phát triển và thụt lùi.

+ Phê phán thói mê tín dị đoan

+ Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mang tính chất giải trí - cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ chứ không lên án gay gắt đối tượng.

Luyện tập
Luyện tập
Phân tích hành động và lời nói của nhân vật "Thầy" để làm sáng tỏ thủ pháp gây cười trong truyện.

Trả lời

Phân tích hành động, lời nói của "thầy” để thấy thủ pháp gây cười của truyện.

1. Hành động:

Nhân vật đã có những hành động cụ thể là:

Bảo học trò đọc khẽ : khi thầy không biết chữ kê, bèn nói liều, sợ bị phát hiện ra cái dốt của bản thân.

Khấn xin âm dương thổ công: thể hiện không chỉ là một người dốt nát mà thầy còn là một người mê tín dị đoan

Bệ vệ ngồi trên giường bảo trẻ đọc thật to: khi đã chắc chắn về câu trả lời của mình nhờ khấn xin âm dương thổ công, thầy lại tự tin kêu học trò đọc thật to. Đây cũng chính là mấu chốt gây cười bên trong truyện bởi 1 người vừa giấu dốt, vừa sĩ diện hảo như thầy Lý . 

--> Hai hành động đầu tiên là biểu hiện cho sự thận trọng muốn che giấu cái dốt của mình. Hành động thứ ba, ngược lại là biểu hiện của sự đắc chí, sự yên tâm tuyệt đối vào mình và vào thổ công. Và chính vì vậy hành động thứ ba là hành động có khả năng bộc lộ rõ nhất bản chất nhân vật và khiến tiếng cười bật ra một cách thoải mái nhất.

2. Lời nói:

+ Dủ dỉ là con dù dì.

+ Dạy cho cháu biết đến tận tam đại con gà.

+ Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà...

=> Các lời nói càng về sau càng chứa đựng nhiều sự phi lý, ngô nghê, vô nghĩa, thế nhưng nhân vật đem ra làm vũ khí để ngụy biện, chống chế, che giấu cái dốt của mình. Vì thế sự dốt nát lộ càng rõ, càng đầy đủ.

=> Như vậy hành động và lời nói của nhân vật càng về sau càng đáng cười. Thủ pháp tăng tiến trong miêu tả hành động và lời nói của nhân vật là thủ pháp gây cười trong truyện cười này.

Bố cục
Bố cục
Bố cục

Trả lời

Bố cục (2 phần)

- Phần 1 (từ đầu đến “mời đón về dạy trẻ”): Giới thiệu mâu thuẫn trái tự nhiên

- Phần 2 (còn lại): Các tình huống mâu thuẫn gây cười

ND chính
Nội dung chính
Nội dung chính

Trả lời

Thông qua việc xây dựng nhân vật "thầy" là một con người học hành dốt nát nhưng hay nói chữ, hành động anh ta biện minh, lấp liếm để "giấu dốt" của mình làm bật lên tiếng cười nhưng đồng thời cũng là sự phê phán về thói giấu dốt - một thói xấu trong nội bộ nhân dân. Qua đó, khuyên mọi người đừng giấu đi khuyết điểm cua rminhf và không ngừng học hỏi.

0.07624 sec| 2406.539 kb