Soạn văn Lớp 9

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải

364 lượt xem
Soạn bài: Mùa xuân nho nhỏ - ngữ văn 9 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Mùa xuân nho nhỏ cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

> > >

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được triển khai theo mạch cảm xúc như sau:

Từ mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, mạch cảm xúc và tư tưởng của tác giả dẫn đến mùa xuân của đất nước, của cách mạng và sau cùng là mùa xuân nho nhỏ của mỗi con người trong mùa xuân lớn của đât nước. Nói một cách khác, cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước trong lao động và chiến đấu, nghĩ về đất nước vất vả gian lao nhưng vần đi lên phía trước, nhà thơ nêu lên ước nguyện làm một Mùa xuân nho nhỏ dâng cho đời, góp vào mùa xuân lớn của đât nước.

Bài thơ có thể chia làm 4 phần:

- Phần 1 ( khổ thơ đầu): cảm xúc tác giả trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời

- Phần 2 (hai khổ thơ tiếp): hình ảnh mùa xuân qua người cầm súng và người ra đồng

- Phần 3 ( hai khổ thơ tiếp): ước nguyện chân thành được cống hiến của tác giả

- Phần cuối (khổ cuối): Tình yêu xứ Huế.

Câu 2
Câu 2 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

> > >

- Khổ thơ đầu với sáu dòng thơ đã mở ra khung cảnh mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp:

+ Hình ảnh: con chim hót, một bông hoa, dòng sông

=> Thiên nhiên tươi đẹp, trong veo khi đất trời vào xuân.

+ Màu sắc: tím, xanh, trong

=> Gợi nên không gian khoáng đạt, tinh khôi.

Cảm xúc bồi hồi, rộn ràng của tác giả trước cảnh vật thiên nhiên xứ Huế:

+ Tác giả trân trọng sự sống (tôi đưa tay tôi hứng)

+ Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, các yếu tố hữu hình, cảm nhận bởi nhiều giác quan.

- Khổ thơ thứ hai thể hiện tình yêu với mùa xuân đất nước:

+ Mùa xuân đất nước cụ thể hóa bằng hình ảnh người cầm súng, người ra đồng

+ Suy ngẫm và chiêm nghiệm của tác giả khi nhìn thấy "lộc" từ mùa xuân đất nước

+ Từ láy "hối hả" và "xôn xao" thể hiện nhịp phát triển, thời kì mới của đất nước

+ So sánh đất nước với vì sao: sự trường tồn vững bền của đất nước

⇒ Hình ảnh mùa xuân tự nhiên và đất nước đối sánh với nhau qua lăng kính yêu cuộc đời, khao khát sống của tác giả.

Câu 3
Câu 3 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

> > >

- Khổ thơ thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ:

Hình ảnh:

   + Con chim hót, một cành hoa: nguyện ước muốn sống có ích và được cống hiến.

   + Nốt trầm: âm thanh nâng đỡ những âm thanh khác, cống hiến thầm lặng.

Biện pháp nghệ thuật:

+ Điệp ngữ "ta làm" thể hiện khát khao chân thành được hòa nhập vào cuộc sống, góp phần vào cuộc đời chung, của đất nước.

+ Ẩn dụ: con chim, cành hoa, nốt trầm ẩn dụ cho những điều đẹp đẽ của cuộc đời.

→ Khổ thơ thể hiện ước nguyện cống hiến chân thành của tác giả cho cuộc đời, cho đất nước.

- Cuộc sống của mỗi người: cần biết cống hiến và cho đi để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

> > >

- Thể thơ ngũ ngôn: gần gũi với các làn điệu dân ca, đặc biệt là dân ca miền Trung, vốn có âm hưởng dìu dặt, nhẹ nhàng, tha thiết, ở đây, Thanh Hải lại khéo dùng lối gieo vần liền giữa các khổ thơ đã tạo thành sự liền mạch cảm xúc cho cả bài thơ.

- Hình ảnh: những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, những hình ảnh tự nhiên và giản dị giàu ý nghĩa tượng trưng khái quát để nói lên ước nguyện thiết tha của mình. 

