Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 36 Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông
Giải bài tập toán lớp 8 - Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông
Trên sách giải bài tập toán lớp 8, chúng ta sẽ được học về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Đây là một phần quan trọng để hiểu rõ về các khái niệm và quy tắc trong toán học. Sách cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp cho học sinh nắm vững kiến thức một cách dễ dàng. Hy vọng rằng, qua việc học bài này, các em học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan và hiểu sâu hơn về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông.
Bài tập và hướng dẫn giải
I. Hoạt động hoàn thành kiến thức
1. Áp dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vào tam giác vuông
Luyện tập 1 trang 99 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Nam và Việt muốn đo chiều cao của cột cờ ở sân trường mà hai bạn không trèo lên được. Vào buổi chiều, Nam đo thấy bóng của cột cờ dài 6m và bóng của Việt dài 70cm. Nam hỏi Việt cao bao nhiêu, Việt trả lời là cao 1,4m. Nam liền reo lên: "Tớ biết cột cờ cao bao nhiêu rồi đấy" Vậy cột cờ cao bao nhiêu và làm sao bạn Nam biết được.
Ta thấy chiếc cột cùng với bóng của nó tạo thành hai cạnh góc vuông của tam giác ABC vuông tại đỉnh A, bạn Việt và bóng của mình cũng được xem là hai canh góc vuông của tam giác A'B'C' vuông tại đỉnh A'. Vì các tia sáng mặt trời tạo với hai cái bóng các góc bằng nhau nên $\widehat{B}=\widehat{B'}$
a) Hai tam giác vuông ABC và A'B'C' có đồng dạng với nhau không?
b) Bạn Nam đã tính chiều cao chiếc cột, tức là độ dài đoạn thẳng AC như thế nào và kết quả là bao nhiêu?
2. Các trường hợp đồng dạng đặc biệt của hai tam giác vuông
Hoạt động 1 trang 100 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Các tam giác vuông AHB và A'H'B' mô tả hai con dốc có chiều dài lần lượt là $AB=15m$, $A'B'=7,5m$ và độ cao lần lượt là $BH=5m$, $B'H'=2,5m$. Độ dốc của hai con dốc lần lượt được tính bởi số đo các góc HAB và H'A'B'
- Nhận xét về hai đại lượng $\frac{A'B'}{AB}=\frac{B'H'}{BH}$
- Dùng định lí Pythagore để tính AH và A'H'
- So sánh các đại lượng $\frac{A'H'}{AH}=\frac{B'H'}{BH}$
- Hai tam giác vuông A'H'B' và AHB có đồng dạng không
Luyện tập 2 trang 102 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Một ngôi nhà với hai mái lệch AB, CD được thiết kế như Hình 9.54 sao cho $CD=6m$, $AB=4m$, $HA=2m$, $AC=1m$. Chứng tỏ $\widehat{ABD}=\widehat{CDB}$
Vận dụng trang 102 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Bác Minh muốn thay chiếc ti vi có chiều ngang của màn hình là 72cm (loại 32 inch) bằng chiếc ti vi mới loại 55 inch có cùng tỉ lệ khung hình (tỉ lệ giữa hai kích thước màn hình). Hỏi nếu khoảng trống đặt ti vi là một hình vuông cạnh 1m thì có thể đặt chiếc tivi mới vào đó không? (Biết rằng 1 inch = 2,54m)
II. Vận dụng giải bài tập
Bài tập 9.23 trang 102 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Điều kiện nào dưới đây chứng tỏ hai tam giác vuông đồng dạng
a) Một góc nhọn của tam giác này bằng một góc nhọn của tam giác kia
b) Cạnh góc vuông và cạnh huyền của tam giác này tỉ lệ với cạnh góc vuông và cạnh huyền của tam giác kia
c) Một cạnh góc vuông của tam giác này bằng một cạnh góc vuông của tam giác kia
d) Hai cạnh góc vuông của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác kia
Bài tập 9.24 trang 103 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cặp tam giác vuông nào đồng dạng với nhau trong hình 9.55
Bài tập 9.25 trang 103 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho góc nhọn xOy, các điểm A, N nằm trên tia Ox, các điểm B, M nằm trên tia Oy sao cho AM, BN lần lượt vuông góc với Oy, Ox. Chứng minh tam giác OAM đồng dạng với tam giác OBN
Bài tập 9.26 trang 103 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho hai hình chữ nhật ABCD và A'B'C'D' thỏa mãn $AC=3AB$, $B'D'=3A'B'$
a) Chứng minh rằng tam giác ABC đồng dạng với tam giác A'B'C'
b) Nếu A'B' = 2AB và diện tích hình chữ nhật ABCD là $2m^{2}$ thì diện tích hình chữ nhật A'B'C'D' là bao nhiêu
Bài tập 9.27 trang 103 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác A'B'C' đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số k. Gọi A'H' và AH lần lượt là các đường cao đỉnh A' và A của tam giác A'B'C' và tam giác ABC. Chứng minh rằng:
a)$\frac{A'H'}{AH}=k$
b) Diện tích tam giác A'B'C' bằng $k^{2}$ lần diện tích tam giác ABC
Bài tập 9.28 trang 103 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Một người ở vị trí điểm A muốn đo khoảng cách đến điểm B ở bên kia sông mà không thể qua sông được. Sử dụng giác kế, người đó xác định được một điểm M trên bờ sông sao cho AM = 2 m, AM vuông góc với AB và đo được số đo góc AMB. Tiếp theo, người đó vẽ trên giấy tam giác A'M'B' vuông tại A' có AM' = 1cm, $\widehat{A'M'B'}=\widehat{AMB}$ và đo được A'B' = 5 cm (H.9.56). Hỏi khoảng cách từ A đến B là bao nhiêu mét?