Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài Bài tập cuối chương VI

Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức - Bài tập cuối chương VI

Đây là phần trong sách giáo khoa giúp học sinh lớp 11 giải các bài tập cuối chương VI một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Phần đáp án được cung cấp để hướng dẫn giải từng bài tập trong chương trình học. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức toán học trong bài học này.

Bài tập và hướng dẫn giải

A - TRẮC NGHIỆM

Bài tập 6.27 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai số thưc dương x,y và hai số thực $\alpha ,\beta $ tùy ý. Khẳng định nào sau đây là sai?

A. $x^{\alpha} .x^{\beta }=x^{\alpha+\beta }$

B. $x^{\alpha} .y^{\beta }=xy^{\alpha+\beta }$

C.$(x^{\alpha})^{\beta} =x^{\alpha.\beta }$

D.$xy^{\alpha} =x^{\alpha} y^{\beta}$

Trả lời: Phương pháp giải:Ta sẽ chứng minh câu đúng bằng cách thay số vào các biểu thức và kiểm tra tính đúng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.28 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Rút gọn biểu thức $\sqrt{x\sqrt{x\sqrt{x}}}: x^{\frac{5}{8}} (x> 0)$ ta được

A.$\sqrt[4]{x}$

B.$\sqrt{x}$

C.$\sqrt[3]{x}$

D.$\sqrt[5]{x}$

 

Trả lời: Để rút gọn biểu thức $\sqrt{x\sqrt{x\sqrt{x}}}: x^{\frac{5}{8}}$, ta thực hiện các bước sau:Bước 1:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.29 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai số thực dương a,b với $a\neq 1$. Khẳng định nào sau đây là đúng?

A.$\log_{a}(a^{3}b^{2})=3+\log_{a}b$

B.$\log_{a}(a^{3}b^{2})=3+2\log_{a}b$

C.$\log_{a}(a^{3}b^{2})=\frac{3}{2}+\log_{a}b$

D.$\log_{a}(a^{3}b^{2})=\frac{1}{3}+\frac{1}{2}\log_{a}b$ 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng tính chất của logarit:$\log_{a}(a^{m}b^{n}) = m\log_{a}a +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.30 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho bốn số thực dương a,b,x,y,b, với $a,b\neq 1$ Khẳng định nào sau đây là sai?

A.$\log_a(xy) = \log_a(x) + \log_b(y)$

B.$\log_a(\frac{x}{y}) = \log_a(x)-\log_a(y)$

C.$\log_{a}\frac{1}{x}=\frac{1}{\log_{a}x}$

D.$\log_{a}b.\log_{b}x=log_{a}x$

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần kiểm tra từng khẳng định xem khẳng định nào là sai.A. $\log_{a}(xy) =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.31 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Đặt $\log_2(5) = a  \log_3(5)=b   $. Khi đó $\log_6(5)$ tính theo a và b bằng

A.$\frac{ab}{a+b} $

B.$\frac{1}{a+b}$

C.$a^{2}+b^{2}$

D.$a+b$

Trả lời: Để giải bài toán này, ta sử dụng tính chất của logarit như sau:Ta có $\log_2(5) = a$ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.32 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hàm số $y=2^{x}$. Khẳng định nào sau đây là sai?

A. Tập xác định của hàm số là R

B. Tập giá trị của hàm số là $(0;+\infty)$

C. Đồ thị của hàm số cắt trục Ox tại đúng một điểm

D. Hàm số đồng biến trên tập xác định của nó 

Trả lời: Phương pháp giải:Để kiểm tra xem các khẳng định cho trước có đúng hay không, ta cần phân tích từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.33 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Hàm số nào sau đây đồng biến trên tập xác định của nó ?

A. $y=\log_{0,5} $

B. $y=e^{-x}$

C. $y=(\frac{1}{3})^{x}$

D. $y=ln x$

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định hàm số nào đồng biến trên tập xác định của nó, ta cần xác định dấu của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.34 trang 25 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho đồ thị ba hàm số $y=\log_{a}x, y=\log_{b}x$ và $y=\log_{c}x$ như hình trên. Mệnh đề nào sau đây là đúng?

A. a>b>c

B. b>a>c

C. a>c>b

D. b>c>a

Cho đồ thị ba hàm số $y=\log_{a}x, y=\log_{b}x$ và $y=\log_{c}x$ như hình trên. Mệnh đề nào sau đây là đúng?

