Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 28 Biến cố hợp, biến cố giao, biến cố độc lập

Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 28: Biến cố hợp, biến cố giao, biến cố độc lập

Trên sách Giải bài tập toán lớp 11 tập 2 kết nối tri thức, chương 28 về biến cố hợp, biến cố giao, biến cố độc lập cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập. Nội dung giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài, từ đó có thể áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả.

Biến cố hợp, biến cố giao và biến cố độc lập là các khái niệm quan trọng trong lĩnh vực xác suất và thống kê. Việc hiểu rõ và áp dụng chúng giúp học sinh có cơ sở tốt trong việc giải các bài toán phức tạp liên quan đến xác suất xảy ra của các sự kiện.

Hi vọng rằng thông qua việc học bài 28 và giải các bài tập trong sách, học sinh sẽ phát triển khả năng tư duy logic, phán đoán và giải quyết vấn đề một cách chính xác và linh hoạt.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. BIẾN CỐ HỢP

Hoạt động 1 trang 67 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Một tổ trong lớp 11A có 10 học sinh. Điểm kiểm tra học kì I của 10 bạn này ở hai môn Toán và Ngữ văn được cho như sau:

Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong tổ. Xét các biến cố sau:

A: “Học sinh đó được điểm giỏi môn Ngữ văn";

B: “Học sinh đó được điểm giỏi môn Toán";

C: “Học sinh đó được điểm giỏi môn Ngữ văn hoặc điểm giỏi môn Toán".

a) Mô tả không gian mẫu và các tập con A, B, C của không gian mẫu.

b) Tìm $A\cup B$.

Trả lời: a) Không gian mẫu $ \Omega = {(8,7),(5,5),(9,6),(7,9),(4,6),(6,5),(8,8),(5,7),(7,6),(6,7)}$Trong đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 68 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT:  Một tổ trong lớp 11B có 4 học sinh nữ là Hương, Hồng, Dung, Phương và 5 học sinh nam là Sơn, Tùng, Hoàng, Tiến, Hải. Trong giờ học, giáo viên chọn ngẫu nhiên một học sinh trong tổ đó lên bảng để kiểm tra bài. Xét các biến cố sau:

H: “Học sinh đó là một bạn nữ";

K: “Học sinh đó có tên bắt đầu là chữ cái H".

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Nêu nội dung của biến cố hợp $M=H \cup K$. Mỗi biến cố H, K, M là tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: a) Không gian mẫu của bài toán này là tập hợp các học sinh trong tổ lớp, nó có 9 phần tử và được ký... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. BIẾN CỐ GIAO

Hoạt động 2 trang 68 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trở lại tình huống trong HĐ1. Xét biến cố D: “Học sinh đó được điểm giỏi môn Ngữ văn và điểm giỏi môn Toán".

a) Hỏi D là tập con nào của không gian mẫu?

b) Tìm $A \cap B$.

Trả lời: a) Biến cố D là tập hợp các điểm số mà học sinh đạt giỏi cả 2 môn Toán và Ngữ văn. Do đó, biến cố D... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 69 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Một hộp đựng 25 tấm thẻ cùng loại được đánh số từ 1 đến 25. Rút ngẫu nhiên một tấm thẻ trong hộp. Xét các biến cố P: “Số ghi trên tấm thẻ là số chia hết cho 4"; Q: “Số ghi trên tấm thẻ là số chia hết cho 6".

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Nội dung của biến cố giao S = PQ là gì? Mỗi biến cố P, Q, S là tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: a) Không gian mẫu là tập hợp các số từ 1 đến 25, được ký hiệu là $\Omega = {1, 2, 3, \ldots,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng trang 69 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trở lại tình huống mở đầu. Sử dụng khái niệm biến cố hợp, biến cố giao, biến cố đối, ta biểu diễn biến cố G, H theo các biến cố M và N như sau:

Biến cố G xảy ra khi và chỉ khi hoặc gia đình đó có ti vi và không có máy vi tính hoặc gia đình đó không có ti vi và có máy vi tính. Vậy $G=M\bar{N}\cup\bar{M}N$.

Biến cố H xảy ra khi và chỉ khi gia đình đó không có cả ti vi và máy vi tính. Vậy $H=\bar{M} \bar{N}$. Hãy biểu diễn mỗi biến cố E, F theo các biến cố M và N.

