Soạn văn Lớp 9

Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

371 lượt xem
Soạn bài: Bàn về đọc sách - ngữ văn 9 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Bàn về đọc sách cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

Trả lời

> >

Vấn đề nghị luận của bài viết này là sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.

Các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề:

- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.

- Các khó khăn, các nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay.

- Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả.

Câu 2 => 3
Câu 2 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

Trả lời

> >

- Sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người nói riêng và xã hội nói chung.

- Muốn phát triển và trưởng thành, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài người đã tìm tòi, tích luỹ được trong suốt quá trình phát triển lịch sử.

- Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tinh thần quý báu của loài người.

- Đối với mỗi con người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chinh phục thế giới.

> >
Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 7 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

Trả lời

> >

Việc lựa chọn sách đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách rất sâu sắc mà cũng rất gần gũi, dễ hiểu, tựu chung được thể hiện ở mấy điểm sau:

- Không nên đọc lướt qua, vừa đọc phải vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích luỹ tưởng tượng”, nhất là với các cuốn sách có giá trị.

- Không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào có cũng đọc mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống. Có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.

Cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.

> >

Sức thuyết phục của bài văn được tạo nên bởi các yếu tố cơ bản:

- Từ nội dung bài viết cho đến cách trình bày của tác giả đều đạt lý, thấu tình. Các ý kiến nhận xét đưa ra thật xác đáng, có lý lẽ chặt chẽ, vừa sinh động vừa dễ hiểu.

- Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt rất tự nhiên.

- Việc tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von vừa cụ thể vừa thú vị cũng là một yếu tố quan trọng làm nên sức thuyết phục của bài.

>
Luyện tập
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

> >

Bài viết "Bàn về đọc sách" của Chu Quang Tiềm đã trình bày nhiều luận điểm có giá trị về việc đọc sách, trong đó, em cảm thấy thấm thía nhất với diễn giải của tác giả về thực trạng cách đọc sách sai lầm của nhiều người hiện nay. Tác giả đã nêu ra thực trạng nhiều người đọc sách chỉ chú trọng số lượng, đọc qua loa mà không chú trọng tới chất lượng ý nghĩa mà mình thu lại được. Việc đọc sách sai lệch như thế khiến con người tiêu tốn nhiều thời gian vào những cuốn sách vô bổ, lại không thu thập được kiến thức chuyên sâu cho mình. Bài viết đã nhắc nhở người đọc về cách đọc sách để từ đó người đọc suy nghĩ, tìm tòi cách đọc sách đúng đắn, đạt hiệu quả cao.

Bố cục

Trả lời

Bố cục: 3 phần

- Phần 1: (“Học vấn …Thế giới mới”): Tầm quan trọng của việc đọc sách.

- Phần 2: (Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”): Những khó khăn, thiên hứng sai lạc dễ mắc phải của việc đọc sách hiện nay.

- Phần 3: (còn lại): Bàn về phương pháp đọc sách.

ND chính

Trả lời

Chu Quang Tiềm trong bài viết đã khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Từ việc đưa ra những sai lầm trong việc đọc sách, tác giả hướng tới cách đọc sách khoa học, hợp lí cho con người.

Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2 => 3
Câu 2 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

Trả lời

Câu 5: Bàn về đọc sách có sức thuyết phục cao:

  Hệ thống luận điểm được triển khai rõ ràng một cách có lí lẽ và bằng những dẫn chứng sinh động, gần gũi, dễ hiểu.

  Bố cục của bài viết rất chặt chẽ, được dẫn dắt một cách hợp lí, tự nhiên, gây được thiện cảm cho người đọc, người nghe.

  Sử dụng rất nhiều hình ảnh ví von, những câu văn dài, giàu sức gợi.

Luyện tập

Câu 1: Học sinh ngày nay không thích đọc sách. Bình luận gì về ý kiến trên

Bài viết tham khảo

Trong một năm qua, bạn đã đọc được bao nhiêu cuốn sách? Câu hỏi ấy tôi nghĩ rằng sẽ khiến nhiều người phải giật mình. Sách là người bạn, là người thầy, là những kinh nghiệm và tri thức quý báu được chắt lọc qua bao đời nay. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông số bùng nổ, máy tính và những chiếc điện thoại thông minh đang dần thay thế những cuốn sách trên tay mỗi người. Nhiều bạn học sinh không còn yêu thích và giữ thói quen đọc sách. Vậy hiện tượng đó có ý nghĩa như thế nào?

