Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 25 Hai mặt phẳng vuông góc

Giải bài tập toán lớp 11: Hai mặt phẳng vuông góc

Trên sách Giải bài tập toán lớp 11 kết nối tri thức bài 25, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai mặt phẳng vuông góc trong không gian. Nội dung này sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài toán này. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em tự tin với từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa.

Chúng ta hy vọng rằng sau khi học bài này, các em sẽ có cái nhìn tổng quan về hai mặt phẳng vuông góc và có khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Hãy cùng nhau học tập và tiến bộ trong môn toán!

Bài tập và hướng dẫn giải

1. GÓC GIỮA HAI MẶT PHẲNG, HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Hoạt động 1 trang 44 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai mặt phẳng (P) và (Q). Lấy hai đường thẳng a, a' cùng vuông góc với (P), hai đường thẳng b, b' cùng vuông góc với (Q). Tìm mối quan hệ giữa các góc (a,b) và (a', b').

Cho hai mặt phẳng (P) và (Q). Lấy hai đường thẳng a, a' cùng vuông góc với (P), hai đường thẳng b, b' cùng vuông góc với (Q). Tìm mối quan hệ giữa các góc (a,b) và (a', b').

Trả lời: Vì a, a' đều vuông góc với (P), b, b' đều vuông góc với (Q) nên ta có thể suy ra:Góc giữa a và b... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 1 trang 45 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp S.ABCD, đáy ABCD là một hình chữ nhật có tâm O, $SO \perp  (ABCD)$. Chứng minh rằng hai mặt phẳng (SAC) và (SBD) vuông góc với nhau khi và chỉ khi ABCD là một hình vuông.

Trả lời: Vì $SO \perp (ABCD)$, ta có $SO$ song song với đường chéo $AC$ và $BD$ của hình vuông ABCD. Do đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. ĐIỀU KIỆN HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Hoạt động 2 trang 45 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho mặt phẳng (P) chứa đường thẳng b vuông góc với mặt phẳng (Q). Lấy một đường thẳng a vuông góc với (P) (H.7.47).

a) Tính góc giữa a và b.

b) Tính góc giữa (P) và (Q).

Cho mặt phẳng (P) chứa đường thẳng b vuông góc với mặt phẳng (Q). Lấy một đường thẳng a vuông góc với (P) (H.7.47).

Trả lời: a) Chọn một điểm A trên đường thẳng a và kết nối A với bằng một đường thẳng tạo thành một mặt phẳng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2 trang 46 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trong HĐ1 của Bài 23, ta đã nhận ra rằng đường thẳng nối các bán lề của của phòng vuông góc với sàn nhà. Hãy giải thích vì sao trong quá trình đóng – mở, cánh cửa luôn vuông góc với sàn nhà.

Trả lời: Trong một phòng vuông góc, mặt sàn và các mặt tường đều vuông góc với nhau. Khi cánh cửa được đóng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. TÍNH CHẤT HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Hoạt động 3 trang 46 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai mặt phẳng (P) và (Q) vuông góc với nhau. Kẻ đường thẳng a thuộc (P) và vuông góc với giao tuyến $\Delta$ của (P)và (Q). Gọi O là giao điểm của a và $\Delta$. Trong mặt phẳng (Q), gọi b là đường thẳng vuông góc với $\Delta$ tại D.

a) Tính góc giữa a và b.

b) Tìm mỗi quan hệ giữa a và (Q)

Cho hai mặt phẳng (P) và (Q) vuông góc với nhau. Kẻ đường thẳng a thuộc (P) và vuông góc với giao tuyến

Trả lời: a) Vì a là đường thẳng vuông góc với giao tuyến $\Delta$ của (P) và (Q), nên khi kéo a sang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 4 trang 46 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hai mặt phẳng (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến a cùng vuông góc với mặt phẳng (R). Gọi O là một điểm thuộc a và a' là đường thẳng qua O và vuông góc với (R).

a) Hỏi a có nằm trong các mặt phẳng (P). (Q) hay không?

b) Tim mối quan hệ giữa a và a'.

c) Tim mối quan hệ giữa a và (R).

