Soạn văn Lớp 7

Soạn bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dại tứ)

177 lượt xem
Soạn bài: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh - ngữ văn 7 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dại tứ) phổ thông nhất

Câu 1
Trả lời câu 1 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Có người cho rằng bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu là thuần tuý tả cảnh, hai câu cuối là thuần tuý tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Hai câu thơ đầu thiên về tả cảnh, hai câu sau thiên về tả tình:

+ Hình ảnh ánh trăng xuất hiện ở “sàng tiền” thể hiện sự thao thức, trăn trở không ngủ được của nhà thơ: Lí Bạch yêu trăng, nhớ quê

+ Câu thơ thứ 2: Ánh trăng tràn ngập không gian đồng nghĩa với việc vị trí ngắm trăng thay đổi từ sàng tiền tới song tiền: tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến

⇒ Hai câu thơ đầu, từ cảnh nhận ra tình

- Hai câu thơ sau: nỗi niềm nhớ cố hương hiện hữu rõ nét

Câu 2
Trả lời câu 2 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Tuy không phải là bài thơ Đường luật song Tĩnh dạ tứ cũng sử dụng phép đối. a. So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hai câu cuối để bước đầu hiểu thế nào là phép đối. b. Phân tích tác dụng của phép đối ấy trong việc biểu hiện tình cảm quê hươn

Trả lời

a.Hai câu thơ cuối giống hệt nhau về: cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, số lượng chữ

Cử đầu vọng minh nguyệt

Đê đầu tư cố hương

b.Tác dụng phép đối: Làm nổi bật hình ảnh, sự vật, giúp tác giả thể hiện rõ dụng ý của mình

Câu 3
Trả lời câu 3 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Dựa vào bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi) và tư (nhớ) để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ.

Trả lời

- Các động từ được sử dụng trong bài Tĩnh dạ tứ: nghi (ngỡ), vọng (nhìn), đê (cúi), (nhớ)

- Từ các động từ này ta có thể nắm được mạch cảm xúc của bài thơ. Bốn động từ đều bị lược đi chủ thể hành động, nhưng có thể khẳng định rõ chủ thể trữ tình và chủ thể hành động.

+ Nhân vật trữ tình tỉnh dậy thì nhận thấy ánh sáng lọt qua khe cửa, ngỡ ngàng không rõ sương hay trăng, nhà thơ ngẩng lên như thể xác nhận.

+ Khoảnh khắc ngẩng đầu gợi lên trong lòng tác giả niềm nhớ thương quê cũ.

+ Hành động cúi đầu như cố nén đi nguồn cảm xúc đang trào dâng.

→ Các động từ được sử dụng trong bài là ngọn nguồn của mạch cảm xúc của nhà thơ.

Luyện tập
Có người dịch Tĩnh dạ tứ thành hai câu: Đêm thu trăng sáng như sương Lý Bạch ngắm cảnh nhớ thương quê nhà Dựa vào điều đã phân tích ở trên, em hãy nhận xét về hai câu thơ dịch ấy. Nếu có thể, thử dịch thành bốn câu theo nguyên thể hoặc theo thể thơ lục

Trả lời

Có người dịch Tĩnh dạ tứ thành hai câu:

Đêm thu trăng sáng như sương

Lý Bạch ngắm cảnh nhớ thương quê nhà

Dựa vào điều đã phân tích ở trên, em hãy nhận xét về hai câu thơ dịch ấy. Nếu có thể, thử dịch thành bốn câu theo nguyên thể hoặc theo thể thơ lục bát.

Lời giải chi tiết

Bài thơ của Lí Bạch diễn tả nỗi nhớ thương quê nhà của một người con đi xa trong đêm tĩnh lặng. Do đó hai câu thơ trên chưa diễn tả đúng nỗi nhớ khi tác giả cúi đầu và nghĩ về quê hương. Ánh trăng gợi nhớ về quê hương nhưng cái cúi đầu của nhân vật trữ tình như một nỗi hổ thẹn với chính lòng mình khi lâu ngày không thể trở về cố hương. Vì vậy, em có thể viết lại bài thơ theo thể lục bát như sau:

Ánh trăng soi rọi đầu giường

Ngỡ ngàng mặt đất sương giăng lối mờ

Ngẩng đầu ngắm ánh trăng vương

Cúi đầu sao thấy nhớ thương quê nhà

Bố cục

Trả lời

2 phần

- Phần 1 (hai câu đầu): Cảnh đêm thanh tĩnh.

