Soạn văn Lớp 12

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội

204 lượt xem

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội phổ thông nhất

Đề 1

Trả lời

Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lời giải chi tiết:

Gợi ý:

a. Mở bài

- Tai nạn giao thông đang là một hiện tượng gây nhức nhối trong xã hội nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển.

- Nêu vấn đề: Tuổi trẻ học đường cần có suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông.

b. Thân bài

* Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:
Đề 1
Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trả lời

Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lời giải chi tiết

Gợi ý:

a. Mở bài

- Tai nạn giao thông đang là một hiện tượng gây nhức nhối trong xã hội nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển.

- Nêu vấn đề: Tuổi trẻ học đường cần có suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông.

b. Thân bài

* Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:
Đề 2

Trả lời

Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Anh, chị hãy bày tỏ thái độ của mình trước hiện tượng đó.

Lời giải chi tiết:

Gơi ý:

a. Mở bài.

Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm của toàn xã hội.

b. Thân bài

* Thực trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ:

- Theo số liệu của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, đông nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh với 8.500 em. Năm 2008, mặc dù đã được các cá nhân, tổ chức thu nhận về những mái ấm tình thương để nuôi dạy nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 trẻ em không nơi nương tựa. Con số này không ngừng gia tăng.

- Trẻ em đường phố đối diện với nguy cơ thất học cao và dễ rơi vào tệ nạn xã hội.

- Trẻ em đường phố có nguy cơ phạm tội ngày càng cao; nạn xin ăn tràn lan ảnh hưởng tới văn minh đô thị.

- Trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và nguy cơ bị xâm hại tình dục rất cao.

* Nguyên nhân:

- Do đói nghèo: Trẻ đường phố thường xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình mà bố mẹ không có việc làm, khó khăn về kinh tế và đông con.

- Do tổn thương tình cảm như: bị gia đình ruồng bỏ, từ chối hoặc đánh đập.

- Còn lại là do mồ côi hoặc các trường hợp bố mẹ ly hôn.

* Về những mái ấm tình thương:

- Hiện nay, ở nước ta, những mái ấm tình thương đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

- Ý nghĩa: Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa kinh tế mà quan trọng hơn là giúp cho các em hướng thiện, đưa các em đi đúng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách... biểu hiện của truyền thống nhân đạo ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

* Các tổ chức cá nhân tiêu biểu:

- Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hũa Bỡnh (Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An (Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II (Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)...

- Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh (Hà Nội) với 800 đứa con tình thương: Anh Phạm Việt Tuấn với mái ấm KOTO (Hà Nội); Thầy Koyama với mái ấm tình thương 37, Nguyễn Trãi, Huế....

* Thái độ trước hiện tượng đó:

- Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang, cơ nhỡ, từ đó nâng cao tình cảm và trách nhiệm đối với hiện tượng ấy. Lên án và kịp thời phát hiện, tố cáo những kẻ bóc lột sức lao động và xâm hại trẻ em.

- Khuyến khích, biểu dương các tổ chức cá nhân tiêu biểu đồng thời lên án, ngăn chặn, xử lý kịp thời những kẻ núp bóng từ thiện để làm việc xấu.

- Nhân rộng: Dùng biện pháp tuyên truyền, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, lập đội thanh niên tình nguyện.

c. Kết bài:

- Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào.

- Liên hệ bản thân.

Đề 2
Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống

Trả lời

Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Anh, chị hãy bày tỏ thái độ của mình trước hiện tượng đó.

Lời giải chi tiết

Gơi ý:

a. Mở bài.

Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm của toàn xã hội.

b. Thân bài

* Thực trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ:

- Theo số liệu của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, đông nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh với 8.500 em. Năm 2008, mặc dù đã được các cá nhân, tổ chức thu nhận về những mái ấm tình thương để nuôi dạy nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 trẻ em không nơi nương tựa. Con số này không ngừng gia tăng.

- Trẻ em đường phố đối diện với nguy cơ thất học cao và dễ rơi vào tệ nạn xã hội.

- Trẻ em đường phố có nguy cơ phạm tội ngày càng cao; nạn xin ăn tràn lan ảnh hưởng tới văn minh đô thị.

- Trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và nguy cơ bị xâm hại tình dục rất cao.