Sách là một hình thức ghi chép, lưu trữ những kiến thức của nhân loại, là tổng hợp những tinh hoa được chắt lọc qua ngàn đời. Từ thời nguyên thủy, khi chưa có những dụng cụ hiện đại như giấy và mực, cha ông ta đã sử dụng nhiều vật liệu như mai rùa, gỗ, tre… để cố gắng lưu giữ và truyền lại cho đời sau những điều mắt thấy tai nghe trong tự nhiên, những kinh nghiệm trong sản xuất hay những phong tục tâp quán văn hóa truyền thống.

Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.

Vậy tại sao những cuốn sách giá trị đó không còn thu hút được sự quan tâm và chú ý của các bạn học sinh?  Khoa học ngày càng phát triển, công nghệ thông tin bùng nổ trên toàn thế giới. Các trò chơi điện tử, phim ảnh giải trí, mạng xã hội ngày càng hấp dẫn và đa dạng, đã thu hút sự chú ý của các bạn học sinh. Những cuốn sách dần dần bị thay thế bởi những chiếc máy tính hay điện thoại thông minh. Không những vậy, chỉ cần một thiết bị có thể kết nối mạng, bạn có thể ngồi ở bất cứ đâu để truy cập các thông tin mình quan tâm mà không cần phải đến nhà sách. Việc tiếp cận và say mê nguồn thông tin này khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói quen bổ ích, chẳng hạn như là việc đọc sách hằng ngày.

Mỗi cuốn sách như đại dương rộng lớn, kiến thức bạn biết chỉ như một giọt nước nhỏ. Như vậy, tình trạng học sinh ngày càng lười đọc sách đã gây ra hậu quả to lớn cho chính họ và toàn xã hội. Ít đọc sách nên nguồn tri thức và kinh nghiệm sống hạn chế, hiểu biết hạn hẹp, tình trạng diễn đạt kém và sai chính tả còn xuất hiện ở nhiều học sinh. Không đọc sách cũng dần làm cho tâm hồn mỗi chúng ta trở nên khô cằn, thiếu những cảm xúc, những rung động chân thành. Việc ít đọc sách, vùi đầu trong những trò chơi điện tử hay mạng xã hội khiến nhiều bạn học sinh trở nên vô cảm, học sinh không biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết tự kiềm chế bản thân làm nảy sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường. Như vậy, việc ít đọc sách ỏ các bạn học sinh đang ngày càng trở nên phổ biến và về lâu dài, sẽ gây hậu quả không tốt với toàn xã hội, cần phải có những biện pháp để khắc khục tinh trạng này.

 “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”, câu nói ấy đã luôn nhắc nhở tôi về giá trị của những cuốn sách. Đối với mỗi bạn học sinh, chúng ta cần hình thành thói quen tốt cho chính bản thân mình. Hãy bỏ chiếc điện thoại xuống, mỗi ngày bạn hãy dành khoảng 30 phút cho một vài trang sách mà bạn yêu thích. Điều đó sẽ khiến tâm hồn bạn lắng lại. Hãy quý trọng, giữ gìn và nâng niu những cuốn sách như những người bạn tốt của ta. Cùng khuyến khích bạn bè, người thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa, có giá trị lớn lao. Vừa đọc sách cũng là vừa rèn luyện bản thân mình.

Đọc sách chính là một nét văn hóa đẹp của con người. Có đọc sách thì chúng ta mới có thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách để có thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách là ngọn đuốc sáng, là người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con người. Bạn và tôi trong xã hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tốt đẹp của dân tộc ta bạn nhé!

Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 7 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

Trả lời

Câu 4: Theo tác giả, đọc sách có hiệu quả cần có những phương pháp đọc hợp lí, đúng đắn:

  Không nên đọc lướt mà phải đọc có hệ thống, vừa đọc vừa suy ngẫm.

  Cần đọc có trọng tâm,và coi việc đọc sách là một quá trình rèn luyện, tích lũy lâu dài.

  Tác giả đã sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng vừa gần gũi, thân thuộc vừa đầy tính thuyết phục để đưa ra những lời khuyên sâu sắc cho người đọc sách.

Luyện tập
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

Câu 3: Theo Chu Quang Tiềm thì nên chọn sách theo các tiêu chí như sau:

  Đọc sách không cốt lấy nhiều mà phải đọc cho tinh, tìm tòi cho kĩ. Bởi mục đích cuối cùng của việc đọc sách là những tri thức, tức chất lượng chứ không phải là số lượng nhiều nhưng đầu óc lại sáo rỗng.

  Ngoài sách chuyên phổ thông cần tham khảo sách chuyên môn để mở rộng tầm hiểu biết

  Trong khi đọc sách cần phải có sơ sở của những môn học khác, tức phải có sự liên hệ giữa những kiến thức mình đã biết và những kiến thức mình đang học hỏi.