- Phần 2 (hai câu cuối): Cảm nghĩ của tác giả.

ND chính

Trả lời

Bài thơ thể hiện một cách nhẹ nhàng mà thấm thía tình yêu quê hương của Lí Bạch khi ông phải sống xa nhà trong đêm trăng thanh tĩnh.

Soạn bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dại tứ) ngắn nhất

Câu 1
Trả lời câu 1 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Có người cho rằng bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu là thuần tuý tả cảnh, hai câu cuối là thuần tuý tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Câu 1: Em không đồng ý với ý kiến. Vì

Hai câu đầu còn thể hiện sự thao thức trằn trọc => trong cảnh có tình

Hai câu cuối còn thể hiện hình ảnh trăng => trong tình có cảnh

Câu 2
Trả lời câu 2 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Tuy không phải là bài thơ Đường luật song Tĩnh dạ tứ cũng sử dụng phép đối. a. So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hai câu cuối để bước đầu hiểu thế nào là phép đối. b. Phân tích tác dụng của phép đối ấy trong việc biểu hiện tình cảm quê hươn

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh

Câu 2: a. So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng trong hai câu thơ cuối ta thấy hai câu giống nhau về mặt từ loại, cấu trúc ngữ pháp và số lượng từ: Ngẩng đầu / Cúi đầu, nhìn trăng sáng / nhớ cố hương.

b. Tác dụng của phép đối đã diễn tả nổi bật được những cử chỉ vừa thể hiện tâm trạng của nhà thơ trong nỗi nhớ quê hương tha thiết.

Câu 3
Trả lời câu 3 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Dựa vào bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi) và tư (nhớ) để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ.

Trả lời

Câu 3: Bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), để (cúi) và tư (nhớ) diễn tả hành động, cử chỉ và tâm trạng nhớ quê hương của nhân vật trữ tình. Tạo nên mối quan hệ vừa chặt chẽ, vừa đối lập, vừa thống nhất với nhau, là bốn mốc quan trọng trong cảm xúc của nhà thơ.

Luyện tập
Có người dịch Tĩnh dạ tứ thành hai câu: Đêm thu trăng sáng như sương Lý Bạch ngắm cảnh nhớ thương quê nhà Dựa vào điều đã phân tích ở trên, em hãy nhận xét về hai câu thơ dịch ấy. Nếu có thể, thử dịch thành bốn câu theo nguyên thể hoặc theo thể thơ lục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dại tứ) hay nhất

Câu 1
Trả lời câu 1 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Có người cho rằng bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu là thuần tuý tả cảnh, hai câu cuối là thuần tuý tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Ý kiến cho rằng hai câu đầu thuần túy tả cảnh, hai câu sau thuần túy tả tình có điểm chưa hợp lý. Nếu hiểu theo cách của ý kiến này thì nội dung xuyên suốt nửa đầu bài thơ chỉ độc có cảnh mà không bao gồm tâm trạng và nửa sau bài thơ chỉ độc tả tình mà không ẩn chứa bất cứ nét miêu tả nào về cảnh vật cả. Điều này là không chính xác mà phải đánh giá là “hai câu đầu chủ yếu thiên về cảnh, hai câu sau chủ yếu thiên về tình” thì sẽ hợp lý hơn. Điều này xuất phát từ cái nhìn đa dạng và đậm chất thơ của tác giả. Qua điểm nhìn ấy thì cảnh thấm đẫm tình và tình càng chan chứa trong cảnh.

Ở hai câu thơ đầu tiên, người đọc có thể cảm nhận được rất rõ tình cảm gắn bó và ánh mắt say mê của nhà thơ với cảnh vật. Tuy chỉ là hai chi tiết nhưng đó đều là hai chi tiết đặc biệt thể hiện rất rõ cái nhìn tinh tế của người viết. Hai câu thơ sau cũng không độc lập biểu lộ tình cảm mà còn khắc họa được hình ảnh của mặt trăng và đất.

