Soạn văn Lớp 6 - Kết nối tri thức

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi

240 lượt xem
Soạn chi tiết, cụ thể bài: Cửu Long Giang ta ơi trang 119 sgk văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và soạn chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?Phương pháp giải:Chú ý cấu tạo của nhan đề.

Trả lời

Nhan đề bài thơ Cửu Long Giang ta ơirất đặc biệt:

- Nhan đề như một tiếng gọi trìu mến. Từ “ơi” đặt ở cuối câu thể hiện tiếng gọi thân tình, như gọi một người thân yêu và thể tình cảm tha thiết của tác giả.

- Nhan đề thể nổi bật với phép nhân hóa dòng sông Cửu Long, khiến sự vật hiện lên sinh động, cũng có hơi thở, linh hồn, tình cảm như một con người.

- Nhan đề còn thể hiện niềm tự hào về dòng sông Cửu Long, ở đó còn có những con người Nam Bộ hiền lành, chất phác.

Câu 2
Câu 2 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hình dung thế nào về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nhân vật trong bài thơ có cảm xúc như thế nào khi nhìn tấm bản đồ ấy.Phương pháp giải:Đọc kĩ khổ thơ đầu và chú ý hàm ý của tác giả

Trả lời

- Tấm bản đồ rực rỡ được tác giả nhắc trong bài chính là tấm bản đồ quê hương xứ sở của tác giả. Từ láy “rực rỡ” thể hiện vẻ đẹp lớn lao, nổi bật của tấm bản đồ tái hiện hình ảnh đất nước và cũng thể hiện tấm lòng yêu mến của nhân vật trữ tình.

- Nhân vật trữ tình cảm thấy hạnh phúc khi nhìn tấm bản đồ qua phép so sánh “như đồng hoa gặp một đêm mơ”. Trong niềm hứng thú của cậu học trò ngẩng lên cõi mộng, bài địa lí bỗngcó một chiều sâu không ngờ. Có con sông không chỉ chảy từ đỉnh núi mà còn bắt nguồn từ các bộ tiểu thuyết du kí, võ hiệp danh tác, từ các kì quan thế giới, từ thăm thẳm một miền văn hóa Đông phương.

Câu 3
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kong.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý.

Trả lời

Những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kong:

- Mê Kong chảy, Mê Kong cũng hát

- Chín nhánh Mê Kong phù sa nổi váng

- Ruộng bãi Mê Kong trồng không hết lúa

- Bến nước Mê Kong tôm cá ngợp thuyền

- Mê Kong quặn đẻ, chín nhánh sông vàng

Câu 4
Câu 4 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý về người nông dân.

Trả lời

- Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết: Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương/Mồ hôi vã bãi lầy thành đồng lúa

- Qua đó, em thấy nông dân Nam Bộ là những con người chịu nhiều vất vả nhưng luôn chịu thương chịu khó, cần cù, chất phác, thật thà.

Câu 5
Câu 5 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích những hình ảnh nào? Tại sao?Phương pháp giải:Em xem lại bài, chọn hình ảnh mà mình ấn tượng nhất và trình bày lí do mình thích.

Trả lời

Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Trong số đó, em thích các hình ảnh:

- “Mê Kông quặn đẻ/ Chín nhánh sông vàng”: hình ảnh này thể hiện sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thương như ruột thịt của đồng bào sông Cửu Long. Dòng sông Mê Kông được nhân hóa như một người mẹ đã sinh ra các nhánh sông để chảy trôi đi mọi miền đem lại nguồn sống đến với khắp nơi.

- “Cha ông ta nhắm mắt/ Truyền cháu con không bao giờ chia cắt”: thể hiện công ơn của cha ông đi trước đã ngã xuống để đất nước được vẹn tròn và là nhắn nhở thế hệ mai sau về tình yêu, sự đoàn kết, yêu thương đối với dân tộc.

Câu 6
Câu 6 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ.Phương pháp giải:Dựa trên những câu từ mà tác giả thể hiện, em trình bày cảm nhận của mình.

Trả lời

Tình yêu dòng sông Mê Kông, yêu quê hương đất nước của tác giả như dòng mạch chảy ngầm. Đó làcảm xúc lâng lâng của một cậu bé mườituổi đến lúc cởi áo, thoát xác, nhập vào hào khí núi sông. Tình yêu dòng sông, quê hương, đất nước được thể hiện chân thật và sinh động từ những cảm xúc ngây ngô thuở bé cho đến khi trưởng thành, cầm vũ khí bảo vệ dân tộc. Đó là một tình cảm cảm quý, thiêng liêng của một người con đất Việt oai hùng.

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?Phương pháp giải:Chú ý cấu tạo của nhan đề.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hình dung thế nào về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nhân vật trong bài thơ có cảm xúc như thế nào khi nhìn tấm bản đồ ấy.Phương pháp giải:Đọc kĩ khổ thơ đầu và chú ý hàm ý của tác giả

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kong.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý về người nông dân.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích những hình ảnh nào? Tại sao?Phương pháp giải:Em xem lại bài, chọn hình ảnh mà mình ấn tượng nhất và trình bày lí do mình thích.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 6
Câu 6 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ.Phương pháp giải:Dựa trên những câu từ mà tác giả thể hiện, em trình bày cảm nhận của mình.

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?Phương pháp giải:Chú ý cấu tạo của nhan đề.

Trả lời

I. Tìm hiểu tác phẩm Cửu Long Giang ta ơi sách Kết nối tri thức để soạn bài Cửu Long Giang ta ơi.

1. Bố cục bài Cửu Long Giang ta ơi

- Phần 1 (từ đầu…không bao giờ chia cắt): hình ảnh lớp học trong nỗi nhớ của tác giả.

- Phần 2 (còn lại): hình ảnh lớp học trong hiện tại.

Câu 2
Câu 2 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hình dung thế nào về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nhân vật trong bài thơ có cảm xúc như thế nào khi nhìn tấm bản đồ ấy.Phương pháp giải:Đọc kĩ khổ thơ đầu và chú ý hàm ý của tác giả

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kong.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản và tìm ý về người nông dân.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích những hình ảnh nào? Tại sao?Phương pháp giải:Em xem lại bài, chọn hình ảnh mà mình ấn tượng nhất và trình bày lí do mình thích.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 6
Câu 6 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ.Phương pháp giải:Dựa trên những câu từ mà tác giả thể hiện, em trình bày cảm nhận của mình.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05239 sec| 2390.305 kb