Hoạt động 6 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Chọn mẫu thức chung (MTC) của hai mẫu thức trên...
Câu hỏi:
Hoạt động 6 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Chọn mẫu thức chung (MTC) của hai mẫu thức trên bàng cách lấy tích của các nhân tử được chọn như sau:
- Nhân tử bằng số của MTC là tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức của các phân thức đã cho (nếu các nhân tử bằng số ở các mẫu thức là những số nguyên dương thì nhân tử bằng số ở MTC là BCNN của chúng);
- Với mỗi lũy thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức, ta chọn lũy thừa với số mũ cao nhất.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Linh
Để tìm mẫu thức chung của hai mẫu thức $2x(x-1)(x+2)$ và $3x(x+1)(x-2)$, ta thực hiện các bước sau:1. Phân tích mỗi mẫu thức thành các nhân tử: $2x(x-1)(x+2) = 2x^3 + 2x^2 - 2x$; $3x(x+1)(x-2) = 3x^3 - 3x^2 - 6x$.2. Xác định các nhân tử bằng số ở các mẫu thức đã cho: 2, 3.3. Lấy tích của các nhân tử bằng số: BCNN(2,3) = 6.4. Chọn lũy thừa với số mũ cao nhất của cùng một biểu thức: $x^3$.5. Từ đó, mẫu thức chung sẽ là $6x(x+1)(x-2)$. Vậy câu trả lời cho câu hỏi trên là: Mẫu thức chung của hai mẫu thức $2x(x-1)(x+2)$ và $3x(x+1)(x-2)$ là $6x(x+1)(x-2)$.
Câu hỏi liên quan:
- 1. Tính chất cơ bản của phân thứcHoạt động 1 trang 8 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Nếu nhân cả...
- Hoạt động 2 trang 8 toán lớp 8 tập 2 KNTTTử và mẫu của phân thức...
- Luyện tập 1 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao?$\frac{3...
- Luyện tập 2 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Giải thích vì...
- 2. Vận dụngHoạt động 3 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Phân tích tử và mẫu của phân...
- Luyện tập 3 trang 9 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Liệu có phân thức nào đơn giản hơn nhưng bằng phân...
- Hoạt động 5 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Hãy thực hiện các yêu cầu sau để quy đồng mẫu thức...
- Hoạt động 7 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTTTìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức bằng cách lấy MTC chia...
- Hoạt động 8 trang 10 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức đã cho với...
- Luyện tập 4 trang 11 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Quy đồng mẫu thức hai phân thức...
- Bài tập 6.7 trang 11 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, giải thích vì sao...
- Bài tập 6.8 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Tìm đa thức thích hợp thay cho dấu...
- Bài tập 6.9 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Rút gọn các phân thức saua) $\frac{5x+1...
- Bài tập 6.10 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Cho phân thức $P=\frac{x+1}{x^{2}-1}$a) Rút gọn...
- Bài tập 6.11 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Tìm a sao cho hai phân thức sau bằng...
- Bài tập 6.12 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:a)...
- Bài tập 6.13 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:a)...
- Bài tập 6.14 trang 12 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Cho hai phân thức:...
- Luyện tập chungBài tập 6.15 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:a)...
- Bài tập 6.16 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Cho phân thức $P=\frac{x^{3}-4x}{(x+2)^{2}}$a)...
- Bài tập 6.17 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Cho hai phân thức$\frac{x^{2}+5x}{(x-10)(x^{2}+1...
- Bài tập 6.18 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT:Lúc 6 giờ sáng, bác Vinh lái ô tô xuất phát từ Hà...
- Bài tập 6.19 trang 14 toán lớp 8 tập 2 KNTT: Để loại bỏ x% chất gây ô nhiễm không khí từ khí thải...
tịnh· qnâ·
Khi chọn mẫu thức chung, ta cần xác định các nhân tử bằng số và lũy thừa của mỗi biểu thức trong các phân thức và áp dụng các quy tắc để tính toán mẫu thức chung.
Nguyễn Văn Tú
Với mỗi lũy thừa của cùng một biểu thức xuất hiện trong các phân thức, ta chọn lũy thừa có số mũ lớn nhất để đưa vào mẫu thức chung.
Anh Linh
Nếu các nhân tử bằng số ở các mẫu thức là các số nguyên dương, ta tính Bội số chung nhỏ nhất (BCNN) của chúng để được nhân tử bằng số của mẫu thức chung.
Nam Nguyễn
Chọn mẫu thức chung bằng cách lấy tích của các nhân tử được chọn từ các phân thức đã cho. Với các nhân tử bằng số ở các mẫu thức đã cho, ta tính tích của chúng để được nhân tử bằng số của mẫu thức chung.