Soạn văn Lớp 9

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp

309 lượt xem
Soạn bài: Luyện tập phân tích và tổng hợp - ngữ văn 9 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp phổ thông nhất

Câu 1
Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.

Trả lời

Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

> > >

- Phép phân tích (theo lối diễn dịch).

- Trình tự phân tích:

   + Cái hay thể hiện ở sự phối hợp các màu xanh khác nhau

   + Cái hay thể hiện ở sự phối hợp các cử động nhỏ

   + Các hay thể hiện ở vần thơ

>

- Phép phân tích kết hợp với tổng hợp.

- Trình tự phân tích:

+ Đoạn nhỏ mở đầu nêu ra các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt.

+ Đoạn còn lại phân tích từng quan niệm đúng sai ra sao và cuối cùng đã chỉ ra: “Rút cuộc, mấu chốt của sự thành đạt bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi dạo đức cho tốt đẹp” nghĩa là phân tích bản thân chủ quan của mỗi người.

Câu 2
Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời

Câu 2 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

> >

- Bản chất của học đối phó:

+ Học đối phó là học cốt để ứng phó với kiểm tra, thi cử.

+ Học đối phó không xem việc học là mục đích, không chủ động học, thường xuyên hãng ngày không học mà chỉ đến thi, sắp kiểm tra mới học.

+ Học đối phó dễ dẫn đến nghe ngóng, đoán đề, học tủ.

Câu 3
Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.

Trả lời

Câu 3 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

> >

- Sách vở nhiều, sức đọc, thời gian đọc của người ta chì có hạn do đó phải chọn lọc sách mà đọc.

- Chất lượng sách vở khác nhau, đa dạng, phong phú, vì vậy phải chọn sách hay và cần thiết để đọc. Không lãng phí sức đọc vào những quyển sách không thật sự cần thiết.

- Đọc sách phải đọc kĩ và hiểu sâu, do đó phải chọn lọc sách để đọc.

- Bên cạnh đọc sâu cũng cần đọc rộng, do đó phải chủ động lựa chọn những sách đọc cần thiết.

Câu 4
Câu 4 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

> >

       Biết cách đọc sách để xây dựng học vấn là những ý kiến gợi mở cách đọc sách, cách tự học, cách suy nghĩ cho mỗi chúng ta. Đó là bài học, là lời khuyên chí lí, chân thành. Một nét đặc sắc trong bài Bàn về đọc sách là tác giả đã sử dụng khá hóm hỉnh một số so sánh khi nói về phương pháp đọc sách, làm cho lí lẽ thêm phần gợi cảm, thấm thía. Như thế, muốn đọc sách cho có hiệu quả thiết thực, chúng ta ngoài việc lựa chọn những sách quan trọng để đọc sâu đọc kĩ, còn phải chú trọng đến một số sách nhằm đọc rộng hỗ trợ cần thiết cho việc nghiên cứu sâu.

>

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp ngắn nhất

Câu 1
Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.

Trả lời

Câu 1: a. Đoạn văn của Xuân Diệu: thao tác tổng hợp và phân tích:

  Câu đầu tiên nêu ra một nhận xét khái quát tổng được tổng hợp từ nhiều trường hợp cụ thể

  Từ câu thứ hai trở đi tác giả đi vào phân tích cái hay của bài Thu điếu: bài thơ thú vị ở các điệu xanh; ở những cửa động; ở các vần thơ.

b. Đoạn văn b có trình tự phân tích:

  Đoạn nhỏ mở đầu nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt.

  Đoạn kế tiếp phân tích từng quan niệm đúng sai thế nào và kết lại ở việc phân tích bản thân chủ quan của mỗi người.

Câu 2
Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Luyện tập phân tích và tổng hợp

Câu 2: Bản chất của lối học đối phó:

  Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích, xem học là việc phụ.

  Học đối phó là học bị động, không chủ động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, của thi cử.

  Học đối phó là học hình thức, không đi sâu vào thực chất kiến thức của bài học.

  Học đối phó dù có bằng cấp thì đầu óc cũng trống rỗng

Câu 3
Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.

Trả lời

Câu 3:  Phân tích các lí do khiên mọi người phải đọc sách

Đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người đặc biệt là trong xã hội đang ngày một phát triển ngày. Sách chứa đựng những tri thức, hiểu biết về tự nhiên, xã hội mà ông cha ta đã tích lũy từ ngàn đời. Sách bao gồm tất cả các lĩnh vực của đời sống, vì vậy mà sách vở chính là những cuốn bách khoa toàn thư về thế giới, là một nguồn tài nguyên vô tận mà con người có thể thỏa sức tìm tòi, học hỏi, làm cơ sở cho mọi sáng tạo giúp chúng ta tích lũy nâng cao vốn hiểu biết học vấn. Với mỗi người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích lũy tri thức, khám phá chinh phục thế giới.

Câu 4
Câu 4 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

Câu 4: Viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài bàn về việc đọc sách.

Bài viết tham khảo

Tác giả Chu Quang Tiềm đã thông qua " Bàn về  đọc sách" để mong muốn gửi đến bạn đọc vai trò quan trọng của việc đọc sách. Đọc sách không phải cốt số lượng, đọc ít mà chú tâm còn hơn đọc nhiều mà không hiệu quả. Chúng ta phải chọn lọc sách để đọc cho tốt. Sách vở có chất lượng khác nhau, do đó cần lựa chọn những sách hay mà đọc, không được lãng phí thời gian vào đọc những loại sách vô thưởng vô phạt. Đọc sách cần có kĩ năng, hiểu sâu, đọc sách tăng vốn hiểu biết của bản thân để có thể vận dụng nhiều vào thực tiễn và cuộc sống.

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp hay nhất

Câu 1
Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.07346 sec| 2405.734 kb