Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 22 Tính chất cơ bản của phân thức đại số

Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 22 Tính chất cơ bản của phân thức đại số

Trong bài 22 sách Giải bài tập toán lớp 8, chúng ta sẽ tìm hiểu về các tính chất cơ bản của phân thức đại số. Đây là một phần quan trọng của chương trình học toán và chúng ta cần nắm vững kiến thức này để có thể giải được các bài tập một cách chính xác.

Trước hết, chúng ta sẽ được cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong sách giáo khoa. Điều này giúp cho việc học của các em học sinh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hi vọng rằng với bài 22 này, các em sẽ hiểu rõ hơn về các tính chất cơ bản của phân thức đại số và có thể áp dụng kiến thức này vào việc giải các bài tập khác liên quan.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Tính chất cơ bản của phân thức

 Hoạt động 1 trang 8 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Nếu nhân cả tử và mẫu của phân thức $\frac{x+y}{x-y}$ với $2x$ ta được phân thức mới nào? Giải thích vì sao phân thức mới nhận được bằng phân thức đã cho. 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể thực hiện như sau:Phương pháp 1:- Nhân cả tử và mẫu của phân thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 trang 8 toán lớp 8 tập 2 KNTT

Tử và mẫu của phân thức $\frac{(x-1)(x+1)}{(x-1)(x^{2}+x+1)}$ có nhân tử chung là $x-1$. Viết phân thức nhận được sau khi chia cả tử và mẫu của phân thức này cho nhân tử chung đó. So sánh phân thức mới nhận được với phân thức đã cho. 

Trả lời: Phương pháp giải:Để chia cả tử và mẫu của phân thức cho nhân tử chung $x-1$, ta thực hiện các bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao?

$\frac{30xy^{2}(x-y)}{45xy(x-y)^{2}}$=$\frac{2y}{3(x-y)}$

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có $\frac{30xy^{2}(x-y)}{45xy(x-y)^{2}}$=$\frac{2y}{3(x-y)}$Nhân cả tử và mẫu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 Luyện tập 2 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Giải thích vì sao $\frac{-x}{1-x}$=$\frac{x}{x-1}$

Trả lời: Phương pháp giải:Nhân cả tử và mẫu của phân thức $\frac{-x}{1-x}$ với -1 ta được phân thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Vận dụng

Hoạt động 3 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT:  Phân tích tử và mẫu của phân thức $\frac{2x^{2}+2x}{x^{2}-1}$ thành nhân tử và tìm các nhân tử chung của chúng 

Trả lời: Để phân tích tử và mẫu của phân thức $\frac{2x^{2}+2x}{x^{2}-1}$ thành nhân tử, ta thực hiện các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Liệu có phân thức nào đơn giản hơn nhưng bằng phân thức $\frac{x-y}{x^{3}-y^{3}}$ không nhỉ 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng định lí nhân ước chung của một biểu thức đa thức.Phân thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT: 

Hãy thực hiện các yêu cầu sau để quy đồng mẫu thức hai phân thức: $\frac{1}{2x^{2}+2x}$ và $\frac{1}{3x^{2}-6x}$. Phân tích các mẫu thức của hai phân thức đã cho thành nhân tử

Trả lời: Để quy đồng mẫu thức của hai phân thức $\frac{1}{2x^{2}+2x}$ và $\frac{1}{3x^{2}-6x}$, ta cần phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 6 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Chọn mẫu thức chung (MTC) của hai mẫu thức trên bàng cách lấy tích của các nhân tử được chọn như sau:

- Nhân tử bằng số của MTC là tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức của các phân thức đã cho (nếu các nhân tử bằng số ở các mẫu thức là những số nguyên dương thì nhân tử bằng số ở MTC là BCNN của chúng);

- Với mỗi lũy thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức, ta chọn lũy thừa với số mũ cao nhất. 

Trả lời: Để tìm mẫu thức chung của hai mẫu thức $2x(x-1)(x+2)$ và $3x(x+1)(x-2)$, ta thực hiện các bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 7 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT

Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức bằng cách lấy MTC chia cho mẫu thức đó

Trả lời: Để tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức, ta sẽ lấy MTC (mẫu thức chung) chia cho mẫu thức đó.1. Nhân tử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 8 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức đã cho với nhân tử phụ tương ứng, ta được các phân thức có mẫu thức là MTC đã chọn

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức đã cho với nhân tử phụ tương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4 trang 11 toán lớp 8 tập 2 KNTT: 

Quy đồng mẫu thức hai phân thức $\frac{1}{3x^{2}-3}$ và $\frac{1}{x^{3}-1}$

Trả lời: Phương pháp giải:Để quy đồng mẫu thức hai phân thức $\frac{1}{3x^{2}-3}$ và $\frac{1}{x^{3}-1$, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.7 trang 11 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, giải thích vì sao các kết luận sau đúng. 

a) $\frac{(x-2)^{3}}{x^{2}-2}=\frac{(x-2)^{2}}{x}$

b) $\frac{1-x}{-5x+1}=\frac{x-1}{5x-1}$

Trả lời: Phương pháp giải:a) Nhân cả tử và mẫu của phân thức $\frac{(x-2)^{2}}{x}$ với $x-2$ ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.8 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Tìm đa thức thích hợp thay cho dấu "?"

