Soạn văn Lớp 7

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

185 lượt xem
Soạn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - ngữ văn 7 tập 2 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta phổ thông nhất

Câu 1
Trả lời câu 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
câu 1 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):  Bài văn này nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm (ở phần mở đầu) câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài. > Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài.

Trả lời

- Bố cục: ba phần.

- Dàn ý:

+ Mở bài (Từ "Dân ta..." đến "kẻ cướp nước"). Nêu vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta, đó là một sức mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống xâm lược.

Câu 2
Trả lời câu 3 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?

Trả lời

Để chứng minh cho nhận định:

"Dân ta có một lòng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng biểu hiện tinh thần yêu nước trong cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc trong lịch sử và hiện tại. Trọng tâm của việc chứng minh tinh thần yêu nước là những biểu hiện trong cuộc kháng chiến hiện tại. Do đó ở phần nội dung, tác giả đã nêu dẫn chứng cụ thể về những việc là hành động của mọi giới, mọi tầng lớp trong nhân dân. Đồng thời, tác giả cũng đi từ lời nhận xét bao quát đến những dẫn chứng cụ thể.

Câu 3
Trả lời câu 4 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.

Trả lời

Trong bài văn, có những hình ảnh so sánh ở đoạn cuối.

“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi giấu kín đáo trong rương, trong hòm.”

Bằng những hình ảnh được so sánh ấy, người đọc có thể hình dung rất rõ ràng hai trạng thái của tinh thần yêu nước: tiềm tàng, kín đáo và biểu lộ rõ ràng, đầy đủ.

Câu 4
Trả lời câu 5 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước” và hãy cho biết: a) Câu mở đoạn và câu kết đoạn. b) Các dẫn chứng trong đoạn này được sắp xếp theo cách nào? c) Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: “từ... đến

Trả lời

a) Câu mở đoạn: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ngày trước".

Câu kết đoạn: “Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".

b) Dẫn chứng được sắp xếp theo cách liệt kê với mô hình từ... đến”.

c) Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình được liên kết mô hình “từ... đến” có mối quan hệ hợp lí, được sắp xếp theo cùng một diện như: lứa tuổi, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp, địa bàn cư trú.

Câu 5
Trả lời câu 6 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Theo em, nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời

Nghệ thuật lập luận nổi bật:

- Bố cục chặt chẽ

- Dẫn chứng chọn lọc, xác thực, được trình bày thứ tự theo thời gian nhằm làm nổi bật tính toàn dân

- Lối so sánh độc đáo, giàu hình ảnh, gợi cho người đọc thấy được sức mạnh, giá trị quý báu của tinh thần yêu nước vốn là một khái niệm trừu tượng.

Luyện tập
LUYỆN TẬP Câu 2: Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”.  

Trả lời

LUYỆN TẬP

Câu 2:Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”.

ND chính

Trả lời

Bằng những dẫn chứng cụ thể, phong phú, giàu sức thuyết phục trong lịch sử dân tộc và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bàiTinh thần yêu nước của nhân dân tađã làm sáng tỏ một chân lí: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngắn nhất

Câu 1
Trả lời câu 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
câu 1 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):  Bài văn này nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm (ở phần mở đầu) câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài. > Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài.

Trả lời

Câu 1: Bài văn này nghị luận vấn đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

Câu chốt thâu tóm nội dung nghị luận trong bài: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta".

Câu 2
Trả lời câu 3 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Câu 2: Bài văn có bố cục ba phần:

  • Nêu vấn đề (từ đầu đến "lũ bán nước và lũ cướp nước") nêu lên Tinh thần yêu nước.
  • Giải quyết vấn đề (tiếp theo đến "lòng nồng nàn yêu nước"): Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử và trong cuộc kháng chiến.
  • Kết thúc vấn đề (phần còn lại): Nhiệm vụ cần phát huy tinh thần yêu nước trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Lập dàn ý:

Mở bài: Giới thiệu về truyền thống quý báu của dân tộc ta, đó là tinh thần yêu nước

Thân bài: Tác giả chứng minh tinh thần yêu nước qua các thời kì

  • Lịch sử kháng chiến qua các thời đại Bà Trưng, Bà Triệu
  • Tinh thần yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp

Kết bài: bổn phận của mọi người là phải làm cho tinh thần yêu nước được thế hiện bằng các việc làm thiết thực

Câu 3
Trả lời câu 4 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.