Bố cục

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Bàn về đọc sách

Câu 2: Sách có tầm quan trọng và ý nghĩa:

  Sách chứa đựng những tri thức, hiểu biết về tự nhiên, xã hội mà ông cha ta đã tích lũy từ ngàn đời.

  Là một nguồn tài nguyên vô tận mà con người có thể thỏa sức tìm tòi, học hỏi, làm cơ sở cho mọi sáng tạo.

  Giúp chúng ta tích lũy nâng cao vốn hiểu biết học vấn

  Đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống.

ND chính

Trả lời

Câu 1: Vấn đề nghị luận: 

  • Ý nghĩa của việc đọc sách 
  • Phương pháp đọc sách

Các luận điểm khi tác giả khi khai triển vấn đề:

  • Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
  • Những khó khăn, các nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay.
  • Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả.

Soạn bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2 => 3
Câu 2 (trang 6 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

Trả lời

Theo em, sức thuyết phục của bài viết xuất phát từ hai yếu tố:

* Nội dung:

- Bài viết bàn về vấn đề tuy không mới nhưng rất cần thiết: đọc sách. Hầu như con người ở bất cứ dân tộc, đất nước, vùng miền, độ tuổi, giới tính, hoàn cảnh nào cũng cần phải đọc sách và trau dồi tri thức. Tuy nó là hoạt động thường ngày nhưng không phải ai cũng thấu hiểu được lý do tại sao mình cần đọc sách và làm thế nào để đọc sách đúng cách. Tác phẩm này ra đời nhằm trả lời hai câu hỏi cốt lõi của hoạt động đọc sách - vốn là hoạt động không thể thiếu của mỗi chúng ta cho nên đọc bài viết cũng là khi người đọc đang tự soi lại chính mình.

- Bản thân tác giả là một học giả nổi tiếng, dành cả cuộc đời để nghiên cứu cho nên những kiến thức mà tác giả viết ra đều có sự quan sát, chiêm nghiệm sâu sắc.

* Nghệ thuật:

-  Bài văn có một bố cục chặt chẽ hợp lí, gồm 3 phần với các luận điểm rất rõ ràng, có tính thống nhất với nhau nhưng không hề trùng lặp.  

- Các nhận định, ý kiến tác giả đã đưa ra đều xác đáng, hợp lẽ. Tác giả sử dụng các phương pháp lập luận như so sánh, tương phản. Từng luận điểm đều có những luận cứ, dẫn chứng cụ thể. Không những sử dụng ví dụ thực tế mà còn lồng ghép những câu chuyện lịch sử, vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức về sức khỏe, quân sự,…

- Ngôn ngữ trong sáng, súc tích, sử dụng đan xen nhiều thành ngữ, lối văn cổ. Do đó lối hành văn của ông không hề khô khan, giáo điều mà ngược lại cách viết lại rất giàu hình ảnh, nhiều cách ví von vừa cụ thế vừa thú vị...

Câu 4 => 5
Câu 4 (trang 7 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

Trả lời

Việc tiếp thu tri thức chỉ có hiệu quả khi có phương pháp đọc sách đúng đắn. Dù chọn sách có hay đến mấy nhưng không có phương pháp đọc thì khó có thể tiếp thu hết tinh hoa đã được đúc kết trong cuốn sách đã chọn. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách rất sâu sắc mà cũng rất dễ hiểu. Qua đó có thể rút ra được một số điểm về phương pháp đọc hiệu quả như sau:

- Không nên đọc sách lướt qua, “liếc qua” thì nhiều mà “ đọng lại” thì ít. Ở lời bàn này tác giả sử dụng phương pháp so sánh để lập luận, trình bày:

+ Thứ nhất, tác giả so sánh cách đọc sách của các học giả Trung Hoa cổ đại “ một đời bạc đầu mới học hết một quyển kinh”, “miệng đọc, tâm ghi, nghiềm ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tủy, biến thành nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn”. Do sách thời xưa rất hiếm nên sự lựa chọn là không nhiều. Những học giả xưa có được sách thì quý tựa ngàn vàng, mỗi cuốn đều đọc kĩ nghiền ngẫm. Chỉ có thế thì tri thức mới dần dần thấm và được tinh lọc để biến từ tri thức của tác giả thành tri thức của người đọc.