Cho hai mặt phẳng (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến a cùng vuông góc với mặt phẳng (R). Gọi O là một điểm thuộc a và a' là đường thẳng qua O và vuông góc với (R).

Trả lời: a) Vì a là giao tuyến của (P) và (Q) cùng vuông góc với (R), nên a nằm trong cả hai mặt phẳng (P)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3 trang 47 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Với giả thiết như ở Ví dụ 3, chứng minh rằng:

a) Các mặt phẳng (AB'C'D') và (ABCD) cùng vuông góc với (SAC);

b) Giao tuyển của hai mặt phẳng (AB'C'D') và (ABCD) là đường thẳng đi qua A, nằm trong mặt phẳng (ABCD) và vuông góc với AC.

Trả lời: a) Ta đã chứng minh được $AB' \perp (SBC)$ và $AD' \perp (SCD)$. Vì vậy, AB' và AD' cùng nằm trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. GÓC NHỊ PHÂN

Hoạt động 5 trang 47 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Một tài liệu hướng dẫn rằng đối với ghế bàn ăn, nên thiết kế lưng ghế tạo với mặt ghế một góc có số đo từ 100° đến 105°. Trong Hình 7.51, các tia Ox, Oy được vẽ tương ứng trên mặt ghế, lưng ghế đồng thời vuông góc với giao tuyển a của mặt ghế và lưng ghế.

a) Theo tài liệu nói trên, góc nào trong hình nên có số đo từ 100° đến 105°?

b) Nếu thiết kế theo hướng dẫn đó thì góc giữa mặt phẳng chứa mặt ghế và mặt phẳng chứa lưng ghế có thể nhận số đo từ bao nhiều đến bao nhiêu độ?

Một tài liệu hướng dẫn rằng đối với ghế bàn ăn, nên thiết kế lưng ghế tạo với mặt ghế một góc có số

Trả lời: a) Theo tài liệu nói trên, góc giữa mặt ghế và lưng ghế $\widehat{xOy }$ cần có số đo từ 100° đến 1... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4 trang 48 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp S.ABC có $SA \perp (ABC)$, AB = AC = a,

$\widehat{BAC}=120^{\circ}$ , $SA= \frac{a}{2\sqrt{3}}$. Gọi M là trung điểm của BC.

a) Chứng minh rằng SMA là một góc phẳng của góc nhị diện [S, BC, A].

b) Tinh số đo của góc nhị diện [S, BC, A].

Cho hình chóp S.ABC có $SA \perp (ABC)$, AB = AC = a,

Trả lời: a) Vì $SA \perp (ABC)$ nên $\widehat{SAB} = \widehat{SAC} = 30^{\circ}$. Do đó, tam giác $ABC$ là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1 trang 48 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trong cửa sổ ở Hình 7.56, cánh và khung cửa là các nửa hình tròn có đường kính 80 cm, bản lề được đính ở điểm chính giữa O của các cung tròn khung và cánh cửa. Khi cửa mở, đường kính của khung và đường kính của cánh song song với nhau và cách nhau một khoảng dị khi cửa đóng, hai đường kính đó trùng nhau. Hãy tính số đo của góc nhị diện có hai nửa mặt phẳng tương ứng chứa cánh, khung cửa khi d = 40 cm.

Trong cửa sổ ở Hình 7.56, cánh và khung cửa là các nửa hình tròn có đường kính 80 cm, bản lề được đính ở điểm chính giữa O của các cung

Trả lời: Gọi X là giao điểm của đường thẳng qua M song song với AB và đường thẳng qua O vuông góc với AB. Ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. MỘT SỐ HÌNH LĂNG TRỤ ĐẶC BIỆT 

a) Hình lăng trụ đứng 

Hoạt động 6 trang 49 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Các mặt bên của lăng trụ đứng là các hình gì và các mặt bên đó có vuông góc với mặt đáy không? Vì sao?

Trả lời: Các mặt bên của lăng trụ đứng là các hình chữ nhật, vì chúng được tạo thành bởi cặp đối xứng của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hình lăng trụ đều

Hoạt động 7 trang 49 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Các mặt bên của hình lăng trụ đều có phải là các hình chữ nhật có cùng kích thước hay không? Vì sao?