- Giọng điệu: giọng điệu bài thơ có sự biến hóa phù hợp đoạn đầu vui tươi say mê, trầm lắng, nghiêm trang ở đoạn giữa và sôi nổi thiết tha ở đoạn khép lại.

=> Nhìn chung, Mùa xuân nho nhỏ được cấu tứ chặt chẽ với giọng điệu thể hiện đáng trân trọng, cảm xúc chân thành tha thiêt của tác giả. 

> > >

- Đây là một nhan đề độc đáo, mới lạ với sự kết hợp của danh từ "mùa xuân" và tính từ "nho nhỏ".

- Thể hiện vẻ đẹp của đất trời khi nhắc tới mùa xuân.

- Thể hiện ước nguyện chân thành của tác giá: ví mình như là một mùa xuân nhỏ bé để cống hiến cho mùa xuân lớn của cuộc đời. 

Luyện tập

Trả lời

Bình luận khổ thơ đầu:

       Mở đầu bài thơ, tác giả đã phác họa lên một bức tranh mùa xuân trước mắt chúng ta giữa khung cảnh thiên nhiên và đất trời, vũ trụ:

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi! Con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời...

       Khung cảnh mùa xuân dần dần được hiện ra với một vẻ đẹp thật bình dị, đơn sơ nhưng cũng không kém phần nên thơ và sâu sắc. Ở đây, mùa xuân của Thanh Hải đến với ta không rực rỡ kiêu sa với cành đào Hà Nội, với những nụ mai vàng đang phô trương sắc thắm, mà chỉ đơn giản là một bông hoa tím đang mọc lên giữa dòng sông nước xanh như lọc. Cành hoa nghiêng mình xuống mặt nước tựa như gương ấy để nổi bật lên trên một khung trời được in bóng dưới lòng sông, với màu sắc thật nhẹ, thật hài hòa mà cũng rất dễ thương, Thanh Hải đã tạo nên cho bức tranh mùa xuân của mình một nét gì đó vô cùng độc đáo. Và bức tranh ấy lại càng được đẹp hơn, có "hồn" khi cái màu tím kia được nhà thơ tô đậm lên thành "tím biếc". Gam màu ấy đã được tô vẽ vào bức tranh thật khéo léo, tài tình, làm cho người đọc chúng ta có thể hình dung ra ngay trước mắt cả một bông hoa tím biếc, thật nhỏ, thật xinh, nhưng dường như cũng có đủ khả năng để nhuộm tím cả bầu trời, cả không gian mùa xuân đang căng tràn sức sống. Cái màu tím ấy lan ra, chơi vơi, và khẽ lay động theo những ngọn gió xuân đang thổi lên từ lòng sông xanh mát rượi. Cảnh vật mùa xuân trong bài thơ có lẽ cũng bình dị, giản đơn, và thâm trầm, tĩnh lặng như vùng đất miền Trung quê hương tác giả. Xứ Huế vốn nổi tiếng mộng mơ với núi Ngự sông Hương, với những điệu hò mái nhì mái đẩy, giờ lại càng thêm xinh đẹp dưới ngòi bút tô vẽ của nhà thơ...


Bố cục

Trả lời

Bố cục: 4 phần

- Khổ 1: Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên.

- Khổ 2 + 3: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước.

- Khổ 4 + 5: Ước nguyện của tác giả.

- Khổ 6: Lời ngợi ca quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.