* Nguyên nhân:

- Do đói nghèo: Trẻ đường phố thường xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình mà bố mẹ không có việc làm, khó khăn về kinh tế và đông con.

- Do tổn thương tình cảm như: bị gia đình ruồng bỏ, từ chối hoặc đánh đập.

- Còn lại là do mồ côi hoặc các trường hợp bố mẹ ly hôn.

* Về những mái ấm tình thương:

- Hiện nay, ở nước ta, những mái ấm tình thương đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

- Ý nghĩa: Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa kinh tế mà quan trọng hơn là giúp cho các em hướng thiện, đưa các em đi đúng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách... biểu hiện của truyền thống nhân đạo ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

* Các tổ chức cá nhân tiêu biểu:

- Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hũa Bỡnh (Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An (Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II (Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)...

- Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh (Hà Nội) với 800 đứa con tình thương: Anh Phạm Việt Tuấn với mái ấm KOTO (Hà Nội); Thầy Koyama với mái ấm tình thương 37, Nguyễn Trãi, Huế....

* Thái độ trước hiện tượng đó:

- Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang, cơ nhỡ, từ đó nâng cao tình cảm và trách nhiệm đối với hiện tượng ấy. Lên án và kịp thời phát hiện, tố cáo những kẻ bóc lột sức lao động và xâm hại trẻ em.

- Khuyến khích, biểu dương các tổ chức cá nhân tiêu biểu đồng thời lên án, ngăn chặn, xử lý kịp thời những kẻ núp bóng từ thiện để làm việc xấu.

- Nhân rộng: Dùng biện pháp tuyên truyền, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, lập đội thanh niên tình nguyện.

c. Kết bài:

- Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào.

- Liên hệ bản thân.

Đề 3

Trả lời

Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Lời giải chi tiết:

Gơi ý:

a. Mở bài:

- Tình trạng học tập chạy theo thành tích không chú ý đến thực chất là một vấn nạn trong nhà trường và trong xã hội.

- Cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã góp phần điều chỉnh lại mục đích dạy và học trong nhà trường

- Mỗi học sinh phải có trách nhiệm loại trừ những hiện tượng tiêu cực bằng hành động cụ thể.

b. Thân bài

Giải thích:

- Nội dung: hướng tới hoạt động dạy và học thuộc các cấp trong nhà trường, định hướng mục đích giảng dạy.

- Mục đích: Dạy để học sinh hiểu biết tri thức thực sự toàn diện không chạy đua theo thành tích, đảm bảo chất lượng dạy, đảm bảo công bằng minh bạch trong đánh giá thi, đánh giá thực chất học sinh. Với hoạt động học tập của học sinh là để củng cố, điều chỉnh lại mục đích học, cách học đã và đang có, tránh học lệch, học tủ, học để đối phó với kì thi, quay cóp trong kiểm tra, thi cử      

- Ý nghĩa của cuộc vận động: Nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo cho giáo dục nước nhà lành mạnh, tiến bộ, khắc phục tình trạng lạc hậu, để hội nhập với giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thực trạng:

- Một số học sinh lười học, ham chơi nhưng lại muốn được điểm cao nên xoay xở quay cóp.

- Một số nhà trường do chạy theo thành tích cho điểm dễ, để cho học sinh quay cóp khi thi.

Biện pháp:

- Quán triệt vấn đề thật chặt chẽ từ trên xuống.

- Cán bộ lãnh đạo là người tiên phong, kiên quyết thực hiện.

- Tuyên truyền sâu rộng cho phong trào.

- Lên án mạnh mẽ các biểu hiện của tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong nhà trường.

- Mỗi giáo viên, học sinh cần thấy được tính cấp thiết của vấn đề và thực hiện nghiêm túc.

c. Kết bài:

* Liên hệ bản thân: Nâng cao chất lượng học tập không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà trước hết là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi học sinh cần có sự cố gắng, nghiêm khắc với bản thân.

* Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào:

- Ý nghĩa to lớn, thiết thực của cuộc vận động: có tác dụng điều chỉnh mục đích giảng dạy, học tập.

- Chỉ có kiến thức, hiểu biết thực sự - kết quả quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc mới đem lại cho mỗi người giá trị chân thực, đóng góp tích cực cho cuộc vận động và đem lại hiệu quả cho chính mình.