Trả lời: Các mặt bên của một hình lăng trụ đều là các hình chữ nhật có cùng kích thước, khi đường cong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Hình hộp đứng

Hoạt động 8 trang 49 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Trong 6 mặt của hình hộp đứng, có ít nhất bao nhiêu mặt là hình chữ nhật? Vì sao?

Trả lời: Trong 6 mặt của hình hộp đứng, ít nhất 4 mặt là hình chữ nhật. Đó là vì hình hộp được tạo thành từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Hình hộp chữ 

Hoạt động 9 trang 50 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: 

a) Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu mặt là hình chữ nhật? Vì sao?

b) Các đường chéo của hình hộp chữ nhật có bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường hay không? Vi sao?

Trả lời: a) Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, trong đó 2 mặt đối diện là hình chữ nhật và các mặt bên là hình chữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Hình lập phương

Hoạt động 10 trang 50 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Các mặt của một hình lập phương là các hình gì? Vì sao?

Trả lời: Mặt của một hình lập phương là các hình vuông.Vì hình lập phương có 6 mặt, mỗi mặt đều là một hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2 trang 50 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Từ một tấm tôn hình chữ nhật, tại 4 góc bác Hùng cắt bỏ đi 4 hình vuông có cũng kích thước và sau đó hàn gắn các mép tại các góc như Hình 7.65. Giải thích vì sao bằng cách đó, bác Hùng nhận được chiếc thùng không nắp có dạng hình hộp chữ nhật.

Từ một tấm tôn hình chữ nhật, tại 4 góc bác Hùng cắt bỏ đi 4 hình vuông có cũng kích thước và sau đó hàn gắn các mép tại các góc như Hình 7.65.

Trả lời: Do các hình vuông được cắt ra từ tấm tôn góc ban đầu có kích thước giống nhau, do đó khi ghép các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU

Hoạt động 11 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Tháp lớn tại Bảo tàng Louvre ở Paris (H.7.66) (với kết cấu kinh và kim loại) có dạng hình chóp với đây là hình vuông có cạnh bằng 34 m, các cạnh bên bằng nhau và có độ dài xấp xỉ 32,3 m (theo Wikipedia.org).

Giải thích vì sao hình chiếu của đỉnh trên đây là tâm của đáy tháp.

Tháp lớn tại Bảo tàng Louvre ở Paris (H.7.66) (với kết cấu kinh và kim loại) có dạng hình chóp với đây là hình vuông có cạnh bằng 34 m,

Trả lời: Vì tháp tại Bảo tàng Louvre ở Paris có dạng hình chóp với đây là hình vuông có cạnh bằng 34m và các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 12 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp S.A1A2...An. Gọi O là hình chiếu của S trên mặt phẳng (A1A2...An).

a) Trong trường hợp hình chóp đã cho là đều, vị trí của điểm O có gì đặc biệt đối với tam giác đều A1A2...An?

b) Nếu đa giác A1A2...An là đều và O là tâm của đa giác đó thì hình chóp đã cho có gì đặc biệt?

 Cho hình chóp S.A1A2...An. Gọi O là hình chiếu của S trên mặt phẳng (A1A2...An).

Trả lời: a) Trong trường hợp hình chóp đã cho là đều, vị trí của điểm O  sẽ trùng với tâm của đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 5 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp tam giác đều S.ABC, cạnh đáy bằng a, cạnh bên bằng $a\sqrt{\frac{5}{12}}$.Tính số đo của góc nhị diện [S, BC, A].

Trả lời: Gọi H là hình chiếu vuông góc của S lên mặt phẳng đáy ABC. Ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 13 trang 52 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp đều S.A1A2...An. Một mặt phẳng không đi qua S và song song với mặt phẳng đáy, cắt các cạnh SA1, SA2,.... SAn, tương ứng tai B1B2,....,Bn

a) Giải thích vì sao S.B1,B2,....,Bn, là một hình chóp đều.

b) Gọi H là tâm của đa giác A1A2...An. Chứng minh rằng đường thẳng SH đi qua tâm K của đa giác đều B1,B2,....,Bn, và HK vuông góc với các mặt phẳng (A1A2...An). (B1B2,....,Bn)