ND chính

Trả lời

Bài thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Câu 3: Suy nghĩ của em về lẽ sống cao đẹp qua bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Bài viết tham khảo

Ở những khổ thơ đầu, tác giả đã miêu tả một bức tranh mùa xuân tươi đẹp và tràn đầy sức sống. Vạn vật trong đất trời như cùng cống hiến những sắc màu, âm thanh của riêng mình để tạo nên bản hòa ca rực rỡ. Và trong cảm xúc rạo rực, tràn đầy yêu thương đó, tác giả mong muốn được làm bông hoa toả ngát hương ,con chim mang tiếng hót và nốt trầm xao xuyến để hiến dâng nhưng không làm mất đi nét riêng của mỗi người. Đó là mong ước chân thành, tha thiết, là khát khao được cống hiến phần tinh túy nhất của mình trong bản nhạc xuân đầy hối hả và những xôn xao.Một thái độ khiêm nhường khi mong muốn cống hiến ấy dù chỉ là “một nốt trầm xao xuyến”. Mùa xuân lúc này không chỉ còn của riêng đất trời mà là mùa xuân của lòng người, của tuổi trẻ khát khao sống: “Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời.” Mùa xuân đã trở thành một ẩn dụ nói về khát vọng , một lẽ sống cao đẹp, một ý thức khiêm nhường góp sức mình làm đẹp thêm mùa xuân của thiên nhiên,đất nước.Điệp từ “dù là” đặt ở đầu hai câu thơ liên tiếp có ý nghĩa khẳng định cho khát vọng dâng hiến miệt mài, không mệt mỏi của tác giả, cho dù là tuổi trẻ sôi nổi tràn đầy nhiệt huyết hay tuổi già nồng nàn trái tim yêu thương cuộc đời.Mạch cảm xúc thơ liền mạch từ mùa xuân của đất trời tới mùa xuân của lòng người cùng với thể thơ năm chữ có nhạc điệu trong sáng, tha thiết. Bên cạnh đó, lời thơ giản dị, gần gũi với dân ca nhiều hình ảnh đẹp , giản dị ,gợi cảm ,những so sánh và ẩn dụ sáng tạo đã góp phần tạo nên thành công không nhỏ cho bài thơ. Bài thơ đã nhắn nhủ một thông điệp ý nghĩa tới mọi người: phải cống hiến cho đất nước, dù là nhỏ bé, và phải không ngừng cống hiến cho cuộc đời. Mỗi con người hãy là một mùa xuân nho nhỏ để làm nên mùa xuân bất diệt của đất nước. Một xã hội tốt đẹp thì mỗi con người phải tốt đẹp. Đây là điều tâm niệm và khát vọng của nhà thơ trước lúc đi xa vĩnh biệt cuộc đời.

Câu 2
Câu 2 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Câu 2: Đoạn văn nêu cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong Mùa xuân nho nhỏ

Bài viết tham khảo

Mùa xuân – mùa khởi đầu cho một năm mới trong vũ trụ tuần hoàn. Trong bức tranh Mùa xuân nho nhỏ, nhà thơ Thanh Hải đã mang đến cho  mọi người một cảm nhận về bức tranh xuân với đầy đủ sắc, thanh tươi mới và tràn đầy hứng khởi. Là dòng sông trải rộng như tấm gương khổng lồ phản chiếu sắc xanh từ bầu trời cao rộng, là màu tím của lục bình đang nhẹ nhàng trôi trên dòng nước, đâu đó là sắc xanh non mới trổ của cành lộc trên lưng người chiến sĩ ra trận hay những nương mạ đang bừng tỉnh vươn cao những trồi lá. Một bức tranh với những gam màu sáng, làm sống dậy một không khí vui tươi trong những ngày đất nước vào xuân. Trong không gian cao rộng, thoáng đãng ấy là tiếng chim báo hiệu xuân về, một thanh âm trong trẻo, vang rộn khắp đất trời. Và trong khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy, tác đã đã hòa mình cùng thiên nhiên, đưa bàn tay để đón lấy “giọt long lanh” của đất trời. Đó có thể là giọt sương lấp lánh sớm mai hay giọt nắng xuân khẽ rơi bên thầm, nhưng theo mạch cảm xúc bài thơ có thể hiểu là giọt âm thanh đổ hồi của con chim chiền chiện. Hình ảnh có tính chất tượng trưng “tôi đưa tay tôi hứng” là thái độ yêu thương, trân trọng của nhà thơ trước vả đẹp của đất trời. Nghệ thuật ví ngầm, chuyển đổi cảm giác quả đã đạt tới mức tinh tế đáng khâm phục. Chắc hẳn trong lòng thi sĩ đang dạt dào tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu cuộc đời. Có thể nói, bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và tràn đầy sức sống.