Xem bài văn mẫu tại đây

Đề 3
Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Trả lời

Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Lời giải chi tiết

Gơi ý:

a. Mở bài:

- Tình trạng học tập chạy theo thành tích không chú ý đến thực chất là một vấn nạn trong nhà trường và trong xã hội.

- Cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã góp phần điều chỉnh lại mục đích dạy và học trong nhà trường

- Mỗi học sinh phải có trách nhiệm loại trừ những hiện tượng tiêu cực bằng hành động cụ thể.

b. Thân bài

Giải thích:

- Nội dung: hướng tới hoạt động dạy và học thuộc các cấp trong nhà trường, định hướng mục đích giảng dạy.

- Mục đích: Dạy để học sinh hiểu biết tri thức thực sự toàn diện không chạy đua theo thành tích, đảm bảo chất lượng dạy, đảm bảo công bằng minh bạch trong đánh giá thi, đánh giá thực chất học sinh. Với hoạt động học tập của học sinh là để củng cố, điều chỉnh lại mục đích học, cách học đã và đang có, tránh học lệch, học tủ, học để đối phó với kì thi, quay cóp trong kiểm tra, thi cử

- Ý nghĩa của cuộc vận động: Nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo cho giáo dục nước nhà lành mạnh, tiến bộ, khắc phục tình trạng lạc hậu, để hội nhập với giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thực trạng:

- Một số học sinh lười học, ham chơi nhưng lại muốn được điểm cao nên xoay xở quay cóp.

- Một số nhà trường do chạy theo thành tích cho điểm dễ, để cho học sinh quay cóp khi thi.

Biện pháp:

- Quán triệt vấn đề thật chặt chẽ từ trên xuống.

- Cán bộ lãnh đạo là người tiên phong, kiên quyết thực hiện.

- Tuyên truyền sâu rộng cho phong trào.

- Lên án mạnh mẽ các biểu hiện của tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong nhà trường.

- Mỗi giáo viên, học sinh cần thấy được tính cấp thiết của vấn đề và thực hiện nghiêm túc.

c.Kết bài:

* Liên hệ bản thân: Nâng cao chất lượng học tập không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà trước hết là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi học sinh cần có sự cố gắng, nghiêm khắc với bản thân.

* Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào:

- Ý nghĩa to lớn, thiết thực của cuộc vận động: có tác dụng điều chỉnh mục đích giảng dạy, học tập.

- Chỉ có kiến thức, hiểu biết thực sự - kết quả quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc mới đem lại cho mỗi người giá trị chân thực, đóng góp tích cực cho cuộc vận động và đem lại hiệu quả cho chính mình.

Xem bài văn mẫu tại đây

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội ngắn nhất

Đề 1

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 1
Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 2

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 2
Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 3

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 3
Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội hay nhất

Đề 1

Trả lời

Soạn bài: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội (chi tiết)

Đề 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

1. Mở bài: dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: Có thể trích một đoạn thông tin ngắn về tai nạn giao thông để gây ấn tượng với người đọc. Từ đó dẫn dắt vào vấn đề chính của bài viết.

2. Thân bài:

a. Tình hình tai nạn giao thông

- Tai nạn giao thông không phải là vấn đề của riêng Việt Nam, tuy nhiên, Việt Nam là một trong những quốc gia tình hình này diễn ra phức tạp nhất.

- Trích những thống kê về tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay: chủ yếu là tai nạn do xe máy gây ra, có nhiều vụ thảm khốc, nhiều người chết và bị thương,…

=> Đánh giá hiện tượng: nguy hiểm, cần được giảm thiểu.

b. Nguyên nhân của thực trạng trên

- Nguyên nhân khách quan:

+ Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

+ Chế tài xử phạt người vi phạm chưa đủ nghiêm khắc, còn nhiều hành vi gian lận, bao che.

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Ý thức tham gia giao thông kém.

+ Thiếu hiểu biết pháp luật.

c. Giải pháp giảm thiểu

- Đầu tư, sửa chữa đường xá, tăng cường phương tiện công cộng.

- Sửa đổi, bổ sung pháp luật về an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực thi luật.

- Tăng cường tuyên truyền giáo dục.

