Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 26 Khoảng cách

Sách Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức - Bài 26: Khoảng cách

Trong sách toán lớp 11 tập 2 kết nối tri thức, bài 26 về khoảng cách là một phần quan trọng trong chương trình học. Trong phần này, bạn sẽ được cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Mục tiêu của bài học là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức được truyền đạt.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. KHOẢNG CÁCH TỪ MỘT ĐIỂM ĐẾN MỘT ĐƯỜNG THẲNG, ĐẾN MỘT MẶT PHẲNG

Hoạt động 1 trang 54 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:

a) Cho điểm M và đường thẳng a. Gọi H là hình chiếu của M trên a. Với mỗi điểm K thuộc a, vì sao $MK > MH$ (H.7.74)

b) Cho điểm M và mặt phẳng (P). Gọi H là hình chiếu của M trên (P). Với mỗi điểm K thuộc
(P), giải thích vì sao $MK \geq  MH$ (H.7.75).

MH$ (H274)" width="403" height="111">

Trả lời: a) Vì H là hình chiếu của M trên đường thẳng a, nên MH là khoảng cách từ M đến a và MH là đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 55 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có ABC là tam giác vuông cân tại A, AB=a, AA'= h (H.7.77).

a) Tinh khoảng cách từ A đến mặt phẳng (BCC'B').

b) Tam giác ABC' là tam giác gì? Tính khoảng R cách từ A đến BC'.

Cho hình lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có ABC là tam giác vuông cân tại A, AB=a, AA'= h (H.7.77).

Trả lời: a) Gọi E là trung điểm của CC'. Khoảng cách từ A đến mặt phẳng (BCC'B') chính là khoảng cách từ A... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. KHOẢNG CÁCH GỮA CÁC ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG, GIỮA HAI MẶT PHẲNG SONG SONG

Hoạt động 2 trang 55 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho đường thẳng a song song với mặt phẳng (P). Lấy hai điểm M, N bất kì thuộc a và gọi A, B tương ứng là các hình chiếu của chúng trên (P) (H.7.78).

Giải thích vì sao ABNM là một hình chữ nhật và M, N có cùng khoảng cách đến (P).

Cho đường thẳng a song song với mặt phẳng (P). Lấy hai điểm M, N bất kì thuộc a và gọi A, B tương ứng là các hình chiếu của chúng trên (P) (H.7.78).

Trả lời: Vì a song song với (P), nên ta có thể lấy một đường thẳng tùy ý qua M và N và giao với (P) tại I.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 trang 56 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: 

a) Cho hai đường thẳng m và n song song với nhau. Khi một điểm $M$ thay đổi trên m thì khoảng cách từ nó đến đường thẳng n có thay đổi hay không?

b) Cho hai mặt phẳng song song (P) và (Q) và một điểm $M$ thay đổi trên (P) (H.7.79). Hỏi khoảng cách từ $M$ đến (Q) thay đổi thế nào khi $M$ thay đổi.

Cho hai đường thẳng m và n song song với nhau. Khi một điểm $M$ thay đổi trên m thì khoảng cách từ nó đến đường thẳng n có thay đổi hay không?

Trả lời: a) Khi một điểm $M$ thay đổi trên đường thẳng $m$, khoảng cách từ $M$ đến đường thẳng $n$ không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 56 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp $S.ABC$ có $SA \perp (ABC)$, $SA = h$. Gọi M, N, P tương ứng là trung điểm của $SA, SB, SC$.

a) Tính $d((MNP), (ABC))$ và $d(NP, (ABC))$.

b) Giả sử tam giác $ABC$ vuông tại $B$ và $AB = a$. Tính $d(A, (SBC))$.

Cho hình chóp $S.ABC$ có $SA \perp (ABC)$, $SA = h$. Gọi M, N, P tương ứng là trung điểm của $SA, SB, SC$.

Trả lời: a) Trong hình chóp $S.ABC$ có $SA \perp (ABC)$, $SA = h$suy ra $d((MNP),(ABC))=h$$d(NP... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 57 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Ở một con dốc lên cầu, người ta đặt một khung khống chế chiều cao, hai cột của khung có phương thẳng đứng và có chiều dài bằng 2,28 m. Đường thẳng nối hai chân cột vuông góc với hai đường mép dốc. Thanh ngang được đặt trên đỉnh hai cột. Biết dốc nghiêng 15° so phương nằm ngang. Tính khoảng cách giữa thanh ngang của khung và mặt đường (theo đơn vị mét và làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ hai). Hỏi cầu này có cho phép xe cao 2,21 m đi qua hay không?

