Soạn văn Lớp 12

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

191 lượt xem
Soạn bài: “Nghị luận về một hiện tượng đời sống”- ngữ văn 12 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Nghị luận về một hiện tượng đời sống” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

Lời giải chi tiết:

Câu 1 (trang 67 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Tìm hiểu đề và lập dàn ý.

Trả lời: 

a. Tìm hiểu đề 

- Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng anh Nguyễn Hữu Ân dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.

- Bài viết cần một số ý chính sau:

+ Bàn luận về việc làm của Nguyễn Hữu Ân: đó là nghĩa cử cao đẹp, giàu đức hi sinh, lòng nhân ái, xứng đáng là tấm gương sáng của xã hội.

+ Lý giải, đề cao thời gian ý nghĩa, hữu ích trong cuộc đời mỗi người và lối sống cao đẹp.

+ Phê phán những thanh niên sống vị kỷ, vô tâm, đua đòi, lãng phí thời gian vô ích.

+ Rút ra bài học nhận thức và hành động để có quỹ đời ý nghĩa, cao đẹp.

- Chọn dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục và phong phú trong đời sống thực tế.

- Cần vận dụng các thao tác lập luận: phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận.

b. Lập dàn ý

- Mở bài: Giới thiệu tấm gương Nguyễn Hữu Ân, từ đó đặt vấn đề về chiếc bánh thời gian.

- Thân bài:

+ Tóm tắt và bình luận về những việc làm cao đẹp của Nguyễn Hữu Ân.

+ Phân tích, đề cao phẩm chất cao thượng, nhân ái, giàu đức hi sinh của thanh niên ngày nay. Cung cấp các dẫn chứng tiêu biểu trong thanh niên về lối sống này.

+ Phê phán lối sống vị kỷ, vô nghĩa, lãng phí thời gian của một bộ phận thanh niên.

+ Rút ra bài học nhận thức và hành động.

- Kết bài: Bày tỏ suy nghĩ riêng của bản thân.

Câu 2 (trang 67 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Sau khi thảo luận, anh (chị) hiểu được những gì về cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

Trả lời:

Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống:

- Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống thường có các nội dung: nêu rõ hiện tượng, phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó.

- Diễn đạt cần cần chuẩn xác, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm, nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.

Luyện tập

Trả lời

Lời giải chi tiết

Câu 1 (trang 67 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

a. Trong văn bản trên lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy diễn ra trong thời gian nào?

b. Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào để bàn về hiện tượng nói trên?

c. Cách dùng từ, viết câu, diễn đạt độc đáo trong văn bản có tính thuyết phục cao ở những điểm nào?

Lời giải chi tiết

a. Nội dung:

Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng: sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam:sống không có lý tưởng, mục đích, thiếu nghị lực, chí tiến thủ, chỉ biết vui chơi, hưởng thụ cá nhân mà không biết học tập cho bản thân, cho nước nhà, cho dân tộc.Hiện tượng này diễn ra vào những năm đầu thế kỷ XX với hoàn cảnh xã hội nước ta ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn.

b. Các thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bình luận.

- Thao tác phân tích: Thanh niên đi du học còn mải chơi bời, "không làm gì cảm", họ sống "già cỗi", thiểu tổ chức, rất nguy hại cho tương lai đất nước.

- Thao tác so sánh: so sánh với thanh niên Trung Hoa chuyên cần, học tập chăm chỉ.

c.Cách viết của Nguyễn Ái Quốc rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, giọng văn tâm huyết, đầy thuyết phục.

Câu 2 (trang 68 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Bàn về hiện tượng “nghiện" karaok và inteet trong nhiều bạn trẻ hiện nay.

Lời giải chi tiết

Lập dàn ý

a. Mở bài:
Karaoke và inteet là một trong những trò giải trí đặc biệt được nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay; đến mức có thể gọi là "nghiện".

b. Thân bài:

- Giải thích:

+ Karaoke là hình thức giải trí mang tính văn hóa, giúp ta giải bớt căng thẳng trong một ngày học tập làm việc mệt mỏi, vất vả. Đó còn là một cách thắt chặt tình thân giữa bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

+ Inteet ngoài việc giải trí, còn cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích, giúp ta tiếp cận được với kênh thông tin đa dạng, nhanh, tiện lợi. Đó cũng là cách nâng sự tiếp cận của con người với công nghệ hiện đại.