Câu 3
Câu 3 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Câu 3: Phân tích đoạn thơ “Ta làm con chim hót... Dù là khi tóc bạc”

Bài viết tham khảo

Cả đoạn thơ cho ta thấy ước nguyện của tác giả nó chung và nguyện ước của tác giả dành cho mọi nguười nói riêng. Điệp ngữ "Ta làm... ta làm ..." được lặp lại đều đặn trong mỗi dòng thơ, dường như nhà thơ không chỉ nói với mình mà còn muốn nhắn gửi tới mọi người; làm con chim hót để cất lên bản tình ca ngợi ca cuộc sống, ngợi ca mùa xuân tươi đẹp; làm nhành hoa để dâng hương dâng sắc tô điểm cho cuộc đời, những điều đó thật đẹp nhưng không mới. Câu thơ: "Nốt trầm xao xuyến"  tạo nên cái riêng trong sự sáng tạo của Thanh Hải. Nốt trầm không phải là âm thanh lảnh lót cao vút làm cho người nghe dễ nhận biết, mà nó thuộc bè trầm chỉ làm nền cho bản nhạc. Dù là nốt trầm nhưng phải làm xao xuyến lòng người. Qua đó tác giả muốn nói cho dù chúng ta có làm những việc nhỏ bé nhưng cũng góp phần giúp cho đời, cho cuộc sống thêm đẹp. Tâm niệm của tác giả gửi gắm trong những vần thơ. Đó chính là nhiệt huyết, khát khao cống hiến cho đời của Thanh Hải. Cho dù có ở 'tuổi hai mươi" trẻ trung tràn đầy nhiệt huyết,hay còn "khi tóc bạc" là đã “lão lai tài tận, sức tàn lực kiệt” dù vậy có một điều không bao giờ thay đổi đó là nhiệt tình đốì với cuộc sồng, lòng yêu đời sự say mê. Điệp ngữ dù là, dù là biểu hiện sự quyết tâm cao độ, đó là lời tự hứa chân thành sâusắc của nhà thơ, bài thơ ra đời khi tác giả đang ở trên giường bệnh phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo thì điều đó lại càng đáng quý biết bao.

Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Câu 4: Những yếu tố nghệ thuật đã được sử dụng:

  • Thể thơ: thể thơ năm chữ thể thơ truyền thống của dân tộc
  • Ngắt nhịp, gieo vần: Nhịp thơ linh hoạt khổ một 3/2, khố hai 2/3, khố ba 2/3 khố bốn 2/3, khổ năm 3/2 khổ sáu trở lại nhịp 2/3. Gieo vần chủ yếu là vần liền trong mỗi khổ tạo sự liền mạch của cảm xúc.
  • Điệp ngữ:  sử dụng khá nhiều trong bài thơ, tạo nên sự đối xứng
Luyện tập

Trả lời

Câu 5: Nhan đề Mùa xuân nho nhỏ:

  • Không chỉ nói đến mùa xuân, mà còn đề cập đến sự đóng góp của mỗi người cho đất nước.
  • Thể hiện sự khiêm nhường, trong tính cách của con người.

Chủ đề:

  • Niềm say mê trước mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp
  • Khát vọng được công hiến hết mình để làm đẹp cho mùa xuân của đất nước của tác giả.

Luyện tập

Câu 1: Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”: 

  Chữ “tôi” trong phần đầu:  hiện cảm xúc cá nhân, yêu thiên nhiên, rung đông trước cái đẹp của đất trời

  Chữ “ta” thay thế: khao khát được sống cống hiến cho đời, không chỉ của riêng tác giả mà còn của nhiều người.