Trả lời: Biến cố E xảy ra khi và chỉ khi gia đình đó có cả ti vi và máy vi tính. Vậy $E=MN$.Biến cố F xảy ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. BIẾN CỐ ĐỘC LẬP

Hoạt động 3 trang 69 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Hai bạn Minh và Sơn, mỗi người gieo đồng thời một con xúc xắc cân đối, đồng chất. Xét hai biến cố sau:

A: "Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc bạn Minh gieo là số chẵn";

B: “Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc bạn Sơn gieo là số chia hết cho 3".

Việc xảy ra hay không xảy ra biến cố A có ảnh hưởng tới xác suất xảy ra của biến cố
B không? Việc xảy ra hay không xảy ra biến cố B có ảnh hưởng tới xác suất xảy ra của biến cố A không?

Trả lời: Việc xảy ra biến cố A không ảnh hưởng tới xác suất xảy ra của biến cố B, và ngược lại, việc xảy ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 70 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trở lại tình huống trong HĐ3. Xét hai biến cố sau:

E: “Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc bạn Minh gieo là số nguyên tố";

B: “Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc bạn Sơn gieo là số chia hết cho 3”.

Hai biến cố E và B độc lập hay không độc lập?

Trả lời: Hai biến cố E và B không độc lập. Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

Bài tập 8.1 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Một hộp đựng 15 tấm thẻ cùng loại được đánh số từ 1 đến 15. Rút ngẫu nhiên một tấm thẻ và quan sát số ghi trên thẻ. Gọi A là biến cố “Số ghi trên tấm thẻ nhỏ hơn 7"; B là biến cố “Số ghi trên tấm thẻ là số nguyên tố".

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Mỗi biến cố $A \cup B$ và AB là tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: a) $\Omega$ ={1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15}b) $A$: số ghi trên tấm thẻ nhỏ hơn 7. $A$ =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.2 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Gieo hai con xúc xắc cân đối, đồng chất. Xét các biến cố sau:

  • E: “Số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc đều là số chẵn;
  • F: “Số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc khác tính chẵn lẻ"
  • K: “Tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là số chẵn".

Chứng minh rằng K là biến cố hợp của E và F.

Trả lời: Để tích của hai số chẵn là số chẵn, thì cả hai số đều phải chẵn. Vì vậy, khi biến cố K xảy ra, biến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.3 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong trường em. Xét hai biến cố sau:

P: “Học sinh đó bị cận thị”;

Q: “Học sinh đó học giỏi môn Toán".

Nêu nội dung của các biến cố $P\cup Q$; $PQ $ và $ \bar{P}\bar{Q}$

Trả lời: Biến cố $P\cup Q$ xảy ra khi học sinh đó bị cận thị hoặc học giỏi môn Toán hoặc cả hai đều xảy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.4 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Có hai chuồng nuôi thỏ. Chuồng I có 5 con thỏ đen và 10 con thỏ trắng. Chuồng II có 3 con thỏ trắng và 7 con thỏ đen. Từ mỗi chuồng bắt ngẫu nhiên ra một con thỏ. Xét hai biến cố sau:

  • A: “Bắt được con thỏ trắng từ chuồng "I";
  • B: “Bắt được con thỏ đen từ chuồng II".

Chứng tỏ rằng hai biến cố A và B độc lập.

Trả lời: Xác suất để bắt được con thỏ trắng từ chuồng I là: $P(A) = \frac{10}{15} = \frac{2}{3}$.Xác suất để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8.5 trang 71 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Có hai chuồng nuôi gà. Chuồng I có 9 con gà mái và 3 con gà trống. Chuồng II có 3 con gà mái và 6 con gà trống. Bắt ngẫu nhiên một con gà của chuồng I để đem bán rồi dồn các con gà còn lại của chuồng I vào chuồng II. Sau đó bắt ngẫu nhiên một con gà của chuồng II. Xét hai biến cố sau:

  • E: “Bắt được con gà trống từ chuồng I";
  • F: “Bắt được con gà mái từ chuồng II".

Chứng tỏ rằng hai biến cố E và F không độc lập.

Trả lời: Xác suất bắt được con gà trống từ chuồng I: $P(E)=\frac{3}{12}=\frac{1}{4}$Xác suất bắt được... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03986 sec| 2220.242 kb