Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 2 Đa thức

Giải bài toán về đa thức trong sách toán lớp 8

Trong sách Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức, bài 2 về đa thức là một bài toán được giải chi tiết, hướng dẫn cụ thể cho từng bước trong quá trình giải. Bài toán này giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về đa thức, từ đó có thể áp dụng vào các bài toán khác. Hi vọng rằng, sau khi học bài này, các em sẽ hiểu rõ hơn về đa thức và cải thiện kỹ năng giải toán của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khái niệm đa thức

Hoạt động 1 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Hãy nhớ lại đa thức một biến là gì? Nêu một ví dụ về đa thức một biến.

Trả lời: Phương pháp giải:Để giải câu hỏi trên, ta cần biết rằng đa thức một biến là tổng của các đơn thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Em hãy viết ra hai đơn thức tùy ý (không chứa biến, hoặc chứa từ một đến ba biến trong các biến x, y, z) rồi trao đổi với bạn ngồi cạnh để kiểm tra lại xem đã viết đúng hay chưa. Nếu chưa đúng, hãy cùng bạn sửa lại cho đúng.

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Chọn hai đơn thức tùy ý, không chứa biến hoặc chứa từ một đến ba biến trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Viết tổng của bốn đơn thức mà em và bạn ngồi cạnh đã viết.

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính tổng của bốn đơn thức, ta cần đọc và hiểu rõ các đơn thức mà em và bạn ngồi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Biểu thức nào sau đây là đa thức? Hãy chỉ rõ các hạng tử của mỗi đa thức ấy.

$3xy^{2}-1;x+\frac{1}{x};\sqrt{2}x+\sqrt{3}y;x+\sqrt{xy}+y$

Trả lời: Để xác định đa thức trong các biểu thức đã cho, ta cần nhớ rằng một đa thức là một tổ hợp tuyến tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Mỗi quyển vở giá trị x đồng. Mỗi cái bút giá y đồng. Viết biểu thức biểu thị số tiền phải trả để mua:

a) 8 quyển vở và 7 cái bút

b) 3 xấp vở và 2 hộp bút, biết rằng mỗi xấp vở có 10 quyển, mỗi hộp bút có 12 chiếc.

c) Mỗi biểu thức tìm được ở hai câu trên có phải là đa thức không?

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần thực hiện các bước sau:a) Tính giá tiền để mua 8 quyển vở và 7... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đa thức thu gọn

Luyện tập 2 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho đa thức  $N=5y^{2}z^{2}-2xy^{2}z+\frac{1}{3}x^{4}-2y^{2}z^{2}+\frac{2}{3}x^{4}+xy^{2}z$

a) Thu gọn đa thức N

b) Xác định hệ số và bậc của từng hạng tử (tức là bậc của từng đơn thức) trong dạng thu gọn của N

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để thu gọn đa thức $N$, ta cộng các hạng tử giống nhau với nhau. Dễ dàng nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Với mỗi đa thức sau, thu gọn (nếu cần) và tìm bậc của nó:

a) $Q=5x^{2}-7xy+2,5y^{2}+2x-8,3y+1$

b) $H=4x^{5}-\frac{1}{2}x^{3}y+\frac{3}{4}x^{2}y^{2}-4x^{5}+2y^{2}-7$

Trả lời: Để tìm bậc của một đa thức, ta chỉ cần xem mức cao nhất của mũ của biến trong đa thức đó.a) Đa thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 1.8 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đa thức?

$-x^{2}+3x+1;\frac{x}{\sqrt{5}};x-\frac{\sqrt{5}}{x};2024;3x^{2}y^{2}-5x3y+2,4;\frac{1}{x^{2}+x+1}$

Trả lời: Để xác định biểu thức nào là đa thức, chúng ta cần biết rằng một đa thức là một biểu thức đại số mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1.9 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Xác định hệ số và bậc của từng hạng tử trong đa thức sau:

a) $x^{2}y-3xy+5x^{2}y^{2}+0,5x-4$

b) $x\sqrt{2}-2xy^{3}+y^{3}-7x^{3}y$

Trả lời: Để xác định hệ số và bậc của từng hạng tử trong đa thức, ta chỉ cần xem xét hạng tử đó đang ở dạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1.10 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Thu gọn đa thức:

a) $5x^{4}-2x^{3}y+20xy^{3}+6x^{3}y-3x^{2}y^{2}+xy^{3}-y^{4}$

b) $0,6x^{3}+x^{2}z-2,7xy^{2}+0,4x^{3}+1,7xy^{2}$

Trả lời: Để thu gọn đa thức, ta chỉ cần cộng những hạng số có cùng mũ của biến và viết lại đa thức theo dạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1.11 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Thu gọn (nếu cần) và tìm bậc của mỗi đa thức sau:

a) $x^{4}-3x^{2}y^{2}+3xy^{2}-x^{4}+1$

b) $5x^{2}y+8xy-2x^{2}-5x^{2}y+x^{2}$

Trả lời: Để thu gọn các đa thức và tìm bậc của mỗi đa thức, ta thực hiện các bước sau:a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1.12 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Thu gọn rồi tính giá trị của đa thức:

$M=\frac{1}{3}x^{2}y+xy^{2}-xy+\frac{1}{2}xy^{2}-5xy-\frac{1}{3}x^{2}y$ tại x = 0,5 và y = 1

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:1. Thu gọn đa thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1.13 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho đa thức $P=8x^{2}y^{2}z-2xyz+5y^{2}z-5x^{2}y^{2}z+x^{2}y^{2}-3x^{2}y^{2}z$

a) Thu gọn và tìm bậc của đa thức P

b) Tính giá trị của đa thức P tại x = -4; y = 2 và z = 1

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Để thu gọn đa thức P, ta chỉ cần loại bỏ các phần tử có số mũ giống nhau.- Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.52716 sec| 2218.57 kb