Câu 2
Trả lời câu 2 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Tuy không phải là bài thơ Đường luật song Tĩnh dạ tứ cũng sử dụng phép đối. a. So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hai câu cuối để bước đầu hiểu thế nào là phép đối. b. Phân tích tác dụng của phép đối ấy trong việc biểu hiện tình cảm quê hươn

Trả lời

a. Phép đối của hai câu cuối được thể hiện khá rõ ràng

Cử đầu / vọng / minh nguyệt

Đê đầu / tư / cố hương

(Ngẩng đầu / nhìn / trăng sáng

Cúi đầu / nhớ / cố hương)

⇒Như cách ngắt nhịp ở trên thì có thể thấy phép đối được sử dụng như sau: ngẩng – cúi, nhìn – nhớ, trăng sáng – cố hương. Như vậy, thủ pháp đối được sử dụng cho đối về mặt cấu trúc và đối về mặt từ loại.

b. Phép đối được nhà thơ sử dụng đầy tinh tế trong việc vừa diễn tả được cảnh vật đồng thời lại khắc họa rất thành công tâm trạng. Hành động ngẩng đầu thấy trăng sáng vừa khắc họa được vẻ đẹp của vầng trăng. Vẻ đẹp ấy được khắc họa rất thành công thông qua hình ảnh ánh trăng nổi bật trên nền không gian bảng lảng sương khói và đầy chất thơ. Một lần nữa ánh trăng ở hai câu đầu tiên lại được đề cập ở câu thơ thứ ba khiến cho cả không gian như ngập tràn sắc lung linh và chiếu rạng. Tuy nhiên ngay lập tức tâm trạng của nhà thơ lại chuyển sang dư vị khác khi xuất hiện hành động trái ngược là “cúi đầu”. Ngay sau đó là cả bầu trời hoài niệm và nhớ thương quê hương da diết. Chuyển cảnh đồng nghĩa với chuyển tâm trạng.

Câu 3
Trả lời câu 3 (trang 124 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)
Dựa vào bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi) và tư (nhớ) để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ.

Trả lời

Hầu hết các động từ có trong bài thơ đều mang tính chất liên kết khiến cho cảm xúc bộc lộ đều có sự thống nhất thành mạch biểu cảm để diễn tả dòng chảy cảm xúc của nhân vật trữ tình.

Đầu tiên, khi đối diện với không gian tĩnh và phủ sương nửa thực nửa hư, tác giả như lạc vào thế giới mộng mị khiến cho tác giả sử dụng động từ “nghi” (ngỡ). Ánh trăng lẫn vào sương phủ trắng xóa khiến cho nhà thơ vừa quan sát cảnh bằng thị giác lại vừa cảm nhận bằng thị giác với đôi chút mơ hồ và hoài nghi.

Đến với hai hành động tiếp theo là “cử” (ngẩng) và “đê” (cúi), nhà thơ dần tiếp cận rõ hơn với cảnh. Tác giả thu vào mắt mình toàn bộ những nét đẹp chân thực nhất của cảnh sắc. Bây giờ khung cảnh không còn mờ nhạt và mơ hồ nữa mà trở nên đầy chân thực và rõ nét.

Bởi vậy nên hành động cuối cùng của nhà thơ chính là “tư” (nhớ). Chứng kiến rõ khung cảnh trăng nơi xứ người, Lý Bạch càng ưu tư và nhớ về ánh trăng nơi núi Nga Mi- nơi cố hương của ông.

Luyện tập
Có người dịch Tĩnh dạ tứ thành hai câu: Đêm thu trăng sáng như sương Lý Bạch ngắm cảnh nhớ thương quê nhà Dựa vào điều đã phân tích ở trên, em hãy nhận xét về hai câu thơ dịch ấy. Nếu có thể, thử dịch thành bốn câu theo nguyên thể hoặc theo thể thơ lục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Bố cục

Trả lời

Đang cập nhật ...!
ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.07070 sec| 2440.063 kb