Trả lời

Câu 3: Những dẫn chứng để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”: các cuộc kháng chiến trong lịch sử từ xưa đến nay: 

  • Những trang sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung...
  • Trong kháng chiến Pháp cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.
Câu 4
Trả lời câu 5 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước” và hãy cho biết: a) Câu mở đoạn và câu kết đoạn. b) Các dẫn chứng trong đoạn này được sắp xếp theo cách nào? c) Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: “từ... đến

Trả lời

Câu 4: Trong bài văn, tác giả đã sử dụng một số hình ảnh so sánh:

1. Tinh thần yêu nước kết thành (như) một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn

Tác dụng: nổi bật sức mạnh phi thường, vĩ đại của tinh thần yêu nước

2. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý

Tác dụng: giá trị của tinh thần yêu nước

Câu 5
Trả lời câu 6 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Theo em, nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời

Câu 5: a. Câu mở đoạn "Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước"

Câu liên kết: "Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".

b. Các dẫn chứng:  “Từ cụ già... đến các cháu nhi đồng...” (tuổi tác), “Từ kiều bào nước ngoài đến nhân dân vùng tạm bị chiếm...” (Quan hệ không gian) , “Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận đến những công chức ở hậu phương ...” (tầng lớp).

c. Mô hình “từ …đến…”: liệt kê hàng loạt dẫn chứng vừa cụ thể, vừa khái quát, vừa điển hình, các sự việc và con người được liên kết.

Luyện tập
LUYỆN TẬP Câu 2: Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”.  

Trả lời

Câu 6: Nghệ thuật nổi bật:

  • Bố cục: luận điểm ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, tiêu biểu, chọn lọc.
  • Từ ngữ gợi hình ảnh, phép liệt kê, so sánh chọn lọc và đặc sắc
ND chính

Trả lời

Câu 7: Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”.

Tết Nguyên Đán là một ngày tết lớn nhất trong năm của người Việt. Hàng năm, vào ngày Tết Nguyên đán, mỗi gia đình lại chuẩn bị những mâm cơm tươm tất để dâng cúng tổ tiên. Từ những gia đình có điều kiện sung túc đến những gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Từ các cụ già đến trẻ thơ đều nô nức đón chào ngày Tết, dọn dẹp sạch sẽ bàn thờ tổ tiên, chuẩn bị chu đáo mâm ngũ quả, cặp bánh chưng đặt trên bàn thờ mỗi gia đình. Dù mâm cao cỗ đầy hay giản dị, tất cả đều chứa đựng lòng thành kính và biết ơn vô hạn với tổ tiên với thế hệ con cháu hôm nay. Đó là nét văn hóa đẹp, nên gìn giữ và lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hay nhất

Câu 1
Trả lời câu 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
câu 1 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):  Bài văn này nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm (ở phần mở đầu) câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài. > Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài.

Trả lời

Tác phẩm nghị luận về vấn đề tinh thần yêu nước – truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ xưa tới nay. Dù trong công cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm hay trong thời kì dựng xây đất nước thì tinh thần yêu nước ấy vẫn được phát huy một cách mạnh mẽ. Song, tác phẩm được chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong hoàn cảnh đất nước bị giặc Pháp xâm lăng, nhân dân phải nhất lòng đứng lên cứu nước, vì vậy mà tác giả tập trung cổ vũ, tuyên truyền và biểu dương những biểu hiện của lòng yêu nước trong thời điểm này.

