Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức bài 27 Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số

Khám phá bài 27 về Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số trong sách Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức

Trải qua những bài tập học tập trong sách Giải bài tập toán lớp 8 kết nối tri thức, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số. Phần này cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học, giúp bạn nắm vững kiến thức bài.

Mục tiêu của phần này là giúp các em học sinh tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Đồng thời, cũng giúp các em phát triển khả năng giải quyết bài toán và tư duy logic thông qua việc sử dụng khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Mở đầu

Mở đầu trang 40 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Hình 7.1 là biểu đồ đoạn thẳng mô tả sản phẩm tiêu thụ ô tô của thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020. Em hãy cho biết trong tháng nào thì số lượng ô tô tiêu thụ là ít nhất

 

 

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm tháng có ít nhất số lượng ô tô tiêu thụ, chúng ta cần xem xét biểu đồ đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Hoạt động hoàn thành kiến thức

1. Khái niệm hàm số

Hoạt động 1 trang 40 toán lớp 8 tập 2 KNTT:  Quãng đường đi được S (km) của một ô tô chuyển động với vận tốc 60km/h được cho bởi công thức S=60t, trong đó t(giờ) là thời gian ô tô di chuyển

a)    Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của S khi t nhận các giá trị lần lượt là 1; 2; 3; 4 (giờ)

b)    Với mỗi giá trị của t, ta xác định được bao nhiêu giá trị tương ứng của S?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện như sau:a) Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của S khi t... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2 trang 40 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Nhiệt độ T (°C) tại các thời điểm t (giờ) của Hà Nội vào một ngày được cho trong bảng sau

t (giờ)

0

4

8

12

16

20

T (°C)

24

25

27

30

28

27

a) Hãy cho biết nhiệt độ của Hà Nội vào thời điểm 12 giờ trưa ngày hôm đó

b) Với mỗi giá trị của t, ta xác định được bao nhiêu giá trị tương ứng của T

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sử dụng bảng số liệu đã cho để tìm giá trị cần tìm:a) Nhiệt độ của Hà Nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 41 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Viết công thức tính thời gian di chuyển trên quãng đường dài 150 km với vận tốc không đổi v (km/h). Thời gian di chuyển t có phải là một hàm số của vận tốc v không? Tính giá trị của t khi v=60 (km/h)

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể vận dụng công thức vận tốc = quãng đường / thời gian, tức là $v =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 41 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Trở lại tình huống mở đầu, em hãy cho biết:

a) Tháng nào thì số lượng ô tô tiêu thụ ít nhất và số lượng ô tô tiêu thụ trong tháng đó là bao nhiêu

b) Nếu gọi y là số lượng ô tô tiêu thụ trong tháng x (x\in {1; 2; 3; 4; 5}) thì y có phải là một hàm số của x không? Tính giá trị của y khi x=5

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần thực hiện các bước sau:Phương pháp giải:a) Tìm tháng mà số lượng ô tô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Mặt phẳng tọa độ

Luyện tập 2 trang 41 toán lớp 8 tập 2 KNTT:

a) Xác định tọa độ của các điểm M,N,P,Q trong Hình 7.5

b) Xác định các điểm R(2; -2) và S(-1; 2) trong Hình 7.5

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Để tìm tọa độ của các điểm M, N, P, Q, chúng ta cần quan sát hình vẽ và dựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đồ thị của hàm số

Hoạt động 3 trang 41 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Hàm số $y=f(x)$ được cho bởi bảng sau: 

x

-2

-1

0

1

2

y= f(x)

-1

0

1

2

3

a) Viết tập hợp {(x; y)} các cặp giá trị tương ứng của x và y

b) Vẽ hệ trục tọa độ Oxy và biểu diễn các điểm có tọa độ là các cặp số trên. Tập hợp các điểm này gọi là đồ thị của hàm số y= f(x) đã cho 

Trả lời: a) Để viết tập hợp {(x; y)} các cặp giá trị tương ứng của x và y, ta có thể lấy các giá trị của x từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 44 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Vẽ đồ thị của hàm số $y=f(x)$ cho bởi bảng sau:

x

-3

-1

1

2,5

y

4

3,5

2

0

Trả lời: Để vẽ đồ thị của hàm số $y=f(x)$ dựa trên bảng giá trị đã cho, ta sử dụng các điểm trong bảng để lập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Vận dụng giải bài tập

Bài tập 7.18 trang 44 toán lớp 8 tập 2 KNTT Các giá trị tương ứng của hai đại lượng x và y cho bởi các bảng sau. Đại lượng y có phải là một hàm số của x không?

Trả lời: Để xác định xem đại lượng y có phải là một hàm số của x hay không, chúng ta cần kiểm tra xem có tồn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.19 trang 45 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cho hàm số $y=f(x)=\frac{4}{x}$

a) Tính f(-4); f(8)

b) Hoàn thành bảng sau vào vở

x

-2

?

2

3

?

y=f(x)

?

-4

?

?

8

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tính $f(-4)$, ta thay $x=-4$ vào công thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.20 trang 45 toán lớp 8 tập 2 KNTT:

a) Xác định tọa độ của các điểm A, B, C, D trong Hình 7.8

b) Xác định các điểm E (0;-2) và F (2;-1) trong Hình 7.8

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để xác định tọa độ của các điểm A, B, C, D, ta chỉ cần đọc giá trị của các điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.21 trang 45 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Hàm số $y=f(x)$ được cho bởi bảng sau:

x

-2

-1

0

1

2

y=f(x)

-5

-2,5

0

2,5

5

Trả lời: Để giải bài tập này, ta cần xác định hàm số $f(x)$ từ bảng giá trị đã cho. Ta thấy khi $x=2$, thì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.22 trang 45 toán lớp 8 tập 2 KNTT. Cân nặng và tuổi của bốn bạn An, Bình, Hưng, Việt được biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ như Hình 7.9

(Do số liệu về tuổi và cân nặng rất chênh lệch nên tỏng Hình 7.9, ta đã lấy một đơn vị dài trên trục tung bằng 5 lần đơn vị dài trên trục hoành

Hãy cho biết

a) Ai là người nặng nhất và nặng bao nhiêu?

b) Ai là người ít tuổi nhất và bao nhiêu tuổi

c) Bình và Việt ai nặng hơn và ai nhiều tuổi hơn

d) Thay dấu "?" bằng số thích hợp để hoàn thành bảng sau vào vở

Tên

An

Bình

Hưng

Việt

Tuổi

?

?

?

?

Cân nặng (kg)

?

?

?

?

Theo bảng đã hoàn thành, cân nặng có phải hàm số của tuổi không

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định được các thông tin đã cho và sử dụng các phương pháp giải hệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.23 trang 46 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Hình 7.10 là đồ thị của hàm số mô tả nhiệt độ T (°C) tại các thời điểm t (giờ) của một thành phố ở châu Âu từ giữa trưa đến 6 giờ tối 

a) Tìm T(1), T(2), T(5) và giải thích ý nghĩa các con số này

b) Trong hai giá trị T(1) và T(4), giá trị nào lớn hơn 

c) Tìm t sao cho T (t) = 5

d) Ttrong khoảng thời gian nào thì nhiệt độ cao hợn 5 °C

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần thực hiện các bước sau:a) Ta thay giá trị của t vào hàm số đã cho để... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06429 sec| 2243.758 kb