Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 10 Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian

Giải bài 10: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian

Sách Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 10 về Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian là một phần quan trọng của chương trình học. Đây là nơi cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài. Mong rằng, thông qua việc giải các bài tập này, các em sẽ phát triển kỹ năng toán học và nâng cao kiến thức của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khái niệm mở đầu

Câu hỏi trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Hãy tìm một số hình ảnh mặt phẳng trong thực tế

Trả lời: Mặt hồ:Mặt bàn Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 1 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Chấm phạt đền trên sân bóng đá cho ta hình ảnh về một điểm thuộc một mặt phẳng. Hãy tìm thêm các ví dụ khác cũng gợi cho ta hình ảnh đó.

Giải Hoạt động 1 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

 

Trả lời: Cái nắm cửa tủ cho ta hình ảnh về một điểm thuộc một mặt phẳng Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Các tính chất thừa nhận

Hoạt động 2 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Chiếc xà ngang đặt tựa lên hai điểm A, B của trụ nhảy thể hiện hình ảnh của một đường thẳng đi qua hai điểm đó. Có thể tìm được một đường thẳng khác cũng đi qua hai điểm A, B hay không?

Giải Hoạt động 2 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Không thể tìm được một đường thẳng khác cũng đi qua hai điểm A, BVì qua 2 điểm phân biệt chỉ có duy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai trong số ba điểm không thẳng hàng

Trả lời: Với mỗi 2 điểm phân biệt sẽ có duy nhất một đường thẳng đi qua.Như vậy, với 3 điểm không thẳng hàng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong Hình 4.4 là một khối rubik có bốn đỉnh và bốn mặt, mỗi mặt là một tam giác

a) Đặt khối rubik sao cho ba đỉnh của mặt màu đỏ đều nằm trên mặt bàn. Khi đó, mặt màu đỏ của khối rubik có nằm trên mặt bàn hay không?

b) Có thể đặt khối rubik sao cho bốn đỉnh của nó đều nằm trên mặt bàn hay không?

Giải Hoạt động 3 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: a) Vì 3 đỉnh của mặt màu đỏ đều nằm trên mặt bàn nên mặt màu đỏ cũng nằm trên mặt bànb) Không thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Có bao nhiêu mặt phẳng đi qua ba điểm thẳng hàng?

Trả lời: Có vô số mặt phẳng đi qua ba điểm thẳng hàng Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho tứ giác ABCD. Có bao nhiêu mặt phẳng đi qua ba trong số bốn đỉnh của tứ giác đó?

Trả lời: Vì 4 điểm A, B, C, D tạo thành 1 tứ giác, khi đó 4 điểm A, B, C, D đã đồng phẳng và tạo thành 1 mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Hãy giải thích tại sao trong thực tiễn có nhiều đồ vật được thiết kê gồm ba chân như chân đỡ máy ảnh, giá treo tranh, kiềng ba chân treo nồi,...

Giải Vận dụng 1 trang 72 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Có một và chỉ một mặt phẳng đi qua ba điểm không thẳng hàng. Do đó, khi thiết kế các đồ vật gồm ba... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 4 trang 73 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Căng một sợi dây sao cho hai đầu của sợi dây nằm trên mặt bàn. Khi đó, sợi dây có nằm trên mặt bàn hay không?

Giải Hoạt động 4 trang 73 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Vì hai đầu của sợi dây là hai điểm thuộc sợi dây đó nằm trên mặt bàn nên sợi dây đó cũng nằm trên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 73 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong Ví dụ 2, lấy điểm N thuộc đường thẳng AB sao cho N khác M. Đường thẳng MN có thuộc mặt phẳng (ABC) hay không?

Trả lời: Đường thẳng MN có hai điểm phân biệt M, N thuộc mặt phẳng (ABC) nên đường thẳng MN nằm trong mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5 trang 73 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong Hình 4.7, mặt nước và thành bể có giao nhau theo đường thẳng hay không?

Giải Hoạt động 5 trang 73 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Mặt nước và thành bể có giao nhau theo đường thẳng đi qua các điểm chung Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 74 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong ví dụ 3, hãy xác định giao tuyến của hai mặt phẳng (SBM) và (SCN)

Giải Luyện tập 3 trang 74 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Ta có hai đường thẳng BM và CN cắt nhau tại điểm A.Do đó, điểm A thuộc đường thẳng BM nên cũng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Cách xác định một mặt phẳng

Hoạt động 6 trang 74 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho đường thẳng d và điểm A không thuộc d. Trên đường thẳng d lấy ha điểm phân biệt B, C (H.4.9). Mặt phẳng (ABC) có chứa điểm A và đường thẳng d hay không? Mặt phẳng (ABC) có chứa hai đường thẳng AB và BC hay không?

Giải Hoạt động 6 trang 74 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Đường thẳng d đi qua hai điểm phân biệt B, C thuộc mặt phẳng (ABC) nên đường thẳng d nằm trong mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4 trang 75 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong Ví dụ 4, vẽ một đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a và b. Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng: mp(S,a) và mp(S,c); mp(S,b) và mp(S,c)

Trả lời: Gọi L là giao điểm của a và c, K là giao điểm của b và c.Vì L thuộc a nên L thuộc mp(S, a). Vì L... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2 trang 75 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Để tránh cho cửa ra vào không bị va đập vào các đồ dùng xung quanh (do mở cửa quá mạnh hoặc do gió to đập cửa), người ta thường sử dụng một phụ kiện là hít cửa nam châm. Hãy giải thích tại sao khi của được hút tới vị trí của nam châm thì cánh cửa được giữ cố định.