Trong tác phẩm, ta có thể thấy , câu văn thâu tóm nội dung của toàn bài là câu “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta”. Các câu sau triển khai vai trò của lòng yêu nước và định hướng vấn đề nghị luận.

Câu 2
Trả lời câu 3 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?

Trả lời

Có thể chia bài làm ba phần:

Mở bài: Từ đầu đến lũ bán nước và cướp nước: nêu vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước trở thành một truyền thống quý báu của nước nhà, nó có vai trò to lớn trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Thân bài: Tiếp theo đến lòng nồng nà yêu nước: các phương diện biểu hiện của tinh thần yêu suốt qua trình lịch sử từ xưa đến nay.

Kết bài: Đoạn còn lại: Đảng cần phải có trách nhiệm phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc trong mọi công việc của cuộc kháng chiến.

Câu 3
Trả lời câu 4 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.

Trả lời

Các dẫn chứng được tác giả đưa ra nhằm minh chứng cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc”, là:

Tổ tiên ngày trước: Lịch sử ghi dâu bao chiến công vĩ đại của dân tộc thời Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo,…..được ca ngợi, đời đời khắc ghi.

Đồng bào ta ngày này:

+ Tinh thần yêu nước không phân biệt lứa tuổi, vùng miền, khoảng cách địa lý: “từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng, trẻ thơ………ai cũng một lòng yêu nước, ghét giặc”.

+ Nơi mặt trận hiểm nguy, các chiến sĩ chịu khổ cực, đói rét để bám giặc

+ Nơi hâu phương nhân dân cũng nhịn ăn để tiếp tế cho tiền tuyến

+ Các vợ, các mẹ gác lại hạnh phúc riêng khuyên chồng con ra trân,họ giúp việc vận tải, săn sóc bộ đội như cháu con trong nhà

+ Công nhân thi đua sản xuất, đồng bào điền chủ quyên ruộng đất

⇒Người góp của, kẻ góp công, ai cũng góp sức mình cho cuộc chiến của dân tộc “ Những cử chỉ ấy tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước”.

      Các dẫn chứng được đưa ra thuyết phục từ nghĩ suy đến việc làm, hành động, đi từ bao quát đến cụ thể, từ chung đến riêng.

Câu 4
Trả lời câu 5 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước” và hãy cho biết: a) Câu mở đoạn và câu kết đoạn. b) Các dẫn chứng trong đoạn này được sắp xếp theo cách nào? c) Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: “từ... đến

Trả lời

Hình ảnh so sánh được tác giả sử dụng trong bài là:

 " Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý...cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm"

Tác dụng của hình ảnh so sánh: Khẳng định vẻ đẹp và trạng thái, vị trí, sức mạnh của tinh thần yêu nước, từ đó thể hienj sự trân trọng và tự hào của tác giả về lòng yêu nước của dân tộc.

Câu 5
Trả lời câu 6 (trang 26 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): 
> Theo em, nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời

Đoạn " Đồng bào ta ngày nay.... lòng nồng nàn yêu nước

a.

+ Câu mở đoạn: "Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước".

+ Câu kết đoạn: " Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau về nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

b.

TRình tự sắp xếp các dẫn chứng: sắp xếp theo một trình tự  hợp lý: đi từ các phương diện tuổi tác, gia cấp, nghề nghiệp, vị trí địa lí.

c. 

Mô hình từ …đến được vấn dụng ết hợp với biện pháp liệt kể nhằm khẳng định sự thống trong việc biểu hiện lòng yêu nước của nhân dân đất Việt.

Luyện tập
LUYỆN TẬP Câu 2: Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”.  

Trả lời

Điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận của tác phẩm:

+ Bố cục chặt chẽ

+ Nội dung thống nhất

+ Luận điểm rõ ràng

+ Dẫn chứng cụ thể từ thực té -> thuyết phục cao

+ Vận dụng nghệ thuật liệt kê, só sánh, mô hình liên kết từ….đến

ND chính

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.10054 sec| 2459.969 kb