- Bàn luận vấn đề:

+ Tích cực và tiêu cực.

+ Thực trạng của vấn đề này trong giới trẻ hiện nay.

+ Nguyên nhân của hiện tượng “nghiện" karaoke và inteet.

+ Những hậu quả của hiện tượng này.

+ Thái độ đúng đắn cần có của thanh niên trước hiện tượng nay là gì.

- Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân.

c. Kết bài

Bày tỏ suy nghĩ riêng của mình, kêu gọi mọi người (nhất là các bạn học sinh) biết làm chủ trước những cám dỗ của những trò chơi, giải trí trên.

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống ngắn nhất

Phần I

Trả lời

Luyện tập

Luyện tập

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Bài 1:

a. Nội dung: Nguyễn Ái Quốc bàn luận là hiện tượng sự lãng phí thời gian của thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ (những năm 20 của thế kỉ XX): sống không có lí tưởng, mục đích, thiếu nghị lực, chỉ viết vui chơi, hưởng thụ cá nhân mà không biết học tập và lao động cho bản thân, cho nước nhà, cho dân tộc

b. Các thao tác lập luận: so sánh, phân tích, bình luận.

c. Cách viết của Nguyễn Ái Quốc rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, giọng văn tâm huyết, đầy thuyết phục.

Ví dụ trong đoạn mở đầu văn bản: “Thanh niên ta cũng cần biết là hiện nay có hơn hai nghìn thanh niên Trung Quốc trên đất Pháp và độ năm vạn ở châu Âu và châu Mỹ. Hầu hết những thanh niên ấy đều đã tốt nghiệp Hán văn và tất cả đang là sinh viên - công nhân. Còn chúng ta, thì chúng ta có những sinh viên được học bổng và những sinh viên thường, nhờ ơn nhà nước hay tiền của cha mẹ (hại thay, hai cái nguồn ấy lại không bao giờ cạn cả), mà đang dành một nửa thì giờ vào các việc... chơi bi a, một nửa của nửa thì giờ còn lại để đến các chốn ăn chơi; số thì giờ còn lại, mà ít khi còn lắm, thì để vào trường đại học hoặc trường trung học. Nhưng sinh viên - công nhân Trung Quốc thì lại không có mục đích nào khác hơn là nhằm thực sự chấn hưng nền kinh tế nước nhà và họ theo châm ngôn: "Sinh sống bằng lao động của bản thân và vừa học hỏi vừa lao động"

Nguyễn Ái Quốc dùng thao tác so sánh để thấy sự khác biệt giữa sinh viên Trung Quốc và sinh viên Việt Nam, họ sống có mục đích và lí tưởng cao đẹp còn sinh viên của ta chỉ ham thú những trò vui mà quên đi nhiệm vụ học tập. Giọng văn thể hiện sự phê phán thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật.

d. Qua văn bản trên, nhắc nhở thế hệ trẻ Việt Nam cần biết xác định mục tiêu và lí tưởng sống cho mình. Đam mê những trò vui, mải mê hưởng thụ cá nhân để rồi quên đi nhiệm vụ học tập và lao động. Thời gian tuổi trẻ cần có nghị lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn và ra sức phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình. Đất nước phát triển hay thụt lùi đó chính là nhờ vào thế hệ trẻ. 

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống hay nhất

Phần I

Trả lời

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

a. Tìm hiểu đề

- Vấn đề cần bàn luận: Việc sử dụng thời gian của con người.

- Bài viết cần có đủ những ý sau đây trong phần thân bài:

+ Giới thiệu khái quát về hiện tượng kể trên.

+ Trình bày tác dụng của việc sử dụng thời gian hợp lí, cũng như hậu quả của việc sử dụng không hợp lí thời gian.

+ Lí giải nguyên nhân tại sao lại có nhiều người không biết sử dụng thời gian hợp lí.

