Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 12 Hình bình hành

Giải bài tập toán lớp 8: Hình bình hành - Kết nối tri thức

Trên cuốn sách toán lớp 8, chúng ta sẽ cùng nhau giải bài tập về hình bình hành. Đây là một chủ đề quan trọng giúp các em học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về hình học. Qua phần đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, các em sẽ hiểu rõ từng bước thực hiện để giải quyết các bài tập trong chương trình học của mình. Hy vọng rằng thông qua sách giáo khoa này, các em sẽ tự tin và thành thạo hơn trong môn toán.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Hình bình hành và tính chất

Hoạt động 1 trang 57 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Trong hình 3.28, có một hình bình hành. Đó là hình nào? Em có thể giải thích tại sao không?

Giải Hoạt động 1 trang 57 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Kết nối

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định hình bình hành, chúng ta cần kiểm tra xem hình đó có các cặp cạnh đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Hãy nêu các tính chất của hình bình hành mà em biết

Trả lời: Phương pháp giải:1. Xác định các tính chất của hình bình hành: các cạnh đối song song và bằng nhau,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho hình bình hành ABCD (H.3.30)

a) Chứng minh $\Delta ABC=\Delta CDA$. Từ đó suy ra AB = CD, AD = BC và $\widehat{ABC}=\widehat{CDA}$

b) Chứng minh $\Delta ABD=\Delta CDB$. Từ đó suy ra $\widehat{DAB}=\widehat{BCD}$

c) Gọi giao điểm của hai đường chéo AC, BD là O. Chứng minh $\Delta AOB=\Delta COD$. Từ đó suy ra OA = OC, OB = OD

Giải Hoạt động 3 trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Kết nối

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Ta có AB // CD và AC chung nên $\Delta ABC$ và $\Delta CDA$ có cặp góc tương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho tam giác ABC. Từ một điểm M tùy ý trên cạnh BC, kẻ đường thẳng song song với AB, cắt cạnh AC tại N và kẻ đường thẳng song song với AC, cắt cạnh AB tại P. Gọi I là trung điểm của đoạn NP. Chứng minh rằng I cũng là trung điểm của đoạn AM.

Trả lời: Để chứng minh rằng I là trung điểm của đoạn AM, ta có thể giải bài toán theo cách sau:Gọi H là trung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Dấu hiệu nhận biết

Luyện tập 2 trang 60 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho hình bình hành ABCD (AB > BC). Tia phân giác của góc D cắt AB tại E và tia phân giác của góc B cắt CD tại F (H.3.32)

a) Chứng minh hai tam giác ADE và CBF là những tam giác cân, bằng nhau

b) Tứ giác DEBF là hình gì? Tại sao?

Giải Luyện tập 2 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Kết nối

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Chứng minh tam giác ADE là tam giác cân: Ta có $\widehat{ADE} = \widehat{EDC}$... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho hai điểm A, B phân biệt và điểm O không nằm trên đường thẳng AB. Gọi A', B' là các điểm sao cho O là trung điểm của AA', BB'. Chứng minh rằng A'B' = AB và đường thẳng A'B' song song với đường thẳng AB.

Trả lời: Để chứng minh rằng \(A'B' = AB\) và đường thẳng \(A'B'\) song song với đường thẳng AB, ta có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 3.13 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai? Vì sao?

a) Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành

b) Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình bình hành

c) Tứ giác có hai cạnh đối nào cũng song song là hình bình hành

Trả lời: Để giải bài tập trên, ta cần biết định nghĩa của hình bình hành và cách nhận biết hình bình hành.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.14 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Tính các góc còn lại của hình bình hành ABCD trong Hình 3.35.

Giải Bài tập 3.14 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Kết nối

Trả lời: Để tính các góc còn lại của hình bình hành ABCD, chúng ta cần biết rằng trong một hình bình hành,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.15 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho hình bình hành ABCD. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh AB, CD. Chứng minh BF = DE.

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có:AB = CD (tính chất hình bình hành)EB = $\frac{1}{2}$ AB (giai thừa)FD =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.16 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Trong mỗi trường hợp sau đây, tứ giác nào là hình bình hành, tứ giác nào không là hình bình hành? Vì sao?

Giải Bài tập 3.16 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 Kết nối

Trả lời: Để xác định tứ giác nào là hình bình hành và tứ giác nào không là hình bình hành, ta cần nhìn vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.17 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Cho hình bình hành ABCD. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh AB, CD. Chứng minh rằng:

a) Hai tứ giác AEFD, AECF là những hình bình hành

b) EF = AD, AF = EC

Trả lời: Để chứng minh các phần a) và b) của đề bài, ta có thể giải bài toán như sau:a) Để chứng minh hai tứ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.18 trang 61 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Gọi O là giao điểm của hai đường chéo của hình bình hành ABCD. Một đường thẳng đi qua O lần lượt cắt các cạnh AB, CD của hình bình hành tại hai điểm M, N. Chứng minh $\Delta OAM=\Delta OCN$. Từ đó suy ra tứ giác MBND là hình bình hành

Trả lời: Để chứng minh $\Delta OAM=\Delta OCN$, ta cần chứng minh hai tam giác này đồng dạng. Ta có:- $\angle... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05674 sec| 2218.938 kb