Soạn văn Lớp 10

Soạn bài Trình bày một vấn đề

191 lượt xem
Soạn bài: “Trình bày một vấn đề” - ngữ văn 10 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Trình bày một vấn đề” cực ngắn – sytu

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Trình bày một vấn đề phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 150 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc những câu trích (trang 150) xác đinh mỗi câu tương ứng với phần nào trong nội dung trình bày.

Trả lời

- Khi cần trình bày một vấn đề ta cần đi qua 3 bước sau:

- Bắt đầu trình bày - trình bày nội dung chính - kết thúc và cảm ơn.

Dựa vào cấu trúc trên chúng ta có thể triển khai như sau

(1) Phần "Bắt đầu trình bày":

- Chào tất cả mọi người. Xin cảm ơn vì mọi người có mặt ở đây ngày hôm nay. Xin giới thiệu, tên tôi là... làm việc ở cơ quan

- Chào các bạn! Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ bạn. Tên tôi là...

- Trước khi bắt đầu cho phép tôi giới thiệu đôi nét về bản thân. Tôi tên là.. đã làm việc ở công ty từ năm..

(2) Câu tương ứng với phần trình bày nội dung chính:

- Bây giờ, chúng ta hãy đến với nội dung chính. Thứ nhất:..................

(3) Các câu tương ứng với phần "Chuyển qua chủ đề khác":

- Để có cái nhìn bao quan tổng thể của dự án, chúng ta hãy chuyển phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án.

- Bên cạnh đó, chúng ta còn có một vấn đề đáng lưu ý khác. Đó là vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lý phế thải...

(4) Các câu tương ứng với phần "Kết thúc và cảm ơn":

- Phần trình bày của cá nhân tôi đến đây là kết thúc, cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

- Bây giờ tôi sẽ kết thúc phần trình bày của mình, tôi sẽ điểm qua một vài ý chính để các bạn nắm được nội dung tôi cần chia sẻ, lướt qua những điều chính đã nêu...

Câu 2
Câu 2 (trang 151 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Dự kiến các ý trình bày cho các đề tài (SGK, tr. 151)

Trả lời

a. Đề tài: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.

- Thanh lịch là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

- Thanh lịch thể hiện trong:

●Giao tiếp hàng ngày.

●Cách ăn mặc.

●Cách cư xử.

●Cung cách đối xử với mọi người.

- Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày của học sinh:

+Thái độ lễ phép, nói năng lịch sự, nhã nhặn.

+Ăn mặc theo chuẩn mực của người học sinh.

+Quan hệ bạn bè chân thật, hòa nhã.

+Sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

+Quan hệ với thầy cô kính trọng, lễ phép.

b. Đề tài: Nghệ thuật gây thiện cảm.

- Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công vì:

●Tạo ra được sự chú ý tốt đẹp ngay từ khối ban đầu.

●Tạo ra sự thuận lợi cho việc học hành, công việc và sự phấn đấu vươn lên.

- Gây thiện cảm bằng cách nào?

●Quan tâm tìm hiểu trước đối tượng (sở thích, thói quen, tính tình...) để gây thiện cảm một cách tinh tế

●Lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp cho phù hợp.

●Có óc hài hước và sự chủ động để tạo ra không khí gần gũi vui vẻ, thân mật

●Tạo cho người khác niềm tin về năng lực, tình cảm,... của mình.

c. Đề tài: Thần tượng của tuổi học trò.

- Thế nào là thần tượng? (là người mà mình yêu mến và cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt nào đó,...).

- Những lợi ích khi có Thần tượng ? (là mục tiêu để chúng ta phấn đấu và hướng tới hoặc đơn thuần là tấm gương, là động lực cho chúng ta học tập).

- Thần tượng của giới trẻ hôm nay là gì?

●Cac đối tượng chủ yếu thuộc lĩnh vực như nghệ thuật và thể thao, ví dụ: các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, bóng đá,...

●Cách thức "tôn thờ" thần tượng của giới trẻ hôm nay có nhiều thái quá (nhiều khi vượt qua cả những giới hạn đạo đức).

●Ngày nay việc ủng hộ và thần tượng một người có khi lại có hại cho việc học hành.

- Cần có một quan niệm đúng đắn đúng về thần tượng:

●Yêu quý, ủng hộ là không sai nhưng cần có cách thể hiện văn hóa.

●Cần phải coi đó là một động lực để học hành hoặc thần tượng cũng phải có những điểm khiến ta khâm phục và truyền năng lượng tích cực chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống

●Cần tránh lối tôn thờ thần tượng theo số đông.

d. Đề tài: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Môi trường sống của chúng ta hiện đang bị tàn phá và ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng (sưu tầm những số liệu):

+Nạn phá rừng bừa bãi.

+Cháy rừng

+Động thực vật quý hiếm bị sát hại

+ Biển bị ô nhiễm do dầu và các chất thải khác

+Xả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp vô ý thức.

- Môi trường ô nhiễm gây nhiều tai họa cho con người.

●Nguy hiểm đến tính mạng (lũ lụt, lở đất,...).

