Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em)

Soạn văn bài 7 "Và tôi vẫn muốn mẹ"

Trong bài học văn số 7 của sách Ngữ Văn lớp 11, chúng ta được đưa vào câu chuyện "Những nhân chứng cuối cùng" qua giọng kể của một đứa trẻ. Bằng cách này, tác giả đã tạo ra một sắc thái đặc biệt, giúp chúng ta cảm nhận và hiểu được tâm trạng của em bé khi đối diện với sự mất mát của mẹ. Trong bài học này, chúng ta được khám phá những suy tư sâu sắc và đau lòng của đứa trẻ khi chứng kiến sự biến mất của người thân yêu. Em bé tự hỏi về lí do mẹ đi đâu, nhớ lại những khoảnh khắc ấm áp mẹ dành cho em. Em tỏ ra bối rối và lo lắng vì không biết phải làm sao khi không có mẹ bên cạnh. Điều này khiến chúng ta cảm thấy thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với em bé. Nội dung của bài học này giúp chúng ta nhận ra sức mạnh của tình yêu và sự cần thiết của tình thân, cũng như đánh thức những cảm xúc sâu kín trong lòng mỗi người. Đồng thời, bài học cũng khơi dậy lòng nhân ái và sự quan tâm đến những người thân yêu quanh ta.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Hãy chia sẻ câu chuyện cảm động nói về tình cảm của mẹ con mà bạn từng biết qua các tác phẩm nghệ thuật (văn học, sân khấu, điện ảnh,...)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và đề bài.2. Xác định câu chuyện cảm động về tình cảm của mẹ con từ các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Qua thực tế cuộc sống xung quanh, bạn biết được gì về những hậu quả mà chiến tranh gây ra đối với đời sống con người?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Cân nhắc và phân tích câu hỏi, tìm hiểu ý nghĩa và mục đích của việc trả lời câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC VĂN BẢN 

Câu hỏi 1. Thời điểm và những sự kiện ban đầu xảy ra được lưu giữ trong kí ức của nhân vật.

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc văn bản để tìm thông tin về thời điểm và sự kiện ban đầu xảy ra được lưu giữ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Những hình ảnh mà nhân vật chứng kiến trên đường đi trại hè đội viên.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, bạn cần nhớ lại những hình ảnh mà nhân vật chứng kiến trên đường đi trại hè đội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Hoàn cảnh của chuyến đi có gì khác thường?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các hoàn cảnh khác thường trong chuyến đi: - Quân đội Đức chiếm mất thành phố.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Ấn tượng về nạn đói và chuyện ăn uống của con người trong đói khát.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định các từ khóa trong câu hỏi là "ấn tượng về nạn đói", "chuyện ăn uống của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Trạng thái tinh thần của những đứa trẻ khi thiếu vắng mẹ 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Tìm hiểu về tình huống: Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về tình huống, đề cập đến trạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Kết quả chờ đợi ba mẹ và niềm khát khao cháy bỏng của nhân vật.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ về tình huống và cảm xúc của nhân vật.Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Hãy tóm lược nội dung được kể lại trong văn bản và cho biết những điểm nhấn quan trọng của câu chuyện.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản để hiểu nội dung chính.2. Tóm lược nội dung chính của văn bản.3. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Chỉ ra những yếu tố tạo nên tính xác thực của các sự kiện được nhân vật kể lại cũng như trạng thái tâm lí của nhân vật trước các sự kiện đó.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:1. Xác thực của các sự kiện: Nhân vật kể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích một số chi tiết, hình ảnh tạo nên bức tranh cuộc sống đặc biệt được tái hiện trong văn bản. Chi tiết, hình ảnh nào đã thực sự gây ấn tượng mạnh với bạn? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn trích từ văn bản và tìm hiểu chi tiết, hình ảnh mà tác giả sử dụng để mô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Toàn bộ câu chuyện được kể bởi một người vì chiến tranh mà đã phải nếm trải những ngày tháng đau thương ở tuổi ấu thơ, tác giả chỉ là người ghi lại. Vậy trong việc tạo lập văn bản này, tác giả đóng vai trò gì? Phân tích thái độ của tác giả khi ghi lại các sự kiện mà nhân chứng kể lại.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của câu hỏi.Bước 2: Xác định câu chuyện được kể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Theo bạn, những yếu tố nào có khả năng tạo nên sức lay động của văn bản đối với người đọc? Thông điệp mà bạn nhận được từ văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ..." là gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định yếu tố tạo nên sức lay động của văn bản:- Sự mô tả chi tiết và vivid về tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT 

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích ý nghĩa hai câu cuối trong văn bản: "Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ".

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai câu cuối trong văn bản2. Phân tích ý nghĩa của câu cuối cùng, tập trung vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em).

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài "Và tôi vẫn muốn mẹ" trong tác phẩm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em).

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ" để hiểu rõ nội dung chính của tác phẩm.- Tìm những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em)

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả Svetlana Alexievich, xác định tác phẩm "Và tôi vẫn muốn mẹ" thuộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Phân tích tác phẩm "Và tôi vẫn muốn mẹ" (Trích Những nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn trích "Và tôi vẫn muốn mẹ..." để hiểu nội dung và ý nghĩa của tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
1.10378 sec| 2340.164 kb