Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 32 Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm với xác suất và ứng dụng

Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 32

Sách giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 32 mang đến các bài tập về mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm và xác suất và ứng dụng chặt chẽ. Nội dung sách cung cấp phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức trong chương trình học giáo khoa. Mục tiêu là giúp các em học sinh hiểu rõ và áp dụng linh hoạt kiến thức bài tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Hoạt động hoàn thành kiến thức

1. Xác suất thực nghiệm của một biến cố

Hoạt động 1 trang 67 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Ông An theo dõi và thống kê số cuộc gọi điện thoại đến cho ôg trong 1 ngày. Sau 59 ngày theo dõi, kết quả thu được như sau:

Số cuộc điện thoại gọi đến trong một ngày

0

1

2

3

4

5

6

7

8

Số gày

5

9

15

10

5

6

4

2

3

Gọi A là biến cố "Trong một ngày ông An nhận được nhiều hơn 6 cuộc gọi". Hỏi trong 59 ngày có bao nhiêu ngày biến cố A xuất hiện

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính tổng số ngày biến cố A xuất hiện trong 59 ngày theo dữ liệu đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 68 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Một cửa hàng thống kê số lượng các loại điện thoại bán được trong một năm vừa qua như sau:

Loại điện thoại

A

B

C

Số lượng bán được (chiếc)

712

1035

1085

 Tính xác suất thực nghiệm của biến cố E: "Chiếc điện thoại loại A được bán ra trong năm đó của cửa hàng"

Trả lời: Để tính xác suất thực nghiệm của biến cố E, ta cần tính tổng số lượng điện thoại loại A được bán ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm với xác suất

Luyện tập 2 trang 69 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Hình 8.4 là cảnh tắc đường ở đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) vào giờ cao điểm buổi sáng, từ khoảng 7 giờ 30 phút đến 8 giờ. Giả sử camera quan sát đường Nguyễn Trãi trong 365 ngày ghi nhận được 217 ngày tắc đường vào giờ cao điểm buổi sáng. Từ só liệu thống kê đó, hãy ước lượng xác suất của biến cố E: "Tắc đường vào giờ cao điểm buổi sáng ở đường Nguyễn Trãi" 

Trả lời: Để ước lượng xác suất của biến cố E: "Tắc đường vào giờ cao điểm buổi sáng ở đường Nguyễn Trãi", ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 69 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Trong 240 000 trẻ sơ sinh chào đời người ta thấy có 123 120 bé trai. Hãy ước lượng xác suất của biến cố "Trẻ sơ sinh là bé gái"

Trả lời: Để tính xác suất của biến cố "Trẻ sơ sinh là bé gái", ta cần tính tỉ lệ số bé gái trong tổng số trẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4 trang 71 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Thống kê điểm kiểm tra cuối năm môn Toán của một nhóm 100 học sinh lớp 8 được chọn ngẫu nhiên tại ba lớp của trường Trung học cơ sở X, thu được kết quả như bảng sau:

Điểm

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Số hs

7

9

11

11

12

12

13

9

8

8

a) Chọn ngẫu nhiên một học sinh của trường X. Hãy tính xác suất thực nghiệm của các biến cố sau:

A: "Học sinh đó có điểm nhỏ hơn hoặc bằng 5"

B: "Học sinh đó có điểm từ 4 đến 9"

b) Hãy dự đoán trong nhóm 80 học sinh lớp 8 chọn ngẫu nhiên từ ba lớp khác của trường X:

Có bao nhiêu học sinh có số điểm không vượt quá 5 điểm?

Có bao nhiêu học sinh có số điểm từ 4 đến 9 điểm?

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Đầu tiên, chúng ta tính tổng số học sinh có điểm nhỏ hơn hoặc bằng 5: 7 + 9 +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Vận dụng giải bài tập

Bài tập 8.8 trang 71 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Tung một chiếc kẹp giấy 145 lần xuống sàn nhà lát gạch đá hoa hình vuông. Quan sát thấy có 113 lần chiếc kẹp nằm hoàn toàn bên trong hình vuông và 32 lần chiếc kẹp nằm trên cạnh hình vuông. Tính xác suất thực nghiệm của các biến cố sau:

a) E: " Chiếc kẹp giấy nằm hoàn toàn trong hình vuông"

b) F: "Chiếc kẹp giấy nằm trên cạnh của hình vuông" 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần tính xác suất thực nghiệm của hai biến cố E và F.a) Xác suất thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.9 trang 71 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Một nhân viên  kiểm tra chất lượng sản phẩm tại một nhà máy trong 20 ngày rồi ghi lại số phế phẩm của nhà máy và thu được kết quả như sau: 