●Gây hậu quả lâu dài (các chất độc hại gây ra các bệnh truyền nhiễm, sinh dị tật, thiểu năng hoặc tử vong).

●Gây thiệt hại về vật chất cho xã hội.

- Giải pháp gìn giữ, môi trường xanh, sạch đẹp.

●Đầu tư vào việc vận chuyển và xử lí rác thải

●Cần có những biện pháp cứng rắn trước những hành vi tàn phá môi trường (chặt phá rừng, xả rác vô ý thức).

●Giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường sống.

e. Đề tài: "An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người".

- Tai nạn giao thông là tình trạng phổ biến và đáng báo động ở nước ta hiện nay (đưa ra số liệu).

- Tai nạn giao thông gây nhiều tai họa cho con người:

●Nguy hiểm đến tính mạng (gây chết người).

●Để lại nhiều thương tích làm giảm hoặc mất khả năng lao động và cũng vì thế trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

●Gây thiệt hại về vật chất.

●Gây ùn tắc giao thông, làm lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc,... của nhiều người.

- Giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông.

● Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản, hiện đại.

●Nâng cao chất lượng các phương tiện giao thông.

●Giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng luật lệ giao thông của tất cả mọi người

Soạn bài Trình bày một vấn đề ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 150 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc những câu trích (trang 150) xác đinh mỗi câu tương ứng với phần nào trong nội dung trình bày.

Trả lời

Bài tập 1: 

(1) Phần bắt đầu trình bày tương ứng với các câu:

  • Chào các bạn. Tôi rất vui vì được phục vụ các bạn ngày hôm nay. Tôi tên là…
  • Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã có mặt ở đây ngày hôm nay. Xin tự giới thiệu, tôi tên là… làm việc ở cơ quan… / công ty…
  • Trước khi bắt đầu,tôi xin giới thiệu đôi chút về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty … trong … năm …

(2) Phần trình bày nội dung chính tương ứng với các câu:

  • Sau khi đã xem xét được tình hình khái quát của phương án, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án…
  • Bây giờ chúng ta sẽ đi đến nội dung chính của đề tài . Thứ nhất…

(3) Chuyển qua  chủ đề khác tương ứng với các câu:

  • Bên cạnh vấn đề ấy, ta vẫn còn một số vấn đề khúc mắc còn tồn đọng, đó là… 

(4) Phần tóm tắt và kết thúc vấn đề tương ứng với các câu:

  • Tôi sẽ kết thúc bài nói bằng cách điểm lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu…
  • Phần trình bày của tôi đến đây là kết thúc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian lắng nghe.
Câu 2
Câu 2 (trang 151 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Dự kiến các ý trình bày cho các đề tài (SGK, tr. 151)

Trả lời

 

a.Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày: cần trình bày cách ứng xử của mọi người hiện nay ở trong môi trường mà mọi người đang sinh sống và làm việc

b.Nghệ thuật gây thiện cảm: Cần trình bày các cách tạo thiện cảm đối với mọi người xung quanh

c.Thần tượng của tuổi học trò: nêu ra thần tượng và trình bày những vấn đề xung quanh thần tượng.

d.Giữ gìn môi trường trong sạch đẹp: Cần trình bày những biện pháp để giữ gìn môi trường trong sạch đẹp.

e.An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi nhà: Trình bày an toàn giao thông có lợi cho hạnh phúc của con người và cashc thức giữ gìn an toàn giao thông.

Soạn bài Trình bày một vấn đề hay nhất

Câu 1
Câu 1 ( trang 150 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Đọc những câu trích (trang 150) xác đinh mỗi câu tương ứng với phần nào trong nội dung trình bày.

Trả lời

- Khi cần trình bày một vấn đề ta cần đi qua 3 bước sau:

- Bắt đầu trình bày - trình bày nội dung chính - kết thúc và cảm ơn.

Dựa vào cấu trúc trên chúng ta có thể triển khai như sau

(1) Phần "Bắt đầu trình bày":

- Chào tất cả mọi người. Xin cảm ơn vì mọi người có mặt ở đây ngày hôm nay. Xin giới thiệu, tên tôi là... làm việc ở cơ quan... hôm nay tôi có mặt ở đây để....

- Chào các bạn! Tôi rất vui vì được phục vụ các bạn. Tên tôi là...

- Trước khi bắt đầu cho phép tôi giới thiệu đôi nét về bản thân. Tôi tên là.. đã làm việc ở công ty từ năm..

(2) Câu tương ứng với phần trình bày nội dung chính:

- Để hiểu rõ được vấn đề, chúng ta cần lần lượt điểm qua những nội dung chính . Phương án đầu tiên mà ta có ở đây chính là.....

(3) Các câu tương ứng với phần "Chuyển qua chủ đề khác":

- Để có cái nhìn bao quát tổng thể của dự án, chúng ta hãy chuyển phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án.

- Bên cạnh đó, chúng ta còn có một vấn đề đáng lưu ý khác. Đó là những vấn đề còn khúc mắc, tồn đọng cần được giải quyết để tránh hậu quả về sau. Đó là vấn đề....

