Soạn văn Lớp 8

Soạn bài Câu cầu khiến

181 lượt xem
Soạn bài: “Câu cầu khiến” - ngữ văn 8 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Câu cầu khiến” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Câu cầu khiến phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỨC VÀ CHỨC NĂNG

Câu 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc những đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.

a) Ông lão chào con cá và nói:

- Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa, nó muốn làm nữ hoàng.

Con cá trả lời:

- Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi. Trời phù hộ lão. Mụ già sẽ là nữ hoàng.

(Ông lão đánh cá và con cá vàng)

b) Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thuỷ:

- Đi thôi con.

(Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê)

- Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu cầu khiến? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu cầu khiến?

- Câu cầu khiến trong những đoạn trích trên dùng để làm gì?

Trả lời:

- Các câu:

(a): “Thôi đừng lo lắng”; “Cứ về đi

(b): “Đi thôi con

- Là những câu cầu khiến vì có chứa các từ mang nghĩa yêu cầu, sai khiến: đừng, đi, thôi.

- Những câu cầu khiến trên dùng để:

Thôi đừng lo lắng. (khuyên bảo)

Cứ về đi. (yêu cầu)

Đi thôi con. (yêu cầu)

 

Câu 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc những câu sau và trả lời câu hỏi.

a) - Anh làm gì đấy?

    - Mở cửa. Hôm nay trời nóng quá.

b) Đang ngồi viết thư, tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào:

- Mở cửa!

- Cách đọc câu “Mở cửa!” trong (b) có khác gì với cách đọc câu “Mở cửa!” trong (a)?

- Câu “Mở cửa!” trong (b) dùng để làm gì, khác với câu “Mở cửa!” trong (a) ở chỗ nào?

Trả lời:

- Khi đọc câu “Mở cửa!” trong (b), ta cần đọc với giọng nhấn mạnh hơn vì đây là một câu cầu khiến (khác với câu “Mở cửa!” trong (a) – câu trần thuật, đọc với giọng đều hơn).

- Trong (a), câu “Mở cửa!” dùng để trả lời cho câu hỏi trước đó. Trái lại, trong (b), câu “Mở cửa!” dùng để yêu cầu, sai khiến.

Phần II

Trả lời

LUYỆN TẬP

Câu 1 => 2
Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xét các câu sau đây và trả lời câu hỏi: a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy) b) Ông giáo hút trước đi. (Nam Cao, Lão Hạc) c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Trả lời

- Các câu trên là câu cầu khiến vì có chứa các từ mang ý nghĩa cầu khiến:hãy, đi, đừng.

- Chủ ngữ trong các câu trên đều chỉ người tiếp nhận câu nói hoặc chỉ một nhóm người có mặt trong đối thoại. Cụ thể:

+ Trong (a): chủ ngữ vắng mặt (ở đây ngầm hiểu làLang Liêu, căn cứ vào những câu trước đó).

+ Trong (b): Chủ ngữ làÔng giáo.

+ Trong (c): Chủ ngữ làchúng ta.

- Có thể thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ của các câu trên, về cơ bản nghĩa của các câu ít nhiều đều có sự thay đổi. Ví dụ:

+Con hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (nghĩa của câu tuy không thay đổi nhưng đối tượng tiếp nhận câu nói được xác định rõ hơn, lời yêu cầu cũng nhẹ nhàng và tình cảm hơn).

+Hút trước đi. (nghĩa của câu thay đổi và lời nói kém lịch sự hơn).

+Nay các anh đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không?(nghĩa của câu có sự thay đổi, ở đây, người nói đã được loại ra khỏi những đối tượng tiếp nhận lời đề nghị).

Trong những đoạn trích sau đây, câu nào là câu cầu khiến? Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hiện ý nghĩa cầu khiến giữa những câu đó.

a)Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!

(Tô Hoài,Dế Mèn phiêu lưu kí)

b)Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi:

- Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.

(Thanh Tịnh,Tôi đi học)

c)Có anh chàng nọ tính tình rất keo kiệt. Một hôm đi đò qua sông, anh chàng khát nước bèn cúi xuống, lấy tay vục nước sông uống. Chẳng may quá đà, anh ta lộn cổ xuống sông. Một người ngồi cạnh thấy thế, vội giơ tay hét lên:

- Đưa tay cho tôi mau!

Anh chàng sắp chìm nghỉm nhưng vẫn không chịu nắm tay người kia. Bỗng một người có vẻ quen biết anh chàng chạy lại, nói:

- Cầm lấy tay tôi này!

Tức thì, anh ta cố ngoi lên, nắm chặt lấy tay người nọ và được cứu thoát […].

