1. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNGHoạt động 1 trang 31 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2...
Câu hỏi:
1. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG
Hoạt động 1 trang 31 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Đối với cánh cửa như trong Hình 7.10, khi đóng – mở cánh cửa, ta coi mép dưới BC của cánh cửa luôn sát sàn nhà (khe hở không đáng kể).
a) Từ quan sát trên, hãy giải thích vì sao đường thẳng AB vuông góc với mọi đường thẳng đi qua B trên sàn nhà.
b) Giải thích vì sao đường thẳng AB vuông góc với mọi đường thẳng trên sàn nhà.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Huy
Phương pháp giải:a) Do mép dưới BC của cánh cửa luôn sát sàn nhà, khi cánh cửa đóng, điểm A trên cánh cửa sẽ nằm trên một đường thẳng vuông góc với đường sát sàn nhà. Khi mở cánh cửa, điểm A sẽ di chuyển theo đường thẳng song song với đường sát sàn nhà và vẫn giữ nguyên góc vuông với các đường thẳng đi qua B trên sàn nhà. Do đó, đường thẳng AB luôn vuông góc với mọi đường thẳng đi qua B trên sàn nhà.b) Theo tính chất của góc phẳng, khi hai đường thẳng AB và BC vuông góc với một đường thẳng CD chung, thì AB cũng vuông góc với BC. Vì vậy, khi đường thẳng AB vuông góc với đường thẳng đi qua điểm B trên sàn nhà, thì đường thẳng AB cũng vuông góc với mọi đường thẳng khác trên sàn nhà.Câu trả lời cho câu hỏi:a) Vì mép dưới BC của cánh cửa luôn sát sàn nhà nên khi cánh cửa đóng, điểm A trên cánh cửa sẽ nằm trên một đường thẳng vuông góc với đường sát sàn nhà. Khi mở cánh cửa, điểm A sẽ di chuyển theo đường thẳng song song với đường sát sàn nhà và vẫn giữ nguyên góc vuông với các đường thẳng đi qua B trên sàn nhà. Do đó, đường thẳng AB luôn vuông góc với mọi đường thẳng đi qua B trên sàn nhà.b) Theo tính chất của góc phẳng, khi hai đường thẳng AB và BC vuông góc với một đường thẳng CD chung, thì AB cũng vuông góc với BC. Vì vậy, khi đường thẳng AB vuông góc với đường thẳng đi qua điểm B trên sàn nhà, thì đường thẳng AB cũng vuông góc với mọi đường thẳng khác trên sàn nhà.
Câu hỏi liên quan:
- Hoạt động 2 trang 32 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Gấp tấm bìa cứng hình chữ...
- Luyện tập 1 trang 32 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hình chóp S.ABCD có đáy...
- Vận dụng trang 33 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Khi làm cột treo quần áo, ta có...
- 2. TÍNH CHẤTHoạt động 3 trang 33 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho điểm O và...
- Hoạt động 4 trang 34 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho mặt phẳng (P) và điểm O....
- Luyện tập 2 trang 34 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho ba điểm phân biệt A, B,...
- 3. LIÊN HỆ GIỮA QUAN HỆ SONG SONG VÀ QUAN HỆ VUÔNG GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNGHoạt động 5...
- Hoạt động 6 trang 34 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hai đường thẳng phân...
- Hoạt động 7 trang 35 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai mặt phẳng (P) và...
- Hoạt động 8 trang 35 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hai mặt phẳng phân biệt...
- Luyện tập 3 trang 35 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Một chiếc bàn có các chân...
- Hoạt động 9 trang 35 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho đường thẳng a song song...
- Hoạt động 10 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho đường thẳng a và mặt...
- Luyện tập 4 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hình chóp S.ABCD có đáy...
- BÀI TẬPBài tập 7.5 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hình chóp S.ABC...
- Bài tập 7.6 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hình chóp S.ABCD có đáy...
- Bài tập 7.7 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Cho hình chóp S.ABCD có đáy...
- Bài tập 7.8 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Bạn Vinh thả quả dọi chìm...
- Bài tập 7.9 trang 36 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:Một cột bóng rổ được dựng...
Bình luận (0)