Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài Một vài mô hình toán học sử dụng hàm số mũ và hàm số lôgarit

Đào sâu vào nội dung sách Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức

Sách Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức, đặc biệt chương "Một vài mô hình toán học sử dụng hàm số mũ và hàm số lôgarit" là tài liệu học hữu ích cho các học sinh cấp ba. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Điểm mạnh của sách là cách trình bày cụ thể, chi tiết giúp các em học sinh dễ dàng hiểu và nắm vững kiến thức toán học.

Chương sách này giúp các em học sinh hiểu rõ về cách sử dụng hàm số mũ và hàm số lôgarit trong các mô hình toán học. Việc áp dụng kiến thức từ sách vào thực hành giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán, đồng thời phát triển tư duy logic và sáng tạo.

Với sự kết nối tri thức thông qua việc giải bài tập, sách Giải bài tập toán lớp 11 không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và hiểu biết về môn toán. Hy vọng rằng, qua việc sử dụng sách giáo khoa này, các em học sinh sẽ trở nên tự tin và thành công trong học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG HOẶC SUY THOÁI CẤP MŨ

Vận dụng 1 trang 99 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Năm 2020, dân số thế giới khoảng 7 795 triệu người và tỉ lệ tăng dân số là 1,05% mỗi năm (theo danso.org). Nếu tỉ lệ tăng dân số này giữ nguyên, hãy ước tính dân số thế giới vào năm 2050 (làm tròn kết quả đến hàng triệu).

Các chất phóng xạ đều có chu kì bán rã riêng, là thời gian cần thiết để một nửa số chất
phóng xạ bị phân rã. Trong phương pháp xác định niên đại bằng carbon, người ta sử dụng
thực tế là tất cả các sinh vật sống đều chứa hai loại carbon: carbon-12 (một loại carbon
ổn định) và carbon-14 (một loại carbon phóng xạ với chu kì bán rã 5 730 năm). Khi một
sinh vật đang sống, tỉ lệ giữa carbon-12 và carbon-14 là không đổi. Nhưng khi một sinh vật
chết đi, lượng carbon-12 ban đầu không thay đổi nhưng lượng carbon-14 bắt đầu giảm.
Sự thay đổi lượng carbon-14 này so với lượng carbon-12 hiện tại giúp chúng ta có thể tính
được thời điểm sinh vật chết.

Trả lời: Để ước tính dân số thế giới vào năm 2050 dựa trên tỉ lệ tăng dân số 1,05% mỗi năm, ta có thể sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2 trang 99 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Dấu vết của gỗ bị đốt cháy cùng với các công cụ đá cổ đại trong một cuộc khai quật khảo cổ học được phát hiện có chứa khoảng 1,67% lượng carbon-14 ban đầu. Biết chu kì bán rã của carbon-14 là 5 730 năm (theo britannica), hãy ước tính khoảng thời gian cây bị chặt và đốt.

Trả lời: Để ước tính khoảng thời gian cây bị chặt và đốt dựa trên tỉ lệ carbon-14 còn lại trong mẫu, ta sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. THANG ĐO LÔGARIT

a) Thang đo pH

Vận dụng 3 trang 100 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Nồng độ ion hydrogen của nước chanh là $[H^{+}]=5,0-10^{-3}M$. Hãy tinh độ pH của nước chanh và cho biết nó có tính acid hay base.

Trả lời: Để tính độ pH của nước chanh và xác định tính acid hay base của nó, ta sử dụng định nghĩa pH như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Thang độ Richter

Vận dụng 4 trang 101 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trận động đất năm 1906 ở San Francisco có cường độ ước tính là 8,3 độ Richter. Trong cùng năm đó, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở biên giới Colombia-Ecuador với cường độ mạnh gấp 4 lần. Hỏi trận động đất ở biên giới Colombia-Ecuador có cường độ là bao nhiêu độ Richter?

Trả lời: Trận động đất ở biên giới Colombia-Ecuador có cường độ là $8,3 + log_{10}(4)$ độ Richter.8,3 + 0,6... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Thang đo decibel

Vận dụng 5 trang 101 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cường độ của âm thanh giao thông tại một ngã tư đông đúc đo được là $2,0.10^{-5} W/m^{2}$. Tìm mức cường độ âm tính bằng decibel.

Trả lời: ta tính được:$dB = log_{10}(2,0 . 10^{7}) = log_{10}(2) + log_{10}(10^{7}) = 0,301 + 7 = 7,301$Vậy,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03723 sec| 2184.766 kb