(TheoNgữ văn 6, tập một)

Lời giải chi tiết

- Các câu cầu khiến:

a)Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi

b)Các em đừng khóc

c)Đưa tay cho tôi mau!, Cầm lấy tay tôi này!

- Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hiện giữa những câu cầu khiến trên:

+ Câu (a): Vắng chủ ngữ, từ ngữ cầu khiến kèm theo là từđi.

+ Câu (b): Chủ ngữ làCác em(ngôi thứ hai, số nhiều), từ ngữ cầu khiến là từđừng.

+ Câu (c): Không có chủ ngữ và từ ngữ cầu khiến, chỉ có ngữ điệu cầu khiến.

Câu 3 => 4
Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau: a) Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! b) Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Trả lời

- Câu (a) vắng chủ ngữ, ngược lại sự xuất hiện chủ ngữ (Thầy em)

- Câu (b) làm cho ý nghĩa cầu khiến nhẹ nhàng hơn, tình cảm của người nói cũng được thể hiện rõ hơn.

Xét đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Dế Choắt nhìn tôi mà rằng:

- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang…

(Tô Hoài,Dế Mèn phiêu lưu kí)

Dế Choắt nói với Dế Mèn câu trên nhằm mục đích gì? Cho biết vì sao trong lời nói với Dế Mèn, Dế Choắt không dùng những câu như:

- Anh hãy đào giúp em một cái ngách sang bên nhà anh!

- Đào ngay giúp em một cái ngách!

Lời giải chi tiết

Trong lời nói, Dế Choắt là kẻ xin được giúp đỡ (câu nói mang nghĩa cầu khiến). Choắt là người yếu đuối, nhút nhát, thế nên tự nhận mình là người dưới (xưng hô rất lễ phép với Dế Mèn), lời nói của Dế Choắt cũng có ý khiêm nhường, rào trước đón sau.

Không thể dùng hai câu như đã dẫn để thay thế cho lời nói của Dế Choắt, bởi nó không phù hợp với tính cách của nhân vật này.

Câu 5
Câu 5 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường, con vào lớp Một. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con! Hãy can đảm

Trả lời

Soạn bài Câu cầu khiến ngắn nhất

Phần I

Trả lời

Bài tập 2: Những câu cầu khiến có trong những đoạn trích đó là:

o Đoạn a: Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.

o Đoạn b: Các em đừng khóc.

o Đoạn c: Đưa tay cho tôi mau ! Cầm lấy tay tôi này !

  • Sự khác nhau về hình thức biểu hiện ý nghĩa cầu khiến giữa những câu trên:

o Câu a có từ ngữ cầu khiến đi. Vắng chủ ngữ.

o Câu b có từ ngữ cầu khiến đừng. Có chủ ngữ, ngôi thứ hai số nhiều.

o Câu c không có từ ngữ cầu khiến, chỉ có ngữ điệu cầu khiến. Vắng chủ ngữ

Phần II

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Câu cầu khiến

Bài tập 1: Các câu trên là câu cầu khiến vì có chứa các từ mang ý nghĩa cầu khiến: hãy, đi, đừng.

  • Chủ ngữ trong các câu trên đều chỉ người tiếp nhận câu nói hoặc chỉ một nhóm người có mặt trong đối thoại.
  • Có thể thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ của các câu trên, về cơ bản nghĩa của các câu ít nhiều đều có sự thay đổi:

o    Con hãy lấy gạo làm bành mà lễ Tiên Vương (không thay đổi ý nghĩa mà chỉ làm cho đối tượng tiếp nhận được thể hiện rõ hơn và lời yêu cầu nhẹ hơn, tình cảm hơn).

o     Hút trước đi (ý nghĩa cầu khiến dường như mạnh hơn, câu nói kém lịch sự hơn).

o     Nay cách anh đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không (thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu ở đây chỉ nói những người khác mà không bao gồm người nói)

Bài tập 3:
So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu trên:

o Câu a: không có chủ ngữ =>khuyên bảo (khuyên húp cháo)

o Câu b: có thêm chủ ngữ là "Thầy em" => thái độ, tình cảm của người nói. Tuy nhiên câu vẫn mang ý nghĩa khuyên bảo, chỉ thay đổi sắc thái.

Câu 1 => 2
Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xét các câu sau đây và trả lời câu hỏi: a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy) b) Ông giáo hút trước đi. (Nam Cao, Lão Hạc) c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Câu cầu khiến

Bài tập 1: Các câu trên là câu cầu khiến vì có chứa các từ mang ý nghĩa cầu khiến: hãy, đi, đừng.

