1. Đọc đoạn văn a và đoạn thơ b trong SGK xác định những câu nào có phép lặp cú pháp? Kết cấu cú pháp nào được lặp lại? Tác dụng (hiệu quả nghệ thuật) như thế nào?
- Đoạn văn a: câu 1-3, câu 4-5
Cấu trúc câu lặp: Sự thật là..; Dân ta đã/lại..
Hiệu quả: khẳng định và tạo tính nhịp điệu cho đoạn văn
- Đoạn thơ b: Câu 1 và 2, Câu 3,4,5
Cấu trúc câu lặp: ...đây là của chúng ta; Những - DT - Định tố
Tác dụng nghệ thuật: niềm tự hào và tình yêu đất nước của nhà thơ
- Đoạn thơ c: Cấu trúc câu lặp "Nhớ sao.."
Hiệu quả nghệ thuật: Nhấn mạnh nỗi nhớ của người về xuôi
2. So sánh bài tập 1 và bài tập 2 để chỉ ra điểm giống và khác nhau về hiện tượng lặp cú pháp.
Giống nhau: Đều sử dụng cấu trúc câu lặp
Khác nhau:
+ Về số lượng tiếng:
+ Về từ loại và cấu tạo của các từ:
+ Về nhịp điệu:
3. Tìm ba câu văn hoặc thơ có dùng phép lặp cú pháp trong SGK Ngữ văn lớp 12. Phân tích tác dụng của phép lặp đó.
"Mẹ tháo khăn phủ mặt cho chồng
Con cởi áo liệm thân cho bố."
(Dọn về làng, Nông Quốc Chân)
Phép lặp cú pháp kết hợp với phép liệt kê thể hiện nỗi đau, bất hạnh của gia đình khi mất đi bố