(4) Các câu tương ứng với phần "Kết thúc và cảm ơn":

- Phần trình bày của cá nhân tôi đến đây là kết thúc, cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

- Bây giờ tôi sẽ kết thúc phần trình bày của mình, tôi sẽ điểm qua một vài ý chính để các bạn nắm được nội dung tôi cần chia sẻ, lướt qua những điều chính đã nêu...

Câu 2
Câu 2 (trang 151 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Dự kiến các ý trình bày cho các đề tài (SGK, tr. 151)

Trả lời

a. Đề tài: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.

- Thanh lịch là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Nó phản ánh nhân cách của một con người thông qua lời nói, hành động và cách ăn mặc của họ.

- Thanh lịch thể hiện trong:

●Giao tiếp hàng ngày.

●Cách ăn mặc.

●Cách cư xử.

●Cung cách đối xử với mọi người.

- Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày của học sinh:

+Thái độ lễ phép, nói năng lịch sự, nhã nhặn.

+Ăn mặc theo chuẩn mực của người học sinh.

+Quan hệ bạn bè chân thật, hòa nhã.

+Sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

+Quan hệ với thầy cô kính trọng, lễ phép.

b. Đề tài: Nghệ thuật gây thiện cảm.

- Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định sự thành công vì:

●Tạo ra được sự chú ý tốt đẹp ngay từ khối ban đầu.

●Tạo ra sự thuận lợi cho việc học hành, công việc và sự phấn đấu vươn lên.

- Gây thiện cảm bằng cách nào?

●Quan tâm tìm hiểu trước đối tượng (sở thích, thói quen, tính tình...) để gây thiện cảm một cách tinh tế

●Lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp cho phù hợp.

●Có óc hài hước và sự chủ động để tạo ra không khí gần gũi vui vẻ, thân mật

●Tạo cho người khác niềm tin về năng lực, tình cảm,... của mình.

c. Đề tài: Thần tượng của tuổi học trò.

- Thế nào là thần tượng? (là người mà mình yêu mến và cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt nào đó,...).

- Những lợi ích khi có Thần tượng ? (là mục tiêu để chúng ta phấn đấu và hướng tới hoặc đơn thuần là tấm gương, là động lực cho chúng ta học tập).

- Thần tượng của giới trẻ hôm nay là gì?

●Cac đối tượng chủ yếu thuộc lĩnh vực như nghệ thuật và thể thao, ví dụ: các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, bóng đá,...

●Cách thức "tôn thờ" thần tượng của giới trẻ hôm nay có nhiều thái quá, đi quá giới hạn (lừa đảo ,trộm cấp để lấy tiền mua đồ cho thần tượng)

●Ngày nay việc ủng hộ và thần tượng một người có khi lại có hại cho việc học hành.

- Cần có một quan niệm đúng đắn đúng về thần tượng:

●Yêu quý, ủng hộ là không sai nhưng cần có cách thể hiện văn hóa.

●Cần phải coi đó là một động lực để học hành hoặc thần tượng cũng phải có những điểm khiến ta khâm phục và truyền năng lượng tích cực chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống

●Cần tránh lối tôn thờ thần tượng theo số đông.

d. Đề tài: Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Môi trường sống của chúng ta hiện đang bị tàn phá và ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng (sưu tầm những số liệu):

+Nạn phá rừng bừa bãi.

+Cháy rừng

+Động thực vật quý hiếm bị sát hại

+ Biển bị ô nhiễm do dầu và các chất thải khác

+Xả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp vô ý thức.

- Môi trường ô nhiễm gây nhiều tai họa cho con người.

●Nguy hiểm đến tính mạng (lũ lụt, lở đất,...).

●Gây hậu quả lâu dài (các chất độc hại gây ra các bệnh truyền nhiễm, sinh dị tật, thiểu năng hoặc tử vong).

●Gây thiệt hại về vật chất cho xã hội.

- Giải pháp gìn giữ, môi trường xanh, sạch đẹp.

●Đầu tư vào việc vận chuyển và xử lí rác thải

●Cần có những biện pháp cứng rắn trước những hành vi tàn phá môi trường (chặt phá rừng, xả rác vô ý thức).

●Giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường sống.

e. Đề tài: "An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người".

- Tai nạn giao thông là tình trạng phổ biến và đáng báo động ở nước ta hiện nay (đưa ra số liệu).

- Tai nạn giao thông gây nhiều tai họa cho con người:

●Nguy hiểm đến tính mạng (gây chết người).

●Để lại nhiều thương tích làm giảm hoặc mất khả năng lao động và cũng vì thế trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

●Gây thiệt hại về vật chất.

●Gây ùn tắc giao thông, làm lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc,... của nhiều người.

- Giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông.

● Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản, hiện đại.

●Nâng cao chất lượng các phương tiện giao thông.

●Giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng luật lệ giao thông của tất cả mọi người

0.05408 sec| 2427.281 kb