Trả lời: a) Vì mặt phẳng cắt các cạnh SA1, SA2,.... SAn, tương ứng tại B1B2,....,Bn là một mặt phẳng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

Bài tập 7.16 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp S.ABC có $SA \perp (ABC)$. Gọi H là hình chiếu của A trên BC.

a) Chứng minh rằng $(SAB) \perp (ABC)$ và $(SAH) \perp (SBC)$.

b) Giả sử tam giác ABC vuông tại A, $\widehat{ABC} = 30 ^{\circ}$, $AC = a$, $SA = \frac{a\sqrt{3}}{2}$ .Tính số đo nhị diện [S. BC. A]

Trả lời: a)  $(SAB) \perp (ABC)$: Vì $SA \perp (ABC)$ nên ta có $SA \perp AB$ và $SA \perp AC$. Do đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.17 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình lập phương ABCD.A'B'C'D' có cạnh bằng a.

a) Tính độ dài đường chéo của hình lập phương.

b) Chứng minh rằng $(ACC'A') \perp (BDD'B')$

c) Gọi O là tâm của hình vuông ABCD. Chứng minh rằng $\widehat{COC'}$ là một góc phẳng của góc nhị diện [C, BD, C']. Tinh (gần đúng) số đo của các góc nhị diện [C. BD, C]. [A, BD, C'].

Trả lời: a) Độ dài đường chéo của hình lập phương có thể tính từ công thức cạnh đường chéo của hình lập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.18 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình hộp chữ nhật ABCD. A'B'C'D'.

a) Chứng minh rằng $(BDD'B') \perp (ABCD)$.

b) Xác định hình chiếu của $AC'$ trên mặt phẳng $(ABCD)$.

c) Cho $AB = a$,$BC=b$,$CC' =c$ . Tính $AC'$.

Trả lời: a) Ta có $BD // B'D'$ và $BD'=BD$, suy ra $BDD'B'$ là hình bình hành. Hơn nữa, $BD \perp AB$... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.19 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Cho hình chóp đều S.ABC, đây có cạnh bằng a, cạnh bên bằng b.

a) Tính sin của góc tạo bởi cạnh bên và mặt đáy.

b) Tính tang của góc giữa mặt phẳng chứa mặt đáy và mặt phẳng chứa mặt bên.

Trả lời: a) Vì đây là hình chóp đều nên cạnh đáy AB có độ dài bằng a. Đường cao HS được kéo từ đỉnh S... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.20 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Hai mái nhà trong Hình 7.72 là hai hình chữ nhật. Giả sử AB = 4,8m; OA = 2,8 m; OB = 4m.

a) Tính (gần đúng) số đo của góc nhị diện tạo bởi hai nửa mặt phẳng tương ứng chưa hai mái nhà.

b) Chứng minh rằng mặt phẳng (OAB) vuông góc với mặt đất phẳng. Lưu ý: Đường giao giữa hai mái (đường nóc) song song với mặt đất.

c) Điểm A ở độ cao (so với mặt đất) hơn điểm B là 0.5 m. Tính (gần đúng) góc giữa mái nhà (chứa OB) so với mặt đất.

c) Điểm A ở độ cao (so với mặt đất) hơn điểm Blá 0.5 m. Tính (gần đúng) góc giữa mái nhà (chứa OB) so với mặt đất.

Trả lời: a) Góc nhị diện giữa hai nửa mặt phẳng tương ứng với hai mái nhà là góc giữa hai đường thẳng OA và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7.21 trang 53 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 11 tập 2 KNTT: Độ dốc của mái nhà, mặt sân, con đường thẳng là tang của góc tạo bởi mái nhà mặt sân, con đường thẳng đó với mặt phẳng nằm ngang. Độ dốc của đường thẳng dành cho người khuyết tật được quy định là không quá $\frac{1}{12}$ Hỏi theo đó, góc tạo bởi đường dành cho người khuyết tật và mặt phẳng nằm ngang không vượt quá bao nhiêu độ? (Làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ hai).

Trả lời: Giả sử mái nhà, mặt sân và con đường thẳng có độ dốc lần lượt là $m_{1}, m_{2}, m_{3}$ và góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05185 sec| 2283.32 kb