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta có thể áp dụng tính chất của hàm logarit để so sánh các hằng số a, b,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B - TỰ LUẬN

Bài tập 6.35 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho 0 < $a\neq 1$. Tính giá trị của biểu thức $B= \log_{a}(\frac{a^{2}.\sqrt[3]{a}.\sqrt[5]{a^{4}}\sqrt[5]{a^{4}}}{\sqrt[4]{5}})+a^{2\log_{a}\frac{\sqrt{105}}{30}}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ thực hiện các bước sau:1. Sử dụng qui tắc cộng lôgarit: $\log_a(xy) =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.36 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Giải các phương trình sau: 

a) $3^{1-2}=4^{x }$

b) $\log_{3}(x+1)+\log{3}(x+4)=2$

Trả lời: a) Phương trình ban đầu là $3^{1-2}=4^{x}$.Ta có $3^{1-2} = 3^{-1} = \frac{1}{3}$ và $4^{x} =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.37 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Tìm tập xác định của các hàm số sau: 

a)$y=\sqrt{4^{x}-2^{x+1}}$

b)$y=ln(1-lnx)$

Trả lời: a) Phương pháp giải:Để tìm tập xác định của hàm số $y = \sqrt{4^x - 2^{x+1}}$, ta cần giải bất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.38 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hoá và dịch vụ theo thời gian, tức là sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Chẳng hạn, nếu lạm phát là 5% một năm thì sức mua của 1 triệu đồng sau một năm chỉ còn là 950 nghìn đồng (vì đã giảm mất 5% của 1 triệu đồng, tức là 50 000 đồng). Nói chung, nếu tỉ lệ lạm phát trung bình là r% một năm thì tổng số tiền P ban đầu, sau n năm số tiền đó chỉ còn giá trị là

$A=P.(1-\frac{r}{100})^{n}$

a) Nếu tỉ lệ lạm phát là 8% một năm thì sức mua của 100 triệu đồng sau hai năm sẽ còn lại bao nhiêu?

b) Nếu sức mua của 100 triệu đồng sau hai năm chỉ còn là 90 triệu đồng thì tỉ lệ
lạm phát trung bình của hai năm đó là bao nhiêu?

c) Nếu tỉ lệ lạm phát là 5% một năm thì sau bao nhiêu năm sức mua của số tiền ban đầu chỉ còn lại một nửa?

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Sử dụng công thức $A=P.(1-\frac{r}{100})^{n}$ với $P=100$ triệu đồng, $r=8$ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.39 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Giả sử quá trình nuôi cấy vi khuẩn tuân theo quy luật tăng trưởng tự do. Khi đó, nếu gọi N0 là số lượng vi khuẩn ban đầu và N(t) là số lượng vi khuẩn sau t giờ thì ta có:

$N(t)=N_{0}e^{rt}$

trong đó r là tỉ lệ tăng trưởng vi khuẩn mỗi giờ.
Giả sử ban đầu có 500 con vi khuẩn và sau 1 giờ tăng lên 800 con. Hỏi:

a) Sau 5 giờ thì số lượng vi khuẩn là khoảng bao nhiêu con?

b) Sau bao lâu thì số lượng vi khuẩn ban đầu sẽ tăng lên gấp đôi?

Trả lời: a) Ta có công thức tính tỉ lệ tăng trưởng r như sau:$r=\frac{ln\frac{N(t)}{N_{0}}}{t}$Áp dụng vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6.40 trang 26 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Vào năm 1938, nhà vật lí Frank Benford đã đưa ra một phương pháp để xác định xem một bộ số đã được chọn ngẫu nhiên hay đã được chọn theo cách thủ công. Nếu bộ số này không được chọn ngẫu nhiên thì công thức Benford sau sẽ được dùng ước tính xác suất P đề chữ số d là chữ số đầu tiên của bộ số đó:$P=\log\frac{d+1}{d}$ (Theo F.Benford, The Law of Anomalous Numbers, Proc. Am. Philos. Soc. 78 (1938), 551-572).

Chẳng hạn, xác suất để chữ số đầu tiên là 9 bằng khoảng 4,6% (thay d = 9 trong công thức Benford để tính P).

a) Viết công thức tìm chữ số d nếu cho trước xác suất P.

b) Tìm chữ số có xác suất bằng 9,7% được chọn.

c) Tính xác suất để chữ số đầu tiên là 1.

Trả lời: a) Phương pháp giải:Ta có công thức tính xác suất P như sau: $P=\log\frac{d+1}{d}$Giải phương trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.46841 sec| 2229.945 kb