  • Chủ ngữ trong các câu trên đều chỉ người tiếp nhận câu nói hoặc chỉ một nhóm người có mặt trong đối thoại.
  • Có thể thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ của các câu trên, về cơ bản nghĩa của các câu ít nhiều đều có sự thay đổi:

o    Con hãy lấy gạo làm bành mà lễ Tiên Vương (không thay đổi ý nghĩa mà chỉ làm cho đối tượng tiếp nhận được thể hiện rõ hơn và lời yêu cầu nhẹ hơn, tình cảm hơn).

o     Hút trước đi (ý nghĩa cầu khiến dường như mạnh hơn, câu nói kém lịch sự hơn).

o     Nay cách anh đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không (thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu ở đây chỉ nói những người khác mà không bao gồm người nói)

Bài tập 3:
So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu trên:

o Câu a: không có chủ ngữ =>khuyên bảo (khuyên húp cháo)

o Câu b: có thêm chủ ngữ là "Thầy em" => thái độ, tình cảm của người nói. Tuy nhiên câu vẫn mang ý nghĩa khuyên bảo, chỉ thay đổi sắc thái.

Bài tập 4:

  • Dế Choắt nói với Dế Mèn câu trên nhằm mục đích nhờ Dế Mèn đào giúp một cái ngách thông sang nhà.
  • Dế Choắt sử dụng cách nói như vậy bởi vì: Dế Choắt ở địa vị dưới lại là một người yếu thế => khôn khéo, biết đạo lí, khiến Dế Mèn không thể từ chối được.

Bài tập 5: Câu "Đi đi con !" trong đoạn trích trên và câu "Đi đi con."  không thể thay thế.

Trong đoạn văn này, câu nói đó được người mẹ dùng để khuyên con hãy vững tin bước vào đời. Trái lại, trong đoạn văn người mẹ bảo đứa con đi cùng mình.

Phần tham khảo mở rộng

Bài tập 1: Viết đoạn văn có sử dụng câu cầu khiến (dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo) chủ đề tuổi trẻ.

Bài tham khảo

Ai đó từng nói, tuổi thanh xuân là những năm tháng rực rỡ nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đó là những tháng ngày miệt mài bên trang sách để học hỏi, chuẩn bị cho những kì thi chuyển cấp cam go. Hay những tình bạn thân thiết, gắn bó cùng ta đi qua bao buồn vui trong cuộc đời. Tình bạn thuở học sinh thật hồn nhiên, trong sáng. Tuổi trẻ cũng là lúc mỗi người xây đắp bao ước mơ, hoài bão tươi đẹp và phấn đấu hết mình để đạt được điều đó. Thanh xuân ấy chỉ đến một lần trong đời. Đừng để quãng thời gian tươi đẹp đó trôi qua một cách vô ích bạn nhé!

Bài tập 2: Đoạn văn có sử dụng câu cầu khiến và câu nghi vấn

Bài tham khảo

Nhiệt độ đang ngày càng nóng lên và gây ra nhiều hậu quả đối với các loài sinh vật trên Trái Đất. Những khối băng khổng lồ ở Bắc và Nam cực đang ngày tan rã nhanh chóng hơn, khiến lượng nước trên các đại dương dâng cao và nhấn chìm nhiều vùng đất thấp. Những cánh đồng tươi tốt sẽ dần mất đi do nước biển ngập sâu và không thể canh tác. Nhiệt độ cao khiến nhiều loài vật không thể thích nghi và có nguy cơ diệt vong. Nắng nóng đi kèm hạn hán khiến cho sản xuất nhiều nơi bị ngưng trệ, gây thiếu hụt lương thực ở nhiều quốc gia, đặc biệt và vùng Trung Á và châu Phi. Sự gia tăng nhiệt đó của trái đất chính là do con người đã tàn phá rừng và phát triển công nghiệp nhanh, làm tăng lượng khí thải độc hại ra môi trường. Con người rồi sẽ ra sao ? Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường để bảo vệ chính cuộc sống của chính mình.

Câu 3 => 4
Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau: a) Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! b) Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường, con vào lớp Một. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con! Hãy can đảm

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Câu cầu khiến hay nhất

Phần I

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 1 => 2
Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xét các câu sau đây và trả lời câu hỏi: a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy) b) Ông giáo hút trước đi. (Nam Cao, Lão Hạc) c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3 => 4
Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau: a) Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! b) Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 32 SGK Ngữ văn 8, tập 2)  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường, con vào lớp Một. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con! Hãy can đảm

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05454 sec| 2447.406 kb