Ở một con dốc lên cầu, người ta đặt một khung khống chế chiều cao, hai cột của khung có phương thẳng đứng và có chiều dài bằng 2,28 m. Đường thẳng nối hai chân cột vuông góc với hai đường mép dốc. Thanh ngang được đặt trên đỉnh hai cột. Biết dốc nghiêng 15° so phương nằm ngang. Tính kh

Trả lời: Gọi $ABCD$ là hình thang cân với $AB=CD=2,28 $ và $BC=AD=x$ là độ dài đường nối hai chân cột. Đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU

Hoạt động 4 trang 57 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai đường thẳng chéo nhau a và b. Gọi (Q) là mặt phẳng chứa đường thẳng b và song song với a. Hình chiếu a' của a trên (Q) cắt b tại N. Gọi M là hình chiếu của N trên a (H.7.83).

a) Mặt phẳng chứa a và a' có vuông góc với (Q) hay không?

b) Đường thẳng MN có vuông góc với cả hai đường thẳng a và b hay không?

c) Nêu mối quan hệ của khoảng cách giữa a, (Q) và độ dài đoạn thẳng MN.

Cho hai đường thẳng chéo nhau a và b. Gọi (Q) là mặt phẳng chứa đường thẳng b và song song với a. Hình chiếu a' của a trên (Q) cắt b tại N. Gọi M là hình chiếu của N trên a (H.7.83).

Trả lời: a) Vì a và a' đối xứng qua mặt phẳng (Q), nên mặt phẳng chứa a và a' cũng vuông góc với (Q).b) Vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá trang 58 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho đường thẳng a vuông góc với mặt phẳng (P) và cắt (P) tại O. Cho đường thẳng b thuộc mặt phẳng (P). Hãy tìm mối quan hệ giữa khoảng cách giữa a, b và khoảng cách từ O đến b (H.7.88).

Cho đường thẳng a vuông góc với mặt phẳng (P) và cắt (P) tại O. Cho đường thẳng b thuộc mặt phẳng (P). Hãy tìm mối quan hệ giữa khoảng cách giữa a, b và khoảng cách từ O đến b (H.7.88).

Trả lời: Để tìm mối quan hệ giữa khoảng cách giữa đường thẳng a và b và khoảng cách từ điểm O đến b, ta sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

Bài tập 7.22 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp S.ABCD có đáy là một hình vuông cạnh a, mặt bên SAD là một tam giác đều và $(SAD) \perp (ABCD)$.

a) Tính chiều cao của hình chóp.

b) Tính khoảng cách giữa $BC$ và $(SAD)$.

c) Xác định đường vuông góc chung và tính khoảng cách giữa $AB$ và $SD$.

Trả lời: Gọi $H$ là trung điểm $AB$. Khi đó, $SH$ là đường cao của tam giác đều $SAD$. Vì $ABCD$ là hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.23 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D' có AA' = a, AB = b, BC = c.

a) Tính khoảng cách giữa CC' và (BB'D'D).

b) Xác định đường vuông góc chung và tính khoảng cách giữa AC và B'D'.

Trả lời: Gọi $O$ là trung điểm của $BB′$. Ta cần tính khoảng cách từ $C$ đến $(BB′D′D)$, hay khoảng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.24 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho tứ diện ABCD có các cạnh đều bằng a. Gọi M, N tương ứng là trung điểm của các cạnh AB, CD. Chứng minh rằng:

a) MN là đường vuông góc chung của AB và CD.

b) Các cặp cạnh đối diện trong tứ diện ABCD đều vuông góc với nhau.

Trả lời: a) Gọi $O$ là trung điểm của $AC$, ta có $OM = \frac{1}{2}AB = \frac{1}{2}CD$ (do $ABCD$ là hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.25 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình lập phương ABCD.A'B'C'D' có cạnh a.

a) Chứng minh rằng hai mặt phẳng (D'AC) và (BC'A') song song với nhau và DB' vuông góc với hai mặt phẳng đó.

b) Xác định các giao điểm E, F của DB' với (D'AC), (BC'A'). Tính d(D'AC), (BC'A')).

Trả lời: a) Gọi $O$ là tâm của hình lập phương, $M$ là trung điểm của $AB$ và $N$ là trung điểm của $A'C'$.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.26 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Giá đỡ ba chân ở Hình 7.90 đang được mở sao cho ba gốc chân cách đều nhau một khoảng cách bằng 110 cm. Tính chiều cao của giá đỡ, biết các chân của giá đỡ dài 129 cm.

Giá đỡ ba chân ở Hình 7.90 đang được mở sao cho ba gốc chân cách đều nhau một khoảng cách bằng 110 cm. Tính chiều cao của giá đỡ, biết các chân của giá đỡ dài 129 cm.

Trả lời: Chiều dài các chân của giá đỡ: AB = BC = CD = 129 cmKhoảng cách giữa các gốc chân: AE = BE = CE =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.27 trang 59 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Một bể nước có đáy thuộc mặt phẳng nằm ngang. Trong trường hợp này, độ sâu của bể là khoảng cách giữa mặt nước và đáy bể. Giải thích vì sao để đo độ sâu của bể, ta có thể thả quả dọi chạm đáy bể và đo chiều dài của đoạn dây dọi năm trong bề nước.

Trả lời: Khi bể nước có đáy thuộc mặt phẳng nằm ngang, thì mặt nước cũng sẽ có cùng độ cao trên toàn bể... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04646 sec| 2230.898 kb