Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức Bài 6 Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Phân tích chi tiết về sách Soạn ngữ văn lớp 11 kết nối tri thức - Bài 6 Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Trong sách ngữ văn lớp 11 tập 2 kết nối tri thức, bài học về Trao duyên từ trích dẫn trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là một phần quan trọng của chương trình học. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác phẩm và cách thức thể hiện tình cảm trong văn học cổ điển.
Bài học cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ. Việc hiểu rõ bài học qua sách giáo khoa giúp học sinh phát triển tư duy, khả năng phân tích và tự suy nghĩ.
Tuy nhiên, để học sinh thực sự hiểu và áp dụng kiến thức, cần phải có sự tự chủ, ý thức học tập cao và sự hướng dẫn cụ thể từ giáo viên. Bằng cách này, học sinh có thể thấy mục tiêu học tập rõ ràng và đạt được kết quả cao trong việc hiểu bài học và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi: Mối tình Kim - Kiều được Nguyễn Du miêu tả như một "thiên tình sử" tuyệt đẹp. Bạn hãy đọc một đoạn thơ trong Truyện Kiều hoặc một bài thơ của tác giả khác nói về tình yêu của họ.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Hình dung bối cảnh của cuộc trao duyên (thời gian, không gian, hoàn cảnh của nhân vật)
Câu hỏi 2. Chú ý nội dung lời "hỏi han" của Thúy Kiều
Câu hỏi 3. Theo dõi, cảm xúc, suy nghĩ của Thúy Kiều:
- Khi nói lời nhờ cậy Thúy Vân;
- Khi trao kỉ vật cho Thúy Vân.
Câu hỏi 4. Chú ý lời Thúy Kiều dặn dò Thúy Vân khi trao kỉ vật.
Câu hỏi 5. Mười dòng thơ cuối là lời Thúy Kiều nói với ai?
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Nêu bố cục của đoạn trích và chỉ ra đâu là lời người kể chuyện, đâu là lời đối thoại, lời độc thoại của các nhân vật.
Câu hỏi 2. Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân trong thời điểm nào?
Câu hỏi 3. Đọc đoạn thơ (từ câu 719 đến 748) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Lời nhờ cậy Thuý Vân được Thuý Kiều bày tỏ với thái độ như thế nào? Tìm hiểu giá trị của những từ ngữ được dùng đề thể hiện thái độ đó.
b. Thúy Kiều đã đưa ra những lí lẽ gì để thuyết phục Thuý Vân nhận lời trao duyên?
c. Khi trao kỉ vật cho Thuý Vân, Thuý Kiều đã dặn dò những gì? Lời dặn dò ấy có nhất quán với lời nàng nhờ cậy và thuyết phục Thúy Vân trước đó hay không? Chỉ ra những từ ngữ, chỉ tiết thể hiện sự nhất quản hoặc không nhất quán ấy.
d. Nêu diễn biến tâm lí của Thúy Kiều khi nói lời trao duyên và khi trao kỉ vật cho Thuý Vân. Hãy phân tích, lí giải diễn biến tâm lí đó.
Câu hỏi 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của Thúy Kiều trong mười dòng thơ cuối (chú ý sự thay đổi đối tượng tâm tình và giọng điệu).
Câu hỏi 5. Nhận xét về nghệ thuật sử dụng từ ngữ của Nguyễn Du trong đoạn trích. Hãy minh họa bằng một ví dụ mà bạn thấy tâm đắc.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Đề bài: Truyện Kiều là tiếng nói hiểu đời, thương đời của Nguyễn Du. Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) chỉ ra biểu hiện của sự "hiểu" và "thương" ấy trong đoạn trích Trao duyên.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du).
Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du).
Câu 3. Em hãy nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du).
Câu 4. Phân tích tác phẩm Trao duyên (Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du).