Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 8 Thực hành tiếng Việt: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

Soạn Văn - Bài 8 Thực hành tiếng Việt: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

Trên trang sách Soạn văn bài 8 Thực hành tiếng Việt: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ của cuốn sách Ngữ văn lớp 11 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta sẽ được hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về cách sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong việc thực hành tiếng Việt. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.

Được xây dựng dựa trên chương trình học của sách giáo khoa, cuốn sách hy vọng đem đến cho học sinh những kiến thức bổ ích và thú vị. Chắc chắn rằng với sự hướng dẫn cụ thể và rõ ràng trong cuốn sách, các em sẽ có thể áp dụng thành thục những kiến thức đã học, từ đó nâng cao kỹ năng viết văn của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Trong những văn bản đọc của Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin, ngoài việc biểu đạt bằng ngôn ngữ, còn có các phương tiện biểu đạt nào khác? Nêu ví dụ và cho biết mỗi phương tiện đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của văn bản.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các văn bản trong Bài 8 để tìm các phương tiện biểu đạt khác ngôn ngữ.2. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Quan sát hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 

a. Những thông tin chính nào được trình bày trong văn bản Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo? Các thông tin được sắp xếp theo trình tự và bố cục như thế nào? Phân tích hiệu quả sử dụng phối hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong văn bản (đối chiếu với cách thể hiện thông tin của văn bản Trí thông minh nhân tạo).

b. Văn bản Huy Cận: Nhà thơ lớn của thơ Việt Nam hiện đại trình bày những thông tin chính nào về tác giả Huy Cận? So với nội dung trình bày về Huy Cận ở Bài 2 - Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình (sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập một), cách thể hiện thông tin của văn bản trên có điểm gì khác biệt?

c. Hai văn bản trên được gọi là infographic (đồ họa thông tin). Theo bạn, có thể sử dụng hình thức trình bày này vào những hoạt động nào trong học tập?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ hai văn bản "Ứng dụng của trí... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Chọn một trong hai yêu cầu sau để thiết kế một infographic:

- Tóm tắt những thông tin chính về một tác giả văn học có tác phẩm được học trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11. 

- Tóm tắt những thông tin chính của một văn bản được học ở Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin. 

Trả lời: Để thiết kế một infographic theo yêu cầu trên, bạn cần tuân thủ các bước sau: Bước 1: Tìm hiểu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.38956 sec| 2270.125 kb