Soạn văn Lớp 9

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp

339 lượt xem

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp phổ thông nhất

Phần A

Trả lời

TỪ LOẠI

I. DANH TỪ, ĐỘNG TỪ, TÍNH TỪ

Câu 1 (trang 130 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Trong số các từ in đậm sau đây, từ nào là danh từ, từ nào là động từ, từ nào là tính từ?

a) Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được.

(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)

b) Mà ông, thì ông không thích nghĩ ngợi như thế một tí nào.

(Kim Lân, Làng)

c) Xây cái lăng ấy cả làng phục dịch, cả làng gánh gạch, đập đá, làm phu hồ cho nó.

(Kim Lân, Làng)

d) Đối với cháu, thật là đột ngột […].

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

e) – Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.

(Nam Cao, Lão Hạc)

Trả lời: 

Các danh từ: lần (a), lãng (b), làng (c) ;

Các động từ: đọc (a), nghĩ ngợi (b), phục dịch, đập (c);

Các tính từ: hay (a), đột ngột (d), phải, sung sướng (e).

Câu 2 (trang 131 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Hãy thêm các từ cho sau đây vào trước những từ thích hợp với chúng trong ba cột bên dưới. Cho biết mỗi từ trong ba cột đó thuộc từ loại nào.

Trả lời:

Gợi ý: Từ kết quả BT1, HS tự thêm.

- Các từ nhóm (b) là các phó từ có thể kết hợp với các động từ.

Ví dụ: hãy đọc, hãy đập...

- Các từ nhóm (c) là các phó từ có thể kết hợp với các tính từ.

Ví dụ: rất hay, rất dột ngột...

Câu 3 (trang 131 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Từ những kết quả đạt được ở bài tập 1 và bài tập 2, hãy cho biết danh từ có thể đứng sau những từ nào, động từ đứng sau các từ nào và tính từ đứng sau những từ nào trong số những từ nêu trên.

Trả lời:

- Danh từ có thể đứng sau: những, các, một, ...

- Động từ có thể đứng sau: hãy, đã, vừa, ...

- Tính từ có thể đứng sau: rất, hơi, quá, ...

Câu 4 (trang 131 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Kẻ bảng theo mẫu cho dưới đây và điền các từ có thể kết hợp với danh từ, động từ, tính từ vào những cột trống.

Trả lời: 

Bảng tổng kết về khả năng kết hợp của các danh từ, động từ, tính từ

Phần B

Trả lời

CỤM TỪ

Câu 1 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Tìm phần trung tâm của các cụm danh từ in đậm. Chỉ ra những dấu hiệu cho biết đó là cụm danh từ.

Trả lời: 

Phần trung tâm được in đậm

a)  tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó (dấu hiệu: những - lượng từ); một nhân cách rất Việt Nam (dấu hiệu: một - lượng từ); một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông... (dấu hiệu: một - lượng từ)

b)  những ngày khởi nghĩa dồn dập ở làng (dấu hiệu: những- lượng từ).

c)  tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy (dấu hiệu: có thể thêm những vào trước).

Câu 2 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm. Chỉ ra những dấu hiệu cho biết đó là cụm động từ.

Trả lời:

Phần trung tâm được in đậm

a)   đã đến gần anh (dấu hiệu: đã - phó từ); sẽ chạy xô vào lòng anh (dấu hiệu: sẽ - phó từ); sẽ ôm chặt lấy cổ anh (dấu hiệu: sẽ - phó từ).

b)    vừa lên cải chính (dấu hiệu: vừa - phó từ).

Câu 3 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm. Chỉ ra những yếu tố phụ đi kèm với nó.

Trả lời:

Phần trung tâm được tin đậm

a)  rất Việt Nam: rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, rất mới, rất hiện đại.

b)  sẽ không êm ả.

c) phức tạp hơn; cũng phong phú và sâu sắc hơn.

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp ngắn nhất

Phần A

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Phần B

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp hay nhất

Phần A

Trả lời

Câu 1. Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau

- Quen rồi.

- Ngày nào ít: ba lần.

Phần B

Trả lời

Những câu vốn là một bộ phận của câu đứng trước được tách ra:

      + Và làm việc có khi suốt đêm.

      + Thường xuyên.

      + Một dấu hiệu chẳng lành.

Mục đích của việc tách câu của tác giả như vậy là để nhằm ngắt nhịp câu văn ngắn hơn, để miêu tả công việc của 3 cô gái một cách rõ ràng và tăng mức độ nguy hiểm. Từ đó nhấn mạnh được tinh thần chiến đấu và dũng cảm của 3 cô gái trên chiến trường Trường Sơn ác liệt.

0.08356 sec| 2392.57 kb