- Đối với cương vị người học sinh, chủ nhân tương lại của đất nước càng cần phải nghiêm túc, nỗ lực thực hiện, tuyên truyền phổ biến pháp luật với người thân đề pháp luật về an toàn giao thông thực sự đi vào đời sống của từng gia đình.

3. Kết bài:

Khẳng định lại vấn đề.

Đề 2: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Anh chị hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.

1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng thu nhận trẻ em về nuôi dưỡng tại các mái ấm tình thương.

2. Thân bài:

a. Phân tích hiện tượng:

Nhiều cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm, muốn giúp đỡ các em bé lang thang, khó khăn. Sự giúp đỡ này đã khiến các em có một cuộc sống tốt đẹp hơn, vươn lên sống có ích hơn.

=> Đánh giá: việc làm tốt, cần được nhân rộng. Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Các tổ chức tiêu biểu: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hòa Bình ( Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An ( Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II ( Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)...

b. Nguyên nhân của hiện tượng:

- Nguyên nhận lòng tốt của các mạnh thường quân:

+ Truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc.

+ Trong xã hội còn rất nhiều trường hợp khó khăn, cần được giúp đỡ.

- Nguyên nhân có có nhiều trẻ lang thang, cơ nhỡ:

+ Cuộc sống khó khăn, gia đình không thể nuôi.

+ Bị bố mẹ bỏ rơi, mồ côi,…

c. Ý nghĩa của hiện tượng này:

- Giúp đỡ được những trường hợp khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Giảm thiểu những tệ nạn xã hội có thể phát sinh từ những đứa trẻ lang thang, thiếu giáo dục, tình thương.

d. Biện pháp để mở rộng hiện tượng này:

- Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ những trung tâm, tổ chức từ thiện.

- Kêu gọi tài trợ từ những nhà hảo tâm.

- Mỗi người đều có thể đóng góp, dựa theo năng lực của bản thân.

e. Mở rộng, lật ngược vấn đề:

- Bên cạnh những tấm lòng vàng, vẫn có những kẻ lợi dụng chiêu bài từ thiện để thu lợi cá nhân. Chúng lợi dụng những đứa trẻ không nơi nương tựa vào những mục đích xấu để thu lợi bất chính. Đây là những trường hợp thiểu số nhưng không hề ít, cần phải được ngăn chặn và xử lí.

3. Kết bài:

Khẳng đinh lại vấn đề.

Đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng.

2. Thân bài:

a. Hiện trạng:

- Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục là vấn đề nhức nhối hiện nay.

- Giải thích tiêu cực trong thi cử (quay cóp, gian lận), bệnh thành tích trong giáo dục (chỉ chú trọng hình thức, không quan tâm đúng mực đến ý nghĩa của giáo dục).

- Dẫn chứng cụ thể: Nhiều vụ việc gian lận đã bị phát hiện, từ phạm vi nhỏ lẻ, đến toàn quốc, từ ít nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

b. Bình luận:

- Hai vấn đề này có mối quan hệ mật thiết: vì bệnh thành tích mà dẫn đến tiêu cực.

- Gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

+ Đối với bản thân người học: kiến thức không thực chất, không thể áp dụng vào thực tế.

+ Đối với xã hội: thiếu lao động chất lượng cao. Xã hội đảo điên vì vật chất, quên đi giá trị thật của giáo dục.

c. Nguyên nhân:

- Còn quan trọng bằng cấp, không đánh giá thực lực.

- Hệ thống giáo dục đào tạo chưa phù hợp với tình hình thực tế, tư duy giáo dục còn lạc hâu. Điều này tạo thành lỗi hệ thống, áp lực từ trên xuống dưới.

d. Giải pháp:

- Bộ giáo dục, các cơ quan chức năng cần xem xét lại, tìm ra triết lí giáo dục phù hợp.

- Hình thức xử lí nghiêm khắc với những tiêu cực.

- Học sinh cần xác định cụ thể mục đích của việc học để có hướng đi đúng đắn.

- Gia đình cần cởi mở trao đổi, thấu hiểu con em mình, không đặt nặng áp lực điểm số,…

3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

Đề 1
Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 2

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 2
Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 3

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Đề 3
Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.06502 sec| 2420.68 kb