Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 35 Định lý Pythagore và ứng dụng

Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 35 Định lý Pythagore và ứng dụng

Trang sách "Giải bài 35 Định lý Pythagore và ứng dụng" trong cuốn sách toán lớp 8 tập 2 kết nối tri thức cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập liên quan tới định lý Pythagore và các ứng dụng của nó. Đây là một phần quan trọng trong chương trình học của sách giáo khoa với hy vọng giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức được truyền đạt trong bài học.

Phần này không chỉ đưa ra đáp án mà còn giúp học sinh phân tích và áp dụng kiến thức một cách cụ thể, dễ hiểu hơn. Việc hiểu rõ bài toán và cách giải sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.

Trên những hành trình học tập, việc tham khảo phần này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về định lý Pythagore và ứng dụng của nó trong các bài toán cụ thể.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Hoạt động hoàn thành kiến thức

1. Định lý Pythagore

Hoạt động 1 trang 93 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác vuông ABC có hai cạnh góc vuông $AB=3cm, AC=4cm$ (H.9.31). Hãy đo độ dài cạnh BC và so sánh hai đại lượng $AB^{2}+AC^{2}$ với $BC^{2}$

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có tam giác vuông ABC, theo Định lý Pythagore, ta có $AB^{2} + AC^{2} =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 trang 93 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Lấy giấy trắng cắt bốn tam giác vuông bằng nhau. Gọi a, b là độ dài hai cạnh góc vuông, c là độ dài cạnh huyền của các tam giác vuông này. Cắt một hình vuông bằng tấm bìa có cạnh dài $a+b$. Dán bốn tam giác vuông lên tấm bìa như Hình 9.32

- Dùng ê ke kiểm tra phần bìa không bị che lấp có phải là hình vuông cạnh bằng c không. Từ đó tính diện tích phần bìa này theo c

- Tổng diện tích bốn tam giác vuông có độ dài hai cạnh góc vuông a, b là bao nhiêu?

- Diện tịch cả tấm bìa hình vuông cạnh a+ b bằng bao nhiêu?

- So sánh $c^{2}+2ab$ với $(a+b)^{2}$ để rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hai đại lượng $c^{2}$ và $a^{2}+b^{2}$

Trả lời: Để giải bài toán này, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Vẽ hình vẽ như trong đề bài.Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 95 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Trên giấy kẻ ô vuông (cạnh ô vuông bằng 1 cm), cho các điểm A, B, C như Hình 9.35. Tính độ dài các cạnh của tam giác ABC

Trả lời: Để giải bài toán này, ta thực hiện các bước sau:1. Kẻ các đường vuông góc từ A, B, C lên các cạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ứng dụng của định lý Pythagore

Luyện tập 2 trang 95 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác vuông với kích thước như Hình 9.37. Hãy tính độ dài x và cho biết những tam giác nào đồng dạng, viết đúng kí hiệu đồng dạng 

 

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta làm như sau:Bước 1: Xác định các cạnh của tam giác và áp dụng định lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 96 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Để đón được một người khách, một xe taxi xuất phát từ vị trí điểm A, chạy dọc một con phố dài 3km đến điểm B thì rẽ vuông góc sang trái, chạy được 3km đến điểm C thì tài xế cho xe rẽ vuông góc sang phải, chạy 1km nữa thì gặp người khách tại điểm D (H.9.38). Hỏi lúc đầu, khoảng cách từ chỗ người lái xe đến người khác là bao nhiêu kilômét

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng định lý Pythagoras trong tam giác vuông AMD.Phương pháp giải:- Gọi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 96 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Trước đây chúng ta thừa nhận định lí về trường hợp bằng nhau đặc biệt của hai tam giác vuông: "Nếu một cạnh góc vuông và cạnh huyền của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và cạnh huyền của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau 

Trả lời: Để chứng minh rằng hai tam giác vuông bằng nhau, ta có thể sử dụng định lí về trường hợp bằng nhau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Vận dụng giải bài tập

Giải bài tập 9.17 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác ABC vuông tại A. Trong các khẳng định sau đây, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai 

a) $AB^{2}+BC^{2}=AC^{2}$

b) $BC^{2}-AC^{2}=AB^{2}$

c) $AC^{2}+BC^{2}=AB^{2}$

d) $BC^{2}-AB^{2}=AC^{2}$

Trả lời: Để giải bài tập này, ta sử dụng Định lý Pythagore trong tam giác vuông.Định lý Pythagore: Trong một... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Giải bài tập 9.18 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Những bộ ba số đo nào dưới đây là độ dài ba cạnh của một tam giác vuông

a) $1 cm, 1cm, 2cm$

b) $2 cm, 4 cm, 20 cm$

c) $5 cm, 4 cm, 3 cm$

d) $2 cm, 2 cm, 2\sqrt{2} cm$

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần sử dụng định lý Pythagore (định lý Pythagore là một trong những định lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.19 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Tính độ dài x, y, z, t trong Hình 9.43

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng định lý Pythagore trong tam giác vuông.Phương pháp giải:- Cạnh x:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.20 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác ABC cân tại đỉnh A, chiều cao $AH=3cm$ và cạnh đáy $BC=10cm$. Hãy tính độ dài các cạnh bên AB, AC

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng định lí Pythagore trong tam giác vuông và tính chất của tam giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.21 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Hãy tính diện tích của một hình chữ nhật có chiều rộng 8cm và đường chéo dài 17cm

Trả lời: Phương pháp giải:Ta xem hình chữ nhật như là một hình tam giác vuông có đường chéo là đường nối đỉnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Giải bài tập 9.22 trang 97 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Chú cún bị xích bởi một sợi dây dài 6m để canh một mảnh vườn giới hạn bởi các điểm A, B, E, F, D trong hình vuông ABCD có cạnh 5m như Hình 9.44. Đầu xích buộc cố định tại điểm A của mảnh vườn. Hỏi chú cún có thể chạy đến tất cả các điểm của mảnh vườn mình phải canh không

Trả lời: Để giải bài toán, ta cần xác định được khoảng cách từ điểm buộc đầu xích (A) đến các điểm B, D, E, F... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03937 sec| 2219.75 kb