+ Giải pháp để mỗi người đều có thể sử dụng thời gian một cách hữu hiệu nhất.

+ Bài học liên hệ thực tế với bản thân.

- Dẫn chứng về những tấm gương sử dụng thời gian tích cực, hiệu quả; và cả những trường hợp ngược lại.

- Thao tác lập luận: phân tích, bình luận, so sánh,…

b. Lập dàn ý:

- Mở bài: Giới thiệu về hiện tượng sử dụng thời gian của con người hiện nay. Cần trích được câu chuyện đề bài cho.

- Thân bài:

+ Tóm tắt lại trường hợp trong câu chuyện, đặc biệt là việc làm của Nguyễn Hữu Ân: người dành phần lớn thời gian của mình để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

+ Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân đại diện cho tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, yêu thương, giúp đỡ mọi người của thế hệ trẻ hiện nay. Trong cuộc sống thì có rất nhiều tấm gương sử dụng thời gian hiệu quả, ví dụ như các vị tỉ phú, những nhà nghiên cứu khoa học, hay đơn giản hơn là những thanh niên tình nguyện tham gia mùa hè xanh. Đây là một hiện tượng đúng đắn, cần được nhân rộng hơn nữa.

+ Việc sử dụng, quản lí thời gian hiệu quả đem lại rất nhiều ích lợi như: tích lũy được nhiều kiến thức, thêm kinh nghiệm sống, giúp đỡ mọi người,…

+ Tuy nhiên thì vẫn có những người sử dụng thời gian một cách lãng phí, không hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

+ Để sử dụng thời gian hợp lí thì chúng ta cần nghiêm khắc với bản thân hơn, sống có kế hoạch, kỉ luật, tránh xa những thói hư tật xấu,..

- Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

2. Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

- Trình bày một cách khái quát về hiện tượng.

- Phân tích hiện tượng: đúng hay sai, hợp lí hay không hợp lí ở điểm nào,…

- Lí giải những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng, từ đó trình bày giải pháp tương ứng. Nguyên nhân nào thì giải pháp ấy.

- Đưa ra những dẫn chứng, so sánh liên hệ thực tế với chính bản thân để bài viết tăng tính thuyết phục.

Luyện tập

Trả lời

Câu 1:

a. Nội dung: Nguyễn Ái Quốc bàn đến hiện tượng nhiều thanh niên Đông Dương trong những năm đầu thế kỉ XX, sử dụng thời gian một cách lãng phí, không hiệu quả, không giúp ích được gì cho đất nước.

b. Các thao tác lập luận: Phân tích, so sánh, bình luận.

- Phân tích: Đưa ra các số liệu cụ thể về việc sử dụng thời gian của thanh niên ta.

- So sánh: đưa ra những thông tin về thanh niên Trung Quốc đương thời để so sánh với thanh niên ta.

- Bình luận: từ việc phân tích, so sánh trên đưa ra những đánh giá về tác hại cũng như hiệu quả trong việc sử dụng thời gian.

c. Các dùng từ giản dị không hoa mĩ, câu văn chuẩn mực gần với những phán đoán logic trong một hệ thống lập luận, câu trước liên kết với câu sau, câu sau nối tiếp câu trước một mạch suy luận. Cách diễn đạt trong sáng, mang tính thuyết phục cao.

Ví dụ: đoạn trích: “Nhưng chúng ta…của tuổi trẻ mà thôi !”

Ở đoạn trích này, tác giả dùng lối viết nhân quả, kết quả của sự việc này dẫn đến sự việc khác. Nguyễn Ái Quốc còn dung lối liệt kê, kể ra hàng loạt những việc làm cụ thể của thanh niên Việt Nam. Những việc làm ấy chả có gì tốt đẹp và sẽ chỉ đưa đến những kết cục xấu cho đất nước mà thôi.

d. Bài học cụ thể cho bản thân:

- Cần sử dụng thời gian một cách hữu ích.

- Phải biết học tập những tư tưởng, quan niệm việc làm tiến bộ để cải thiện bản thân cũng như đất nước.

0.06237 sec| 2382.039 kb