Soạn văn Lớp 7

Soạn bài Cách lập ý của bài văn biểu cảm

180 lượt xem
Soạn bài: Cách lập ý của bài văn biểu cảm - ngữ văn 7 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Cách lập ý của bài văn biểu cảm cực ngắn - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Cách lập ý của bài văn biểu cảm phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

NHỮNG CÁCH LẬP Ý THƯỜNG GẶP CỦA BÀI VĂN BlỂU CẢM

Phần II

Trả lời

LUYỆN TẬP

Tập lập ý bài văn biểu cảm theo các đề sau:

a) Cảm xúc về vườn nhà.

b) Cảm xúc về con vật nuôi (con bò, con chó, con mèo,…)

c) Cảm xúc về người thân.

d) Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.

Lời giải chi tiết:

Gợi ý về cách lập ý cho một số đề

a) Cảm xúc về vườn nhà

- Hình dung khu vườn nhà mình đã có, đang có hay sẽ có. Xác định vị trí của mình đối với vườn nhà. Nếu mình đang ở xa thì hoài niệm về vườn nhà mình.

Soạn bài Cách lập ý của bài văn biểu cảm ngắn nhất

Phần I

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Cách lập ý của bài văn biểu cảm

Câu 1:

a. Cảm xúc về vườn nhà.

1. Mở bài:

  • Giới thiệu về vườn nhà và cảm xúc đối với vườn
  • Tình cảm của bản thân với khu vườn

2. Thân bài:

  • Miêu tả lai lịch vườn: diện tích khu vườn, cây cối, sự bày trí cảnh quan
  • Vườn và cuộc sống vui buồn của gia đình
  • Vườn và lao động của cha mẹ
  • Vườn qua bốn mùa

3. Kết bài: Cảm xúc về vườn nhà

b. Cảm xúc về con vật nuôi.

1. Mở bài:

Giới thiệu chung:

  • Con vật nuôi của nhà em là gì? (ví dụ: con trâu, con chó…)
  • Nuôi được bao lâu?

2. Thân bài:

  • Kể về con vật: ngoại hình, màu lông,…..
  • Kỉ niệm đáng nhớ của em với con vật đó
  • Tình cảm của em đối với con vật: hết lòng chăm sóc, yêu thương gắn bó…

3. Kết bài

Cảm nghĩ của em về con vật đó.

c. Cảm xúc về người thân

1. Mở bài

Giới thiệu đối tượng biểu cảm (ai) và tình cảm chung với đối tượng ( yêu quý, tự hào, biết ơn..)

2. Thân bài

  • Biểu cảm cụ thể về người đó.
  • Biểu cảm về vẻ đẹp ngoại hình, tính tình, tài năng ( nét tiêu biểu) —> yêu, quý, khâm phục…
  • Biểu cảm về đối tượng ở những kỉ niệm sâu sắc (hai, ba kỉ niệm) —> hiểu rõ hơn, yêu quý hơn, khâm phục…
  • Biểu cảm về vai trò của người đó đối với mình ( quan trọng thế nào, nếu có, nếu không…)

3.  Kết bài.

  • Khẳng định lại tình cảm yêu quý của mình với đối tượng.
  • Liên hệ mình cần làm gi để thự hiện tình cảm trên.

d. Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.

1. Mở bài: Giới thiệu về mái  trường và tình cảm, gắn bó, tự hào về trường mình.

2.Thân bài:

  • Biểu cảm về ngôi trường qua các khía cạnh như.
  • Vẻ đẹp của ngôi trường ( khang trang, rộng lớn…)
  • Sơ lược tiểu sử ngôi trường: xây dựng từ bao giờ
  • Số dãy nhà, số phòng học
  • Cây cối, bồn hoa trong trường
  • Mái trường mang tên vị anh hùng, danh nhân nào…
  • Kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.
  • Ngày đầu tiên tới trường ( bỡ ngỡ, rụt rè…)
  • Kỉ niệm với bạn bè: (chia nhau cái bánh, cái kẹo, giúp đỡ nhau học tập, gắn bó như anh em…
  • Kỉ niệm với thầy cô: dạy dỗ em nên người, hình thành  nhân cách, quan tâm tới học sinh,  truyền đạt những kiến thức bổ ích…
  • Cảm nghĩ về mái trường
  • Cho em kiến thức bao la, rộng lớn. Ngôi nhà thứ hai của em
  • Vun đắp tình bạn bè, tình thầy trò ấm áp, thiết tha
  • Nhen nhóm ước mơ và cho ta hành trang thực hiện mơ ước..

3. Kết bài:

  • Khẳng định tình cảm yêu mến và dù mai sau có đi đâu thì vẫn nhớ về ngôi trường thân yêu.
  • Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường.
Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Cách lập ý của bài văn biểu cảm hay nhất

Phần I

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05455 sec| 2411.672 kb