Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 2 Thực hành tiếng Việt ( Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường: đặc điểm và tác dụng)

Soạn văn bài 2 Thực hành tiếng Việt (Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường: đặc điểm và tác dụng)

Sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức đang cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Nội dung giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học, từ đó áp dụng vào thực hành một cách hiệu quả.

Bài 2 trong sách này đề cập đến một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường, điển hình là các hiện tượng ngôn ngữ phổ biến trong văn học và văn nói. Đặc điểm và tác dụng của những hiện tượng này sẽ được phân tích chi tiết, cụ thể để giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo.

Hi vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu và thực hành với sách Soạn ngữ văn lớp 11, các em học sinh sẽ phát triển khả năng sáng tạo và biểu cảm trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Chỉ ra nét độc đáo, khác lạ trang kết hợp từ "buồn điệp điệp” ở cầu mở đầu bài thơ Tràng giang (Gợi ý: Tìm những kết hợp từ khác có "điệp điệp" nhưng mang tính phổ biến hơn để so sánh với trường hợp đã nêu).

Trả lời: "điệp điệp” gợi ra một không gian sông nước mênh mang, bao la và rộng lớn. Từ láy “điệp điệp”... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Phân tích lí do khiến cụm từ ˆsâu chót vót" trong bài thơ Tràng giang gây được ấn tượng đặc biệt với người đọc.

Trả lời: Cụm từ “sâu chót vót” là hình ảnh cực kì độc đáo, bởi lẽ “chót vót” vốn là một từ để miêu tả độ cao... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Hãy nhận diện và phân tích ý nghĩa của hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường được thể hiện trong hai câu thơ sau (trích Tràng giang):

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.

Trả lời: Hình ảnh "cồn nhỏ" đã gợi liên tưởng đến những bãi cồn nhỏ vắng lặng trên dòng sông. Câu thơ gợi ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích giá trị biểu đạt của dấu hai chấm ở câu thơ "Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa" trên cơ sở liên hệ đến chức năng thông thường của dấu hai chấm trong văn bản.

Trả lời: Trong câu thơ “Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều xa”, dấu hai chấm ở đây có công dụng giải thích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Trong bài Tì bà của Bích Khê, hai câu thơ cuối được tác giả viết như sau:

Ô! Hay buồn vương cây ngô đồng

Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông. 

(Bích Khê, Tinh huyết, Trọng Miên xuất bản, 1939). 

Ở một số bản in về sau, hai câu thơ trên đã có một biến đổi: 

Ô hay buồn vương cây ngô đồng

Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông. 

(Thơ Bích Khê, Sở văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, 1988). 

Xét theo định hướng thực hành tiếng Việt của bài học, theo bạn, nguyên nhân của sự biến đổi trên có thể là gì? Dựa vào bản in bài thơ năm 1939, hãy làm rõ sự sáng tạo trong cách sử dụng từ ngữ của nhà thơ ở điểm này.

Trả lời: Xét theo định hướng thực hành tiếng Việt của bài học, nguyên nhân của sự biến đổi trên có thể là do... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05347 sec| 2249.664 kb