Bố cục

Trả lời

Câu 1: Mạch cảm xúc của bài thơ:

  Cảm xúc với mùa xuân là sự ngây ngất mê say của nhà thơ trước mùa xuân tười đẹp

  Mùa xuân của đất nước, của dân tộc thông qua hình ảnh người lính cầm súng nơi chiến trường và người nông dân trên đồng ruộng

  Nhà thơ ước nguyện đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để dựng xây đất nước

Bố cục trong bài:

  Phần một (hai khổ thơ đầu): vẻ đẹp của mùa xuân đất trời.

  Phần hai (hai khổ tiếp theo): vẻ đẹp của mùa xuân đất nước.

  Phần ba (ba khổ còn lại): mùa xuân của lòng người (ước nguyện của tác giả).

ND chính

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Mùa xuân nho nhỏ

Câu 2: Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên thể hiện qua các phương diện

  Hình ảnh: không gian mùa xuân bao la thoáng đãng với bầu trời cao rộng và của dòng sông mêng mang

  Màu sắc: sắc màu thật tươi tắn màu tím biếc của bông hoa, màu xanh của dòng sông, màu trắng tinh khôi của những giọt sương long lanh

  Âm thanh: tiếng chim hót thánh thót cao vút như lên tận trời xanh của con chim chiền chiện. Đây không chỉ là giọt âm thanh mà còn là giọt sương, giọt mưa xuân đang rơi dịu nhẹ

Vẻ đẹp của đất nước trong hai câu thơ đầu: hai nhiệm vụ quan trọng nhất lúc bấy giờ

  • Lộc trên lưng của người cầm súng: vòng lá nguỵ trang trên lưng người chiến sĩ, để che mắt kẻ thù và che mưa che nắng
  • Lộc trên lưng người ra đồng,Lộc trải dài nương mạ: bước chân người nông dân đi đến đâu mùa màng xanh tốt

Cảm xúc của tác giả:

  • Rạo rực một niềm ngất ngây say mê
  • Đón chào mùa xuân của thiên nhiên, của đất nước ngày càng tươi đẹp phía trước

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 57 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Luyện tập

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Câu 1. Từ việc nhận ra mạch cảm xúc, nêu bố cục của bài thơ.

- Mạch cảm xúc của tác giả: Tình cảm nhà thơ được rung lên qua những tần số sau: trước hết là những nỗi niềm xao xuyến trước thiên nhiên đất nước, tiếp theo đó là cảm xúc trước mùa xuân đất nước. Cuối cùng từ cảm xúc trước thiên nhiên đất nước đó tác giả cất cao lời ca ngợi quê hương đất nước, từ đấy bày tỏ khát vọng được dâng hiến “mùa xuân” nho nhỏ của bản thân vào mùa xuân của cuộc đời chung

- Bố cục:

+ Khổ đầu (6 dòng thơ đầu): cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.

+ Hai khổ 2, 3 (từ "Mùa xuân người cầm súng" đến "cứ đi lên phía trước"): cảm xúc trước mùa xuân đất nước.

+ Hai khổ 4, 5 (từ "Ta làm con chim hót" đến "Dù là khi tóc bạc"): suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước thiên nhiên đất nước.

+ Khổ thơ cuối: Sự tôn vinh và ca ngợi tình cảm gắn bó, yêu thương tổ quốc ẩn chứa trong câu ca Huế đầy mộc mạc.

Câu 2. Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đã được miêu tả như thế nào qua những hình ảnh, màu sắc, âm thanh trong hai khổ thơ đầu

Cảm xúc của tác giả trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân đất nước như thế nào?