Số phế phẩm

0

1

2

3

≥4

Số ngày

14

3

1

1

1

Tính xác suất thực nghiệm của các biến cố sau:

a) M: "Trong một ngày nhà máy đó không có phế phẩm"

b) N: "Trong một ngày nhà máy đó chỉ có 1 phế phẩm"

c) K: "Trong một ngày nhà máy đó có ít nhất 2 phế phẩm" 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ tính xác suất cho từng biến cố M, N, K như sau:a) Để tính xác suất thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.10 trang 72 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Thống kê thời gian của 78 chương trình quảng cáo trên Đài truyền hình tỉnh X cho kết quả như sau:

Thời gian quảng cáo trong khoảng

Số chương trình quảng cáo

Từ 0 đến 19 giây

17

Từ 20 đến 39 giây

38

Từ 40 đến 59 giây

19

Trên  60 giây

4

 Tính xác suất thực nghiệm của các biến cố sau:

a) E: "Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài từ 20 đến 39 giây"

b) F: "Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài trên 1 phút"

c) G:" Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài trong khoảng từ 20 đến 59 giây"

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính tổng số chương trình quảng cáo trên Đài truyền hình tỉnh X:$$17 +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.10 trang 72 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Thống kê thời gian của 78 chương trình quảng cáo trên Đài truyền hình tỉnh X cho kết quả như sau:

Thời gian quảng cáo trong khoảng

Số chương trình quảng cáo

Từ 0 đến 19 giây

17

Từ 20 đến 39 giây

38

Từ 40 đến 59 giây

19

Trên  60 giây

4

Tính xác suất thực nghiệm của các biến cố sau:

a) E: "Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài từ 20 đến 39 giây"

b) F: "Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài trên 1 phút"

c) G:" Chương trình quảng cáo của Đài truyền hình tỉnh X kéo dài trong khoảng từ 20 đến 59 giây"

Trả lời: Để tính xác suất thực nghiệm của các biến cố E, F và G, ta cần tính tổng số chương trình quảng cáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.11 trang 72 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Thống kê về số ca nhiễm bệnh và số ca tử vong của bệnh SARS và bệnh EBOLA được kết quả như sau:

Bệnh

Số người nhiễm

Số người tử vong

SARS( 11-2002 đến 7 – 2003)

8 437

813

EBOLA (2014 – 2016)

34 453

15 158

Căn cứ vào bảng thống kê trên, hãy ước lượng xác suất một người tử vong khi nhiễm bệnh SARS, bệnh EBOLA

Trả lời: Để ước lượng xác suất một người tử vong khi nhiễm bệnh SARS và EBOLA, ta cần tính tỉ lệ giữa số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.12 trang 72 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Một nhà máy sản xuất máy điều hòa tiến hành kiểm tra chất lượng của 600 chiếc điều hòa được sản xuất và thấy có 5 chiếc bị lỗi. Trong một lô hàng có 1500 chiếc điều hòa, hãy dự đoán xem có khoảng bao nhiêu chiếc điều hòa không bị lỗi

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể sử dụng phương pháp tính xác suất để dự đoán số lượng máy điều hòa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.13 trang 72 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Hai bạn Mai và Việt lần lượt thực hiện việc gieo đồng thời hai con xúc xắc và ở mỗi lần gieo sẽ nhận được số điểm bằng tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc. Mai được gieo 100 lần và Việt được gieo 120 lần. Mai gieo trước và ghi lại kết quả của mình như sau:

Số điểm

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Số lần

3

5

9

10

14

16

13

11

8

7

4

Trước khi Việt gieo, hãy dự đoán xem có bao nhiêu lần số điểm của Việt nhận được là: 

a) Một số chẵn

b) Một số nguyên tố

c) Một số lớn hơn 7 

Trả lời: Để giải bài toán, chúng ta cần tính xác suất để dự đoán số lần mà điểm của Việt thuộc vào các loại:... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04253 sec| 2243.961 kb