+ Thứ hai, tác giả so sánh tác hại của việc đọc qua loa “ giống như ăn uống, các thứ không tiêu hóa được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do thói xấu ăn tươi nuốt sống đó mà ra cả”. Lối so sánh mang tính tương phản trên chỉ ra được hậu quả của việc đọc sách qua loa, không những không có lợi mà ngược lại còn gây bất lợi. Điều này có điểm giống với việc chọn sách hời hợt, ( ý 1 phần Lý do của việc cần biết chọn sách mà đọc – câu hỏi 3)

+ Thứ ba, so sánh cách chiếm lĩnh học vấn như “ đánh trận, cần đánh vào thành trì kiên cố, … Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố,…., chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hóa ra thành lối đánh” tự tiêu hao lực lượng”. Cách so sánh mang tính ẩn dụ này phát huy được tính tưởng tượng trong người đọc, tạo tâm thế chủ động hơn trong việc đọc sách.

- Không nên chọn sách tràn lan, quyển nào cũng đọc mà phải đọc có hệ thống và đọc có suy ngẫm. Ở đây tác giả lựa chọn phương pháp so sánh: đọc 10 quyển sách không quan trọng bằng việc dành sức lực đọc 10 quyển ấy để đọc một cuốn giá trị và quan trọng hơn là đọc quyển ấy 10 lần để thấm hết tư tưởng trong đó. Như vậy, đọc sách nhiều không quan trọng bằng việc đọc ít nhưng có chọn lọc, biết nghiền ngẫm và trau dồi những tri thức mình đã được học trong cuộc sống. Đó là quá trình biến tri thức của người thành tri thức của mình.

- Cũng theo ông, đọc sách không chỉ là việc học tập, tích lũy tri thức mà còn là chuyện rèn luyện khí chất, học làm người. Đọc sách giúp con người có kiến thức. Khi có kiến thức thì con người sẽ hành xử biết suy xét, điềm đạm hơn từ đó góp phần hình thành nên khí chất và văn hóa ứng xử của con người.

Luyện tập
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách.

Trả lời

- Lý do cần biết lựa chọn sách mà đọc là:

Trong bối cảnh thế giới bùng nổ thông tin với lượng sách được in càng nhiều. Do vậy, nếu đọc sách tràn lan, không biết cách chọn lọc, xử lý thông tin thì con người dễ vấp phải hai nguy hại được tác giả chỉ ra trong bài viết:

+ Sách nhiều khiến con người không chuyên sâu. Liếc qua thì nhiều mà kiến thức đọng lại trong đầu lại chẳng được bao nhiêu. Hơn nữa, những kiến thức được tiếp thu hời hợt, nông cạn như vậy không những không có lợi mà thậm chí còn có tác dụng ngược lại cho người hấp thụ chúng. Đọc sách mà không chịu nghiên cứu thì kiến thức thu được không đảm bảo cả về chất và về lượng. Thiếu hụt kiến thức về lượng khiến con người hiểu biết ít ỏi, không thể kiến giải và phân tích những vấn đề trong cuộc sống. Nhưng đáng sợ hơn là thiếu hụt kiến thức về chất, kiến thức chỉ tiếp thu một cách hời hợt dễ dẫn đến những sai lầm hay ngộ nhận, từ đó con người có những phát biểu hoặc hành xử sai trái. Như vậy khiến cho việc đọc sách trở nên phản tác dụng.

+ Sách nhiều khiến con người lạc hướng. Khi ham đọc nhiều mà không chú ý đến chất, dễ sa vào những cuốn sách vô thưởng vô phạt làm lỡ mất đi cơ hội và thời gian để đọc những cuốn sách có ích khác. Kiến thức thì vô hạn mà thời gian con người có thì lại hữu hạn do đó việc lựa chọn sai sách sẽ dẫn đến lãng phí thời gian vô bổ, thậm chí là hấp thụ những kiến thức sai.

- Theo tác giả, cách để chọn sách là:

+ Chọn những cuốn sách thật sự giá trị, “ đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Chỉ khi chọn được những cuốn sách có giá trị thì con người mới có thể “ Sách cũ trăm lần xem chẳng chán - Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”

+Đọc sách cần chữ “ sâu”:  Cần chọn và đọc kĩ, nghiền ngẫm những cuốn sách liên quan đến chuyên môn. Không chỉ đọc mỗi sách giáo khoa (bậc học phổ thông) hoặc giáo trình (bậc đại học) mà mỗi môn cần chọn 3-5 cuốn sách liên quan để trau dồi, bổ sung kiến thức. Phép tính tác giả đưa ra trong bài “ Tổng cộng số sách cần đọc chẳng qua trên dưới 50 quyển” mang tính thuyết phục khá cao. Với số lượng sách chuyên môn như thế vừa đảm bảo về mặt số lượng khi đưa ra con số hợp lý khiến việc học và đọc không bị quá tải vừa đảm bảo chất lượng để con người không ham đọc quá nhiều mà bỏ qua yếu tố về chất.