Mùa xuân trong khổ thơ đầu là mùa xuân của thiên nhiên, đất trời với

+ Hình ảnh: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót vang trời

+ Màu sắc tươi thắm:  xanh (sông) , tím biếc (hoa)

+ Âm thanh (tiếng chim chiền chiện)

=> Tác giả sử dụng rất hài hòa hình ảnh, màu sắc, âm thành để vẽ nên bức tranh thiên nhiên mùa xuân thật nên thơ, thơ mộng

Đứng trước bức tranh thơ mộng ấy, trái tim thi sĩ chẳng thể kìm nổi những rạo rực, xuyến xao

  • “Ơi con chim chiền chiện

  Hót chi mà vang trời”

=> - Từ “ơi” vamg lên đầy trìu mến và hạnh phúc. Có lẽ bởi vì tiếng gọi ấy được cất lên từ tình yêu thiên nhiên, từ niềm giao cảm và gắn bó của nhà thơ với đất trời. Dường như trái tim nhà thơ đã hòa nhịp với cảnh sắc âm thành để vỡ òa ra thành tiếng kêu thật ngỡ ngàng, xúc động mà cũng đầy thích thú.

- Câu hỏi tu từ: “Hót chi mà vang trời”: Thứ âm thanh líu lo, lảnh lót ấy làm sống dậy cả một không gian cao rộng, khoáng đạt, làm bừng tỉnh trái tim con người đang phải đối mặt bệnh tật và cái chết.

  • “Từng giọt long lanh rơi

           Tôi đưa tay tôi hứng”

=> Câu thơ thể hiện niềm say mê của nhà thơ trước cảnh mùa xuân. Có thể hiểu "từng giọt" ở đây là "những giọt mùa xuân" - nghệ thuật ẩn dụ biến đổi cảm giác khiến hình ảnh trở nên sống động hơn. Cụm từ “giọt long lanh” mang nhiều biểu cảm thú vị. Nó vừa có thể là hình ảnh giọt sương lấp lánh qua kẽ lá mùa xuân hay cũng có thể là giọt nắng vương bên thềm ánh lên sắc hồng mùa xuân. Hoặc có thể hình dung đây là giọt mưa xuân đang rơi lất phất. Trong cảm xúc thiết tha, say đắm của nhà thơ có lẽ đây là giọt thanh âm lảnh lót tiếng chim ngân như những giọt vui, giọt hạnh phút thổn thức trong cõi lòng của thi sĩ khiến thi sĩ phải mở rộng tấm lòng, căng trải mọi giác quan để cảm nhận và trải nghiệm “Tôi đưa tay tôi hứng”

Câu 3. Phân tích đoạn thơ “Ta làm con chim hót … Dù là khi tóc bạc” (Chú ý những hình ảnh biểu tượng, từ ngữ và cách diễn đạt rất gợi cảm thể hiện ước nguyện chân thành của tác giả). Đoạn thơ ấy gợi cho em những cảm nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.

  • Đoạn 1:

“Ta làm con chim hót

  Ta làm một nhành hoa

  Một nốt trầm xao xuyến

  Tan biến trong hòa ca”

Đang từ những xúc cảm say mê, ngợi ca mùa xuân thiên nhiên đất nước, tác giả đã chuyển qua chiêm nghiệm về giá trị sống và ý nghĩa của cuộc đời mỗi người.

- Tác giả sử dụng rất nhiều thủ pháp nghệ thuật đặc sắc:

+ Một loạt thanh bằng liên tiếp “ta - hoa - ca” => Tạo giọng thơ tha thiết, trầm bổng.

+ Điệp từ “ta”, “một” được lặp đi lặp lại => thể hiện một ước nguyện chân thành, thiết tha được cất lên từ chính nỗi lòng thi sĩ

+ Hình ảnh bông hoa, tiếng chim vừa được nhà thơ sử dụng để thể hiện sâu sắc tình cảm về cảnh sắc mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp vừa được sử dụng để thể hiện nguyện ước về lẽ sống.

+ Cách xưng hô “tôi” mang màu sắc cá nhân sâu sắc trong phần đầu được chuyển thành cái “ta” mang tính cộng đồng chung. Với cách sử dụng đại từ này, nhà thơ khẳng định sự thống nhất giữa cá thể và cộng đồng, giữa chung và riêng.

- Nội dung đoạn thơ truyền tải:

Nhà thơ mong muốn được làm “một nốt trầm” nhưng là “một nốt trầm xao xuyến” để hòa mình vào bản hoà ca chung. Qua đó nhà thơ mong muốn được đem một phần nhỏ bé của riêng mình để góp sức vào cuộc đời chung, vào tiến trình đi lên của toàn dân tộc.

