Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 33 Hai tam giác đồng dạng

Bài 33: Hai tam giác đồng dạng trong sách Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức

Trong phần này của sách toán lớp 8, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm hai tam giác đồng dạng. Để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về chủ đề này, sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa.

Hai tam giác được cho là đồng dạng khi chúng có các cặp góc tương đồng và tỉ lệ các cạnh tương đồng với nhau. Hiểu được khái niệm này, các em sẽ có định hướng rõ ràng hơn trong việc giải các bài tập liên quan đến tam giác đồng dạng.

Qua việc học tập và thực hành các bài tập trong phần này, chắc chắn các em sẽ nắm vững kiến thức về hai tam giác đồng dạng và có thể áp dụng vào những bài toán khác nhau trong toán học.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Hoạt động hoàn thành kiến thức

1. Định nghĩa

Hoạt động 1 trang 79 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Trong hình 9.2, $\Delta ABC$ và $\Delta ABC$ là hai tam giác có các cạnh tương ứng song song và các góc tương ứng bằng nhau, tức là AB // DE, AC // DF, BC // EF và $\widehat{A}=\widehat{D}$,  $\widehat{B}=\widehat{E}$, $\widehat{C}=\widehat{F}$

Nhìn hình vẽ, hãy cho biết giá trị các tỉ số sau 

$\frac{AB}{DE}$; $\frac{BC}{EF}$; $\frac{AC}{DF}$

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể sử dụng định lí đồng hình của tam giác.Phương pháp giải 1:Ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 80 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Trong các tam giác được vẽ trên ô lưới vuông, có một cặp tam giác đồng dạng. Hãy chỉ ra cặp tam giác đó, viết đúng kí hiệu đồng dạng và tìm tỉ số đồng dạng của chúng

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần xác định các tam giác đồng dạng thông qua việc so sánh các góc và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Định lí

Hoạt động 2 trang 80 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho tam giác ABC và các điểm M, N lần lượt nằm trên các cạnh AB, AC sao cho MN song song với BC

- Hãy viết các cặp góc bằng nhau của hai tam giác ABC và AMN, giải thích vì sao chúng bằng nhau

- Kẻ đường thẳng đi qua N song song với AB và cắt BC tại P. Hãy chứng tỏ MN=BP và suy ra $\frac{MN}{BC}=\frac{AN}{AC}=\frac{AM}{AB}$

- Tam giác ABC và tam giác AMN có đồng dạng không? Nếu có hãy viết đúng kí hiệu đồng dạng 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể thực hiện các bước sau:1. Ghi lại các góc có trong hai tam giác ABC... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Trong hình 9.8, các đường thẳng AB, CD, EF song song với nhau. Hãy liệt kê ba cặp tam giác (phân biệt) đồng dạng 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể áp dụng các đặc điểm của các tam giác đồng dạng. Phương pháp giải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Có một chiếc bóng điện được mắc trên đỉnh (Điểm A) của cột đèn thẳng đứng. Để tính chiều cao AB của cột đèn, bác Dương cắm một chiếc cọc gỗ (đoạn CD) thẳng đứng trên mặt đất rồi đo chiều dài bóng của cọc gỗ do ánh đèn điện tạo ra và đo khoảng cách từ điểm E đến chân cột đèn (điểm B). Hãy giải thích bác Dương đã tính được chiều cao cột đèn như thế nào, biết cọc gỗ cao 1m, $EC=80cm$ và $EB=4m$

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta sẽ sử dụng nguyên lý "Hai tam giác đồng dạng có tỉ số bằng tỉ số các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Vận dụng giải bài tập

Bài tập 9.1 trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Cho ΔABC ~ ΔMNP, khẳng định nào sau đây không đúng?

a) ΔMNP ~ ΔABC

b) ΔBCA ~ ΔNPM

c) ΔCAB ~ ΔPNM

d) ΔACB ~ ΔMNP

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng các định lý về đồng dạng của tam giác. Một trong những định lý quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.2 trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Khẳng định nào sau đây là đúng?

a) Hai tam giác bằng nhau thì đồng dạng với nhau.

b) Hai tam giác bất kì đồng dạng với nhau

c) Hai tam giác đều bất kì đồng dạng với nhau

d) Hai tam giác vuông bất kì đồng dạng với nhau

e) Hai tam giác đồng dạng thì bằng nhau 

Trả lời: Để giải câu hỏi này, chúng ta cần hiểu định nghĩa về tam giác đồng dạng. Định nghĩa: Hai tam giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.3 trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Trong hình 9.9, ABC là tam giác không cân; M, N, P lần lượt là trung điểm của BC, CA, AB. Hãy tìm trong hình năm tam giác khác nhau mà chúng đôi một đồng dạng với nhau. Giải thích vì sao chúng đồng dạng 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể sử dụng các tính chất sau:1. Nếu trong hai tam giác ABC và XYZ có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9.4 trang 82 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho tam giác ABC cân tại đỉnh A và tam giác MNP cân tại đỉnh M. Biết rằng $\widehat{BAC}=\widehat{PMN}, AB=2MN$. Chứng minh  ΔMNP ~ ΔABC và tìm tỉ số đồng dạng 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng các định lí về tam giác cân và phép chứng minh ΔABC ~ ΔMNP.Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04036 sec| 2207.516 kb