$\frac{y-x}{4-x}=\frac{?}{x-4}$

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm đa thức thích hợp thay cho dấu "?" trong phương trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.9 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Rút gọn các phân thức sau 

a) $\frac{5x+10}{25x^{2}+50}$

b) $\frac{45x(3-x)}{15x(x-3)^{3}}$

c) $\frac{(x^{2}-1)^{2}}{(x+1)(x^{3}+1)}$

Trả lời: Để rút gọn các phân thức, chúng ta cần phân tích các đa thức và tìm cách rút gọn chung.a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.10 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho phân thức $P=\frac{x+1}{x^{2}-1}$

a) Rút gọn phân thức đã cho, kí hiệu Q là phân thức nhận được.

b) Tính giá trị của P và Q tại x=11. So sánh hai kết quả đó. 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta làm như sau:a) Để rút gọn phân thức $P = \frac{x+1}{x^2-1}$, ta thấy được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.11 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Tìm a sao cho hai phân thức sau bằng nhau:

$\frac{5x}{x+1}$ và $\frac{ax(x-1)}{(1-x)(x+1)}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ làm như sau:Để hai phân thức $\frac{5x}{x+1}$ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.12 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: 

a) $\frac{1}{x^{3}-8}$ và $\frac{3}{4-2x}$

b) $\frac{x}{x^{2}-1}$ và $\frac{1}{x^{2}+2x+1}$

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có: $x^{3}-8=(x-2)(x^{2}+2x+4)$ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.13 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: 

a) $\frac{1}{x+2}$;$\frac{x+1}{x^{2}-4x-4}$ và $\frac{5}{2-x}$

b) $\frac{1}{3x+3y}$; $\frac{2x}{x^{2}-y^{2}}$ và $\frac{x^{2}-xy+y^{2}}{x^{2}-2xy+y^{2}}$

Trả lời: Để quy đồng mẫu thức của các phân thức, chúng ta cần tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức sao cho mẫu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.14 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho hai phân thức: $\frac{9x^{2}+3x+1}{27x^{3}-1}$ và $\frac{x^{2}-4x}{16-x^{2}}$

a) Rút gọn hai phân thức đã cho

b) Quy đồng mẫu thức hai phân thức nhận được ở câu a 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau: a) Rút gọn hai phân thức:Ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập chung

Bài tập 6.15 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:

a) $\frac{1}{4xy^{2}}$ và $\frac{5}{6x^{2}y}$

b) $\frac{9}{4x^{2}-36}$ và $\frac{1}{x^{2}+6x+9}$

Trả lời: Để quy đồng mẫu thức của các phân thức, chúng ta cần tìm MTC (Mẫu Thức Chung) của chúng. Sau đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.16 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho phân thức $P=\frac{x^{3}-4x}{(x+2)^{2}}$

a) Viết điều kiện xác định của phân thức

b) Rút gọn phân thức P

c) Tính giá trị của phân thức đã cho tại $x=98$

Trả lời: Phương pháp giải:a) Điều kiện xác định của P là x+2 ≠ 0 => x ≠ -2b) Rút gọn phân thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.17 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho hai phân thức$\frac{x^{2}+5x}{(x-10)(x^{2}+10x+25)}$ và 

$\frac{x^{2}+10x}{x^{4}-100x^{2}z}$

a) Rút gọn hai phân thức đã cho. Kí hiệu P và Q là hai phân thức nhận được

b) Quy đồng mẫu thức hai phân thức P và Q

Trả lời: Phương pháp giải:a) - Để rút gọn phân thức $\frac{x^{2}+5x}{(x-10)(x^{2}+10x+25)}$, chúng ta thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.18 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Lúc 6 giờ sáng, bác Vinh lái ô tô xuất phát từ Hà Nội đi huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Khi đến Phủ Lý (Hà Nam), cách Hà Nội khoảng 60k, bác Vinh dừng lại ăn sáng trong 20 phút. Sau đó, bác Vinh tiếp tục đi về Tĩnh Gia và phải tăng vận tốc thêm 10km/h để đến nơi đúng giờ dự định.

a) Gọi x(km/h) là vận tốc ô tô đi trên quãng đường Hà Nội - Phủ Lý. Hãy viết các phân thức biểu thị thời gian bác VInh chạy xe trên các quãng đường Hà Nội - Phủ Lý và Phủ Lý - Tĩnh Gia, biết rằng quãng đường Hà Nội - Tĩnh Gia có chiều dài khoảng 200km 

b) Nếu vận tốc ô tô đi trên quãng đường Hà Nội - Phủ Lý là 60km/h thì bác Vinh đến Tĩnh Gia lúc mấy giờ

Trả lời: Phương pháp giải:a) Đặt x là vận tốc ô tô đi trên quãng đường Hà Nội - Phủ Lý.- Thời gian bác Vinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.19 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Để loại bỏ x% chất gây ô nhiễm không khí từ khí thải của một nhà máy, ước tính cần chi phí là $\frac{1,7x}{100-x}$ (tỉ đồng)

a) Nếu muốn loại bỏ 90% chất gây ô nhiễm từ khí thải nhà máy thì cần chi phí là bao nhiêu?

b) Viết điều kiện xác định của phân thức $\frac{1,7x}{100-x}$. Hỏi có thể loại bỏ được 100% chất gây ô nhiễm từ khí thải nhà máy hay không

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện như sau:a) Để loại bỏ 90% chất gây ô nhiễm từ khí thải nhà máy,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05656 sec| 2267.703 kb