  • Đoạn 2:

“Một mùa xuân nho nhỏ

 Lặng lẽ dâng cho đời

 Dù là tuổi hai mươi

 Dù là khi tóc bạc”

- Thủ pháp nghệ thuật:

+ Sử dụng hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ” biểu trưng cho khát vọng cao đẹp, mỗi cá thể như một mùa xuân tươi đẹp, tinh túy lặng lẽ góp mình vào mùa xuân chung của đất nước.

+ Từ láy “nho nhỏ, lặng lẽ” thể hiện thái độ chân thành, khiêm tốn của lẽ sống cống hiến đầy cao đẹp

+ Điệp ngữ “dù là” 2 lần mang tính khẳng định mạnh mẽ như lời tác giả đang tự dặn lòng mình: dù có ở giai đoạn nào của cuộc đời, dù trẻ trung đầy nhựa sống hay khi gần đất xa trời thì vẫn phải luôn trau dồi lối sống biết hi sinh, cống hiến những gì có ích cho đời, cho đất nước.

 => Đoạn thơ thể hiện khát vọng được hoà nhập, được cống hiến cho cuộc đời chung, cho đất nước của một cá thể nhỏ bé, lặng lẽ. Từ đấy, người đọc có những suy ngẫm sâu sắc với câu hỏi “sống để làm gì?”. Cuộc đời con người thực sự rất nhỏ bé, từ thử thiếu niên đến ngày già yếu có thể chỉ như một chớp mắt. Nhưng sự nhỏ bé ấy sẽ lớn lao hơn nếu hòa nhập vào cuộc đời chung. Cuộc sống con người chỉ có ý nghĩa khi họ biết sống, biết cống hiến cho cuộc đời chung.

Câu 4. Bài thơ có nhạc điệu trong sáng, thiết tha, gợi cảm, gần gũi với dân ca. Những yếu tố như thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, điệp ngữ, … đã được sử dụng như thế nào để tạo được nhạc điệu ấy

- Thể thơ năm chữ cộng hưởng cùng với các điệu dân ca (dân ca miền Trung) chứa âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết.

- Cách gieo vần liền giữa các khổ thơ tạo nên sự liền mạch trong cảm xúc.

- Hình ảnh tự nhiên giản dị (bông hoa tím, tiếng chim hót, vì sao...) song hành với các hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát (đất nước như vì sao...).

- Giọng điệu của bài thơ song hành cùng với tâm trạng của tác giả: vui, say sưa với mùa xuân đất nước ở đoạn đầu, trầm lắng, thiết tha khi bộc bạch tâm niệm mong được cống hiến và cuối cùng là sôi nổi, tha thiết ở đoạn kết.

Câu 5. Phân tích nhan đề Mùa xuân nho nhỏ. Hãy nêu chủ đề của bài thơ.

Thanh Hải sáng tác bài thơ này trong giai đoạn đang đối mặt với bạo bệnh và thời gian còn lại trên cõi đời này của ông là không còn nhiều. Do vậy mà ông muốn cống hiến sức lực nhỏ nhoi của bản thân cho đất nước và góp phần làm nên mùa xuân cho đất trời. Đó là lý do mà nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” ra đời. Ý nghĩa của nhan đề:

- Thể hiện chủ đề của bài thơ: vẻ đẹp của mùa xuân (mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước và mùa xuân của lòng người)

- Thể hiện quan điểm thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân với cộng đồng. Từ đó khái quát ước nguyện mà tác giả gửi gắm qua bài thơ: mong muốn được cống hiến sức trẻ, cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho đất nước dù là tuổi hai mươi hay là khi tóc bạc.

ND chính

Trả lời

Câu 1. Học thuộc lòng bài thơ

Câu 2. Phân tích 1 đoạn văn (Tham khảo bài phân tích chi tiết ở câu 3)

0.05659 sec| 2534.086 kb