Hoạt động 7 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Nhận biết liên hệ giữa giá trị...
Câu hỏi:
Hoạt động 7 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Nhận biết liên hệ giữa giá trị lượng giác của các góc đối nhau
Xét hai điểm M. N trên đường tròn lượng giác xác định bởi hai góc đối nhau (H1.12a).
a) Có nhận xét gì về vị trí của hai điểm M, N đối với hệ trục Oxy. Từ đó rút ra liên hệ giữa $cos(-\alpha )$ và $cos\alpha ;sin(-\alpha )$ và $sin\alpha $
b) Từ kết quả HĐ6a, ta có liên hệ giữa: $tan(-\alpha )$ và $tan\alpha ;cot(-\alpha )$ và $cot\alpha $
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ánh
Phương pháp giải:a) Giả sử điểm M có tọa độ (xM, yM) và điểm N có tọa độ (xN, yN). Từ Hình 1.12a, ta thấy hai điểm M và N đối xứng qua trục hoành Ox, do đó ta có: xM = xN và yM = – yN.Theo định nghĩa giá trị lượng giác của một góc, ta có:cos α = xM và cos (– α) = xN.sin α = yM và sin (– α) = yN.Từ đó, ta suy ra cos (– α) = cos α và sin (– α) = – sin α.b) Ta có:tan(-α) = sin(-α) / cos(-α) = -sin α / cos α = -tan αcot(-α) = cos(-α) / sin(-α) = cos α / -sin α = -cot αVậy ta có các liên hệ sau:- tan(-α) = -tan α- cot(-α) = -cot αCâu trả lời cho câu hỏi:a) Hai điểm M và N đối xứng qua trục hoành Ox, với tọa độ (xM, yM) và (xN, yN), nên có liên hệ giữa cos α và cos (– α) là cos (– α) = cos α, và giữa sin α và sin (– α) là sin (– α) = – sin α.b) Liên hệ giữa tan(-α) và tan α là tan(-α) = -tan α, và giữa cot(-α) và cot α là cot(-α) = -cot α.
Câu hỏi liên quan:
- 1. Góc lượng giácHoạt động 1 trang 6 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT:Nhận biết...
- Luyện tập 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho góc hình học uOv =...
- Hoạt động 2 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Nhận biết hệ thức ChaslesCho ba...
- Luyện tập 2 trang 7 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho một góc lượng giác (Ox,Ou) có...
- 2. Đơn vị đo góc và độ dài cung trònLuyện tập 3 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1...
- Hoạt động 3 trang 9 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Xây dựng công thức tính độ dài của...
- Vận dụng 1 trang 10 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Một máy kéo nông nghiệp với bánh...
- 3. Giá trị lượng giác của góc lượng giácHoạt động 4 trang 10 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1...
- Luyện tập 4 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Xác định các điểm M và N trên...
- Hoạt động 5 trang 11 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Nhắc lại giá trị lượng giác...
- Luyện tập 5 trang 12 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho góc lượng giác có số đo bằng...
- Luyện tập 6 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Sử dụng máy tính cầm tay để:a)...
- 4. Quan hệ giữa các giá trị lượng giácHoạt động 6 trang 13 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1...
- Luyện tập 7 trang 14 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Tính các giá trị lượng giác của...
- Luyện tập 8 trang 15 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Tínha) $sin(-675^{\circ})$b)...
- Vận dụng 2 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Huyết áp của mỗi người thay đổi...
- Bài tậpBài tập 1.1 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT:Hoàn thành bảng...
- Bài tập 1.2 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Một đường tròn có bán kính 20 cm....
- Bài tập 1.3 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trên đường tròn lượng giác, xác...
- Bài tập 1.4 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Tính các giá trị lượng giác góc...
- Bài tập 1.5 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Chứng minh các đẳng thức:a)...
- Bài tập 1.6 trang 16 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT:Bánh xe của người đi xe đạp...
Bình luận (0)