Giải Vận dụng 2 trang 75 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Phụ kiện hít cửa nam châm đại diện cho 1 điểm cố định, một cạnh của cánh cửa đại diện cho một đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Hình chóp và hình tứ diện

Hoạt động 7 trang 75 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Các hình ảnh dưới đây có đặc điểm chung nào với hình chóp tam giác đều mà em đã học ở lớp 8?

Giải Hoạt động 7 trang 75 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Các hình ảnh đã cho đều có các mặt bên là các tam giác có chung một đỉnh. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 5 trang 76 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho hình chóp S.ABCD. Gọi tên các mặt bên và mặt đáy của hình chóp đó.

Trả lời: - Các mặt bên: SAB, SBC, SCD, SAD- Mặt đáy: ABCD Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 8 trang 76 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong các hình chóp HĐ7, hình chóp nào có ít mặt nhất? Xác đinh số cạnh và số mặt của hình chóp đó.

Trả lời: Hình thứ ba có ít mặt nhất. Có 4 mặt và 6 cạnh Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 6 trang 76 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong Ví dụ 6, xác định giao điểm của đường thẳng DF và mặt phẳng (ABC)

Giải Luyện tập 6 trang 76 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Xét trong mp(BCD) ta có: DE cắt BC tại KXét trong mp(ADK) ta có: AF cắt AK tại HNhư vậy, H thuộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập

Bài tập 4.1 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Trong không gian, cho hai đường thẳng a, b và mặt phẳng (P). Những mệnh đề nào sau đây là đúng?

a) Nếu a chứa một điểm nằm trong (P) thì a nằm trong (P)

b) Nếu a chứa hai điểm phân biệt thuộc (P) thì a nằm trong (P)

c) Nếu a và b cùng nằm trong (P) thì giao điểm (nếu có) của a và b cũng nằm trong (P)

d) Nếu a nằm trong (P) và a cắt b thì b nằm trong (P)

Trả lời: a) Mệnh đề a) là mệnh đề sai vì đường thẳng a có thể cắt mặt phẳng (P).b) Mệnh đề b) là mệnh đề... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.2 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho tam giác ABC và điểm S không thuộc mặt phẳng (ABC). Lấy D, E là các điểm lần lượt thuộc các cạnh SA, SB và D, E khác S

a) Đường thẳng DE có nằm trong mặt phẳng (SAB) không?

b) Giả sử DE cắt AB tại F. Chứng minh rằng F là điểm chung của hai mặt phẳng (SAB) và (CDE)

Trả lời: a) Ta có các điểm D, E đều nằm trong mp(SAB) nên đường thẳng DE nằm trong mp (SAB)b) F thuộc AB suy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.3 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho mặt phẳng (P) và hai đường thẳng a, b nằm trong (P). Một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm phân biệt. Chứng minh rằng đường thẳng c nằm trong mặt phẳng (P).

Trả lời: Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b lần lượt tại A và BTa có A thuộc a mà a nằm trong mp(P) suy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.4 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho hình chóp tứ giác S.ABCD và M là một điểm thuộc cạnh SC (M khác S, C). Giả sử hai đường thẳng AB và CD cắt nhau tại N. Chứng minh rằng đường thẳng MN là giao tuyến của hai mặt phẳng (ABM) và (SCD)

Trả lời: Ta có N thuộc đường thẳng AB , mà AB nằm trong mặt phẳng (ABM) nên N cũng nằm trong mp(ABM)M và N... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.5 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho hình chóp tứ giác S.ABCD và lấy một điểm E thuộc cạnh SA của hình chóp (E khác S, A). Trong mặt phẳng (ABCD) vẽ một đường thẳng d cắt các cạnh CB, CD lần lượt tại M, N và cắt các tia AB, AD lần lượt tại P, Q.

a) Xác định giao điểm của mp(E,d) với các cạnh SB, SD của hình chóp.

b) Xác định giao tuyến của mp(E,d) với các mặt của hình chóp

Trả lời: a) - giao điểm của mp(E,d) với cạnh SBP thuộc AB suy ra P cũng thuộc mp(SAB)Trên mp(SAB), gọi giao... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.6 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Cho hình tứ diện ABCD. Trên các cạnh AC, BC, BD lần lượt lấy các điểm M, N, P sao cho AM = CM, BN = CN, BP = 2DP.

a) Xác định giao điểm của đường thẳng CD và mặt phẳng (MNP)

b) Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng (ACD) và (MNP)

Trả lời: a) Xét trên mp(BCD): NP cắt CD tại II thuộc NP suy ra I nằm trên mp(MNP)Suy ra giao điểm của CD và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.7 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Tại các nhà hàng, khách sạn, nhân viên phục vụ bàn thường xuyên phải bưng bê nhiều khay, đĩa đồ ăn khác nhau. Một trong những nguyên tắc nhân viên cần nhớ là khay phải được bưng ít nhất 3 ngón tay. Hãy giải thích tại sao.

Giải Bài tập 4.7 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Ba đầu ngón tay minh họa cho 3 điểm phân biệt không thẳng hàng. Theo tính chất thừa nhận, có một và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4.8 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 KNTT: Bàn cắt giấy là một dụng cụ được sử dụng thường xuyên ở các cửa hàng photo-copy. Bàn cắt giấy gồm hai phần chính: phần bàn hình chữ nhật có chia kích thước giấy và phần dao cắt có một đầu  được cố định vào bàn. Hãy giải thích tại sao khi sử dụng bàn cắt giấy thì các đường cắt luôn là đường thẳng.

Giải Bài tập 4.8 trang 77 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 1 Kết nối

Trả lời: Ta có: mặt phẳng chứa phần bàn và mặt phẳng chứa dao cắt, đường cắt chính là giao tuyến của hai mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05610 sec| 2279.57 kb