Bài tập 5.27 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Bảng thống kê sau cho biết số...

Câu hỏi:

Bài tập 5.27 trang 110 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 8 tập 1 KNTT: Bảng thống kê sau cho biết số lượng học sinh của các lớp khối 8 tham gia các câu lạc bộ Thể thao và Nghệ thuật của trường

Lớp

Câu lạc bộ

8A

8B

8C

8D

Thể thao

8

12

10

5

NGhệ thuật

16

4

8

8

a) Lựa chọn và vẽ biểu đồ để so sánh số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ này ở từng lớp

b) Lựa chọn và vẽ biểu đồ biểu diễn tỉ lệ học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ này

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Phương
Để giải bài toán này, ta cần làm những bước sau:

a) Để so sánh số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ trong từng lớp, ta có thể vẽ biểu đồ cột theo bảng thống kê đã cho.

b) Để biểu diễn tỉ lệ học sinh của các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ này, ta cần tính tỉ lệ phần trăm số học sinh tham gia từng câu lạc bộ trong từng lớp rồi vẽ biểu đồ tròn.

Câu trả lời:

a) Vẽ biểu đồ cột so sánh số lượng học sinh tham gia Thi đấu thể thao và Nghệ thuật theo từng lớp:

- Lớp 8A:
+ Thi đấu thể thao: 8 học sinh
+ Nghệ thuật: 16 học sinh
- Lớp 8B:
+ Thi đấu thể thao: 12 học sinh
+ Nghệ thuật: 4 học sinh
- Lớp 8C:
+ Thi đấu thể thao: 10 học sinh
+ Nghệ thuật: 8 học sinh
- Lớp 8D:
+ Thi đấu thể thao: 5 học sinh
+ Nghệ thuật: 8 học sinh

b) Tính tỉ lệ phần trăm học sinh tham gia hai câu lạc bộ trong số học sinh khối 8:

- Lớp 8A:
+ Thi đấu thể thao: 34%
+ Nghệ thuật: 66%
- Lớp 8B:
+ Thi đấu thể thao: 75%
+ Nghệ thuật: 25%
- Lớp 8C:
+ Thi đấu thể thao: 56%
+ Nghệ thuật: 44%
- Lớp 8D:
+ Thi đấu thể thao: 38%
+ Nghệ thuật: 62%

Sau khi tính tỉ lệ, ta có thể vẽ biểu đồ tròn để biểu diễn tỉ lệ học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8 tham gia hai câu lạc bộ này.
Bình luận (5)

Thanh Tâm

Để thể hiện được sự chênh lệch về số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ ở từng lớp, có thể sử dụng biểu đồ đường (line chart) để theo dõi sự biến đổi số lượng học sinh theo từng lớp.

Trả lời.

Võ Thị Ngọc Vinh

Để biểu diễn số học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8, ta cần tính tỉ lệ phần trăm của số học sinh tham gia từng lớp so với tổng số học sinh khối 8. Sau đó, vẽ biểu đồ cột đứng để thể hiện tỉ lệ này.

Trả lời.

Yến Mau

Để vẽ biểu đồ so sánh số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ ở từng lớp, có thể sử dụng biểu đồ cột ngang (horizontal bar chart) để đưa ra cái nhìn trực quan và dễ so sánh giữa các lớp.

Trả lời.

Đức Lđ

Để biểu diễn tỉ lệ học sinh các lớp tham gia hai câu lạc bộ trong số các học sinh khối 8, ta cần tính tổng số học sinh tham gia hai câu lạc bộ Thể thao và Nghệ thuật của cả khối. Sau đó, tính tỉ lệ phần trăm của số học sinh từng lớp so với tổng số học sinh tham gia từ cả khối. Cuối cùng, vẽ biểu đồ tròn (pie chart) để thể hiện tỉ lệ này.

Trả lời.

Phung Lee

Để so sánh số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ Thể thao và Nghệ thuật ở từng lớp, ta cần tính tỉ lệ phần trăm của số học sinh tham gia mỗi câu lạc bộ trong từng lớp. Sau đó, vẽ biểu đồ cột đứng (bar chart) cho từng lớp để so sánh.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04279 sec| 2204.445 kb