Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài tập cuối chương VI

Chương VI: Giải bài tập cuối sách toán lớp 8 kết nối tri thức

Trong chương này, học sinh sẽ được hướng dẫn cách giải các bài tập cuối chương VI của sách toán lớp 8. Cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài và hiểu rõ hơn về chương trình học. Mong rằng, thông qua việc này, các em sẽ có thêm kiến thức và tự tin hơn khi làm bài tập toán.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Trắc nghiệm

Bài tập 6.36 trang 25 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Khẳng định nào sau đây là đúng?

$A. \frac{(x-1)^{2}}{x-2}=\frac{(1-x)^{2}}{2-x}$

$B. \frac{3x}{(x+2)^{2}}=\frac{3x}{(x-2)^{2}}$

$C. \frac{3x}{(x+2)^{2}}=\frac{-3x}{(x-2)^{2}}$

$D. \frac{3x}{(x+2)^{2}}=\frac{3x}{(-x-2)^{2}}$

Trả lời: Đề bài yêu cầu chúng ta xác định khẳng định đúng trong các phương trình đã cho. Để giải bài toán này... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.37 trang 25 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Khẳng định nào sau đây là sai: 

$A. \frac{-6x}{-4x^{2}(x+2)^{2}}=\frac{3}{2x(x+2)^{2}}$

$B. \frac{-5}{-2}=\frac{10x}{4x}$

$C. \frac{x+1}{x-1}=\frac{x^{2}+x+1}{x^{2}-x+1}$

$D. \frac{-6x}{-4(-x)^{2}(x-2)^{2}}=\frac{3}{2x(-x+2)^{2}}$

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta sẽ kiểm tra từng khẳng định xem chúng đúng hay sai.A.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.38 trang 25 toán lớp 8 tập 2 KNTT

Trong hằng đẳng thức $\frac{2x^{2}+1}{4x-1}=\frac{8x^{3}+4x}{Q}$, Q là đa thức

$A. 4x$

$B. 4x^{2}$

$C. 16x-4$

$D. 16x^{2}-4x$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có các bước sau:Bước 1: Giải phương trình ban đầu, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.39 trang 25 toán lớp 8 tập 2 KNTT:

Nếu $\frac{-5x+5}{2xy}-\frac{-9x-7}{2xy}=\frac{bx+c}{xy}$ thì $b+c$ bằng:

$A. -4$

$B. 8$

$C. 4$

$D. -10$

Trả lời: Phương pháp giải:Để giải bài toán này, ta cần phải tìm cách biến đổi để có thể rút gọn tử số và mẫu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.40 trang 25 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Một ngân hàng huy động vốn với mức lãu suất một năm là x%. Để sau một năm, người gửi lãi a đồng thì người đó phải gửi vào ngân hàng số tiền là 

$A. \frac{100a}{x}$ (đồng)

$B. \frac{a}{x+100}$ (đồng)

$C. \frac{a}{x+1}$ (đồng)

$D.\frac{100a}{x+100}$ (đồng)

Trả lời: Để giải bài toán này, ta giả sử số tiền người gửi vào ngân hàng ban đầu là $A đồng.Sau một năm, số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Tự luận

Bài tập 6.41 trang 26 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Tìm đa thức P trong các đẳng thức sau

a) $P+\frac{1}{x+2}=\frac{x}{x^{2}-2x+4}$

b) $P-\frac{4(x-2)}{x+2}=\frac{16}{x-2}$

c) $P\cdot \frac{x-2}{x+3}=\frac{x^{2}-4x+4}{x^{2}-9}$

d) $P:\frac{x^{2}-9}{2x+4}=\frac{x^{2}-4}{x^{2}+3x}$

 

Trả lời: a) Phương pháp giải:Ta có phương trình $P+\frac{1}{x+2}=\frac{x}{x^{2}-2x+4}$.Đưa về cùng mẫu số ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.42 trang 26 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Rút gọn các biểu thức sau:

a) $\frac{2}{3x}+\frac{x}{x-1}+\frac{6x^{2}-4}{2x(1-x)}$

b) $\frac{x^{3}+1}{1-x^{3}}+\frac{x}{x-1}-\frac{x+1}{x^{2}+x+1}$

c)$\left ( \frac{2}{x+2}-\frac{2}{1-x} \right )\cdot \frac{x^{2}-4}{4x^{2}-1}$

d) $1+\frac{x^{3}-x}{x^{2}+1}\left ( \frac{1}{1-x}-\frac{1}{1-x^{2}} \right )$

Trả lời: Để rút gọn các biểu thức trong câu hỏi, ta thực hiện các bước sau:a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.43 trang 26 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho phân thức $P=\frac{2x+1}{x+1}$

a) Viết điều kiện xác định của P

b) Hãy viết P dưới dạng $a-\frac{b}{x+1}$, trong đó a, b là số nguyên dương

c) Với giá trị nào của x thì P có giá trị là số nguyên

Trả lời: Phương pháp giải:a) Điều kiện xác định của P là $x+1 \neq 0$, suy ra $x \neq -1$.b) Ta có $P =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.44 trang 26 toán lớp 8 tập 2 KNTT:

Một xe ô tô đi từ Hà Nội đến Vinh với vận tốc 60km/h và dự kiến sẽ đến Vinh sau 5 giờ chạy. Tuy nhiên, sau $2\frac{2}{3}$ giờ chạy với vận tốc 60km/h, xe dừng nghỉ 20 phút. Sau khi dừng nghỉ, để đến Vinh đúng thời gian dự kiến, xe phải tăng vận tốc so với chặng đầu

a) Tính độ dài quãng đường Hà Nội - Vinh

b) Tính độ dài quãng đường còn lại sau khi dừng nghỉ

c) Cho biết ở chặng thứ hai xe tăng vận tốc thêm x (km/h). Hãy viết biểu thức P biểu thị thời gian (tính bằng giờ) thực tế xe chạy hết chặng đường Hà Nội - Vinh

d) Tính thời gian của P lần lượt tại $x=5$, $x=10$; $x=15$, từ đó cho biết ở chặng thứ hai (sau khi xe dừng nghỉ):

- Nếu tăng vận tốc thêm 5km/h thì xe đến Vinh muộn hơn dự kiến bao nhiêu giờ?

- Nếu tăng vận tốc thêm 10km/h thì xe đến Vinh có đúng thời gian dự kiến không?

- Nếu tăng vận tốc thêm 15km/h thì xe đến Vinh sớm hơn dự kiến bao nhiêu giờ?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Độ dài quãng đường Hà Nội - Vinh: Sử dụng công thức $s = v \cdot t$, ta được $s... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04467 sec| 2206.875 kb