Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 7 Thực hành tiếng Việt: Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường: đặc điểm và tác dụng (tiếp theo)

Soạn văn bài 7 Thực hành tiếng Việt: Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường: đặc điểm và tác dụng (tiếp theo)

Sách ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức mang đến phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ những hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường, cung cấp đặc điểm và tác dụng của chúng. Việc này giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển khả năng sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Câu thơ nào dưới đây cho thấy tác giả đã thể hiện sự sáng tạo bằng cách phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường? Dựa vào đâu bạn kết luận như vậy?

a.

Xanh om cổ thụ tròn xoe tán, 

Trắng xóa tràng giang phẳng lặng tờ. 

(Hồ Xuân Hương, Cảnh thu) 

b. 

Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá, 

Ánh sáng tuôn đầy các lối đi. 

(Xuân Diệu, Trăng)

Trả lời: a. Hiện tượng đảo trật tự cú pháp của hai câu: "xanh om" và "trắng xóa" được đặt lên đầu câu thơ.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Chỉ ra cụm từ có cách kết hợp từ không bình thường và phân tích hiệu quả của cách kết hợp đó ở hai câu sau:

a. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cố thì, kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà... 

(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ai đã đặt tên cho dòng sông?)

b. Để khi khoác ba lô lần đầu về Đất Mũi, rằng, thôi thì, ta cứ lỏng tay thơ thẩn với Cà Mau. 

(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ)

Trả lời: a. Cách kết hợp không bình thường đó là: từ "như". Nhằm khẳng định sự trầm mặc của sông Hương và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. 

Thế là cãi nhau, hai thằng miền Trung giữa cái nắng miệt mài bên những hạt phù sa sinh nở khỏi từ hai chữ "quê nhà" ấy của thi sĩ đất Bắc. 

(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ)

Tìm các từ ngữ có thể kết hợp hợp lí với cụm từ cái nắng trong câu trên. So sánh những cụm từ mà bạn tạo ra với cụm từ cái nắng miệt mài để thấy tác dụng của phương án kết hợp mà tác giả lựa chọn.

Trả lời: Các từ ngữ kết hợp với cụm từ cái nắng: oi ả, nóng nực, oi bức,... Những cụm từ mà em tạo ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Nhận xét đặc điểm các cụm từ in đậm trong hai câu sau và phân tích giá trị biểu đạt của từng trường hợp:

a. Giờ tới lượt bạn tôi gửi lại nơi này mấy đọt phù sa thơ kèm chút gió Lào cố quận.

(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ) 

b. Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng Hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân

(Nguyễn Tuân, Người lái đò Sông Đà)

Trả lời: a. "đọt phù sa" ở đây nghĩa là giọt phù sa. Đây là cụm danh từ chỉ phạm trù sự vật trong thiên... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04699 sec| 2245.32 kb