+ Đọc sách cần chữ “ rộng”: Bên cạnh đọc chuyên sâu thì cũng không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. Tác giả lập luận rằng vũ trụ là một thể thống nhất, không một lĩnh vực nào có thể tách rời biệt lập với những lĩnh vực khác vì thế nên nó không thể vượt qua thể thống nhất đó. Chính vì vậy dù nghiên cứu chuyên sâu 1 lĩnh vực nào thì cũng ít nhiều cần có kiến thức về những lĩnh vực ngoài nó “ Trên đời không có học vấn nào có thể cô lập, tách rời học vấn khác”. Nếu không có hiểu biết chung về các lĩnh vực khác mà chỉ chăm chăm đến lĩnh vực chuyên môn thì càng tiến sâu sẽ càng rối, càng khó nắm bắt và dần đi đến bế tắc.

Từ việc bàn về cách đọc “ sâu” và đọc “ rộng thì tác giả rút ra công thức chung để tiếp thu được tối đa tri thức qua việc chọn sách và đọc sách đấy là “ Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”. Như vậy trước hết hãy chọn sách thường thức để có hiểu biết chung về cuộc sống, sau đó mới chọn đến sách chuyên môn và dựa vào những kiến thức chung đã đọc để làm bàn đạp tiến sâu hơn đến đỉnh cao tri thức.

Bố cục

Trả lời

Ngay ở phần đầu tiên của bài viết tác giả đã chỉ ra được tầm quan trọng của việc chọn sách và đọc sách. Điều đó cũng chính là trả lời cho câu hỏi: Tại sao con người lại cần phải đọc sách?

- Sách là kho tàng lưu giữ di sản văn hóa mà nhân loại thu lượm, đúc kết, tinh lọc quá tiến trình lịch sử từ thửa sơ khai đến hiện tại. Con người chỉ có thể vươn xa hơn nữa trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức khi dựa vào những tinh hoa đã được đúc kết. Nếu chúng ta từ chối không tiếp nhận di sản đó tức là đang tự kéo mình đi thụt lùi, lạc hậu.

- Đọc sách là trả món nợ với ông cha. Tất cả những gì có trong sách chính là mồ hôi, xương máu, vừa là kinh nghiệm vừa là trí tuệ của bao thế hệ chắt chiu, kết tinh trong đó. Tác giả cho rằng đọc sách là “ Ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ hết các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được”. Như vậy chỉ qua sách thì con người mới có thể sống và trải nghiệm mọi văn hóa, mọi lĩnh vực, mọi vùng miền, mọi luồng tư tưởng, sống cuộc đời ở mọi thời đại. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng cuộc sống con người có giới hạn, không ai cưỡng lại được quy luật “ Sinh, lão, bệnh, tử” để kéo dài tuổi thọ cho mình nhưng tri thức thì không bao giờ là giới hạn nên con người luôn luôn có thể mở rộng tri thức thông qua đọc sách. Sách giúp ta tiếp nhận kinh nghiệm xã hội và kinh nghiệm sống. Như vậy, đọc sách còn là sự chuẩn bị hành trang để bền bỉ trên con đường chinh phục học vấn, tích lũy tri thức nhằm khám phá thế giới quanh ta

ND chính

Trả lời

- Vấn đề nghị luận: Bài viết trả lời câu hỏi: Đọc sách có ý nghĩa như thế nào? và Phương pháp để chọn sách và đọc sách có hiệu quả là gì?

- Bố cục bài viết: Có thể chia bài viết thành 3 phần, mỗi phần tương ứng với một luận điểm được tác giả triển khai

+ “Đầu … nhằm phát hiện thế giới mới”: Tầm quan trọng của việc chọn sách và đọc sách hay nói cách khác là việc trình bày lý do vì sao con người cần đọc sách.
+ “Lịch sử càng tiến lên … đến tự tiêu nhiều lực lượng”: Những khó khăn và trở ngại trong chọn sách và đọc sách có chất lượng trong hoàn cảnh có quá nhiều sự lựa chọn về sách như hiện nay.

+ Phần còn lại: Từ những khó khăn chỉ ra ở phần trên, tác giả đưa ra gợi ý về việc chọn sách và đọc sách có hiệu quả nhất, đặc biệt là trên hai lĩnh vực: chuyên môn và thường thức đời sống.

0.08239 sec| 2477.609 kb